Tin Mới

Tổng Thống Trump Kinh Hoàng…


Chicago, một thành phố dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ từ 1931 đến nay (tức là 89 năm). Đến nay đảng này có người trẻ nhất là Alexandria O. Cortez (AOC) dân biểu nắm hướng đi mới của Dân Chủ - mà chủ tịch đảng DC Tom Prez đã khẳng định AOC là tương lai của đảng DC. Trong khi đó, AOC và cánh tả Cấp tiến đang nắm ảnh hưởng hầu như kiểm soát những chính sách của đảng DC hiện nay, bắt đầu từ việc vực dậy Thỏa Thuận mới (New Deal) và tư tưởng Xã hội Vĩ đại (Great Society) từ những năm 1960

Thỏa thuận mới (New Deal) từ những năm 1930 và Xã hội Vĩ đại (Great Society) từ những năm 1960 đã mở ngõ cho Đảng Dân chủ nắm các quỹ và chương trình mới cho nhà ở, giải phóng mặt bằng khu ổ chuột, cải tạo đô thị và giáo dục, thông qua đó để phân phối sự bảo trợ và duy trì sự kiểm soát của thành phố. Guồng máy chính trị vẫn bám trụ ở Chicago sau sự suy tàn của các guồng máy tương tự ở các thành phố lớn khác của Mỹ. Trong suốt  thời gian cầm quyền DC đã thấy sự phản đối chủ yếu từ một phe "độc lập" từ trong Đảng Dân chủ, bao gồm người Mỹ gốc Phi và người Latin, nhưng đảng DC vẫn duy trì được quyền kiểm soát thành phố cho đến ngày nay.

Trong thời Obama vừa qua, người ta hy vọng nhưng chỉ là ảo vọng. Thành phố này vẫn đứng đầu về nhân tai, nạn bắn giết lẫn nhau trong người Mỹ gốc Phi ngày càng tồi tệ. TT Trump đã nhiều lần chỉ trích và nhắc nhở chính quyền ở đây phải cải thiện tình hình, và nếu cần thì từ liên bang, ông sẽ giúp. Nhưng mỗi lần ông lên tiếng thì bọn họ không ngớt đổ tội và chửi bới. Còn nhớ, trên đường đi vào đó vận động tranh cử ông bị bọn họ chặn đường như thế nào, và ông đã phải rút lui.

  Hôm nay 27/6/2020, trước tình thế Chicago ngày càng quá nhiều sinh mạng người Mỹ gốc Phi bị giết vì bạo lực, ông thấy kinh hoàng và đã phải viết thư ra lệnh chính quyền tiểu bang Illinois và thành phố Chicago, Thống đốc J. B. Pritzker thị trưởng Lori Lightfoot, phải lập lại trật tự an toàn, ngay lập tức. Và họ đã tấn công lại như thế nào?

TT Trump viết “Hôm nay tôi viết thư cho qúi ông bà để kêu gọi sự chú ý và thúc giục hành động đối phó bạo lực tàn khốc ở Chicago. Trong khi tôi đã rất phấn khích khi thấy tội phạm thuyên giảm trên toàn quốc trong vài năm qua, tôi đã rất kinh hoàng vì bạo lực liên tục xảy ra ở thành phố lớn của nước Mỹ này.”

“Bạo lực và sự chết chóc, gây hại không tương xứng cho thanh niên Mỹ gốc Phi, là bi thảm và không thể chấp nhận được, đặc biệt là ở quy mô kinh hoàng như vậy.

“Nhiều người Mỹ đã bị giết ở Chicago hơn là ở các khu vực chiến đấu ở Afghanistan và Iraq cộng lại, kể từ ngày 11 tháng 9 năm 2001,dòng người  chết vẫn tiếp diễn ra dưới nhiệm kỳ của qúi ông bà”.

Thống đốc Pritzker chưa chưa hồi đáp lời kếu gọi hợp tác với chính quyền liên bang để đối phó với làn sóng bạo lực, tội phạm ở Chicago. Nhưng thư ký báo chí của Thống đốc Pritzker, Jordan Abudayyeh tấn công ngược lại TT Trump như sau:

Abalayyeh viết:“Tổng thống Trump Trump là một người thất bại, một lần nữa phải nhờ đến báo chí trong nỗ lực đánh lạc hướng khỏi danh sách dài những thất bại của ông, đặc biệt là phản ứng của ông đối với coronavirus chết người và kêu gọi công lý cho chủng tộc trên toàn quốc.  Người dân của tiểu bang này và quốc gia này đã không may gặp phải những nỗ lực phi lý của ông ta để chính trị hóa bi kịch với chiến lược đã được dự đoán và hao mòn của ông ta để đánh lạc hướng, đánh lạc hướng, mất tập trung và đánh lạc hướng.”

Thị trưởng Lightfoot cũng không kiềm chế được việc đả kích Trump trên Twitter, cho rằng bức thư là một nỗ lực cơ hội để ghi điểm chính trị với chủ trương luật pháp và trật tự của tổng thống:

Lightfoot Light đã viết: Tôi không cần bài học lãnh đạo từ Donald Trump. Khi các sĩ quan cảnh sát, nhân viên và công nhân đường phố tiếp tục làm việc không mệt mỏi để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng tôi, ông ta sử dụng các nạn nhân của bạo lực súng đạn trong thành phố của chúng tôi để ghi điểm chính trị rẻ tiền, phun ra những lời lẽ phân biệt chủng tộc và bỏ qua tác động của COVID trên khắp đất nước này”

Thị trưởng Dân chủ nói thêm: “Đây là một điều đáng khinh bỉ, kinh tởm và tất cả đều quá điển hình. Cùng vở kịch cũ chán ngấy. Hay là một số lãnh đạo không chìm trong chiến thuật phân chia và chinh phục?”

Bình dân xin hỏi,

-Biden à? Trăm lần xin lỗi nha!

- Đến đây chắc bình dân không khỏi nhớ lại mấy chợ chòm hỏm ở quê nhà, Nhưng dù sao  ở đó còn có chút gì dễ thương hơn nhiều phải không? 

Đến lược bình dân, Ai muốn vỗ tay cho chính quyền DC ở đây thì cứ tự nhiên. Nhưng bình dân xin hỏi:
  1. Nạn bắn giết ở Chicago có kinh hoàng không? Có hay không?
  2. Đến khi nào thì giảm hay chấm dứt, sau 90 năm của chính quyền DC? Bao nhiêu cái 10 năm nữa, và bao nhiêu sinh mạng nữa phải hy sinh cho quyền kiềm soát của DC?
  3. Tổng thống làm việc như TT Obama, sướng hơn hay phải lên tiếng để chịu chửi như ở chợ chòm hỏm?
  4. Chủ trương “Luật lệ và Trật tự An toàn” của TT Trump có từ khi ông vận động, bởi ông đã thấy tình hình tồi tệ của đất nước có phải không?
  5. Vậy thì có phải ông là người cơ hội kiếm điểm như DC cầm quyền 90 năm, nên không cần ghi điểm?
  6. Dân gốc Phi ở Chicafo là nạn nhân của ai? Cộng hòa, Da Trắng, ông Trump hay của DC?
Qúi vị tiến sĩ, giáo sư, nhà báo, luật sư ủng hộ DC thấy thế nào, có cao kiến gì hãy cho bình dân ngu khờ chúng ta biết với!
Xìn muôn phần đa tạ phải không?

Vĩnh Tường

No comments