Tin Mới

NHIỀU TIN TỨC CÙNG MỘT KẾT CUỘC

 

NÓI CHUYỆN VỚI BÌNH DÂN KỲ 357

YOUTUBE: 357 #VĩnhTường : NHIỀU TIN CÙNG MỘT KẾT CUỘC.

1.    Bà Harris chọn ứng viên phó cho ta biết điều gì

2.    Vụ ám sát, điều tra tới đâu

3.    TCPV có Quyết định mới?

4.    Bao nhiêu Khủng bố chen chân theo di dân BHP?

5.    Chuyện ông Elon Musk & lập trường của ông.

6.    Ông Biden & Đảng DC Toan Sử Đổi HP.

7.    Sáng kiến Miễn Thuế của TT Trump

Còn TT Trump lật bẫy TTBL và chuyện cười của bà Harris sẽ nối tiếp ở kỳ tới.

1.    Bà Harris chọn ứng viên phó, cho ta biết điều gì?

Đảng DC đã áp lực Biden rút lui, trong khi ông quyết ở lại để đánh Trump và đặt bà Harris lên ghế ứng viên. Trước kia thì phô diễn hình thức dân bầu, bây giờ thì ai cũng biết cho nên vỡ đó không cần diễn nữa. Đảng DC đã công khai dùng thể lệ đảng cử. Hình thức dân chủ này ở các nước độc đảng lãnh đạo cũng đang thực hiện.

Việc bà Harris chọn ai cũng chẳng mang lại sự khác biệt nào. Cũng như ở các nước xhcn, ai làm lãnh đạo cũng chỉ là làm theo chỉ thị của tập thể đảng mà thôi. Đây là nền tảng của một thể chế chính trị.

Thời gian rất qúi báu, phân tích chỉ là việc làm lãng phí. Chủ trương đưa đất nước đi về đâu, và ảnh hưởng tới đời sống của gia đình và của con cháu chúng ta như thế nào mới là cốt lõi.

Trước đây bà nói thế nào, nay bà nói ngược lại một số điều na ná theo chủ trương của TT Trump chỉ là cơ hội chủ nghĩa, hùa gió bẻ măng – dụ cử tri nông cạn thì được nhưng bình dân thì chắc không được rồi.

Hôm 6 tháng 8 ứng viên cánh tả Kama Harris chọn Tim Walz Thống đốc Minisota cũng là cực tả làm ứng viên phó.

Trước kia, Bà Clinton cũng chọn ông Tim, Tim Kaine [‘Kèn’] nhưng ít nghiêng trái hơn ông Tim Walz của bà Harris hôm nay.

Ông ta đã công khai tuyên bố chủ nghĩa xã hội chứ không úp mở, bí mật hay bí đường gì cả.

Ông ca ngợi "các giá trị cấp tiến " của ông và lên án những người chỉ trích chủ nghĩa xã hội.

Ông Walz nói 

"Đừng bao giờ né tránh các giá trị cấp tiến của chúng ta", ông nói. "Chủ nghĩa xã hội của người này là tình làng nghĩa xóm của người kia".

Vậy thì, chúc mừng những ai chống Trump và ủng hộ đảng DC, hôm nay bà tổng thống tương lai Harris đã chọn được một ứng viên phó có kỷ lục và có lập trường dứt khoát, tư tưởng theo đuổi chủ nghĩa xã hội.

Nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ. Ta hãy xem tiếp, có bảo đảm đất nước sẽ được họ dẫn về hướng đó không.

Dân biểu Tom Emmer, (CH – Minn) lên tiếng trên "Newsline".rằng đây là một phần thưởng cho CH, bởi ông này cũng theo nghị trình cánh tả.

Ông Emmer nói: "Thuế của chúng ta đã tăng vọt. Tội phạm bạo lực đang ở mức cao kỷ lục và các gia đình Minnesota thì tệ hơn. Chúng ta thậm chí còn chưa tính đến khoản thuế và lệ phí mới trị giá 8 tỷ đô la mà ông ta tính lên đầu người dân Minnesota, sau khi ông ta tiêu hết khoản thặng dư 17,5 tỷ đô la. Ông ta đã ủng hộ việc lấy tiền thuế của dân chi cho học phí đại học và chăm sóc sức khỏe tài trợ cho người nhập cư bất hợp pháp",

Dân biểu Emmer cũng nói người dân Mỹ sẽ sớm biết Walz là "một người cực đoan cánh tả".

"Gã này đã sát cánh cùng những kẻ bạo loạn đốt cháy Minneapolis thành bình địa. anh ta đã không triển khai Vệ binh Quốc gia cho đến khi quá muộn, mặc dù thị trưởng Minneapolis đã yêu cầu. Dưới sự lãnh đạo của gã này, lực lượng cảnh sát của Minnesota đã giảm 20%.”

Tờ NYP cũng nêu lên chính sách cấp tiến của ông Walz,

-       ủng hộ di dân BHP,

-       ủng hộ thành phố thánh địa bảo hộ di dân BHP; cung cấp bảo hiểm sức khỏe, chi phí nuôi dưỡng và cấp bằng lái cho di dân BHP;

-       ông tạo văn phòng gọi là “Văn phòng của Người Mỹ mới” để giúp người nhập cư bất hợp pháp. Ông đã bị CH chỉ trích vì đã gửi thông điệp mời gọi.

