Tin Mới

KHI LUẬT LỆ CÓ ĐẦY KẼ HỞ - XIN KẺ GIAN HÃY TỬ TẾ HAY PHẢI LÀM SAO?

Tin này cho hay về luật bầu cử ở ARIZONA. Quả thật là nhiêu khê hơn tưởng tượng, có quá nhiều kẽ hở. Như thế này tránh sao năm 2020, TT Trump không bị loại. Thời đại nhiễu nhương, chủ nghĩa chính trị, cuồng vọng quyền lực ngút trời, muốn thống trị, muốn nuốt chng, muốn biến đổi tận căn nền Cộng hòa thì người muôn dùng luật lê nghiêm minh, cứng rắn, lăn đá cản đường kẻ gian, như TT Trump làm sao khỏi bị kẻ gian tận dụng những kẽ hở này để lật đổ chứ?

Hàng trăm năm, HK vững bền nhờ công dân có trình độ văn hóa và ý thức trách nhiệm và tinh thần yêu nước cao. Nhưng bây giờ đã khác rồi, không phải sao? Văn hóa đang bị chủ nghĩa chính trị ngoại lai tàn phá, biến đổi, tinh thần trách nhiệm cũng chẳng còn được coi trọng, ngay cả giá trị của bản thân cá nhân con người cũng đang bị hủy hoại, tình thần yêu nước còn được mấy ai? Cho nên luật lệ có đầy kẽ hở chỉ còn có tính tượng trưng. Người ngay, người còn coi trọng mọi giá trị thiêng liêng của nhân loại thì may ra còn tôn trọng luật lệ, trong khi số khinh suất cũng như kẻ gian thì quá nhiều. Tương lai HK vì vậy mà bắt đấu mù mịt ngay trước mắt người dân.

Và đây là tin mới có liên quan đển tính liêm chính của cuộc bầu cử lem nhem nhất lịch sừ 2020    

Theo tin từ Just the New;

"Ít nhất 5.600 lá phiếu liên bang được bỏ trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Arizona mà không có bằng chứng quốc tịch Hoa Kỳ

Theo dữ liệu từ các quận của bang, hơn 5.600 lá phiếu chỉ dành cho liên bang đã được bỏ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Arizona mà không có bằng chứng về quyền công dân Hoa Kỳ theo yêu cầu của cử tri đã bỏ phiếu.

Arizona là một tiểu bang có tình trạng bất thường về các cuộc bầu cử phân nhánh, trong đó những cư dân cung cấp bằng chứng về quyền công dân Hoa Kỳ có thể bỏ phiếu trong tất cả các cuộc bầu cử trong khi những người khác chỉ có thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang, dẫn đến các lá phiếu được bầu bởi những cử tri chưa chứng minh được quyền công dân Hoa Kỳ của họ .

Luật Arizona yêu cầu cư dân đăng ký bỏ phiếu tại tiểu bang phải cung cấp bằng chứngvề quyền công dân Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên, sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết vào năm 2013 rằng Arizona phải chấp nhận các mẫu đơn đăng ký cử tri của Hoa Kỳ do các yêu cầu của liên bang theo Đạo luật Đăng ký Cử tri Quốc gia năm 1993, tiểu bang cho phép cư dân đăng ký bỏ phiếu mà không cung cấp bằng chứng về quyền công dân chỉ được nhận phiếu bầu cho các cuộc đua liên bang.

Các mẫu đăng ký cử tri liên bang yêu cầu những người điền vào chỉ phải ký vào bản tuyên thệ rằng họ là công dân Hoa Kỳ.

Khi cư dân Arizona đăng ký bỏ phiếu hoặc cập nhật đăng ký của họ, hệ thống bầu cử sẽ truy cập hồ sơ bằng lái xe của họ để xác minh xem họ có bằng chứng công dân hay không.

 Theo hãng tin AP,  the Associated Press, những người không có giấy tờ sẽ không đủ điều kiện bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp bang và được đăng ký là cử tri "chỉ dành cho liên bang".

