Tin Mới

ỨNG VIÊN ĐẢNG CỬ VÀ VẬN MỆNH CỦA HOA KỲ (PHẦN 1 & 2)

 NÓI CHUYỆN VỚI BÌNH DÂN KỲ 359 &360: 

ỨNG VIÊN ĐẢNG CỬ  VÀ VẬN MỆNH CỦA HOA KỲ.




Hiên nay đảng DC đang trong mùa đại hội đảng. Xin thú thật ở đây bình dân không muốn phí nhiều thời gian để nghe xem hoặc để bòn đãi lời ông này, bà kia nói những gì. Sự vật hễ “Đồng thanh sẽ tương ứng, đồng khí thì tương cầu”; muốn biết người thuộc mẫu nào, người có trí óc còn bình thường thì chỉ xem hình ảnh của bên mà họ tưởng thưởng, ủng hộ thì sẽ biết:

((Hai video để so sánh  AOC (DC), và cô Elise Staffanick (CH) >>  0:46 ))

AOC ripped for ‘fake’ accent during fiery DNC speech

Đại diện cấp tiến Dân chủ AOC trong khi giới thiệu ứng viên Kamala Harris, khoa tay, nhún nhảy trông giống như cách đồng chí thúc đẩy đấu tranh giai cấp trong thời còn vô sản: “Tôi, là một người, đã chán ngấy khi nghe về việc một kẻ tầm thường phá vỡ sự hợp nhất, nghĩ mình là người yêu nước hơn người phụ nữ đấu tranh mỗi ngày để đưa những người lao động thoát khỏi sự tham lam, chà đạp lên lối sống của chúng tôi,” Và đó là tác phong của người thay mặt  qúy ông bà ủng hộ dân chủ đang giả giọng khiến nhiều người chỉ trích.

Và so với hình ảnh của bất kỳ đại diện CH nào. Đơn cử như cô Elise Stafanik khi cô giới thiệu ứng viên Donald Trump:

 “Chúng ta luôn nói rằng đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Nhưng sâu thẳm trong lòng chúng ta biết rằng đây thực sự là cuộc bầu cử quan trọng nhất. Hiến pháp và linh hồn của quốc gia chúng ta nằm trên lá phiếu. Dưới thời Joe Biden, người dân Mỹ đã phải chịu đựng hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác. Từ biên giới Biden, biên giới rộng mở nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta. Đến lạm phát B, tỷ lệ lạm phát cao nhất trong cuộc đời tôi, tàn phá những gia đình chăm chỉ làm việc với giá cả tăng vọt cho hàng tạp hóa, xăng và tiện ích. Đến cuộc khủng hoảng tội phạm bạo lực của Biden do các thành phố trú ẩn ủng hộ tội phạm của đảng Dân chủ thúc đẩy và cắt giảm ngân sách cho các chính sách cảnh sát như chúng ta đã thấy ở tiểu bang New York quê hương tôi. Trong khi đó. Các công tố viên và thẩm phán Dân chủ tham nhũng đã tiến hành cuộc chiến pháp lý bất hợp pháp và vi hiến chống lại Tổng thống Trump trong nỗ lực thực hiện mệnh lệnh chính trị của Joe Biden. Và trên toàn thế giới. Joe Biden vô trách nhiệm và thất bại đã gây ra hỗn loạn, làm suy yếu an ninh quốc gia của chúng ta. Từ cuộc rút quân thảm khốc khỏi Afghanistan. Đến cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Đến cuộc tấn công khủng bố của Hamas nhằm vào đồng minh quý giá nhất của chúng ta là Israel.

Và để tôi hỏi bạn một câu ….”

Quý vị và bạn tự mình xem có cảm tưỏng thế nào giữa hai hình ảnh đó.  

Và trong khi xã hội đang hấp hối, bên ngoài đầy đe dọa bất an, thì cặp ứng viên lãnh đạo cường quốc của DC, đưa ra công chúng hình ảnh hai bên ngồi tán chuyện tìm hiểu nhau về sở thích taco và âm nhạc. Hãy xem mỗi người một mảnh giấy như giấy vụn trên bàn, và không giấu được diễn viên tập sự, diễn tuồng thân mật tìm hiểu nhau.