-       ông muốn xóa biên giới một cách cực đoan.

Không hiểu vì sao ông chống bức tường bảo vệ chủ quyền quốc gia, ngăn dòng người khắp thế giới xâm nhập HK. Ông rất cực đoan khi ông nói trên CNN: ‘Nếu bức tường cao 25 feet thì ông sẽ đầu tư xưởng làm thang cao 30 feet . Đó là cách để chặn đứng’. Và dĩ nhiên ai cũng biết quan điểm của ông là giúp người nước ngoài tràn vào HK một cách bất hợp pháp.

Tuần trước, ông Walz đã tham gia buổi phát hình trực tiếp gọi là “Các Chàng Mỹ Trắng Hở Hang Ủng Hộ Harris” (“White Dudes for Harris”), đã thu được cả 4 triệu dollars và các Video lố lăng đã bị X đóng.

Có một nhận định, không thấy bình luận gia nào nói đến, và đây:

Trong khi TT Trump – Vance vận động cải thiện nhân sinh ở các cộng đồng da đen nhiều năm trở thành nạn nhân hứng hậu quả của các chính sách DC, thì bà Harris và ông Walz dùng sáng kiến ngược lại, khơi dậy sự ủng hộ dành cho Harris trong cộng đồng nam giới da trắng thích sống tự do phóng túng, thác loạn. 

Đây là một sự tương phản dễ thấy nhất, hướng đi lên để có một xã hội lành mạnh lâu dài - đi xuống để có một xã hội tưng bừng, thỏa mãn bản năng hiện tại và chờ đón nhận hậu quả. Đây là cơ hội tự do chọn lựa để không hối tiếc.

Riêng người dân gốc Việt chúng ta bây giờ đã may mắn có dịp đánh giá để hướng gia đình, con cháu của mình theo trào lưu nhân văn chịu khó đi lên, hay dễ dàng đi xuống xả láng, chỉ bằng một lá phiếu vào ngày 5/11 sắp tới.

Và cũng một luận điệu chiến lược của DC ngày nay. Anh Walz nói rằng ‘Ông Trump là nguy hiểm cho xã hội, nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ, nguy hiểm cho hòa bình thế giới, là một gã kỳ dị’.

Wow! TT Trump mà kỳ dị, bà Harris và ông Walz không kỳ dị. Thật thú vị khi xem so sánh, nhưng phải chờ kỳ sau.

Anh ta ủng hộ chuyển đổi giới tính cho trẻ em, bao gồm dùng thuốc ức chế dậy thì, phẩu thuật và liệu pháp hormone.

Walz ủng hộ phá thai đến mức khó tin:

Theo tờ Just The News, lịch sử của ông Walz về việc phá thai khi còn sống, sẽ bị lật tẩy là chủ nghĩa cực đoan.

Sở Y tế Minnesota báo cáo vào ngày 1 tháng 7 năm 2022, tiểu bang Minisota và dưới sự giám sát của ông Walz, năm trẻ sơ sinh đã được "sống sót" trong các ca phá thai không thành công, và không có trẻ nào được cung cấp dịch vụ chăm sóc cứu mạng, có hai trẻ được "chăm sóc đỡ đau",.

Theo báo cáo ngày 1 tháng 7 năm 2020 từ cùng một cơ quan chính phủ, ba trẻ sơ sinh khác đã " sống sót" trong các ca phá thai vào năm 2019, năm đầu tiên Walz làm thống đốc, và chúng cũng tử vong vì không được chăm sóc để cứu mạng.

Người còn lương tâm thì chắc sẽ rùng mình, nhưng còn người ủng hộ DC, cũng đương nhiên là ủng hộ tự do vượt quyền trời định, quá mức cảm xúc này; không biết họ có cảm giác gì, bởi vì phá thai theo ý muốn đến mức này chỉ là thực thi một quyền tự do quyết định sống chết mà thôi.  

Ông ta ký hợp pháp hóa cần sa giải trí; chống chính sách cho học sinh và phụ huynh tự chọn trường học cho con em với khoảng tài trợ do phía CH đề xuất .

Walz nói được tiếng Quan Thoại và có lịch sử quan hệ với Trung Quốc. Ông ta chủ trương chỉ hoà dịu với TQ chứ không đối đầu. Ông đã dành một năm sau khi tốt nghiệp đại học, giảng dạy tại Trung Quốc như một phần của chương trình giao dục Thế giới WorldTeach.

Và việc đánh giá tốt xấu, lợi hại xin để dành cho qúy vị. ở đây chỉ nói lên một thực tế khác nhau giữa hai nền giáo dục.

Hãy nghĩ thử xem, một người đã hấp thụ nền giáo dục tự do cá nhân, phi chính trị mà đi làm công việc giáo dục ở nước cộng sản – là nước đặt giáo dục nền tảng của chủ nghĩa chính trị, giáo dục căn bản là ngành đào tạo công cụ xã hội, tư tưởng một chiều. Nhà cầm quyền ở đó có để cho anh quảng bá tư tưởng tự do cá nhân từ HK vào nước của họ không? Hay là anh phải học chủ gnhĩa chính trị ở đó để về truyền bá cho nước của anh - một nước tự do cho nên dễ bị thâm nhập, truyên truyền, nhồi sọ chủ nghĩa Marxism của họ? Câu trả lời này để dành cho qúy vị và các bạn đấy nhé.

