Tin Mới

Ông Durham Không Chắc Buộc Tội Obama Hay Biden Mà Nhắm Vào Những Người Khác

Hôm thứ Hai, Bộ Trưởng Tư pháp Willam Barr cho biết, Luật sư Hoa Kỳ John Durham có thể sẽ không tiến hành một cuộc điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống Barack Obama hoặc cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Ông Barr nói trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, "Tôi có một ý tưởng chung về cuộc điều tra đang diễn ra của ông Durham. Có sự khác biệt giữa lạm dụng quyền lực và tội phạm liên bang. Không phải mọi sự lạm quyền, bất kể thái quá thế nào, nhất thiết phải là một tội phạm liên bang. Bây giờ, đối với Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden, bất kể mức độ tham gia của họ cỡ nào, dựa trên thông tin tôi có ngày hôm nay, tôi không hy vọng công việc của ông Durham sẽ dẫn đến một cuộc điều tra hình sự của một trong hai người này. Mối quan tâm của chúng tôi đối với khả năng phạm tội tập trung vào những người khác."
Năm ngoái, Durham đã được ông Barr chọn để dẫn đầu một cuộc điều tra về nguồn gốc dẫn đến cuộc điều tra Trump-Nga và về các hành động của các quan chức thực thi pháp luật và tình báo trước và sau cuộc bầu cử Trump.
Ông Trump đã chế phục Obama về những gì ông đã đặt tên là Obama "ObamaGate" - hành động mà TT Trump và các đồng minh nói rằng Obama và các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông đã làm suy yếu chiến dịch và nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Vai trò rõ ràng của Biden cũng đã được nhấn mạnh bởi chiến dịch Trump và những người khác. Ứng cử viên dự kiến Dân chủ cho năm 2020 đã có mặt tại một cuộc họp cấp cao đầu tháng 1 của Phòng Bầu dục liên quan đến Đánh giá Cộng đồng Tình báo về sự can thiệp của Nga và ở lại để tham dự một cuộc họp nhỏ hơn trong đó FBI chặn đứng các cuộc trò chuyện của Trung tướng Michael Flynn với Đại sứ Nga Serge Kislyak đã được thảo luận. Biden cũng được liệt kê là một người nhận được ủy quyền của tình báo vạch trần ông Flynn.
Ông Barr nói, "Cuộc điều tra của Durham đang cố gắng tìm hiểu đến nơi đến chốn về những gì đã xảy ra, và nó sẽ xác định liệu có bất kỳ luật liên bang nào bị phá vỡ hay không, và nếu có, những người vi phạm luật sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, điều này không thể được và nó sẽ không phải là một  cuộc ăn miếng trả miếng. Chúng tôi sẽ không hạ thấp tiêu chuẩn của mình để đạt được một kết quả cụ thể."
Bộ Trưởng Tư pháp cho biết ông tìm cách bảo đảm rằng cuộc bầu cử năm 2020 sẽ không bị chi phối bởi các cuộc điều tra về một hoặc cả hai ứng cử viên lớn như những gì đã xảy ra trong năm 2016.
Ông Barr Barr nói, "Hiện tại chúng ta đang sống ở một đất nước rất chia rẽ và tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta có một cuộc bầu cử mà người dân Mỹ được phép đưa ra quyết định, lựa chọn, giữa Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Biden dựa trên một cuộc tranh luận mạnh mẽ về các đề tài thuộc chính sách, và chúng tôi không thể cho phép quá trình này bị tấn công bởi những nỗ lực để đánh trống các cuộc điều tra hình sự của một trong hai ứng cử viên. Và tôi cam kết rằng cuộc bầu cử này sẽ được tiến hành mà không có sự can thiệp này. Mọi nỗ lực theo đuổi cuộc điều tra của một ứng cử viên nào đều phải được tôi chấp thuận.
Theo báo cáo, ông Durham đang xem xét liệu cựu Giám đốc CIA John Brennan có hành động chính trị hóa để gây áp lực với phần còn lại của cộng đồng tình báo, nhằm hợp lý hóa kết luận của ông về động cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đánh giá đầu năm 2017 của cơ các cơ quan an ninh cho rằng Putin đã khuynh đảo bầu cử, bêu xấu bà Clinon làm ảnh hưởng khả năng đắc cử và nhiệm kỳ TT của bà, và đã cố gắng để giúp Trump giành chiến thắng.
Durham cũng đang cẩn thận dò xét Brennan liên quan đến hồ sơ của cựu điệp viên người Anh Christopher Steele, tìm kiếm câu trả lời về lý do tại sao cựu Giám đốc FBI James Comey và cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe khẳng định đây là một phần của đánh giá, làm thế nào các cáo buộc từ hồ sơ đã chấm dứt vào phụ lục của bản đánh giá, và liệu Brennan có đánh lừa người khác về việc sử dụng hồ sơ này hay không.
Barr đã công khai chỉ trích các hành động được thực hiện bởi chính quyền Obama và, nó đã phơi bày do cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller.
Ông Barr nói, “Bây giờ, những gì đã xảy ra với tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016 và trong suốt hai năm đầu tiên của chính quyền của ông là ghê tởm. Đây là một sự bất công nghiêm trọng, và nó chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Bộ máy thực thi pháp luật và tình báo đã tham gia vào việc dàn dựng một câu chuyện thông đồng với Nga hoàn toàn vô căn cứ chống lại tổng thống."
Bản báo cáo dài 448 trang của Mueller, được phát hành vào tháng 4 năm 2019, cho biết người Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 theo “kiểu càn quét và có hệ thống”, nhưng báo cáo “đã không thiết lập” bất kỳ âm mưu phạm tội nào giữa chiến dịch của Trump và Nga. Không ai bị buộc tội thông đồng với Nga.
Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz đã chỉ trích Bộ Tư Pháp (DOJ) và FBI về ít nhất 17 lỗi và thiếu sót nghiêm trọng” liên quan đến Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài đối với cựu cố vấn chiến dịch của Trump Carter Carter và sự phụ thuộc của văn phòng vào hồ sơ dơ bẩn Steele. Các chú thích được giải mật gần đây cho thấy FBI đã biết rằng hồ sơ của Steele có thể đã bị thỏa hiệp bởi thông tin sai lệch của Nga.
Được biết ông Durham cũng đang xem xét câu chuyện chưa được tiết lộ, cũng như sự xôn xao về rò rỉ truyền thông được phân loại trong những ngày cuối cùng của chính quyền Obama, và những ngày đầu của chính quyền Trump, với trọng tâm cụ thể khả năng phạm tội rò rỉ các chi tiết về cuộc nói chuyện của Flynn với đại sứ Nga ra các cơ quan truyền thông vào đầu năm 2017.
Ông Barr nhấn mạnh, “Các tội danh hình sự có thể chỉ phù hợp khi chúng tôi có đủ bằng chứng để chứng minh từng yếu tố của tội phạm vượt quá sự nghi ngờ hợp lý. Đó là tiêu chuẩn mà chúng tôi đang áp dụng. Bây giờ, tôi có một ý tưởng chung về cách điều tra đang diễn ra của ông Durham, và, như tôi đã chỉ ra, một số khía cạnh của vấn đề đang được xem như có khả năng tội phạm”.

No comments