Trên NewMax dân biểu Jeff Van Drew, người đã bỏ đảng DC cùng nhận định bọn họ có thái độ ngạo mạng, coi khinh người dân. Người bình thường chắc hẳn chúng ta cũng thấy như vậy.   

Và một anh cựu thống đốc DC đã tán dương Harris là lần đầu tiên có ứng viên phụ nữ, da màu, rất phấn khởi cho phụ nữ và giới trẻ.

Đúng, là phụ nữ và là da màu, thiếu giới thiệu một bà không có con con, nhưng rất tiếc thiếu tiêu chuẩn đồng tính hay chuyển giới, xét theo chủ trương tuyển người của đảng DC, ưu tiên là Đa Dạng, San Bằng Và Hòa Nhập, tài năng và tinh thần vì nước vì dân phục vụ để sau hãy tính; tương tự như sau năm 1975 ở Việt nam, chính quyền cũng lấy tiêu chuẩn, nghèo, có công cách mạng lên làm các cấp lãnh đạo. Và chắc mọi người còn nhớ các bài đồng dao lúc ấy là: “Tú tài chận dê, ABC làm việc”

Và trong đại hội chỉ cần câu này của nhân vật chính cũng đủ cho thấy, nếu bà ta nắm quyền thì đất nước sẽ về đâu. Bà ứng viên nói: “Cùng nhau ta mở đường mới tiến về phía trước. Một tương lai cho cơ hội tự do và niềm tin”  Như thế có nghĩa là theo bà ta hiện HK không có loại cơ hội tự do mà đảng DC muốn có. Đó là loại tự do nào mà bà nói phải mở đường mới để tìm kiếm? Tìm thấy chỉ có loại tự do mà Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng đã nói ở Việt nam rất tự do: “Tự do đến thế là cùng” có phải không?

Xin chúc mừng các ông bà ủng hộ Dân chủ, bà ta đã đưọc đảng chính thức chọn làm ứng viên, và từ đây các ông bà có thể chạy theo để tìm cơ hội tự do nào đó, khác với tự do người HK đã hưởng hơn 248 năm qua.

Đã 8 năm qua rồi, dù kém trí tới mức nào cũng nhận ra bến đỗ mà tàu DC muốn chở chúng ta đến. Và khi đã biết bến nào, thì chỉ cần xem ta có nên chọn hay không, chứ không cần phải xem bên trong có những gì. Đã biết trong hồ lô của anh có gì, không cần nghe quảng cáo, vì dù ngàn lời cũng  có một ý là kêu gọi lên đường mà thôi.

Chỉ có hai thể loại chính thể nổi trội nhất và đối nghịch nhau chứ không có cái thứ ba, thứ tư. Đó là Cộng hòa tự do như Hoa Kỳ và kiểu chủ nghĩa xã hội Mac-Lênin

Người dân Xô Viết đã đã trải qua hơn 70 năm cay đắng, khổ đau, ngậm ngùi. Chủ nghĩa ấy đã được họ an táng ở nghĩa địa của Marx-Lenin và không muốn nhìn lại. Nhưng khi thế hệ ấy đã già và qua đi, thì bây giờ nó lại trở thành mới và hấp dẫn đối với thế hệ Z, lớp trẻ, mà bà Harris đã lặp lại tin tưởng một cách điên cuồng như đã được trình bày ở kỳ trưóc.  Ai chưa cam lòng từ bỏ thì xin chúc mừng lên đường vui vẻ.

Còn bình dân không tham cầu cái mới, thì sẽ không bị lừa, cứ “ăn cây nào rào cây nấy”, đã có một nước Mỹ 248 năm, có nền móng nghìn năm không đổi thì chỉ việc cùng nhau giữ gìn và làm cho nó đẹp hơn, đơn giản giống như Donald Trump vậy thôi. 

