Tin Mới

BIDEN GÂY ÁP LỰC BUỘC GHANI TẠO RA 'NHẬN THỨC' TALIBAN ĐÃ KHÔNG GIÀNH CHIẾN THẮNG

Theo New York Post 1/9/2021

 Tổng thống Biden đã gây sức ép với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để tạo ra "nhận thức" rằng Taliban đã không chiến thắng, "cho dù đó là sự thật hay không," trong một cuộc điện thoại chỉ ba tuần trước khi quân nổi dậy giành quyền kiểm soát đất nước, một bản ghi bị rò rỉ cho thấy .

Biden và Ghani đã nói chuyện trong khoảng 14 phút vào ngày 23 tháng 7 trong cuộc gọi cuối cùng của họ trước khi Taliban lật đổ chính phủ và Afghanistan rơi vào hỗn loạn đẫm máu trong bối cảnh Mỹ rút quân bất khả kháng, theo phiên bản và âm thanh do Reuters thu được.

Phần lớn cuộc gọi tập trung vào điều mà Biden gọi là vấn đề "nhận thức" của chính phủ Afghanistan

Biden nói."Tôi không cần phải nói cho bạn biết nhận thức trên toàn thế giới và ở các khu vực của Afghanistan, tôi tin rằng mọi thứ đang diễn ra không tốt đẹp về cuộc chiến chống Taliban," 

Và có một nhu cầu, cho dù điều đó có đúng hay không, thì cần phải tù liệu một bức tranh khác.”

Vào thời điểm đó, Taliban đã chiếm được khoảng một nửa số trung tâm quận của đất nước và chỉ còn vài tuần nữa là sẽ chiếm Kabul vào ngày 15 tháng 8.

Biden nói với Ghani rằng các nhân vật chính trị nổi tiếng của Afghanistan - bao gồm cả cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - nên tổ chức một cuộc họp báo chung ủng hộ một chiến lược quân sự mới về cách đánh bại Taliban, nói: “Điều đó sẽ thay đổi nhận thức, và điều đó sẽ thay đổi rất nhiều , Tôi nghĩ."

“Tôi không phải là một quân nhân, vì vậy tôi không nói cho bạn biết chính xác kế hoạch đó sẽ như thế nào, bạn sẽ không chỉ được giúp đỡ nhiều hơn, mà bạn sẽ nhận được một nhận thức sẽ thay đổi về cách thức, ừm… các đồng minh và người dân của chúng tôi ở đây ở Hoa Kỳ và những nơi khác nghĩ rằng bạn đang làm, ”Biden nói.

Biden cũng dành nhiều lời khen ngợi đối với lực lượng an ninh Afghanistan - lực lượng được Mỹ đào tạo và tài trợ trước khi tan rã trong vài tuần trong bối cảnh Mỹ rút quân - và đề nghị viện trợ nếu Ghani có thể công khai đưa ra một kế hoạch cho thấy ông có thể kiểm soát tình hình đang diễn ra phức tạp.

"Rõ ràng bạn có quân đội tốt nhất," Biden nói. “Bạn có 300.000 lực lượng vũ trang tốt so với 70, 80.000 và rõ ràng họ có khả năng chiến đấu tốt.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ không quân chặt chẽ, nếu chúng tôi biết kế hoạch là gì… Và suốt đến cuối tháng 8, và ai biết được điều gì xảy ra sau đó."

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ về mặt ngoại giao, chính trị, kinh tế để đảm bảo rằng chính phủ của các bạn không chỉ tồn tại mà còn được duy trì và phát triển vì rõ ràng bạn thành công là vì lợi ích của người dân Afghanistan và bạn lãnh đạo. ”

Giọng điệu của Biden trong suốt cuộc gọi cho thấy anh ta không mong đợi sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan chỉ ba tuần sau đó.

Ghani bỏ trốn khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15 tháng 8.

Kể từ đó, hàng chục nghìn người đã bỏ trốn khỏi đất nước, 13 quân nhân Hoa Kỳ và gần 200 người Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul trong những ngày cuối cùng của cuộc sơ tán hỗn loạn ở Biden vừa kết thúc hôm thứ Hai.

Tòa BẠch Ốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc gọi của Biden với Ghani.

