Tin Mới

CHÍNH TRỊ KHÔN VẶT KHÔNG LÀM NÊN VIỆC LỚN

Nói ChuyệnVới Bình Dân Kỳ 135

Youtube: CHÍNH TRỊ KHÔN VẶT CỦA DCKHÔNG LÀM NÊN VIỆC LỚN

Bình dân ai cũng biết hoàn cảnh đất nước đang gặp khó khăn, dân tình gặp khổ nạn vì dịch bệnh mới lạ do TC gây ra. Đợt cứu trợ khẩn cấp lần thứ nhất đã hết hạn. Trong khi đợt hai cần thương lượng thì lãnh đạo Đảng Dân chủ (DC) khăng khăng yêu cầu Tòa Bạch Ốc, Bộ Ngân khố và đảng Cộng hòa (CH) phải chấp nhận $900 tỉ cho tiểu bang không cần bàn cãi. Cuộc đàm phán sau hai tuần liền, những cố gắng của phía CH và Tòa Bạch Ốc (WH) đều bế tắc vì DC không nhượng bộ. TT Trump đã phải kỳ một lượt 4 sắc lệnh cứu trợ khẩn cấp trong dịch Vũ-hán – China (COVID-19) vào ngày Thứ Bảy, 8/8 vừa qua.  

Nội dung sác lệnh thứ nhất:  $400 Trợ cấp Thất nghiệp hàng tuần của liên bang

Trước khi chương trình của liên bang hết hạn vào cuối tháng Bảy vừa qua, người thất nghiệp đã được lãnh trợ cấp $600. Sắc lệnh của TT yêu cầu tiều bang phải chi 25% của $400 hàng tuần trong khi liên bang chịu 75%. Sắc lệnh chuyển $44 tỉ từ quỹ Cứu trợ Thiên tai của Cơ quan Cứu trợ Khần cấp (FEMA) sang chương trình trợ cấp này. Theo bản Giác thư của Tòa Bạch Ốc, việc trợ cấp thêm cho thất nghiệp sẽ chấm dứt vào ngày 6 tháng 12 hoặc cho đến khi Thừa số Quỹ cứu trợ Thiên tai giảm đến mức $25 tỉ, “tùy theo trường hợp nào đến trước”.

Khoảng viện trợ bổ sung này thêm vào những trợ cấp thất nghiệp hiện có của tiểu bang. Số tiền mà tiểu bang  chi trả khác biệt nhau xa từ tối đa $235 ở Mississippi đến $1,234 ở Massachusetts.

Nội dung sắc lệnh thứ hai: Giúp đỡ người Thuê nhà và Chủ nhà

Đạo luật CHĂM SÓC (CARE Act) từ tháng Ba ban hành lệnh cấm trục xuất tạm thời 120 ngày đối với những người thuê nhà trong các chương trình hỗ trợ nhà ở của liên bang hoặc những người sống trong một bất động sản có thế chấp được liên bang bảo đảm. Lệnh cấm trục xuất tạm thời đó đã hết hạn vào tháng Bảy.

Sác lệnh của TT Trump sẽ khuyến khích các nỗ lực của liên bang để giúp những người thuê nhà và chủ nhà tránh bị trục xuất hoặc tịch thu nhà do không thanh toán nợ hàng tháng. Ông chỉ đạo chính quyền của mình khám phá các nguồn vốn sẵn có để "cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời cho những người thuê nhà và chủ nhà, đang gặp khó khăn về tài chính do COVID-19 gây ra, đang phải vật lộn để đáp ứng các nghĩa vụ thuê chỗ ở hoặc tiền nhà hàng tháng của họ."

Nội dung sắc lệnh thứ ba: Thuế Lương bổng

Thuế lương bổng được khấu trừ từ tiền lương của người lao động, quỹ An sinh Xã hội và Medicare. TT Trump triển hạn thuế lương bổng từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, cho nhân viên có mức lương $100.000 trở xuống mỗi năm.

Điều này lãnh đạo Dc đang ra sức hù rằng như vậy TT sẽ cắt tiền an sinh xã hội – nôm na là Food stamp hay weo – phe để bù vào đó, theo cách tính của bài toán lớp hai. Ông Mnuchin đã giải thích không hề có trò đó - tuyệt đối không có chuyện rút tiền quỹ an sinh xã hội và Medicare. Khi tái đắc cử TT sẽ vận động cho luật hủy bỏ thuế lương bổng, và lúc đó Dc sẽ có cơ hội tham gia.