Năm ngoái,  Arizonađã ban hành một đạo luật yêu cầu các quận kiểm tra quyền công dân của các cử tri chỉ thuộc liên bang dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu. Các quận phải từ chối mọi đơn đăng ký liên bang nếu họ phát hiện cá nhân đó không phải là công dân Hoa Kỳ và bất kỳ quan chức nào cố tình phớt lờ yêu cầu này có thể bị buộc tội nghiêm trọng.

 Theo Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Kristen Clarke thuộc Ban Dân quyền của cơ quan, Bộ Tư pháp đã kiện Arizona về luật này vào tháng 7 năm 2022, cho rằng đây là "vi phạm nội dung về Đạo luật Đăng ký Cử tri Quốc gia". Cơ quan này cũng tuyên bố luật này vi phạm Đạo luật Dân quyền năm 1964.ona 

Cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Arizona Jennifer Wright nói với Just the News hôm thứ Năm rằng bà tin rằng Arizona là “một trong những tiểu bang duy nhất có các cuộc bầu cử phân nhánh” vì Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ không cho phép tiểu bang yêu cầu bằng lái xe để đăng ký cử tri, mặc dù các tiểu bang khác có yêu cầu.

Wright nói rằng khi một người đăng ký bỏ phiếu, tên của họ sẽ được các cơ quan ghi chép của quận so sánh với cơ sở dữ liệu SAVE của Cơ quan Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ để xác định xem họ có phải là công dân hay không.

Bà nói thêm, mặc dù không có hệ thống để bảo đảm rằng người ghi âm đang kiểm tra những người không phải là công dân khi đăng ký cử tri, nhưng luật tiểu bang yêu cầu họ chỉ đăng ký cư dân và xác nhận rằng danh sách cử tri là chính xác, bà nói thêm, trích dẫn A.R.S. 16-183 and A.R.S. 16-169A

Nếu những người không phải là công dân đăng ký bỏ phiếu trước khi trở thành công dân nhập tịch, thì điều đó có thể cản trở quá trình nhập tịch của họ.

Trên thực tế,  theo một báo cáo của Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng đầu năm nay, lý do rất có thể khiến một công dân nước ngoài thừa nhận rằng họ đã đăng ký bầu cử là vì "họ muốn ở lại Hoa Kỳ với tư cách là công dân nhập tịch trong tương lai. "

Trong quá trình nộp đơn xin nhập tịch, công dân nước ngoài được hỏi liệu họ có đăng ký bỏ phiếu sớm hay không. Theo báo cáo,  nếu có hồ sơ đăng ký cử tri, thì “họ thường được các quan chức nhập cư ra lệnh hủy bỏ hồ sơ nói trên”.

Báo cáo của PILF (PILF’s report) cũng cho thấy tại Quận Maricopa, việc đăng ký cử tri cho 222 công dân nước ngoài đã bị hủy bỏ kể từ năm 2015, với 9 người trong số họ đã bỏ 12 lá phiếu trong 4 cuộc bầu cử liên bang.

Dưới đây là danh sách 13 trong số 15 quận của Arizona đã cung cấp thông tin cho Just the News về số lượng phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 và 2022 cũng như số lượng cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký trong cả hai cuộc bầu cử.

Quận Apache đã không cung cấp cho Just the News thông tin được yêu cầu, mặc dù có nhiều yêu cầu.

Quận Cochise đã yêu cầu yêu cầu hồ sơ công khai để lấy thông tin và thông báo cho Just the News vào thứ Tư rằng yêu cầu về các lá phiếu và thông tin cử tri chỉ dành cho liên bang là số 125 trong hàng đợi.

Tuy nhiên, theo luật tiểu bangngười ghi chép của quận phải báo cáo với thư ký tiểu bang và phải đăng rõ ràng trên trang web của người ghi lại số người đã đăng ký bỏ phiếu bằng mẫu đăng ký cử tri liên bang hoặc tiểu bang và những người chưa cung cấp bằng chứng về việc quyền công dân đối với người ghi chép quận và, sau mỗi cuộc tổng tuyển cử, sẽ đăng trên trang web của người ghi chép số phiếu bầu của những người đủ điều kiện bỏ phiếu trong lá phiếu chỉ chứa các chức vụ liên bang.