Khi đọc lời kêu gọi của Biden và Ghani, Tòa Bạch Ốc chỉ nói vào thời điểm đó rằng hai nhà lãnh đạo “đã thảo luận về tình hình ở Afghanistan và tái khẳng định cam kết của họ đối với quan hệ đối tác song phương lâu dài”.

Bản tin cho biết "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc người Afghanistan xích lại gần nhau để ủng hộ lợi ích chung của họ đối với an ninh và hòa bình, và Tổng thống Biden nhấn mạnh sự can dự ngoại giao tiếp tục của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ một dàn xếp chính trị bền vững và công bằng",.

____________________

TRÍCH ĐOẠN CUỘC GỌI GIỮA JOE BIDEN VÀ ASHRAF GHANI NGÀY 23 THÁNG 7

Theo Reuter


WASHINGTON, ngày 31 tháng 8 (Reuters) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã nói chuyện qua điện thoại vào ngày 23 tháng 7. Dưới đây là các đoạn trích từ cuộc gọi đó, dựa trên phiên bản và bản ghi được Reuters duyệt xét:

BIDEN: Thưa Tổng thống. Joe Biden.

GHANI: Tất nhiên, thưa Tổng thống, rất vui được nghe giọng nói của ông.

BIDEN: Bạn biết đấy, tôi đến muộn một chút. Nhưng tôi muốn nói nó một cách chân thành. Này, tôi muốn nói rõ rằng tôi không phải là một quân nhân hơn bạn, nhưng tôi đã gặp gỡ những người trong Ngũ Giác Đài, và những người làm công tác an ninh quốc gia của chúng ta, như bạn đã làm với chúng tôi và của bạn, và như bạn biết đấy và tôi không cần phải nói cho bạn biết nhận thức trên toàn thế giới và ở các vùng của Afghanistan, tôi tin rằng mọi thứ đang diễn ra không suôn sẻ về cuộc chiến chống lại Taliban.

Và có một nhu cầu, cho dù đó là sự thật hay không, cần trù liệu một bức tranh khác.

… ..

BIDEN: Nếu bạn trao quyền cho Bismillah [Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan Mohammadi] thực hiện một chiến lược tập trung vào các bộ phận quan trọng của các trung tâm dân cư và tôi không phải là một quân nhân, vì vậy tôi không nói cho bạn biết kế hoạch đó chính xác sẽ như thế nào, bạn sẽ không chỉ nhận được sự trợ giúp nhiều hơn, mà bạn sẽ nhận được nhận thức sẽ thay đổi về làm thế nào, ừm… [không rõ ràng] .. các đồng minh và người dân của chúng tôi ở đây ở Hoa Kỳ và những nơi khác nghĩ rằng bạn đang làm.

Rõ ràng bạn có quân đội tốt nhất, bạn có 300.000 lực lượng vũ trang tốt so với 70-80.000 và rõ ràng họ có khả năng chiến đấu tốt, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ không quân chặt chẽ, nếu chúng tôi biết kế hoạch là gì và chúng tôi đang làm gì. Và đến hết tháng 8, và ai biết được chuyện gì xảy ra sau đó.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bảo đảm lực lượng không quân của bạn có khả năng tiếp tục bay và hỗ trợ trên không. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu hết mình, về mặt ngoại giao, chính trị, kinh tế, để bảo đảm rằng chính phủ của bạn không chỉ tồn tại, mà còn được duy trì và phát triển vì rõ ràng là vì lợi ích của người dân Afghanistan, bạn thành công và bạn lãnh đạo. Và mặc dù tôi biết một mặt tôi tự phụ khi nói những điều như vậy trực tiếp với anh, nhưng tôi đã biết anh từ lâu, tôi thấy anh là một người đàn ông tài giỏi và danh giá.

Nhưng tôi thực sự nghĩ, tôi không biết bạn có nhận thức được không, chỉ là nhận thức trên toàn thế giới rằng điều này giống như một đề xuất thua cuộc, điều đó không phải, không nhất thiết phải như vậy, nhưng như thế kết luận, tôi yêu cầu ông xem xét là tập hợp tất cả mọi người từ [Cựu Phó Tổng thống Abdul Rashid] Dostum, đến [Cựu Tổng thống Hamid] Karzai và trong đó, nếu họ cùng đứng ra và nói rằng họ ủng hộ chiến lược mà bạn đã soạn ra, và cử một người chỉ huy, bạn biết một quân nhân, [Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah] Khan phụ trách thực thi chiến lược đó, và điều đó sẽ thay đổi nhận thức, và theo tôi nghĩ, điều đó sẽ thay đổi rất nhiều thứ.

GHANI: Thưa Tổng thống, chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc xâm lược quy mô toàn diện, bao gồm Taliban, hỗ trợ hậu cần và lập kế hoạch đầy đủ của Pakistan, và ít nhất 10-15.000 phần tử khủng bố quốc tế, chủ yếu là người Pakistan được đổ vào cuộc, vì vậy khía cạnh đó cần phải được tính đến .

Thứ hai, điều quan trọng là, hỗ trợ trên không, và nếu tôi có thể đưa ra yêu cầu, bạn đã rất hào phóng, nếu sự hỗ trợ của bạn, đặc biệt là lực lượng không quân của chúng tôi được phân bố sẵn, bởi vì những gì chúng tôi cần vào lúc này, đã có rất nhiều phụ thuộc rất nhiều vào sức mạnh không quân, và chúng tôi đã ưu tiên rằng nếu nó có thể được tải trước toàn bộ, chúng tôi sẽ đánh giá rất cao.

Và thứ ba, về thủ tục đối với phần còn lại của khoản hỗ trợ, chẳng hạn, lương quân sự không được tăng lên trong hơn một thập kỷ. Chúng tôi cần thực hiện một số cử chỉ để tập hợp mọi người lại với nhau, vì vậy nếu ông có thể chỉ định cố vấn an ninh quốc gia hoặc Ngũ Giác Đài, bất kỳ ai ông muốn làm việc với chúng tôi trên các chi tiết, vì vậy kỳ vọng của chúng tôi đặc biệt là về sự hỗ trợ không quân của bạn. Có những thỏa thuận với Taliban mà chúng tôi [hoặc "phía ông", điều này không rõ ràng] trước đây không hề hay biết, và vì lực lượng không quân của ông đã cực kỳ thận trọng trong việc tấn công chúng.

Và điểm cuối cùng, tôi vừa nói lại với tiến sĩ Abdullah lúc nãy, ông ấy đi đàm phán với Taliban, Taliban không tỏ ra nghiêng về phía nào. Chúng ta chỉ có thể đạt được hòa bình nếu chúng ta cân bằng lại tình hình quân sự. Và tôi có thể bảo đảm với ông…

BIDEN: [nói che]

GHANI: Và tôi có thể bảo đảm với ông rằng tôi đã đến bốn thành phố quan trọng của chúng tôi, tôi thường xuyên đi cùng phó tổng thống và những người khác, chúng tôi sẽ có thể tập hợp. Sự bảo đảm của ông về sự hỗ trợ là một chặng đường rất dài để cho phép chúng tôi thực sự huy động một cách nghiêm túc. Các cuộc kháng chiến đô thị, thưa Tổng thống là phi thường, có những thành phố đã bị bao vây 55 ngày mà vẫn chưa đầu hàng. Một lần nữa, tôi cảm ơn ông và tôi luôn luôn chỉ cách ông một cuộc điện thoại thôi. Đây là những gì một người bạn nói với một người bạn, vì vậy xin đừng cảm thấy rằng bạn đang áp đặt tôi.

BIDEN: Không, này, xem này, tôi, cảm ơn bạn. Hãy nghĩ xem, hỗ trợ trên không chỉ hoạt động nếu có một chiến lược quân sự trên mặt đất để hỗ trợ.

 ________________________________________________________________


Vĩnh Tường:

Theo các bản tin trên đây, người giành được ghế TT, ông Biden đã không thực thi đúng thỏa thuận, (THỎA THUẪN) và đã lấy tiếng tăm chính trị cho bản thân đặt trên quân sự và sự an toàn của quốc gia, thế giới tự do, lính HK và cả dân Afghanistan. 

Qúy vị độc giả nghĩ xem, người dân Mỹ sẽ nghị thế nào?


No comments