Nội dung sắc lệnh thứ tư:  Gia hạn Giúp đỡ Giải nợ cho Sinh viên

Sắc lệnh đình chỉ các khoản thanh toán nợ sinh viên đã vay của liên bang và đặt lãi suất thành 0% đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020. Các chương trình giải nợ cho sinh viên hiện hành sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9.

Bây giờ đến lượt bình dân chúng ta có ý kiến chút chơi

Chúng ta đã nói trong nhiều bài trước rằng từ khi đảng Dân Chủ nắm được ¼ quyền lực – đa số ở Hạ viện - từ đầu năm 2019, họ đã gia tăng gây rắc rối bất an cho đất nước với tốc độ và cường độ gấp bội lúc trước. Đảng DC dốc toàn lực ngăn chặn, đánh phá bất kỳ - bất kỳ - không chừa chính sách nào của Tổng thống Trump song song với việc bôi lọ nhân cách, trong đó có sự tham gia của hàng loạt nhà báo bồi bút, hàng loạt đài báo nổi tiếng được nhãn Tin giả, hàng loạt thẩm phán và bác sĩ chính trị cánh tả. Chẳng hạn hàng loạt bác sĩ chính trị cánh tả đồng ký tên xác nhận Trump bị bệnh tâm thần, nguy hiểm và không đủ khả năng lãnh đạo; hàng loạt thẩm phán lộ mặt chính trị cánh tả phán quyết ngăn chặn các sắc lệnh của Tổng thống; hàng loạt đài báo bôi bác, đả phá trí năng và kiến thức của ông, và đại diện DC thì khỏi nói, không có việc gì của ông Trump làm là đúng cả! Và một số ngài sĩ phu cũng như đài báo Việt ngữ cũng ăn theo, góp tay cho chiến dịch “chống Trump” khá mạnh mẽ. Người mới đến HK nghe đài báo Mỹ, đài báo Việt chắc không khỏi rùng mình; ngay cả một ông MC có chút tiếng tăm (Ng. Ngọc Ngạn) cũng cảnh báo “ở Mỹ vì có ông TT Trump nên không an toàn nữa”!       

Chao ôi! Cứ như họ nói thì dân Hoa Kỳ nên chuẩn bị dự trữ từ lương thực đến thuốc men, đến quần áo, đến mùng màn, chiếu gối, phòng khi đdất nước suy tàn mới phải. 

Nhưng sau gần 4 năm, như vừa tỉnh cơ mê, một số - phải nói là một số chứ không phải là tất cả, người mê mới thấy sự thật không phải như vậy, mà hóa ra là vì chính trị khôn vặt đã khiến đảng phái cứ như con tàu cứ húc vào tường, hết lần này tới lần khác, vì chính trị phải đạo ngày nay đã hoàn toàn lỗi thời trước sức mạnh của kỹ thuật thông tin hiện đại, nhưng khổ nỗi bản chất không dễ gì bỏ được

Ông Trump chỉ dùng lẽ phải thông thường, vì dân, vì nước ra chơi, đập bể vỏ bọc chai ngắt, lâu đời của đệ tứ tà quyền (xin mượn từ mới của em Trần Maicô), và lật mặt nạ mị dân, khôn vặt, ngụy ngôn xảo trá mà bình dân đã phải cam chịu lâu dài. Đơn giản có thế, đã giúp ông mang về thành công liên tục cho dân HK trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch, chống chọi với mọi thủ đoạn, và miệng lưỡi độc ác của đối phương. Nói theo lối bình dân, nếu một bên vì ích nước, lợi dân cụ thể là chính, thì bên kia ắt có thể gọi mà không sợ lầm lẫn là tà quyền. Không cần chứng minh dài dòng, nói đến TT Trump là nói đến thắng, nói đến thành công chứ không thấy thất bại. (Vị nào có thắc mắc về điều này, xin ghi vào phần ý kiến phê bình, qúi vị độc giả, hoặc tác giả bài này sẽ giải thích) Bây giờ, cũng cái thói khôn vặt, bất chấp hoàn cảnh cay nghiệt của đất nước, DC đã tự đẩy chính mình nhận lấy thất bại, kêu gào như mấy lần trước. Bình dân nghĩ xem DC tự khóa mình như thế nào trong dự luật cứu trợ dành cho dịch Vũhán?