Ít nhất 5.697 lá phiếu chỉ dành cho liên bang đã được bỏ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Arizona, hầu hết đến từ Quận Maricopa. Chỉ một số quận được xác định liệu tất cả các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bầu có được chấp nhận hay không.

Kếtquả bầu cử tổng thống năm 2020  cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump với 10.457 phiếu ít hơn Tổng thống Joe Biden tại bang này.

Thông tin về một số quận liên quan đến cử tri đã đăng ký chỉ dành cho liên bang đến từ những con số được báo cáo cho Văn phòng Ngoại trưởng Arizona khoảng một tháng trước cuộc bầu cử, bao gồm cả cử tri có hiệu lực và không hiệu lực (được nêu rõ bên dưới là “tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang”). Các quận khác chỉ cung cấp các cử tri đã đăng ký có hiệu lực cho liên bang. Các cử tri cuối cùng sẽ được chuyển sang trạng thái 'không hiệu lực  nếu tài liệu bầu cử được gửi đến địa chỉ của họ bị trả lại và không thể gửi được.

Federal Only Registrants as of October 15th, 2020 (Responses) (1).pdf

File

Statistics for Federal Only Registrants as of OCTOBER 11th, 2022 (Responses) (1).pdf

 

Quận Apache:

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 162

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 97

Quận Cochise:

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 288

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 297

Quận Coconino:

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được chấp nhận và kiểm đếm vào năm 2020: 335

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được chấp nhận và kiểm đếm vào năm 2022: 116

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 2.381

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 2.841

Quận Gila:

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ và chấp nhận vào năm 2020: 23

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ và chấp nhận vào năm 2022: 5

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 88

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 67

Quận Graham:

·         Các lá phiếu liên bang chỉ được bầu và kiểm vào năm 2020: 8

·         Các lá phiếu liên bang chỉ được bầu và kiểm vào năm 2022: 5

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 40

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 45

Quận Greenlee:

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2020 và được chấp nhận: 4

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022 và được chấp nhận: 1

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 9

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 6

Quận La Paz:

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang vào năm 2020: 11

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022: 0

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 27

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 16

Quận Maricopa:

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2020: 8.114, trong đó có 4.484 lá phiếu được chấp nhận và đếm

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022: 2.749

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2020: 14.298

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 27.441

Quận Mohave:

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2020: 257

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022: 80

·         Tất cả cử tri chỉ thuộc liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 707

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 484

Quận Navajo:

·         Các lá phiếu liên bang chỉ được bầu và kiểm vào năm 2020: 14

·         Các lá phiếu liên bang chỉ được bầu và kiểm vào năm 2022: 2

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2020: 46

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2022: 82

Quận Pima:

·         Cử tri chỉ theo liên bang vào năm 2020: 1.942

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022: 27 lá phiếu tạm thời và có điều kiện được tính

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 7.211

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 9.095

Quận Pinal:

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được chấp nhận và kiểm đếm vào năm 2020: 96

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được chấp nhận và kiểm đếm vào năm 2022: 49

·         Tất cả cử tri chỉ thuộc liên bang đã đăng ký vào năm 2020: 1.369

·         Tất cả cử tri chỉ dành cho liên bang đã đăng ký vào năm 2022: 1.233

Quận Santa Cruz:

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang vào năm 2020: 7

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ vào năm 2022: 5

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2020: 30

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2022: 30

Quận Yavapai:

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang được bỏ và chấp nhận vào năm 2020: 279

·         Các lá phiếu chỉ dành cho liên bang được bỏ và chấp nhận vào năm 2022: 63

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2020: 509

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2022: 226

Quận Yuma:

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang vào năm 2020: 179

·         Số phiếu bầu chỉ dành cho liên bang vào năm 2022: 53

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2020: 333

·         Cử tri liên bang chỉ đăng ký vào năm 2022: 403

 Vĩnh Tường (biên tập)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments