Tin Mới

Dân Bất Hợp Pháp Được Bầu Cử?


 Hạ Viện DC Bầu Cho Dân Bất Hợp Pháp Được Bầu Cử!
Trước hết xem tin này rồi bình dân chúng ta hãy nói chuyện.
Hôm ngày 8 -3/2019 vừa qua, đảng DC ở Hạ viện bầu chống lại dự luật cấm di dân bất hợp pháp bầu cử với sô phiếu 228/197
Theo tờ Washing Time, kết quả đánh dấu một sự lật ngược từ khi đảng CH kiểm soát Hạ viện khoảng sáu tháng trước. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu không cho di dân bất hợp pháp bấu cử.
Thành viên đảng DC ở Georgia, dân biểu John Lewis phát biểu khi ông lãnh đạo phe đối lập với Cộng Hòa rằng: “Chúng tôi đã chuẩn bị mở ra tiến trình chính trị để cho tất cả mọi người bước vào”
Theo Hiệp Hội Báo chí,  việc bỏ phiếu cho người nhập cư bất hợp pháp diễn ra trong bối cảnh dự luật rộng hơn được đặt tên là HR I (Nhân Quyền I) hay còn giọ là “Đạo luật Vì Dân”, nhằm giảm vai trò của số tiền lớn trong chính trị, bảo đảm bầu cử công bằng và tăng cường các tiêu chuẩn đạo đức.
Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt dự luật chống dân chủ và vi hiến.
Dân biểu Matt Gaetz (CH-Fla.) đã Twitt: “H.R. 1 không chỉ là một dự luật tồi, nhiều điều khoản trong đó là vi hiến. Tóm lại, nó buộc các tiểu bang phải khôi phục quyền bỏ phiếu của những kẻ phạm tội, gây nguy hiểm cho Tu Chính Án số 1 (Quyền Tự do ngôn luận), Liên bang hóa tái phân chia quốc hội, (có nghĩa là tập quyền) và biến Ủy ban Bầu cử Liêng bang (FEC) thành một tổ chức đảng phái.
Ngay cả phương sách mới cho phép di dân bất hợp pháp bỏ phiếu, nó cũng không có hiệu lực thật sự. Vì dự luật sẽ bị phản đối kịch liệt ở Thượng viện dưới sự kiểm soát của Cộng Hòa và cả Luật Liên bang cũng không cho phép dân ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang.
Theo Fox News, trong khi đó, đảng Cộng Hòa ủng hộ phương sách thêm ngôn ngữ vào dự luật bầu cử “H.R. I” rằng, cho phép những người nhập cư bất hợp pháp có quyền bỏ phiếu sẽ làm giảm giá trị quyên bầu cử và làm giảm quyền bầu phiếu của công dân Hoa Kỳ.
Đảng Cộng hòa bày tỏ sự thất vọng trong cuộc bỏ phiếu dự luật này, họ hy vọng sẽ gửi một thông điệp tới các thành phố như San Francisco cho phép người nhập cư bất hợp pháp bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử hội đồng nhà trường.
Tờ Washington Times cho hay dân biểu Dan Crenshaw (CH-Texas) nói: “Nghe có vẻ như tôi dựng chuyện. Loại chính phủ nào hủy bỏ phiếu bầu của chính công dân của mình và thay thế bằng những người không phải là công dân?”
Crenshaw chỉ ra rằng năm ngoái 49 đảng viên Dân chủ đã cùng Cộng Hòa để công khai chỉ trích việc cho người không phải là công dân được bỏ phiếu. Nhưng năm nay thì khác, con số ấy chỉ còn 6 đảng viên DC!
Các nhà lập pháp Hạ viện đã phê duyệt dự luật H.R. 1 Thứ Sáu (8/3/2019) với tỷ số 234-193. Đảng Cộng hòa gọi dự luật là một cơ hội tóm thâu quyền lực tương đương với việc Liên bang tập trung tiếm quyền các cuộc bầu cử liên bang.
Không chỉ là những người bảo tồn phản đối dự luật, trong một lá thư ngày 1 tháng 3 gửi Quốc hội, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) cũng kêu gọi các nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại đề xuất này. Trong thư   ghi rằng: “Chúng tôi rất mong muốn Ủy ban Quy tắc cho phép bổ sung để giảm bớt những lo ngại của chúng tôi với các điều khoản vi phạm hiến pháp xâm phạm các quyền tự do ngôn luận và hội họp.”
Bức thư tiếp tục, nói rằng có “những điều khoản của trong dự luật vi phạm hiến pháp về quyền tự do ngôn luận của công dân Mỹ và các tổ chức lợi ích công cộng. Chúng sẽ có tác dụng làm tổn hại đến quyền công khai phát biểu của chúng ta bằng cách bóp nghẹt tiếng nói cần thiết khác, có thể lên tiếng về những vấn đề chung.