DC đã dùng quyền đa số ở Hạ viện và toàn bộ phiếu DC ở Thượng viện để gây ách tắc. DC đòi bỏ riêng $900 tỉ của $3 ngàn tỉ trong để xuất của họ cho tiểu bang và khăng khăng đòi Cộng hòa và Tòa Bạch Ốc phải chấp nhận - miễn bàn, trong khi đó Cộng hòa đưa ra  $150 tỉ. DC chận chẹt ngay lúc thời hạn đã hết, và người dân, công nhân viên chức cần trợ cấp, mặt khác dùng nhất dương chỉ về phía CH và ông Trump như là đám người vô nghĩa vô nghì, bất nhân, thất đức. Từ khóa chính trị mà bà Pelosi dùng trả lời trên Fox News với ông Chris Walace là vinh danh anh hùng, lo cho trẻ em đói khát, dân mất nhà, kẻ bần hàn không có nơi trú ẩn, người chết vì dịch bệnh, tất cả đều do CH và ông Trump không lo gì cả; có điều gì sai trái, có điều sai trái ở đây rồi, vân vân. (honor the hero, hugry, ignore, something wrong here…). Tóm lại một mặt thì đắp bờ ngăn nước dâng lên ngập nhà bá tánh rồi chỉ là tại đối phương không biết xả nước!

Chính trị thủ đoạn láu cá, khôn vặt trơ trẽn và bất nhân đã nhiều lần như ‘ngựa quen đường cũ’, hay như người ta thường nói “giang sơn dễ đổi bản tính khó dời” chứ có gì lạ đâu. Về phía Tòa Bạch Ốc, họ cũng đã làm hết sức mình:

Ông Mark Meadows Đổng lý Văn phòng Tòa Bạch Ốc, cùng ông Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin đã 11 lần thương lượng với Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi (DC) và ông Chuck Schumer, Chủ tịch khối thiểu số DC ở Thượng viện. Nhưng 11 lần đều thất bại. CH và Tóa Bạch Ốc dư biết $900 tỉ mà DC đòi cho bằng được là để đổ vào các tiểu bang và thành phố DC nắm quyền hàng thập kỷ. Đó là những chiếc thùng không có đáy, nay đã lụn bại, tội phạm dẫy đầy, DC đổ tiền vào không phải để sửa mà là lấy tiền thuế của dân các tiểu bang khác trả nợ bù đắp sai lầm của họ, nhất là lúc lợi dụng cảnh khó để kiếm phiếu, cho kỳ bầu cử sắp tới. Ví như dốc túi, rút ruột người đi làm vất vả, chắt bóp, gọi là rủ lòng thương cho kẻ gật gù, nghiện cờ bạc, nghiện ma túy. Giải pháp không bao giờ có lối thoát nhưng cứ vậy mà làm, vì kẻ thật thà chăm làm việc là cha thằng dại ấy mà. Mnuchin cũng đã tham khảo nhiều Thống đốc và biết rằng họ vẫn còn cả nửa tiền cứu trợ $150 tỉ ở đợt trước. TT cũng hứa sẽ viện trợ như khổng phải là $1 ngàn tỉ như DC muốn.

Mnuchin đã trả lời rằng ông đã cùng Đổng lý Văn phòng, Mark Meadow đi thương lượng với Pelosi (DC) và Schumer (DC) hai tuần ròng rã; về Giáo dục DC chỉ cho $100 tỉ, Bạch Ốc (WH) đồng ý cho $205 tỉ, xong lần sau họ thấy có lợi chính trị nên tăng lên $400 tỉ. WH đồng ý về cung cấp thực phẩm, WH hỏi DC muốn gì về trợ cấp thất nghiệp; WH đồng ý giữ $600 hàng tuần, nhưng tuần sau họ trở mặt không chịu. Hai điều này họ từ chối thương lượng và hầu hết những điều khác đã có sự đồng ý. Nhưng đến cuối cùng, hôm Thứ Sáu họ bảo: “Thôi thì hãy suy nghĩ rồi gọi lại chúng tôi nhé!”. (phút 1:46).

