Tin Mới

Đánh Trump - Đảng Dân Chủ Giành Trọn Khủng Hoảng Biên Giới


Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 78
Đánh Trump - Đảng Dân Chủ Giành Trọn Khủng Hoảng Biên Giới

Trong đời thường, thỉnh thoảng gặp vài chuyện ngược đời, người ta hay ngạc nhiên, sửng sốt. Nhưng chuyện ngược đời của đảng Dân chủ (DC) ở Hoa Kỳ, nhất là trong thời đại Trump, có quá nhiều đến độ người ta không còn thấy ngạc nhiên gì nữa. Xem chừng đây lại là mặt tích cực, vì người ta đỡ phải tốn thời gian bàn tán. Cứ xem DC là như thế đấy!
Trong thời Tổng thống Reagan, vấn đề di dân bất hợp pháp chưa đến mức là một vấn nạn, và Tổng thống cũng không đặt nặng vấn đề này vào nghị trình, nhưng Đạo luật Kiểm soát và Cải cách Nhập cư (IRCA hoặc IIRIRA) đã được Quốc hội Hoa Kỳ kỳ 99 thông qua và được Tổng thống Ronald Reagan ký vào ngày 6 tháng11/1986. Theo đạo luật này, những di dân bất hợp pháp, vào Hoa Kỳ trước ngày 1 tháng 1 năm 1982 và đã cư trú ở đó liên tục, nộp tiền phạt, nộp thuế truy thu, và nhận tội sẽ được cứu xét, với điều kiện phải chứng minh rằng họ không phạm tội. Một điều kiện khác là họ phải có ít nhất một số kiến thức tối thiểu về lịch sử, về chính phủ Hoa Kỳ và phải biết tiếng Anh.
Đạo luật IIRIRA cũng trao cho Bộ trưởng Tư pháp quyền xây dựng các hàng rào dọc biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico. Việc xây dựng hàng rào thứ cấp bị đình trệ vì Ủy ban duyên hải California ngăn cản.
Có đạo luật hạn chế thời gian và số người tha thứ, tưởng rằng nạn di dân bất hợp pháp đã được giải quyết. Nhưng con số di dân bất hợp pháp tiếp tục gia tăng từ 5 triệu đến 11.1 triệu vào năm 2013 trong thời Obama.
Đến thời Clinton, Trong Thông điệp Liên Bang 1995 Cựu Tổng thống Clinton nói về di dân bất hợp pháp như sau:
 “Tất cả người Mỹ, không chỉ ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mà ở mọi nơi trên đất nước này, đều bị xáo trộn một cách rõ ràng, bởi số lượng lớn người ngoài xâm nhập bất hợp pháp vào nước ta. Các công việc họ giành lấy lẽ ra là của công dân hoặc người nhập cư hợp pháp. Dịch vụ công cộng họ sử dụng áp đặt gánh nặng lên người nộp thuế. Đó là lý do tại sao chính quyền của chúng tôi đã hành động tích cực hơn, để bảo đảm biên giới của chúng ta bằng cách thuê một số lượng kỷ lục lính biên phòng mới, bằng cách trục xuất số người lạ có tội hình sự nhiều gấp đôi so với trước đây, bằng cách trấn áp việc thuê mướn dân lạ bất hợp pháp, bằng cách cấm lợi ích phúc lợi cho người lạ bất hợp pháp.….  chúng tôi sẽ cố gắng làm nhiều hơn, để đẩy nhanh việc trục xuất những người lạ bất hợp pháp bị bắt vì phạm tội, để xác định rõ hơn người lạ bất hợp pháp tại nơi làm việc, …  Chúng ta là một quốc gia của những người nhập cư. Nhưng chúng ta cũng là một quốc gia có pháp luật. Khi cho phép kiểu lạm dụng luật nhập cư mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây, là sai lầm và cuối cùng là tự đánh bại một quốc gia của di dân, và chúng ta phải làm nhiều hơn để ngăn chặn.”