Ông Walz đã từng tình nguyện vận động cho John Kerry năm 2004. Và John Kerry là ai không còn lạ gì, qua những hình ảnh thường xuyên ‘chén chú chén anh’ keng keng với lãnh đạo TQ. Lịch sử cũng có dư bài vở John Kerry từng làm chuyện bất nghĩa với quân đội HK trong cuộc chiến tại Việt nam.

Tạm thời bao nhiêu đó, có lẽ cũng đủ cho chúng ta biết đất nước sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư của ông Obama đi về đâu, nếu nền Cộng Hòa HK 248 năm tận số, bà Harris-Walz đắc cử.

Chuyện bà ứng viên cấp tiến của qúy ông bà DC, Kamala Harris còn dài. Người ớn, kẻ mừng vui, dân HK sẽ tiếp tục thấy bà biểu diễn cười há há hô hố cho đến ngày bầu cử.

2.    Cuộc điều tra âm mưu ám sát TT Trump tới đâu?

Nếu có kẻ đã quen thói bất lương nói rằng ông Trump tự dàn dựng vụ ám sát vì ý đồ tạo hình ảnh để có ích lợi chính trị, thì có thể nói thẳng, kẻ đó là đồ điên, bị hội chứng loạn trí vì chống Trump (Trump derangement Syndrome) mới ngu xuẩn đến như thế; bởi theo lẽ thường, phiếu gì có giá trị đến mức đem sinh mạng cá cược nghìn cân treo sợi tóc?

Có lẽ họ đã tiếp vận tin tức từ TTBL diễn dịch tin từ Công cụ Meta AI gọi nỗ lực ám sát Trump là 'hư cấu'.

Có điều hầu như ai cũng biết là, việc điều tra về vụ âm mưu ám sát TT Trump vẫn còn nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời:

Chẳng hạn tên hung thủ Thomas Mathew Crooks, chỉ mới vừa qua 20 tuổi, một mình dàn dựng âm mưu ám sát là điều khó tin và nhiều nghi vấn. Và trong các thiết bị thông tin của hung thủ không tìm thấy dấu hiệu động cơ gây án. Tại sao? Như thế có phải đã được tính toán từ lâu trước đó hay không? Và nếu có thì có ai tham gia trong toan tính này không?

Phía mật vụ đã công nhận là một thất bại. Và thất bại chỗ nào, từ đâu, liên quan đến ai, vân vân. Cuộc điều tra nội bộ FBI hay mật vụ có đáng tin không? Người dân cần bình tỉnh chờ kết quả điều tra xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Hôm 24/7 Hạ viện cũng đã bầu với tỷ số 416/0 thành lập lực lượng đặc nhiệm để điều tra vụ ám sát TT Trump tại Butler Pennsylvania ngày 13/7, và đề xuất các biện pháp sửa đổi theo luật định.

Theo New York Post đăng ngày 28/7, hiện nay những điều được biết rất hạn chế.

Một là, theo các văn bản báo cáo mới đây, cho thấy hung thủ đã nằm trong tầm ngắm của các nhà chức trách, hơn 90 phút trước khi súng nổ. Điều này chẳng khác nào bom nổ chậm trong cuộc điều tra, rất có thể có tin bất ngờ.

Hai là, FBI sẽ tiến hành phỏng vấn nạn nhân là TT Trump.

Ba là, mật vụ khuyến cáo rằng thiếu khả năng bảo vệ an ninh và rằng TT Trump nên tổ chức vận động bên trong. Nhưng như thế tức là hạn chế tiếp cận cử tri. Và TT Trump hứa sẽ tổ chức nhiều cuộc vận động ở ngoài trời hơn.

Bốn, tuần trước Giám đốc FBI, Christopher Wray khi điều trần trước Quốc hội đã buông lời khiến có người nghi ngờ. Ông nói rằng ông không chắc là đạn hay mảnh vỡ bay trúng tai của TT Trump. Sau khi bị chỉ trích, và cựu bác sĩ của TT Trump cũng phản đối thì cơ quan mới khẳng định lại là do đạn.

Năm là, TT Trump cũng đã chỉ trích mạnh mẽ rằng không có kính hay mảnh đạn mà là viên đạn, và FBI lừng lẫy một thời nay đã làm mất lóng tin của nước Mỹ. Và ông cũng nói “tôi đã lãnh một viên đạn cho nền dân chủ” đã làm dậy sóng chính trị. 

3.    Quyết định mới của TCPV

Ngưòi ta thường nói lòng người khó đoán. Nhưng điều này thì dễ ngờ, chẳng hạn, một bộ tộc, một nhóm người hay một tổ chức cuồng vọng quyền lực, trong khi gặp trở ngại và xem như một tảng đá cản đường thì sẽ dùng hết cách này, thế khác để trục đi là chuyện thường tình.