Và như bình dân đã nói nhiều lần trước đây, những người đã định mình là người tị nạn, thì tất nhiên không ưa những gì khiến mình phải đào tị - tránh xa, xa hơn nửa vòng trái đất. Thế mà bây giờ ủng hộ đảng DC, là đảng có tất cả những gì mình mình chống, mình liều thân để lánh xa, và thậm chí còn đả đảo rất hăng. Như thế không phải là ghét cái quả mà lại vun bồi cái nhân đó sao? Không lẽ anh chờ nó đơm bông kết trái hái ăn rồi anh mới biết? Trường hợp này, ngoại trừ người có lý tưởng đó, bằng không ghét cái quả mà vun bồi cái nhân trong khi anh có toàn quyền chọn lựa thì rõ là anh bị lừa, chứ còn gì nữa?

Nói đến chính sách của ứng viên Harris của DC gồm các mục sau đây:

1.    Hiểu rõ vị trí lãnh đạo

2.    Vận động kiếm phiếu của ứng viên đảng chọn, Harris

3.    Khả năng của ứng viên đảng chọn, Harris.

4.    Chính sách, chủ trương của ứng viên đảng chọn, Harris về kinh tế, lạm phát

5.    Về di dân BHP – ứng viên đảng chọn, Harris bênh vực di dân BHP hết mình.

6.    Bảo hiểm sức khỏe – ứng viên đảng chọn, Harris đòi hủy bỏ hệ thống bảo hiểm tư nhân

7.    Kết luận

1.    Hiểu rõ vị trí lãnh đạo:

 Xin lỗi qúi vị và các bạn đã biết điều tầm thưòng này, để thưa với các anh bạn cử tri rất trẻ, và không chừng vẫn có người đứng tuổi, thậm chí có mảnh bằng lớn hơn cái nia hôm nay vẫn nói tự nhiên rằng: Bầu cho Harris vì là nước Mỹ cần có phụ nữ làm tổng thống với để hãnh diện với thế giới, hay có da màu để cỗ võ cho dân thiểu số da màu. Vậy thử hỏi, đó có phải là yêu cầu đích thực cho một lãnh đạo không?

·         >> Lãnh đạo không phải là phần thưởng cho Mỹ đen, Mỹ đỏ hay Mỹ vàng

·         >> Lãnh đạo không phải phần thưởng cho  lý lịch đi lính, và ngay cả đi lính anh cũng thuộc loại vô trách nhiệm thì càng trệ hại hơn thường dân.

·         >> Lãnh đạo không phải là phần thưởng cho chức vụ công tố

·         >> Lãnh đạo không phải là phần thưỏng cho người già, hay có quá trình phục vụ trong chính giới lâu năm, bất kể là kém trí, bất tài

·         Lãnh đạo là trách nhiệm

·         Lãnh đạo  cần phải có tài thao lược, người thông minh, nhạy bén, tháo vác, có tình yêu đất nước sâu sắc, có tình yêu dân chúng, có tinh thần dũng cảm, dám dấn thân, dám hy sinh vì nghĩa vụ đó.

·         Không ai khác hơn là TT Trump, Biden hay Harris không bao giờ, không bao giờ nên có cửa, bởi không có điểm nào đạt những yêu cầu này.

·         Ở đời kẻ cuồng vọng quyền lực nhưng bất tài thì thường dùng thủ đoạn, bất chấp đạo lý và lắm lúc rất nguy hiểm.

Hiện nay, đảng DC đã khô cạn nhân tài, và lòng nhiệt thành với đất nước HK. Có vẻ trung thực như Dean Phillips (Minisota), muốn đối dầu với Joe Biden hay  kha khá như Robert Kenndy Jr. cũng đều bị ép phải bỏ cuộc. DC cố che đậy sự suy tàn của đảng. Chọn và đặt để Bà Harris là ứng viên bất đắc dĩ ở đường cùng, chứ không phải ứng viên do dân bầu từ lúc bắt đầu, bằng kiểu mẫu dân chủ mới đó là đảng quyết định.

 Và đó chính là nền dân chủ mà họ nói họ bảo vệ và hàng ngày, và tuyên truyền rằng ông Trump nguy hiểm cho nó.

 Điều này họ nói khá chính xác. Bởi vì ông Trump bảo vệ nền dân chủ chính thống của HK , từ là nền dân chủ giả hiệu đó của họ sẽ không còn. 