Bình dân nói chuyện 
Tin này có làm cho bình dân sửng sốt không? Vâng, chắc có người sẽ sửng sốt. Riêng bình dân nào theo dõi những bài viết hay lời bình luận trung thực trong hai năm qua thì sẽ không thấy ngạc nhiên chút nào.
Nếu chịu khó đặt những câu hỏi tại sao (Why) đối với “mỗi – mỗi” những gì mà đảng DC đã làm trong thời gian qua, từ khi TT Trump chấp chánh đến giờ thì sẽ thấy trước việc DC bầu phiếu cho phép di dân bất hợp pháp được bầu cử.
1.       Tại sao DC đặt DACA lên trên quyền lợi của công dân HK để làm gì? Nhânđạo thội sao? – Câu trả lời là Phiếu mới
2.       Tại sao DC đặt ra thành phố bảo hộ? – Câu trả lời vẫn là: Phiếu mới
3.       Tại sao DC chống TT Trump ngăn chặn di dân bất hợp pháp? Trả lời là: Phiếu mới
4.       Tại sao DC chống xây bức tường biên giới? Câu trả lời là Phiếu mới
5.       Tại sao DC bất chấp tình trạng an ninh biên giới, thuốc phiện, buôn người, buôn phụ nữ, trẻ em và chống việc của TT Trump làm chỉ nhằm mang lại an bình cho đất nước, cho công dân HK và cả cho dân tứ phương tràn qua biên giới? Câu trả lời vẫn là Phiếu mới
6.       Có phải DC vì giá trị người Mỹ, hay nhân đạo như họ nói không? Câu này nếu giành trả lời thì sẽ bị tội xem thường bình dân. Bình dân hãy tự trả lời.
7.       Nếu nói rằng vì giá trị người Mỹ và nhân đạo mà họ chống việc làm trên của Tổng thống và đảng CH thì không lẽ CH và Tổng thống là những kẻ vô nhân đạo hoặc không biết giá trị người Mỹ là gì?!
8.       Hỏi xem tự cổ chí kim, có quốc gia dân chủ nào cho di dân bất hợp pháp bầu cử không? Nếu đây là món mới của DC cho rằng công bằng thì xin hỏi một câu:
-          Người dân bất hợp pháp – không phải là công dân dĩ nhiên là không có quyền hạn công dân, không có bổn phận công dân, không có nghĩa vụ công dân, không có trách nhiệm gì với đất nước này, có phải không? Bầu phiếu chẳng những là quyền lợi mà là trách nhiệm. Ai chịu trách nhiệm cho hậu quả mang lại do lá phiếu của họ khi họ trở về quê quán?   
Đến đây bình dân đã rõ, DC đã không cần che đậy sự thật nữa - tất cả là chuẩn bị phiếu bầu để nước này mãi thuộc quyền độc đảng đang hướng về xhcn tương lai! Chừng ấy dân gốc Việt cùng ca bài “Bên kia biên giới là nhà. Bên nay biên giới cũng là anh em” – Anh em xhcn!
Không biết DC có toại nguyện không, ít nhất là trong thời kỳ TT Trump còn tại chức, nhưng cũng xin Chúc mừng quý vị ủng hộ đảng DC có thêm anh em tứ phương “không có giấy tờ” tùy thân!
 Bình dân xin đừng để DC lập lờ đánh lận con đen giữa dân quyền và nhân quyền! Dĩ nhiên con người sinh ra đều bình đẳng, nhưng về quyền hạn và trách nhiệm công dân tức là dân quyền thì hoàn toàn khác nhau - bởi công dân còn chịu trách nhiệm gánh lầy hậu quả do lá phiếu của mình.
Vĩnh Tường



No comments