Ông Trump vừa được trời cứu thoát khỏi cuộc ám sát, thì hôm thứ Hai ngày 5/8 có tin TCPV từ chối việc yêu câu trì hoãn tuyên án đến sau bầu cử của phía TT Trump. Đây là vụ bị cáo buộc ông làm sai lận hồ sơ kinh doanh, và toà quận địa phương diễn dịch thành can thiệp bầu cử 2016, và các chuyên gia nổi tiếng như ông Dershowitz đã chi trích rất gay gắt là không biết tội gì. Trong khi Ủy ban Bầu cử liên bang đã bác bỏ. Như vậy phán quyết vẫn tiến hành vào ngày 18/9 sắp tới.

Như chúng ta đã biết về vụ lớn nhất cáo buộc TT Trump về hồ sơ mật, và đột kích tư dinh Mar-A-Lago của ông và  đã sụp đổ như chuyện tào lao, xấu hổ đã được mồ yên mã đẹp rồi.

Các cô cậu chống Trump phạm phải nghiệp chướng, ôm giấc mơ rất bịnh hoạn chờ ông Trump vào tù, và dùng hết từ bá láp, như ăn cắp, vi phạm luật gián điệp, vân vân… bây giờ hụt hẫng. Hụt hẫng là tại mình cứ nhắm mắt làm loa tiếp vận các đài TTBL mà không chịu động não chứ đâu phải tại cái lẽ tự nhiên của sự vật.

Sự vật có cái lý của nó - về tính chất của hồ sơ, về quyền hồ sơ tổng thống, về thời điểm, về sự trộn lẫn chính trị và tư pháp, bình dân nào cũng có thể dự đoán kết quả nếu chịu khó nhìn toàn cuộc, và bình dân này đã theo lẽ thường mà phân tích rất chi tiết trong nhiều kỳ, ngay từ ngày đầu và kết cuộc đã đến y như dự đoán.

Nhắc đến vụ ngày 18/9 sẽ tuyên án, nếu ai còn mơ ước bệnh hoạn nữa, cũng nên dè dặt để khỏi mừng hụt hết lần này đến lần khác từ 2015 đến nay. Nếu TT Trump bị phán có tội thì cũng còn kháng cáo nữa; ngược lại nếu bị bác bỏ thì sẽ bớt nỗi điên, mất ăn mất ngủ  bởi vì đã chấp trước.   

4.    Chủ trương mở rộng cách rước ngườì BHP nước ngoài, và khủng bố chen chân theo.

Theo tờ Newsmax, Hoa Kỳ mở rộng khu vực cho người di cư nộp đơn xin nhập cảnh.

Đảng DC vẫn tiếp tục chủ trương rước và hợp pháp hóa người nước ngoài BHP. Tin quan trọng hôm Chủ nhật 4/8 thay vì giải quyết khủng hoảng biên giới mà họ tạo ra, chính phủ DC theo đà  tiến luôn, mở cửa rộng hơn để đón họ vào HK, kể như người di cư bất hợp pháp, được trở thành hợp pháp. Trên sân khấu DC năm 2019, ông Biden đã ngoắc tay bảo họ cứ vào, và năm 2020, ông tự khen mình rước ngưiờ lạ vào trong nhà HK trước rồi mới làm đơn là điều đúng. Lúc bấy giờ, TT Trump đã nói thẳng Biden không biết gì cả về nguyên tắc, về ảnh hưởng và hậu quả. Nhưng TT Trump chắc không ngờ là ông Biden biết làm, đó là biên giới ngày nay tan nát, bất an và đặt người Mỹ trong vị thế chuyện đã rồi - thôi thì khom lưng nộp thêm thuế để nuôi. Có được tị nạn hay không họ cũng đã ở trong nước rồi.

Bây giờ thì chính phủ ông cho người nước ngoài muốn vào HK, ai muốn vào HK chỉ cần nộp đơn trực tuyến theo app CBP One từ các tiểu bang hợp tác với chính phủ mới cánh tả của Mexico, ngày càng thân thiết với chính quyền DC Biden. Họ đến một vùng rộng lớn ở miền Nam Mexico. Các viên chức nói rằng như thế sẽ làm giảm bớt căng thẳng cho chính quyền Mexico và giảm bớt nguy hiểm cho những người cố gắng đến biên giới Hoa Kỳ để xin tị nạn. Như vậy đây chỉ là biện pháp giảm bớt sự đóng đùn, trông rất khó coi ở biên giới; như vậy có phải là thay đổi chính sách không?

Hãy nghĩ xem, với chính sách này của đảng DC, quốc gia HK sẽ đưọc tặng cho hậu quả gì? Có lẽ người ủng hộ DC nên tình nguyện nhận di dân không hợp pháp về nhà, cũng là một cách giúp đỡ khó khăn cho đảng DC và chứng tỏ mình đúng.

Và những ai còn lương tri, chắc sẽ lo không biết có bao nhiêu kẻ khủng bố đã chen chân theo chính sách của DC?

Câu trả lời này đã được Quốc hội phía CH cho biết có ít nhất 99 người di dân bất hợp pháp có liên quan đến khủng bố được thả vào nước dưới thời Biden

Hôm thứ Hai (5/8), theo một báo cáo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết các nhân viên Biên phòng phát hiện, hơn 250 người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía tây nam, nằm trong danh sách theo dõi khủng bố trong các năm tài chính 2021 và 2023, và Bộ Nội An của chính quyền Biden đã thả ít nhất 99 tên vào HK.

Ngoài ra, có ít nhất 34 tên khác đang bị Bộ nội an (DHS) giam giữ, nhưng vẫn chưa bị trục xuất. Có gần 2 triệu người "lọt lưới" vào HK kể từ khi ông Biden vào ghế TT và trong đó không biết có bao nhiêu tên khủng bố và hiện nay chúng ở đâu.

 

Một báo cáo của Ủy ban Tư pháp hạ viện do chủ tịch Jim Jordan đưa ra: Khủng Bố Ở Trước Cửa Của Chúng Ta: Các Chính Sách Biên Giới Mở Của Chính Quyền Biden-Harris Làm Suy Yếu An Ninh Quốc Gia Và Gây Nguy Hiểm Cho Người Dân Mỹ.

"Trong số hơn 7,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp đó,375 người nằm trong danh sách tình nghi đã bị Biên phòng bắt giữ. Con số vụ chạm trán được đưa vào danh sách tình nghi khủng bố tăng hơn 3.000%, so với cả bốn năm của chính quyền Trump."; bao gồm 2.134 công dân Afghanistan, 33.347 công dân Trung Quốc, 541 công dân Iran, 520 công dân Syria và 3.104 công dân Uzbekistan.

Báo cáo cũng cho biết. "Chính quyền Biden-Harris đã từ chối giải quyết cơn ác mộng an ninh quốc gia do nghị trình cấp tiến biên giới mở của họ tạo ra".

5.    Đến chuyện Elon Musk và lập trường của ông

Chuyện tam sao thất bổn về số tiền 45 triệu dollars, không quan trọng bằng lập trường chính trị, xã hội của ông Elon Musk là gì và vì sao.

Tin đã cũ nhưng ảnh hưởng lâu dài và chưa chắc ai cũng hiểu hết. Cho nên chúng ta cũng nên bàn một chút.

Một đám truyền thông, hầu như ai cũng biết là loại bất lương, mấy ngày qua đã rặn từng lời rằng Elon Must là “tin tặc”. Ngay cả dùng chữ “tin tặc” đã tự nói rằng mình chưa hiểu từ “tin tặc” là gì. Vậy mà nhiều người, kể cả người chân chất vẫn còn làm khách hàng của họ! 

Trước hết, nói đến chuyện đau lòng của gia đình ông Elon Musk để thấy rõ hơn quan điểm, lập trưòng của ông về xã hội HK. Trong cuộc phỏng vấn với Peterson rằng cô con gái chuyển giới xa cách của ông đã  bị "giết" bởi "virus tâm trí thức tỉnh" (tức là woke một phần của chủ trương cấp tiến) sau khi ông bị lừa đồng ý với các thủ tục chăm sóc chuyển đổi giới tính.

Ông Musk nói với Peterson, USA Today đưa tin.

"Thực tình, tôi đã bị lừa, ký các tài liệu cho một trong những đứa con trai lớn tuổi của mình. Điều này thực sự xảy ra trước khi tôi hiểu được những gì đang diễn ra, và lúc bấy giờ, chúng ta đang có COVID, vì vậy có rất nhiều sự nhầm lẫn, và tôi được cho biết con của tôi có thể đã tự tử.

"Tôi đã bị lừa làm điều này. Thực tế, tôi đã mất con trai mình. Họ gọi đó là 'đặt tên cho cái chết' vì một lý do. Lý do họ gọi đó là 'đặt tên cái chết' là vì con trai của ông đã chết."

Và từ đó chúng ta có thể hiểu ông ủng hộ cho ai, mặc dù cho đến khi vụ ám sát xảy ra thì ông mới lập tức lên tiếng ủng hộ TT Trump hết mình.

Đến chuyện 45 triệu dollars ta hiểu như thế nào?

Theo tờ Breitbart, The Guardian, NewsMax và nhiều tờ khác, các nguồn tin thân cận với Musk nói với Wall Street Journal rằng ông Musk “đã cam kết quyên góp khoảng 45 triệu USD mỗi tháng cho America PAC, một ủy ban hành động chính trị được chính ông thành lập vào tháng 6”.

Và chung quanh vụ 45 triệu dollars có một số điều thú vị đáng để ý sau đây:

Sau khi báo và dư luận đã dậy sóng, thì vào Thứ 7 ngày 20/7, trong khi vận động ở Michigan TT Trump đã khoe để kích động phong trào một cách khá khéo léo, chứ không vội vàng để há miệng mắc quai:

“Tôi yêu mến Elon Musk, Elon đã ủng hộ tôi ngày hôm kia. Tôi đã đọc  — tôi thậm chí còn không biết điều này. Ông ấy không nói với tôi về điều đó. Ông ấy ủng hộ cho tôi 45 triệu đô la mỗi tháng. Mỗi tháng đấy, Không phải 45 triệu đô la — ông ấy ủng hộ tôi 45 triệu đô la một tháng. Tôi đã nói chuyện với ông ấy cách đây một lát, để nói rằng tôi sẽ đến đây, ‘Ông bạn thế nào rồi?’ Ông ấy thậm chí còn không đề cập đến điều đó.”

Nghe kỹ ta thấy có mấy điều khéo léo để ta không bị tuyên truyền.

-       Ông đã “đọc báo” – có nghĩa là tin đó từ báo, chứ ông không khẳng định thực hư.

-       “Ông ấy thậm chí không đề cập đến điều đó”.

Như vậy, câu chuyện chỉ thêm niềm tin rằng có người chủ của mạng truyền thông, đứng về phía phong trào chính nghĩa.

Và một trong những nguồn tin đã giải thích với tờ báo rằng America PAC “tập trung vào việc ghi danh cử tri và thuyết phục cử tri bỏ phiếu sớm, cũng như yêu cầu bỏ phiếu qua thư” ở các bang xung động như Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Nevada, Arizona và Georgia.

Dư luận tiếp tục lan truyền.  Theo tờ The Guardian, vào thứ Ba ,23/7/2024, ông Musk trả lời câu hỏi của ông Jordan Peterson trên Daily Wire rằng “đơn giản là không đúng sự thật”. “Tôi không quyên góp 45 triệu dollars mỗi tháng cho Trump,”

Nhưng nghe lại đoạn video hàng chục lần dường như ông ta nói ‘Tôi không quyên góp “45 trăm” cho Trump” – tức tôi  không góp 4500 dollars cho Trump. Nếu điều này đúng, thì ông đã tránh né một cách rất khéo léo. Không ủng hộ 4500, thì cũng có nghĩa là 45 triệu vẫn còn là câu hỏi – có thể đã có rồi. Và thứ hai là chữ không cho ông Trump” tức là từ chối mà không từ chối gì cả. Bởi ông chỉ từ chối cách ủng hộ - trực tiếp cho ông Trump mà thôi. Như thế không có nghĩa là 45 triệu dollars không đến tay ban vận động cho ông Trump.

Điều thú vị tiếp theo về America PAC mà ông Musk đã thành lập:

Musk nói: “Mục đích là để quảng bá những nguyên tắc đã giúp nước Mỹ vĩ đại ngay từ đầu. Ví dụ,  tôi sẽ không nói rằng tôi là MAGA”

 “Tôi nghĩ nước Mỹ thật tuyệt vời. Tôi ủng hộ M-A-G hơn, làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn.” (Make America Greater)

Ông đã bỏ bớt chữ Again - trở lại. Nhưng nghĩa cũng không mấy khác. Một lối nói tránh một cách tế nhị của người làm kinh doanh – ông làm chủ mạng truyền thông X – Tweeter, là ngành kinh doanh mà khách hàng có liên quan đến tất cả các phe phái.

Nhưng rốt ráo vẫn là ủng hộ phong trào của TT Trump. Bởi vì ông đã khẳng định lập trường: “Tôi không quy định sùng bái [một] cá nhân, nhưng ông nói tiếp “ông Trump đã thể hiệnsự dũng cảm tuyệt vời” sau vụ ám sát.

Và như chúng ta đã biết, ngay sau khi TT Trump thoát nạn mưu toan ám sát, thì ông đăng liền trên X rằng “Tôi toàn lực ủng hộ TT Trump”.

Và ông Musk cũng ca ngợi Đảng Cộng hòa vì đảng này bị đối phương cáo buộc khi thúc đẩy một trong nhữnggiá trị cốt lõi” của ông.

Như ông đã nóiMột trong những giá trị đó là chế độ nhân tài, càng nhiều chế độ nhân tài càng tốt, để bạn thăng tiến là nhờ kỹ năng của mình chứ không phải gì khác”.

Và ông Musk cũng nói trên X: “Tuy không tuyệt đối nhưng hầu hết đảng Cộng hòa đứng về phía công đức và tự do”.

Kết cuộc phần này là Quan điểm của ông Musk là ủng hộ giá trị cốt lõi của ông, đó là CHIÊU HIỀN ĐÃI SĨ chân chính vì nước, vì dân, tự do cá nhân hữu ích cho xã hội,và chỉ có TRUMP-VANCE và đảng CH mới đáp ứng giá trị đó.

Nhưng dù sao điều quan trọng nên biết là ông Musk cũng có cái khó khăn riêng là đứng giữa quan điểm chính trị và kinh doanh, giữa tiền và đạo lý. Ông phải làm sao để mạng truyền thông X đứng vững vô tư như sân chơi tự do, cho nên cần hiểu những câu nói của ông ở mức độ tế nhị cao hơn thông thường.

6.    Một tin khác chấn động hơn, đó là DC đòi thay đổi Hiến pháp

Theo tờ NYP, đã đăng: Mưu Đồ Tăng Cường Tòa Án Của Biden Chỉ Là Cuộc Tấn Công Mới Nhất Của Đảng Dân Chủ Vào Trật Tự Hiến Pháp

Đảng DC, chính quyền ông Biden đã táo bạo đề xuất thay đổi điều khoản và cấu trúc của HP. Hãy nghĩ kỹ xem tại sao họ muốn như thế, và làm được hay không? Đã thấy không thể thì tại sao đưa ra lúc này?

