Tin Mới

Bỏ Nhân Lấy Đảng?!


Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 48
Bỏ Nhân Lấy Đảng?!
(Update; Xin đổi tựa 7.03pm)
Chưa nói chuyện ai mê đảng ai bỏ đạo hay bỏ nhân đạo, trước hết xin giới thiệu bản tin: Tổng Thống Trump Chỉ Trích Gay Gắt Đảng Dân Chủ Tiếu Bang Virginia
Tổng thống Trump đã chỉ trích gay gt đảng DC tiểu bang Virginia về một dự luật do bà dân biểu gốc Việt tên là Kathy Tran đề xuất. Dự luật có tên (tạm dịch) là Luật Hủy bỏ (Repeal Act) và nội dung là xóa bỏ những rào cản pháp lý để phụ nữ được tự do phá thai cho đến trước ngày sinh. 
Trong tuần này, bà Tran xác nhận trong một phiên điều trần của ủy ban rằng dự luật của bà sẽ cho phép phá thai cho đến khi trước khi sinh và không thể giải thích những yêu cầu nào sẽ được đưa ra để chứng nhận phá thai là cần thiết về mặt y tế.
Tổng thống Trump nói với tờ Daily Caller: “Tôi nghĩ thật ghê rợn” 
Ông nói thêm: “Bạn có nhớ khi tôi nói Hillary Clinton sẵn sàng xé em bé ra khỏi bụng mẹ không? Đó là những gì xảy ra, những gì họ đang làm, thật là rùng rợn”
Thống đốc Virginia, Ralph Northam, một đảng viên Dân chủ khác cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm thứ Tư, rằng trong một số trường hợp, việc giết một em bé đã được sinh ra và có cơ hội sống còn là điều thích hợp.
Ông Northam nói trên đài WTOP: “Một người mẹ đang chuyển dạ, đứa trẻ sẽ được sinh ra. Trẻ sơ sinh sẽ được giữ thoải mái. Trẻ sơ sinh sẽ được hồi sức nếu đó là điều mà người mẹ và gia đình mong muốn, và sau đó một cuộc thảo luận sẽ xảy ra giữa bác sĩ và người mẹ.”
Trả lời các ý kiến của Northam, tổng thống nói rằng những nhận xét này, kết hợp với những nhận xét từ bà Tran, là một sự tích cực cho phong trào ủng hộ sự sống.
Ông Trump nói: Tôi nghĩ điều này sẽ làm tăng rất nhiều vấn đề bởi vì người ta chưa bao giờ nghĩ đến qua những từ ngữ đó. Điều này sẽ nâng cao toàn bộ phong trào ủng hộ sự sống như chưa từng có bao giờ.”
Hiện nay, chừng như dự luật còn nhiều vấn đề và sẽ khó thông qua.
Sau những ồn ào về những lời của bà Trần, một nhà lập pháp Virginia đã xin lỗi vì đã ghi tên mình vào dự luật gây tranh cãi – dân biểu Dawn Adams, một đảng viên Dân chủ, thừa nhận rằng bà đã không đọc Đạo luật này trước khi đồng bảo trợ cho nó.
Adams, một dân biểu mới nói: “Tôi đã không đọc một dự luật mà tôi đã đồng ý củng bảo trợ và đó là không sáng suốt hay điển hình. Tôi đã phạm một sai lầm, và tất cả những gì tôi hiểu là thừa nhận, nói ra sự thật và để những mảnh vỡ tự rơi.”
Adams, y tá thực tập, nói rằng phụ nữ nên quyết định có nên phá thai hay không nhưng cô nói rằng cô đã nhầm lẫn về những gì dự luật sẽ thay đổi liên quan đến các hạn chế phá thai ở tiểu bang.
Dự luật sẽ bãi bỏ các hạn chế phá thai, nhưng “nó cần làm nhiều hơn nữa”, Adams nói. Tôi đã nghiên cứu từng dòng ngôn ngữ bị loại bỏ, lẽ ra tôi sẽ thấy điều đó và biết rằng còn nhiều nghiên cứu nữa sẽ được thực hiện
Adams đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về sai lầm của bà ta
Hiện tại, phụ nữ ở Virginia có thể phá thai nhưng đòi hỏi phải có ba bác sĩ xác nhận rằng việc tiếp tục mang thai sẽ gây nguy hiểm cho sinh mạng của người phụ nữ hoặc suy giảm sức khỏe của người phụ nữ đến mức “kiệt sức và vô phương cứu chữa” 