 Đảng DC đã từng hy vọng vào Biden, nghĩ rằng Biden có kinh nghiệm cùng với cả giàn truyền thông cánh tả sẽ đánh bại được TT Trump, nhưng rốt cuộc sau 90 phút trong cuộc tranh luận, TT Trump đã chấm dứt hơn 50 năm sự nghiệp chính trị của Biden.

Tính ra TT Trump đã chấm dứt các triều đại từng người một, gia đình Bush, gia đình Clinton, Dick Cheney và đến Biden. Vậy qúy vị và các bạn thử nghĩ xem cặp diễn viên Harris và Walz có thể đánh bại TT Trump không? Xem ra, người dân chỉ còn sợ bị đánh cắp, hay đánh cướp, hay bầu cử không trong sạch mà thôi.

 2.    Cuộc vận động kiếm phiếu của Harris

Vì phiếu mà bà Harris không ngại nói láo như đọc thành tích của TT Trump lộn ngược, không có gì thật về TT Trump như sau:

 “Ông ta muốn áp đặt những thứ thực chất là thuế bán hàng đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, và các nhu yếu phẩm cơ bản mà chúng ta nhập khẩu từ các quốc gia khác, điều này sẽ tàn phá người Mỹ. Thuế Trump đối với xăng, thuế Trump đối với thực phẩm, thuế Trump đối với quần áo, thuế Trump đối với thuốc không kê đơn; ông ta đã cố gắng cắt giảm Medicare hàng năm; ông ta là Tổng thống đe dọa một chương trình mà hàng chục triệu người cao tuổi trông cậy vào, và theo chương trình nghị sự dự án 2025 của ông ta, ông ta có ý định phá hoại công việc hạ giá thuốc theo toa, giá thuốc theo toa và giá Insulin.”

Wow! Chưa từng thấy ai có thể nói láo trắng trợn đến như thế! Vừa qua mụ đã đánh cắp sáng kiến miễn thuế tiền tip của TT Trump, bây giờ đánh giá là phần của quý vị và các bạn. Và tin rằng từ đây cặp đôi này sẽ chỉ còn sáng kiến nếu không copy được sáng kiến thì tiếp tục nói láo, và phe mình thì cứ vỗ tay.

 3.    Khả năng của Kamala Harris

Ứng viên đảng DC hay thật là hay. Mụ ứng viên DC chơi chiêu khác với ông Biden, đó là trốn lánh truyền thông; Biden được cho ra trả lời vài câu theo hướng dẫn, chọn ai hỏi, và hỏi câu gì, và trả lời ra sao. Đảng CH hay người ủng hộ CH vì trách nhiệm mà chỉ trích, Nhưng ông được DC xem như phần thưởng tình cảm dành cho người già, đặt lên trên lợi ích quốc gia.

 Bây giờ đến lượt Kamala Harris còn trẻ hơn không thể làm như thế được, cho dù bị chỉ trích, chê bai cũng đàn, thôi thì làm anh hùng núp..

 Hãy xem vài đoạn video clip để rõ hơn khả năng của bà Harris, có lẽ kém hơn học sinh middle school:

Bà ta phát biểu đọc theo teleprompter:

 “Cuộc chiến của chúng ta là cuộc chiến vì tương lai của tầng lớp trung lưu và….. đó là cuộc chiến vì Tự do

(Và đoạn Audio TRÍCH DẪN TỪ Fox News)

Giống như trẻ học địa lý, và phát biểu về chiến tranh Ukraine rất ngô nghê:

Vậy thì Ukraine là một quốc gia ở châu Âu. Nó tồn tại bên cạnh một quốc gia khác gọi là Nga. Nga là một quốc gia lớn hơn. Nga là một quốc gia hùng mạnh. Nga quyết định xâm lược một quốc gia nhỏ hơn gọi là Ukraine. Vậy thì về cơ bản, điều đó là sai.”

 Thử hỏi  bà Kamala Harris đọc telepromter từng hàng và cố diễn cảm giả tạo, chỉ trong vài mươi phút mà không xong, không trôi, thì làm sao trả lời được những câu hỏi về tầm nhìn thời cuộc, trật tự thế giới, chính sách kinh tế, chiến lược hoạch định hòa bình cho thế giới.