Thay đổi cấu trúc hay điều khoản nào của HP cũng cần 2/3 lưỡng viện QH tán thành, và sau đó phải có ¾ của 50 tiểu bang phê chuẩn. Hiện tình cho thấy không thể nào thực hiện được. Như vậy cho thấy Biden và đảng DC muốn thúc đẩy cử tri bầu cho họ để họ có điểu kiện mà làm. Đây cũng là một cảnh báo vô cùng nghiêm trọng đối với những ai không muốn biến đổi HK.

Với tiêu đề tuyên truyền là bảo vệ nền DC. Nhưng nền DC trường tồn hơn 200 năm mà bảo vệ cái gì? Đòi thay đổi mà sao lại hô là bảo vệ?

Các nước Cộng sản có bao giờ nói rằng chúng tôi là độc tài đâu? Không bao giờ! Đố ai tìm thấy khi nào họ nói rằng chúng tôi là độc tài. Không bao giờ có! Và phát hiện này có thú vị không!

Và DC cũng nói bảo vệ nền dân chủ như đảng DC đang nói, và cũng lặp đi lặp lại y như vậy - nào là đảng bảo vệ bình đẳng, phải chia đồng đều (fair share, fair shot), đảng bảo vệ dân chủ, ở đây dân chủ hơn ở đâu hết.

Nhưng đừng vội cho rằng họ sai, mà phải hiểu là họ đúng. Tại sao? Bởi vì họ hoàn toàn đúng theo chủ nghĩa của họ; bởi vì họ cũng có nền tảng gọi là  Dân chủ.

Thế thì sự khác nhau ở chỗ nào?

Về hình thái và thực hiện cần phải có trình độ chuyên biệt chính trị và thời gian dài để giải thích, mà ta không có ở đây. Nhưng tóm tắt đơn giản dễ hiểu nhất thì ta có thể. Dân chủ ở đó là nền Dân chủ tập thể - tập thể, toàn dân cùng làm chủ - thì cũng có nghĩa là cá nhân không có quyền.Ví như một trương mục ngân hàng thuộc về môt tập thể, anh có trách nhiệm bảo vệ nhưng không có quyền đụng đến. Trong chính quyền tập thể, anh làm sai thì cả tập thể đều có trách nhiệm, rồi kiểm thảo nội bộ, phê bình kiểm điểm và dĩ nhiên không ai chịu trác nhiệm gì, và bao che cho tới bến, không còn xài được mới bỏ. Ở HK thời nay có lẽ người dân đã thấy điều tương tự như thế. Còn cái mà ta đang hưởng và đang coi chừng sẽ mất là dân chủ cá thể. Ta tự do, ta vươn lên, ta làm thì ta có quyền hưởng theo cách ta muốn; cá nhân làm sai, cá nhân chịu phạt.

Cái khác nhau căn bản chỉ có một chữ “tập” hay chữ “” nhưng chia cách như bên này và bên kia bức tường Bá linh giữa Đông và Tây Đức, khiến hàng triệu người đằng Đông đã đánh đổi cả 70 năm cuộc đời lầm than, khốn đốn.

Từ đó có thể hiểu chỉ có những cử tri không hiểu gì về hậu quả, và chưa nếm trải khổ đau, mới ủng hộ thay đổi cấu trúc, hay điều khoản căn bản của HP HK. 

Đáp lại toan tính này của dảng DC, hôm 4/8 Thẩm phán TCPV,  ông Gorsuch cảnh cáo ‘Hãy cẩn thận’

Như mọi người đều biết vào tháng 6, TCPV đã phán quyền miễn trừ cho các hành vi thuộc chức năng HP của tất cả tổng thống HK. Điều đó đã làm cho cáo buộc theo kiểu lập luận từ động cơ chính trị, nhằm triệt hạ đối thủ Donald Trump không dễ thực hiện theo như mưu vọng của đảng Dân chủ.

Sau thất bại đó, vào tuần trước ông Biden đã đề xuất giới hạn nhiệm kỳ 18 năm đối với các thẩm phán, một bộ quy tắc đạo đức để thi hành và sửa đổi hiến pháp.

Thẩm phán TCPV, Neil Gorsuch kêu gọi những người có đề xuất như thế nên “cẩn thận”, và nhấn mạnh rằng điều quan trọng là cơ quan tư pháp phải độc lập.

Ông đã phản đối rằng “qúy vị sẽ không ngạc nhiên khi tôi sẽ không đề cập đến vấn đề, hiện đang là vấn đề chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống ở đây. Tôi không nghĩ điều đó sẽ hữu ích.”

“Tôi muốn nói thêm một ý tưởng: Đó là ý nghĩa của nền tư pháp độc lập - nó có ý nghĩa gì đối với qúy vị với tư cách là một người Mỹ?

“Điều đó có nghĩa là khi qúy vị không được lòng dân, qúy vị có thể có được một phiên điều trần công bằng theo luật pháp và Hiến pháp.

“Nếu qúy vị thuộc đa số, qúy vị không cần thẩm phán và bồi thẩm đoàn lắng nghe và bảo vệ quyền lợi của mình. Qúy vị được lòng dân! Ở đó trong những khoảnh khắc mà ánh đèn sân khấu hướng về qúy vị, khi nhà cầm quyền theo đuổi qúy vị. Và qúy vị không muốn có một thẩm phán độc lập quyết liệt và một bồi thẩm đoàn gồm những người ngang hàng với qúy vị hay sao?” “Đó không phải là quyền của quý vị với tư cách là một người Mỹ hay sao? Và vì vậy tôi chỉ nói, hãy cẩn thận.”