Dự luật [Repeal Act] do bà Kathy Tran làm chủ bảo trợ, bãi bỏ hạn chế nói trên sẽ chỉ yêu cầu MỘT bác sĩ  xác nhận và sẽ xóa các từ “kiệt sức và vô phương cứu chữa” yêu cầu người phụ nữ phá thai trễ phải tuân thủ.
Lãnh đạo đa số Todd Gilbert (CH), đã hỏi bà Trần trong phiên điều trần: “Muộn đến mức nào, trong tam cá nguyệt thứ ba, một bác sĩ có thể phá thai nếu anh ta định bệnh rằng nó sẽ làm suy giảm tinh thần của người phụ nữ?” “Ý tôi là, qua tam cá nguyệt thứ ba”
Bà Trần trả lời “Tam cá nguyệt thứ ba tính đến 40 tuần”
Ông Gilbert hỏi tiếp: “Được rồi, nhưng đến cuối tam cá nguyệt thứ ba thì sao?
Bà Tran trả lời, một cách lạnh lùng và tự tin: Ừa, tôi không nghĩ là chúng tôi có giới hạn trong dự luật” (“Yup, I don’t think we have a limit in the bill.”)
“Ở điểm rõ ràng là một phụ nữ sắp sinh con, cô ấy có dấu hiệu thể chất rằng cô ấy sắp sinh, đó có phải là điểm mà cô ấy có thể yêu cầu phá thai nếu cô ấy được chứng nhận không? Cô ấy đang giãn mở.”
Sau khi bà Trần nói rằng đó là quyết định của người phụ nữ và bác sĩ của mình, Gilbert tiếp tục bằng cách hỏi, liệu dự luật có cho phép phá thai ngay trước khi trẻ sơ sinh ra đời hay không.
Bà Trần trả lời “Dự luật của tôi sẽ cho phép điều đó, đúng rồi!”
Bà Trần đã trả lời rõ ràng là dự luật của bà cho phép phá thai muộn đến thời kỳ cuối của tam cá nguyệt thứ ba (tức là qua chín tháng) cùng lúc xóa bỏ các điều kiện ràng buộc để ngăn ngừa lạm dụng giết trẻ em đã thành con người.
Sau khi bị chỉ trích bà Trần đã cắt đứt các trương mục liên lạc cá nhân trên mạng xã hội như Facebook và twitter.
Nhưng hôm thứ Tư (30/01/2019) bà Trần cũng đã nói người làm luật nên “tin phụ nữ quyết định về sức khỏe của họ” và còn gọi những câu hỏi về dự luật của bà là “trò chơi đảng chính trị”
Ngày 28 tháng 1, một phân viện Quốc hội Virginia đã xem xét Đạo luật này [Repeal Act] và đã bỏ phiếu 5-3 để miễn bàn vô thời hạn. Văn phòng của Lãnh đạo đa số Todd Gilbert, thuộc đảng Cộng hòa, nói với nhóm chống phá thai [Live Action] vào thứ Tư rằng dự luật sẽ không rời khỏi phân viện và không có hành động nào tiếp theo.
Theo Epoch Time
___________________

NÓI CHUYỆN VỚI BÌNH DÂN
Bệnh nghiện đảng ngày nay ở HK bắt đầu thấm dân vào xương tủy của người gốc Việt?
Ngày càng thấy nhiều nhân vật tự tạo cho mình hoàn cảnh giống bà con ở Bắc Việt nam thời từ 45-75.
Đảng DC cao hơn đạo?! Cao hơn cả nhân đạo?! Người ta trung thành tuyệt đối với đảng đến đáng nể! Hãy bật một số đài TV lên xem, nghe và nghiệm một cách độc lập, để xem có nhiều người đã bị mất nhân căn, hoặc có nhiều người bị liệt kháng tư tưởng đến mức nào.
Chẳng hạn, về dự luật nói trên
Mặc dù 87%dân Mỹ  không ủng hộ cho phá thai ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ hai hay thứ ba (5-9 tháng), ở New York, thống đốc Andrew Cuomo đã ký thành luật cho phá thai trễ cho đến ngày sinh. 
Và hãng Gallup Poll không hỏi người dân có ủng hộ giết trẻ em ngay sau khi sinh ra hay không. Họ đã tóm tắt rằng hầu hết người Mỹ thường thấy một số trường hợp cho phá thai hợp pháp. Nhưng nhiều ngưòi cho rằng chỉ nên giới hạn trong tam cá nguyệt một thay vì tam cá nguyệt hai hay ba.
Quan điểm này ổn gđịnh từ 2003 đến giờ, ví dụ như 68% cho rằng bất hợp pháp nếu xảy ra trong tam cá nguyệt hai, và 84% trong tam cá nguyệt ba.
Chúng ta thử nghĩ, cái quyền giết chết một đứa trẻ - tức là một mạng sống mà thuộc về tự chọn dành cho phụ nữ, (gọi là Pro-choice) ngay cả nó vừa ra khỏi cơ thể của người mẹ. Điều này có thái quá không? Ai lại có quyền quyết định cho người này sống, người kia phải chết?
Giết người theo lựa chọn, thời Hitler đã làm, thời Stalin cũng đã làm, sau khi theo chủ thuyết lợi ích xã hội. Khi chủ thuyết này phát triển bất kỳ dưới dạng thức nào cũng là điều đáng sợ cho nhân loại. Kẻ mạnh khỏe còn làm ra của cải vật chất được sống, và kẻ yếu đuối bệnh hoạn không làm ra của cải mà còn tốn kém nhiều, thành gánh nặng cho xã hội, thì Nhà nước cho đi sớm. Nhất là khi ở đâu đó - bất kỳ - có một Nhà nước độc quyền toàn bộ sinh hoạt của con người, nhất là quyến quyết định y tế.
Đáng buồn thay! Nay, một người gốc Việt được đất nước này cưu mang đến thành công về kiến thức, nghề nghiệp nhưng phải chăng như thế là mất đi lòng nhân, mất đi tiềm thức đạo đức của ngàn năm dân Việt, và mất luôn văn hóa gốc gác bản xứ này? Ở đây, chính người HK, đâu có phải ai cũng ủng hộ phá thai trắng trợn đến như thế? Người cầu kinh Chủ nhật hoặc đi chùa lễ Phật mỗi ngày Rằm hay mồng Một, đâu phải ai cũng vỗ tay hoan hô “quyến tự chọn này”? Điều ta nói có đúng không?
Vì sao lại như thế? … - Đảng và chỉ có đảng mới cho ta sự nghiệp sao? … - Và như vậy 40 năm xa lánh Việt nam để chỉ được cái khác nhau ở vật chất thừa mứa - chứ có khác gì cho cam.  
Ví dụ thứ hai về bức tường biên giới và đảng Dân chủ: Họ cho rằng:
1.    Cho rằng không đạo đức chỉ vì không để cho người nước ngoài tự do tràn vào. Lạm dụng câu “con người sinh ra bình đẳng” để đánh lừa, không phân biệt công dân và không phải công dân, trong khi công dân có bổn phận đóng thuế và phải chịu trách nhiệm với đất nước. Bức tường còn mở ra một bước tiến mới cho quan hệ với các nước trở nên lành mạnh, công bằng và tốt đẹp hơn.
2.    Cho rằng không hiệu quả trong khi nó có thể ngăn chặn người ngay và làm khó cho kẻ gian, nó còn gửi đi thông điệp để cứu sinh mạng hàng ngàn người bỏ nước dấn thân vào đường vô cùng nguy hiểm may ít rủi nhiều mà không biết tương lai.
3.    Cho rằng nó tốn kém trong khi chính nó tiết kiệm hàng tỉ dollar hàng năm cho di dân bất hợp pháp, tiết kiệm sinh mạng của dân lành và nó còn mang lại an bình cho xã hội.
4.    Cho rằng bức tường chia rẽ trong khi sự thật nó là lằn ranh tối thiểu để dân HK và các nước biết tôn trọng lãnh thổ của nhau.

Người gốc Việt ủng hộ DC còn có thêm điều 5:
5.    Đó là, tán dương 4 điều nghịch lý, phải đạo chính trị (political correctness) trên đây, nhưng ngược lại thì kêu người Việt trong nước chống, không cho người Tàu tràn vào nước! Đây là điều quái dị không ai hiểu nổi. Chỉ có một câu trả lời cũng là câu hỏi: phải chăng họ đã mê đảng, bỏ đạo lý thông thường? Sức mạnh của tuyền truyền kể ra cũng ghê thật đấy chứ! 
Người Cộng Hòa thì theo lẽ phải thông thường, chính sách ở đây hay đối với vấn đề ở Việt nam, hoặc vấn đề đạo đức, xã hội ở đâu và lúc nào cũng y như một, không khác, bởi họ dựa trên một nguyên tắc nhất quán - là lẽ phải, là đạo lý thông thường. Còn người theo DC thì khác, họ ưa, và họ giỏi chính trị phải đạo hơn. Như về luât phá thai trên đây ta thấy sự khác biệt, CH thì ngăn lại, còn DC thì cấp tiến xả láng! 