Và thời Obama: vào ngày 24/6/2009 Thượng nghị sĩ DC Chuck Schumer phát biểu về di dân bất hợp pháp như sau:
“Nhập cư bất hợp pháp là sai. Rõ ràng và đơn giản.”…  “Những người vào Hoa Kỳ mà không có sự cho phép của chúng ta là người lạ bất hợp pháp, và người lạ bất hợp pháp không nên được đối xử giống như những người vào Hoa Kỳ hợp pháp.”
"Khi chúng ta sử dụng các cụm từ như "công nhân không có giấy tờ ", chúng ta truyền tải một thông điệp tới người dân Mỹ rằng chính phủ của họ không nghiêm túc trong việc chống nhập cư bất hợp pháp, điều mà người dân Mỹ cực kỳ phản đối", "Nếu bạn không nghĩ đó là bất hợp pháp thì bạn không nói. Còn tôi nghĩ đó là bất hợp pháp và sai trái và chúng ta phải thay đổi."
“Trên hết hoặc là không có gì cả, người dân Mỹ muốn chính phủ của họ nghiêm túc trong việc bảo vệ công chúng”
“… tôi nói với bạn rằng người dân Mỹ sẽ không bao giờ đặt nặng cải cách nhập cư trừ khi họ thực sự tin rằng chính phủ của họ cam kết chấm dứt nhập cư bất hợp pháp trong tương lai”
Obama cũng như Clinton và đảng DC cùng một điệu, cương quyết chỉ trích “di dân bất hợp pháp là vi phạm pháp luật HK”. Chuck Schumer còn khẳng định, ai dùng cụm từ “công nhân không có giấy tờ thì cứ nói – gửi thông điệp sai”. Nhưng riêng ông thì đó là những “người lạ - người ngoài bất hợp pháp” và “không thể được đối xử ngang hàng với công dân Hoa Kỳ”
Thế nhưng 8 năm Obama trên đường đi về hướng xã nghĩa, không phải chỉ trong nước mà là chuẩn bị một quy mô lớn cho toàn cầu, vấn nạn dần hồi được “mưa dầm thấm đất” hay “để lâu phân trâu cũng hóa bùn”, cho nên bình dân thấy, những tác phẩm ngược đời “nói zậy mà hổng phải zậy” của DC, cứ tiếp tục xuất bản không thấy đèn đỏ!
Chuyện ngược đời của đảng DC có nhiều đề mục. Hôm nay chúng ta chỉ kể những chi tiết ngược đời về vấn nạn di dân bất hợp pháp tại biên giới phía Nam của HK. Có thể xem đây là một trong những mặt trận mà HK phải đối đầu, mà không sợ bị xem là nói quá lời.
Nói chuyện cho có đầu có đuôi. Trước hết bình dân nên biết đảng DC hiện nay không phải bị tai bay vạ gửi, hay do “thế lực thù địch” nào từ bên ngoài làm nhiễu hại khiến nội bộ rối ren như đống bùi nhùi, như tang gia đang bối rối.
Nghị trình lớn nhất của Tổng thống Trump là thực hiện cuộc cách mạng về nguồn, HK phải từ bỏ con đường phiêu lưu nguy hiểm, một đi không trở về, theo chủ nghĩa “thiên đàng trên trái đất” mà Obama và DC lái đi, để tái thiết lại những gì đã gãy đổ sau 8 năm Obama. Song song, ông còn phải làm sao để phơi bày nguyên nhân gây ra những suy bại về văn hóa, xã hội, kinh tế, an ninh, quốc phòng, và chủ quyền quốc gia của HK.
Trong đó, ông đã và đang giúp nhiều cơ hội cho đảng DC và truyền thông thổ tả diễn tuồng, biểu đạt hết kỹ năng, tài nghề chính trị đã thành tập tính riêng. Tham vọng quyền lực, mị dân, vô trách nhiệm, phải đạo chính trị, dối gian, lạm dụng hệ thống công quyền một cách thái quá hay không, cứ để cho người HK một thời được thưởng thức và quyết định.
Trong khi vận động, ông đã nói rất và rất rõ, vấn nạn di dân bất hợp pháp là một trong các nghị trình ưu tiên hàng đầu khác, như kinh tế, công ăn việc làm, bảo hiểm sức khỏe, trật tự an toàn và luật pháp, quốc phòng, và thương ước quốc tế …
Thoạt tiên là sắc lệnh tạm đình chỉ nhận di dân từ các nước Hồi giáo có nguy cơ khủng bố xâm nhập vào HK, để có thời gian tìm biện pháp thanh lọc thật kỹ. Khủng bố ngày càng bành trướng đến mức độ nguy hiểm, chính phủ trước gần như đã thả nổi, và Tổng thống Trump đã thi hành một quyết định theo lẽ thường. Nhưng vì chính trị, Đảng DC từ nghị viên cho tới thẩm phán được cựu TT Obama, hay Clinton bổ nhiệm đã làm việc theo phản ứng, đứng ra bênh vực di dân HG một cách thái quá và không cần thiết. Điển hình như Chuck Schumer mếu máo, quẹt nước mắt trước ống kính, bên cạnh mấy gia đình người Hồi giáo. Tổng thống Trump liền lật ngược, đặt cho ông cái tên mới là “Crying Chuck”. Theo chủ trương đa dạng, đến mức quá đà, vượt nguyên tắc để tồn tại, di dân HG gần như hơn 100% là thuộc về DC. Thật ra mà nói, để đánh ông Trump và giành lấy phiếu HG, DC làm như thế rõ ràng là không những quá mức cần thiết mà còn lãnh hậu quả tác dụng ngược!
Khi Tối cao Pháp viện đã phán 9/0 coi như một tảng đá đè lên đầu “chính em – chính chị”; DC và truyền thông thổ tả, kể như được phát mỗi anh một cái tăm để ngậm! Kết quả, bình dân không nói nhưng họ đã thấy quyết định của Tổng thống Trump là hợp tình, hợp lý theo lẽ phải tự nhiên, cao hơn, xa hơn chính trị.
Trồng thì hái, tác dụng dội ngược liền theo là một dân biểu HG, chỉ là đại diện thiểu số DC, ông Keith Ellison được thắng thế như diều gặp gió, đòi lên ngôi chủ tịch cầm đầu đảng DC, khiến cho giới trí thức DC bất mãn, tiêu biểu như luật sư nổi tiếng Alan Dershowitz tuyên bố sẽ từ bỏ đảng DC nếu ông này lên làm chủ tịch. Và sau đó, tiếp tục mấy cô dân biểu HG, như công nương của DC, trúng cử Quốc hội như Ilhan Abdullahi Omar và Rashida Tlaib; mới ra lò họ đã gây sóng gió giang hồ, công khai phát biểu tư tưởng bài Do Thái và “Đ. Mẹ” luôn Tổng thống Hoa Kỳ. Đa số người Do thái là phiếu rường cột của đảng DC, chờ lâu quá, đòi lâu quá mà DC không dám phê phán các công nương này, nên họ lục tục tuyên bố từ bỏ đảng DC!
Từ chuyện di dân kéo đến nền móng của đảng lung lay, tấn thối lưỡng nan, như phù thủy hết phép để điều khiển âm binh. Như vậy thì tài nghề hay kinh nghiệm chính trị chỗ nào mà dè bỉu rằng ông Trump không có kinh nghiệm chính trị?
Kế tiếp là khủng hoảng hay không khủng hoảng, hay khủng hoảng ông Trump tự chế (Manufactured Crisis) ở biên giới phía Nam???
Trong năm đầu nhiệm kỳ tổng thống 2017, từ sau sắc lệnh rào cản và thi hành sách luật có sẵn, truy lùng tội phạm băng đảng nổi tiếng MS-13, cùng việc truy bắt và trục xuất tội phạm di dân bất hợp pháp của cơ quan Di Trú và Thuế quan, số lượng di dân bất hợp giảm nhanh, rất đáng kể, chỉ còn 314,519 người, tức là thấp nhất kể từ năm 1971.
Nhưng chẳng bao lâu sau, năm 2018 số di dân bất hợp pháp bị bắt gia tăng trở lại, có đến hơn nửa triệu (590,663 người). Di dân không chỉ đi lẻ tẻ nữa mà nối kết thành đoàn lữ hành. Obama, DC và bộ máy truyền thông thổ tả ra mặt cổ võ, tức là vừa gửi đi thông điệp ủng hộ, một mặt chống lưng tổ chức đoàn lữ hành, và mặt khác tấn công Tổng thống Trump và nói rằng chỉ có một nhóm nhỏ người nghèo ở xa lắc, mà ông Trump vẽ chuyện rằng đoàn người sẽ xâm lấn biên giới Hoa Kỳ!
Trong chiến dịch chửi Tổng thống, đám tuyên truyền ăn theo, mắc dịch chống Trump gốc Việt cũng có phần. Họ chửi dẻo lắm - họ đổ đồng di dân bất hợp pháp từ các nước Trung Mỹ như El Salvador, Hunduras, Guatemala, và Mexico với dân tị nạn gốc Việt. Họ lật ngược lịch sử, chửi luôn dân da trắng đã chiếm đất của dân da đỏ, dân Mễ. Đối với người Việt thì lấy bài học lớp Hai kêu gọi “Bầu ơi thương lấy bí cùng…” , hay “lá lành đùm lá rách” để dạy đời và để chửi Tổng thống Trump bất nhân, không hiểu chuyện.
Giải pháp đúng nhất theo họ là gì? Có phải là Tổng thống phải làm theo đảng DC mới đúng? Đó là nêu cao giá trị người Mỹ bằng cách xóa bỏ biên giới, dùng từ ngữ mị dân là xây cầu, mở rộng vòng tay, kêu gọi vào đây ta nuôi hết, trợ cấp hết, không cần xét hỏi lý do. Trong khi đó, chìa khóa nhà, khóa cổng của mình kêu lẻng rẻng cả xâu! Hay là Tổng thống Hoa Kỳ phải tụng kinh, niệm Phật; hoặc cầu xin Chúa thương xót rồi dẹp mẹ cái tường rào biên giới, cho dân lạ tràn vào tự do?
Đây có phải chỉ là một nhóm người nghèo ở xa lắc như tập đoàn truyền thông thổ tả và DC nói không? Rõ ràng từ lãnh đạo đến nhân viên quèn, đều một sách.  Đi thì ắt đến, chuyện đơn giản như thế, mấy cháu nhỏ không cần dạy cũng biết, nhưng họ chỉ biết chuyện một ngày di dân bất hợp pháp còn ở xa lắc mà thôi!
Và khi đoàn di dân bất hợp pháp - gọi là caravan, lũ lượt hết đoàn này đến đoàn khác, mượn đường băng qua Mexico để đến biên giới Hoa Kỳ cho bằng được, chứ nhất quyết không chịu định cư ở Mexico, thì thế cuộc ở biên giới ngày càng trở nên phức tạp hơn.
Thuở nay, có ai đòi được cấp cho danh xưng tị nạn, trong khi không có nạn để tị, mà còn đòi đến chỗ thiệt tốt mới thôi! Họ tràn qua biên giới, đi đến đâu đạp đổ tường rào đến đó, biên giới HK cũng không từ. Di dân bất hợp pháp cứ việc nhảy đại, chui đại, ném đại trẻ em qua rào, hay một chân xỏ qua như ăn vạ, bắt đền, và cơ quan biên phòng có nhiệm vụ phải cứu vớt, đưa đến nơi ăn chốn ở. Vũ khí của HK trong trận này là nhân đạo, cho nên không thể thắng chiến thuật biển người, nếu không có thông điệp đúng đắn. Chính vì vậy, quyền lực ngầm đã lợi dụng điểm yếu tối đa.
Trước tình hình mỗi tháng có đến trên dưới 150,000 người vượt biên trái phép vào HK bị bắt, TT Trump đưa quân ra giúp cho cơ quan bảo vệ biên giới, và chiến đấu cho lẽ phải:
·         Một là đòi Hạ viện - bây giờ quyền lực thuộc về đảng DC, phải cải cách luật xin tỵ nạn cho phù hợp với tình hình mới, xóa bỏ những kẽ hở của luật cũ đã quá lỗi thời.
·         Hai là kêu gọi DC thông qua ngân sách chi tiêu cho bức tường rào biên giới.
·         Ba là đòi Mexico phải có hành động ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp từ biên giới phía nam của họ, và cho di dân định cư tại Mexico, hoặc chờ xét duyệt đơn tại Mexico.
·       Bốn là gửi thông điệp, khuyên dân các nước không nên liều lĩnh, phiêu lưu trong cuộc hành trình vô cùng nguy hiểm cho trẻ em, và phụ nữ.
Trong khi ông Trump quyết tranh đấu tới cùng, và chính phủ phải đóng cửa hai lần vì DC nhất quyết không chịu chi tiền cho bức tường rào, cũng không chịu cải cách luật di trú, có người còn đòi đạp bỏ tường biên giới, xoá bỏ cơ quan Thuế quan và Di trú (ICE), thì vào ngày 17 tháng 12, 20018 liền có Hiệp Ước Di Dân Toàn Cầu gồm 34 trang ra đời – Hiệp ước không có ràng buộc pháp lý, cũng như Hoà Ước Khí hậu Paris, hay Hiệp Ước Vũ khí Nguyên tử (JCPOA) với Iran không có sự phê chuẩn của Quốc hội. Tổng thống Trump đã nhanh chân rút khỏi hiệp ước này, cùng với một số nước khác để chắc chắn bảo vệ chủ quyền quốc gia.
.
Hãy xem thêm:
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/2019/05/tong-thong-trump-va-mat-tran-venezuella.html
Như thế có nghĩa là gì? Phải chăng tổ chức lực lượng ngầm trong và ngoài nước cùng DC phối hợp với nhau rất ăn nhịp, để thách thức, và kịp thời chống lưng hay gửi thông điệp khuyến khích biển người di dân cứ yên tâm bán đổ nhà cửa, ruộng vườn mà lên đường, trực chỉ HK, khó khăn đã có các ‘qua’ lo. Chương trình bảo vệ biên giới, ngăn chặn di dân bất hợp pháp và an định xã hội của Tổng thống Trump sẽ bị các ‘qua’ đánh sập tiệm trong nay mai; cả chức vụ của ông, các ‘qua’ cũng truất phế luôn. Và mặc kệ cho chính trị muốn gì, khủng hoảng bây giờ đã hiển nhiên không phải là giả tạo như họ đã cáo buộc, mà là sự thật kinh hoàng cho cả nước.
Tổng thống Trump và Đảng Dân chủ, một bên thì năng nổ hết sức giải quyết vấn nạn di dân bất hợp pháp do mấy đời Tổng thống để lại - nay khủng hoảng đã đến cao điểm; còn bên kia thì bằng mọi giá, cố ngăn chặn, đánh phá sự thi hành luật di trú, chụp mũ kỳ thị cho Tổng thống, và lý luận kiểu cối xay cùn rằng bức tường không hiệu quả, tốn kém và không nhân đạo. Có lẽ dùng người đứng giăng tay, hoặc dùng kỹ thuật hiện đại như máy bay không người lái cho di dân bất hợp pháp sợ mà rút lui, hoặc khỏe nhất là cứ việc xóa biên giới cho gọn, ai muốn vào thì vào. Chừng ấy, các nước trên thế giới sẽ chỉ còn những cây cột đèn và chính phủ của nó. Thế giới sẽ tức khắc thành thiên đường - cứu cánh đại đồng xhcn!
Đảng DC dùng hết quyền đa số Hạ viện, giở trò chơi chính trị, lấy cái khổ của di dân bất hợp pháp và cái lo của dân HK ra chơi - chẳng những không chịu chi tiền xây tường, DC còn cắt giảm nơi tạm trú và tung lời độc địa về cơ quan Thuế quan và Di trú, cơ quan bảo vệ biên giới, xem họ chẳng khác những tên kỳ thị, ác nhân không còn tính người, không có tình thương; mặt khác ra rả lời đạo đức, giá trị người Mỹ, mở thành phố bảo hộ và dang rộng vòng tay chào đón.
Hữu ý hay vô tình họ đã làm rất giỏi? - vừa thúc giục đằng sau vừa ngăn chặn đằng trước - gửi đi thông điệp hấp dẫn phong trào từ bỏ quê hương để tràn vào HK nhanh hơn, vừa gây ách tắc tạo cho khủng hoảng trở nên tồi tệ, kinh hoàng vì số lượng người du nhập một cách ồ ạt chưa từng thấy. Chính phủ Tổng thống Trump vì thắt ngặt tiền bạc, thiếu nơi tạm giữ người, và biên giới lỏng lẻo, không đáp ứng kịp cái ăn, cái ở, vệ sinh, y tế cho họ.
Bây giờ người ngu chắc cũng đã trở nên sáng; có ai lấy tay che trời hay lấy thúng úp voi mà thành công; lẽ phải tự nhiên không cần đánh cũng thắng. Cuối cùng bức tường biên giới đã có cơ hội xây lên, như con đê đang được đắp, và dòng người di cư làm con cờ của quyền lực ngầm cũng như của DC, dâng tràn ứ đọng sắp nhận chìm mấy thành phố gần biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Mexico còn bị Tổng thống Trump bồi thêm một đòn đe dọa áp thuế nữa. DC tấn công Tổng thống Trump và một số anh CH lo sợ mât phiếu Latino, còn ông ta thì nắm chắc Mexico sẽ hợp tác. Quả nhiên, Mexico lập tức thay đổi thái độ và thực hiện ngay biện pháp ngăn chặn dòng người quá cảnh Mexico để tự cứu.
Khi mọi thứ thông suốt, như nước triều đã xuống, cát đá nổi lên, người ta thấy rõ DC sở hữu trọn bộ khủng hoảng di dân bất hợp pháp để bỏ vào kho “thành tích” đang trống rỗng, chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử năm 2020.
Ở mặt trận di dân bất hợp pháp, DC và TTTT chỉ còn cách bôi bác vu vơ, không có lý lẽ vững chắc, chụp mũ Tổng thống Trump là tàn nhẫn, chia cách con nít với cha mẹ. Trong khi đó sự thật là Bộ Nội An thời Clinton 1997 đã ký thỏa thuận Flores cho phép cơ quan này tạm giữ những trẻ vị thành niên không có cha mẹ đi kèm trong 20 ngày. Phần này đã diễn dịch qua lại không rõ ràng giữa nhiều nhóm hoạt động cánh tả cực đoan, kể cả toà phúc thẩm tả khuynh, cho rằng bao gồm trẻ có cha mẹ đi kèm. Và dĩ nhiên nếu cha mẹ chịu hồi hương thì trẻ sẽ được giao ngay cho cha mẹ đi cùng. Đây là chuyện lòng vòng từ luật lệ cũ, không ăn khớp với tình hình đột xuất trong hiện tại.
DC sớm quên đi cụm từ “khủng hoảng tự chế tạo hay giả tạo” (manufactured crisis) do họ đặt ra, ngược với sự thật để đánh ông Trump, nhưng người dân thì khác; họ có dịp thưởng thức chuyện ngược đời đến buồn nôn như thế, thì không dễ gì quên. Biên giới phía Nam của HK bây giờ không còn là khủng hoảng di dân bất hợp pháp nữa mà là môt thảm họa, một nhân tai mà DC đã giành mua trọn gói. Còn đám TTMDCT (*) lần này như lần khác chửi cho lắm rồi cũng lủi thủi che đậy lương tri và quay lưng với lẽ phải mà đi, ngậm miệng ăn tiền chứ biết ăn nói làm sao!
DC ra sức cản lẽ phải thông thường mạnh đến như thế, khiến cho biên cương và xã hội ra như thế. Xem ra, thật may mắn cho dân Hoa Kỳ - đảng DC mới chỉ nắm ¼ quyền lực thôi đó!
Cũng như bao nhiêu lần khác, đến nay bình dân có thể nghĩ Dân Chủ là như thế chứ có gì lạ đâu!
 Vĩnh Tường
____________________________________________________________
Ghi chú (*)TTMDCT: Truyền thông mắc dịch chống Trump