Như vậy thẩm phán đã nhận ra và cảnh báo, người cầm quyền không thể thay đổi luật lệ khi không đạt ý muốn.

Quốc hội CH cũng đã cảnh báo không ai bầu cho điều đó. Lãnh đạo CH ở Thượng viện, ông McConnell nói: “Ông ấy [Biden] hoàn toàn biết những gì ông ấy đề xuất là vi hiến, nhằm cố gắng hạn chế nhiệm kỳ của các thẩm phán Tòa án Tối cao, những người được bổ nhiệm suốt đời theo Hiến pháp”.

Vào tháng 11 năm 2023, TCPV đã công bố bộ luật độc lập, dành riêng cho chín thẩm phán, khác với những gì Biden muốn.

Nhưng bà thẩm phán cánh tả Elena Kagan chưa thỏa mãn và bà đã nói: “Các quy tắc thường có cơ chế thực thi đi kèm, nhưng quy tắc này, bộ quy tắc này, thì không”.  nói thêm:  “dù khó đến đâu, chúng ta cũng có thể và nên cố gắng tìm ra một số cơ chế để thực hiện việc này”.

Như thế có phải là trong ứng ngoại hợp, đảng DC nhất trí, cùng quyết tâm theo đuổi thay đổi HP hay không? Và tam quyền phân lập có phải đang bị DC tấn công để nhập một, thành toàn trị hay không?

HP là nền tảng của một thể chế, có cấu trúc để kềm giữ nền tảng đó khỏi bị lung lay qua nhiều phen gió to, bão lớn chính trị. Nó đã đứng vững hơn 200 năm rồi.

Bây giờ đục phá nền móng và thay cột đổi kèo thì liệu căn nhà còn như trước không? Có lẽ ai cũng có thể trả lời câu này mà không cần suy nghĩ nhiều, có phải không?

 

Cũng một kiểu DC thường làm, chẳng hạn như ông lãnh đạo Thượng viện đảng DC, Chuck Schumer đã đứng trước TCPV, trước ống kính và micro kêu đích danh hai thẩm phán và đe dọa coi chừng sẽ bị đánh nếu phán không theo ý của DC muốn.

“Tôi muốn cho ông biết, Gorsuch. Tôi muốn cho ông biết, Kavanaugh. Các ông đã mở ra cơn lốc và các ông sẽ phải trả giá đấy! Nếu các ông xúc tiến những quyết định tồi tệ này, các ông sẽ không biết những gì sẽ đập các ông đâu!”

Đến đây, trừ khi trí óc khô cằn, còn lại thì tin rằng ai cũng biết, chuyện không còn là đèn nhà ai nấy tỏ nữa.

7.    Tin về sáng kiến của TT Trump

Mấy tuần qua Tt Trump đi vận động, ông đã đưa ra sáng kiến; đó là ông sẽ đề xuất miễn thuế cho tiền thưởng thêm (tip, bonus), và mới đây ông đưa ra sáng kiến khác, ông sẽ tranh đấu cho tiền an sinh xã hội người già được miễn thuế. Những sáng kiến này hoàn rất thực tế, hoàn toàn khác với lời hứa kiếm phiếu của cử tri trẻ, của DC cho họ nuôi hy vọng như xóa nợ sinh viên, hoặc không tăng thuế xu nào, trong khi đó thì tạo ra lạm phát gia tăng, và ai cũng đóng thuế tăng trên mỗi dollars mua mọi món hàng, kể cả nhu yếu phẩm.

Chính trị ở HK ngày nay khác với mấy mươi năm về trước khi nó bắt đầu nhuộm đỏ và có mùi sát khí, đến mức như TT Trump vừa thoát nạn; nó đã trở nên buồn nôn, nhưng có chút hấp dẫn khiến người ta muốn theo dõi và nó cũng  không kém phần rùng rợn. Và dựa theo lời vận động của ứng viên, đòi biến đổi tận căn HK, và đề xuất san sẻ của cải từ cuộc bầu cử 2008. Bây giờ nó thật sự đang đến.

Và nhân đây hãy hỏi xem, chừng nào thì xã hội HK trở lại yên bình như trước?

Ở đây chỉ có một câu trả lời, là chỉ khi nào có một bên tự thoái hóa, hoặc là có một bên thành công, khi ấy người dân có đời sống khá hơn, cuộc sống bình an hơn, giá trị nhân văn đích thực được tôn trọng, để chứng minh có một giá trị bất khả đánh bại và tất cả cùng công nhận. Một khi người ta cùng hướng tới một mục tiêu duy nhất có giá trị, thì đoàn kết sẽ tự nhiên đến mà không cần bất kỳ lời tuyên truyền nào cũng như IN GOD WE TRUST, mà ai cũng luôn mang trong túi, trong lòng, trong cuộc truy đuổi hàng ngày. Nhưng thói thường, phúc báu hưởng lâu người ta không còn thấy cái qúy của nó, cho đến khi nó hoàn toàn bị lấy mất, cũng như “bụt nhà không thiêng” ấy mà.

Vĩnh Tường

 

No comments