Dự luật của bà Trần trên đây cũng vậy thôi! Đảng ta cao hơn nhân đạo. Xem video sẽ thấy sự lạnh lùng của một tâm hồn hết lòng vì đảng, Nếu bà ta không ở trong nhóm phụ nữ "ủng hộ tự chọn", và không muốn cho con cái của mình làm như thế; còn lại không vì đảng thì vì cái gì mà bà ta đưa ra dự luật ớn lạnh này? 
Cộng đồng chúng ta thường than rằng cộng đồng không đoàn kết! Đoàn kết sao được khi mà những giá trị chung, giá trị tuyệt đối về lẽ phải, về đạo lý làm người không cùng được công nhận? Đoàn kết tự nó không cần sự kêu gọi nào cả. Nó sẽ đến tức thì khi con người cùng hướng về cái lẽ bất biến đó chính là CHÂN  - THIỆN - MỸ.
Chúng ta mong gì khi đi bầu ở những người gốc Việt mà không nghĩ đến họ đang dứng ở đâu. Cho nên bình dân thiển nghĩ, có thể bầu cho bất kỳ người nào - Thứ nhất, lòng ta không phân biệt chủng tộc, Thứ hai, chúng ta thực sự là người công dân Mỹ. Thứ ba là ta chọn những ai, hay đảng nào ít nhất là không làm tổn hại đến con người, đến xã hội, đến nền văn hóa của đất nước mình [HK], không đưa đất nước này đến hình thái xã hội mà chính chúng ta đã quay lưng bỏ đi.
Đảng DC ngày nay đang đi về đâu? Hỏi xem có mấy ai quan tâm tới điếu này? Để rồi có một ngày ta mở cửa ra mới thấy: Thì ra xã hội chủ nghĩa đây rồi!  và nghiệm lại thì ra chính một số người trong chúng ta đã góp công xây dựng nền móng từng ngày, mà không cần suy xét gì cả.
 Và như vậy, có phải chúng ta sẽ cùng đồng ca “Bờ Đông biển ấy là nhà, bên này biển cả vẫn là anh em!” Anh em xã hội chủ nghĩa ấy mà! 
Người Mỹ đen bao nhiêu đời theo DC, trung thành với DC vì ngộ nhận DC cho Weo-phe. Chính vì ngập chìm trong giả dối, mà dân tộc họ không có cơ ngôi phát triển. Bây giờ rất nhiều nguời, hàng ngàn người đã thức tỉnh, tự động theo phong trào “từ bỏ” (Walk Away). Chính một số người trong diện DACA cũng thức tỉnh quay lại trách DC tại sao không công nhận sự thật của bức tường, và nhất là khi sự thật này lại giúp họ được ân xá theo đề nghị của TT Trump.
Nói đến TT Trump, trong hai năm nay, DC, TTTT và TTMD bôi bác, ghép tội, xúi giục người ta tin rằng TT Trump là nhân vật tệ hại. Nhưng dần hồi sự thật phơi bày; tất cả đều bị lừa nhưng không phải ai cũng dễ dàng tỉnh cơn say.
Bình dân hãy tiếp tục xem với một cái nhìn không mắc kẹt trong “đảng ta” thì sẽ thấy tất cả những gì ông Trump đã làm đều dựa trên một nguyên lý rất vững chắc đó là lẽ phải thông thường, là lương tri (common sense). Và chúng ta sẽ còn nhiều chuyện vui để nói trong những ngày tháng tới.  
Vĩnh Tường
_________________
Note: Vừa xin chữa 1 câu sang tiếng Việt cho dễ hiểu hơn: "Hiện tại, phụ nữ ở Virginia có thể phá thai nhưng đòi hỏi phải có ba bác sĩ xác nhận rằng việc tiếp tục mang thai sẽ gây nguy hiểm cho sinh mạng của người phụ nữ hoặc làm suy giảm sức khỏe của người phụ nữ đến mức “kiệt sức và vô phương cứu chữa”  

THAY VÌ: Hiện tại, phụ nữ ở Virginia có thể phá thai nhưng đòi hỏi phải có ba bác sĩ xác nhận rằng việc tiếp tục mang thai sẽ gây nguy hiểm cho sự sống của người phụ nữ hay còn gọi là trường hợp  “kiệt sức và vô phương cứu chữa” suy giảm sức khỏe của người phụ nữ.
(substantially: basic or essential; fundamental= ở mức cùng, thiết yếu, cơ bản, kiệt)

No comments