Tại đây, DC tưởng mình đã thắng cuộc, đã nắm cánh tay đòn.. Mnuchin và Meadows chào thua mánh khóe khôn vặt tranh quyền của DC, bất chấp vận nưóc đong đưa, dân tình khổ nạn, nên hai sứ giả đành báo cáo lại với Tổng thống. Bấy giờ lãnh đạo chính phủ có trách nhiệm, đâu có thể ngồi chờ, và làm gì có chuyện Trump quì gối cầu xin. Đó chính là lý do khiến TT Trump phải dùng quyền hành pháp trong trường hợp thiên tai khẩn cấp còn hiệu lực để kỳ một lần cả 4 sắc lệnh để tạm thời giải quyết, sau khi đã làm việc hết mình.

Ông Peter Navaro, cố vấn cho TT cũng nói: “Chúng ta có 4 sắc lệnh mà Tổng thống Trump đã thực hiện sẽ giúp người lao động, người thất nghiệp, người thuê nhà, chủ nhà và sinh viên có khoản vay. Điều chúng ta cần là một cuộc đàm phán chân thành. Chúng ta phải tin rằng cả hai bên đều thực sự muốn có một thỏa thuận."

Ông Muchin trả lời thẳng thắn rằng, nếu DC muốn đi kiện để ngăn chặn cứu trợ khẩn cấp cho người đang cấn kíp thì sẽ chuẩn bị giải thích.

Đến đấy bình dân thấy có lý và cũng xin vỗ tay hoan hô: Kiện đi qúi ông bà DC ạ!. Kiện tới Ngọc hoàng luôn xem lẽ phải nằm ở đâu. Chúng tôi chờ ở thùng phiếu đây nhé!  

Năm 2018 vẫn còn đó, chưa quên, bây giờ DC đã nhét nút cũng giống như hai lần đóng cửa chính phủ, để ép ông Trump hủy bỏ chương trình xây tường rào bảo vệ biên giới, trong khi gửi thông điệp cho các đoàn caravan cứ việc tràn ào ạt qua biên giới, sém chút nữa như nước lũ làm vỡ bờ để. Đến dịch Vũ hán được Tàu làm cho dân khốn đốn cũng là cơ hội cho DC.

Con số ca nhiễm, số người trị khỏi, người không trị cũng khỏi, người dùng thuốc ký –ninh (Quinie, Chloroquine, HydroxyChoroquine) cũng khỏi nhưng không được công nhận, người thử lần đầu có nhiễm, thử kỹ lại thì virus Vũ-hán sợ quá bỏ chạy như trường hợp của ông Dewine Thống đốc tiểu bang Ohio, vân vân, cùng với những gì nghe thấy từ các đám bác sĩ truyền thông, bác sĩ chính trị rả rả hàng ngày 4, 5 tháng qua, bình dân nhất định sẽ nhận ra rằng con Vũ hán khéo chơi người ta. Con số đau thương cũng mang màu chính trị tranh giành quyền lực!

Trong khi người dân bối rối lo sợ, và chính quyền làm việc ngày đêm không nghỉ, đội đặc nhiệm chống dịch và TT Thống xuất hiện mỗi ngày một hai lần để cập nhật tin tức về kế hoạch phòng lây lan, và chữa trị loại dịch hoàn toàn mới lạ - chưa ai dám vỗ ngực tự xưng có đủ kinh nghiệm, thì đám chính trị xôi thịt chống TT Trump bỉ ổi đến mức chẳng những đã không đóng góp chút gì, mà không từ bỏ giấy phút nào để tấn công chính phủ.  Chính phủ ngay từ đầu đã hạn chế sang Tàu rồi đến cả Châu Âu cũng bị chúng chửi tới tấp, nào là ông Trump kỳ thị dân Tàu, bài ngoại, làm lớn chuyện trong khi bệnh cũng như cúm; hoặc đề nghị thử thuốc Ký-ninh, ông Trump cũng bị chửi, trong khi chính dân biểu DC đã nhờ nó mà khỏi.

Chính phủ Trump đã điều hành kinh tế, xoay xở dây chuyền sản xuất kiểu mới để kịp thời đáp ứng nhu cầu cung ứng thiết bị y tế, từ bệnh viện đến dụng cụ bảo vệ cá nhân. Như hãng sản xuất xe hơi chuyển ngay sang làm khẩu trang, hay máy trợ hô hấp. ..

Đối phó với tình hình khẩn cấp mới toanh và vô vàn khó khăn, bị DC chửi, chống, bị Tàu chơi xỏ thu vét hết khẩu trang, và ngăn các chuyến hàng loại này của Mỹ làm tại Tàu, chính quyền Obama để lại kho rỗng, nhưng nay đã được lấp đầy, những thiếu hụt đã được đáp ứng đầy đủ, chỉ còn chờ Vaccine. Nói đến vaccine, TT Trump cũng đã nhanh chóng gỡ bỏ những rào cản tài chánh để các nhà khoa học gấp rút nghiên cứu, và hiện nay đã có nhiều loại được ứng thí giai đoạn ba.  Chính phủ đã vượt qua giai đoạn cực kỳ nguy hiểm; bây giờ kể như trật tự đã được lặp lại đâu vào đấy. Đây là điều đáng mừng cho đất nước, nhưng DC và truyền thông nào có sướng gì đâu, vì qua ma trận của Tàu và võ mồm trong nước mà ông Trump vẫn vượt qua! 

Bây giờ đất nước đang đi vào giai đoạn mới – giai đoạn giao thời giữa những ngày cuối đời của con virus Vũ hán và những ngày mới bắt đầu. Kinh tế đang phát triển vỡ bờ thì bị đóng sập cửa một cách tức tưởi, và nay đang loay hoay mở lại. Trường học cũng đang chuẩn bị nghe tiếng cười của đám trẻ. Trong khi bình dân thấy tia hy vọng thì DC bụng dạ chẳng yên nên đánh tiếp, đánh vào tiền cứu trợ - DC có tài biến sự nguy khốn của dân thành cơ hội. Quả thật, phương châm của cựu Đổng lý Văn phòng của Obma đã nói thật chí lý đối với họ “Đừng lãng phí khủng hoảng nghiêm trọng (“You never want a serious crisis to go to waste).

Nhằm lúc đất nước khó khăn, xã hội trăn trở, kinh tế đang cần ngoi lên, và người dân nào thật sự gặp khó khăn cần cứu trợ, cũng như các em học sinh nhớ trường nhớ lớp muốn đi học, . . . thì DC chơi trò bắt trả giá cho quyền lực của họ, đòi nhất định chính phủ phải chi $900 tỉ cho tiểu bang theo yêu cầu của họ, trong khi $150 tỉ vừa qua chưa xài hết, và đồng thời để bào chữa cho mình bằng cách lặp đi lặp lại rằng Tổng thống không quan tâm đến ngưởi dân, đến thầy cô giáo, đến học sinh, đến người đói, kẻ nghèo, người chết vì bệnh dịch là điều mị dân không biết ngượng, bởi một điều duy nhât là bình dân còn tai nghe mắt thấy. Thưa các ông bà DC, chúng ta đang ở thế kỷ 21 chứ không còn thời dùng điện tín, đánh morse. “tích tích te te” nữa.

DC cáo buộc ông Trump vi phạm hiến pháp khi ký sắc lệnh giải quyết khẩn cấp, nhưng bản thân họ cũng không thể nào kiện được, vì kiện thì sẽ thua, mất cả hai đàng, chì lẫn chài, vì không tthể trả lời suông sẻ tại sao làm vậy. Chỉ chỏ đổ lỗi cho người ta bất nghĩa, trong khi từ đâu đến chân của chính mình lại bất nhân, bât nhân thì sao giữ được nghĩa. Như vậy thì thua rồi! Một lần nữa mẹo vặt lọc lừa chỉ tự trói chứ không ăn đâu qúi ông bà ơi!.

Và một lần nữa TT Trump cũng nên cảm ơn qúi ông bà DC đã làm cho việc của ông nổi bật chính nghĩa hơn bình thưòng.

Vĩnh Tường

Vĩnh Tường

No comments