 Như vậy mà làm tổng thống không phải là đất nước này đến hồi mạt vận rồi sao? Ngồi lại đàm phán với Tập cận Bình hay Putin, là những lãnh đạo thế giới dùng trí bén như đồ long bảo đao, không lẽ thời nay mà còn xài được kế mỹ nhân hay sao?

Và người bình thường, không chấp mê chắc không mấy ai hy vọng bà sẽ đem lại lợi ích gì cho quốc gia trong những trường hợp như thế.

Tuy vậy, vẫn có nhiều tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, tỉ phú không chịu vì nước mà quay đầu; có phải bởi vì mỗi người ăn cơm tự do ở Mỹ mà nuôi lòng riêng hay mê chủ nghĩa Marxist hay không.

Về điểm này không phải Donald Trump là bậc kỳ tài, bộc lộ như lá bài lật ngữa trưóc mắt hay sao?  Ông phát biểu thao thao bất tuyệt, trên dưới 2 tiếng đồng hồ mỗi khi đứng trên sân khấu, và trả lời bất kỳ câu hỏi nào, và lắm khi ông cho những phóng viên bất lương những bạt tai, xính xáng hoặc bẽ mặt ngượng ngùng.

4.    Các Chính sách của Kamala Harris

Số 1, không đồng ý với tự do mà HK đã có hơn 200 năm qua, bà nói:

 “Cuộc chiến của chúng ta là cuộc chiến vì tương lai của tầng lớp trung lưu và….. đó là cuộc chiến vì Tự do”

Chiến đấu cho tự do ư? Thật khó hiểu, tự do mà những người tị nạn đang hưởng ở HK chưa đủ, hay bà muốn tranh đấu cho một kiểu tự do nào khác?

 

KINH TẾ, LẠM PHÁT:

Số 2, ứng viên đảng chọn Harris tiếp tục chương trình như Obama và Biden, đòi san bằng thành quả

·         16/7/19

Cũng luận điệu như mấy năm thời Obama và Biden, thúc đẩy đấu tranh giai cấp – trong khi nền tự do của HK không phải là thời cường hào, địa chủ, qúi tộc và nô lệ.  Mụ ứng viên nói: Chúng ta phải tăng thuế hợp tác, và tăng thuế giới giàu có 1%, một phần là gở bỏ thuế đã thông qua (thời TT Trump) và xem xét thuế liên bang phải tăng.

>> Ngày 4/8/23:  Đó là kinh tế Biden Hahahaha! Đó gọi là kinh tế Biden. Chúng ta hãnh diện với kinh tế Biden. Hôm nay số việc làm đã rõ kinh tế Biden có hiệu quả đấy!”

Đúng là chính sách nào cũng có hiệu quả. Nhưng phải hỏi là hiệu quả tốt hay xấu.  Ai cũng thấy đó là lạm phát chưa từng có; tỉ suât thuế không tăng như vì giá hàng tăng thì thuế cũng tăng theo, giá cả sinh hoạt tăng, xăng dầu tăng,  khiến trung bình thì xuống nghèo, nghèo càng nghèo khó hơn, tiền tiết kiệm hao hụt, nhà lên giá, tỉ lệ tền lãi tăng, người nghèo không mua nhà nổi, không đủ tiền trả thuê nhà…. Xem ra Bidenomic có hiệu quả đấy chứ!

Số 3, Bà Harris cũng theo đuổi nghị trình xanh và triệt hạ năng lượng, bà ta nói:

“Tôi đang đưa ra một Nghị trình xanh mới được mô tả là một trong những thỏa thuận tích cực và Cấp tiến nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi ủng hộ việc cấm khai thác khí đá phiến.”

Hỏi: Bà có cấm khoan dầu ngoài khơi không?

Harris trả lời: Vâng,

·         ngày 4/9/19:

Câu hỏi: Làm thế nào để xây dựng lòng tin đối với cử tri CH độc lập về kinh tế, nhiên liệu hóa thạch?

Bà Harris trả lời: Nếu họ không hành động, nếu được làm TT Tôi chuẩn bị xóa bỏ filibuster, để thông qua NGHỊ TRÌNH XANH XHCN

Thật ngạc nhiên bà Harris có được một lần nói thật như sau:

“Ổ bánh mì ngày nay có giá cao hơn 50% so với trước khi xảy ra đại dịch, thịt bò xay tăng gần 50%”

Đây cũng là chiêu trò thường thấy, những gì không giấu được nữa thì ta khui luôn để gây niềm tin trở lại rằng ta cũng trung thực như ai đấy nhé!

Nhưng mặt khác quan trọng hơn. Thật ra mụ ta mạnh dạn tuyến bố chính sách kiểm soát giá cả cưỡng bức từ trung ương bất chấp bị chỉ trích là theo y kiểu cộng sản, Marxist rất có thể là vì dù sao thì theo chiến lược của mụ là Marxist tiến luôn về phía trước theo tà chú mà mụ đã nói: “Những gì có thể, không để chuyện đã xảy ra làm ảnh hưởng cuộc tiến về phía trước”

Nhưng phải chăng những đổ nát đã qua là cái cố tình tạo ra để có lý do, để thúc đẩy tiến về phía trước làm ra xã hội mới theo khuôn khổ định trước dựa từ đổ nát đó - ở cái thể đã rồi thì tới luôn bác tài, chứ không phải vô tình hay hư hỏng rủi ro do kém trí?

Theo lẽ tự nhiên bất kỳ khi nào xã hội bất an đến mức thái quá thì người dân sẽ lo sợ, và chính người dân yêu cầu nhà nước mở rộng để kiểm soát giùm, lúc bấy giờ thì nhà nước từ chỗ bất tín nhiệm, trở thành anh hùng, có ơn đồi với ngưởi dân. Khi ấy đảng cầm quyền có lý do để xây nền tảng mới, mở rộng chính phủ và quản lý khắp địa phương. Người dân kể như tình nguyện giao quyền tự do cho cánh tay dài của nhà nước quản lý tận khóm phường, chứ nhà nước không cần đàn áp tước đoạt quyền tự do của người dân.

Và đến đây không phải là xong một tiến trình rồi sao?

Xong game! Quí vị và các bạn nghĩ xem cuộc sống sẽ thế nào.

Đảng DC trường kỳ chiến đấu mở rộng chính quyền. Trong khi đó thì CH, bảo thủ và ông Trump thì làm ngược lạ, không ngừng chiến đấu bảo vệ trật tự và luật pháp, ổn định an ninh xã hội và kiềm chế giữ cho chính phủ nhỏ, guời dân đuợc nhiều quyền tự do, giảm tối đa sự can thiệp của chính phủ vào đời sống của người dân.

 

Tuy ta thấy tầng tầng, lớp lớp quyền lực, từ trung ương tới địa phương rồi đến người dân, trông phức tạp nhưng rốt ráo, bài toán phân chia quyền lực giữa người dân và chính quyền chỉ đơn giản như chia những muối cam nằm gọn trong quả cam. Bên này giành được nhiều thì bên kia sẽ có ít đi chứ không thể tìm ở đâu từ bên ngoài để bù vào chỗ mất. Cho nên We the people chỉ phải cố mà giữ lấy ciá đang có.

Nghị trình của DC thời nay từ thời ông Obama cho đến bà Harris hiện nay cho thấy hoàn toàn thống nhất y như ý của câu chú mà bà Harris đã niệm, hãy tiến về phía trước, tức là những chuyện đã qua ta làm đổ nát cũng là phương tiện để tiến tới mục tiêu. Ông ta nói:  Nước Mỹ chúng ta không thể quay lại, không có nhiều việc phải làm vào thời điểm này, trong cuộc bầu cử này, chúng ta phải cam kết một lần nữa tiến vào tương lai.”

Và tiến về phía trước là từ ngữ thông thường, nhưng nó cũng là thuât ngữ trong chủ nghĩa Marxist. Và nhìn thực tế những gì xảy ra trông rất phi lý trong mấy năm qua người ta có thể hiểu, thì ra muốn có cái mới thì phá hỏng cái đang có để cho một lý do.

Chẳng hạn về an ninh xã hội, tiệm quán bị đập phá, bị hôi của, và đặt ra một luật rất quái đảng - định mức trị giá số của bị mất để kẻ gian sẽ được miễn truy tố; như thế là mặc nhiên đồng ý, cho rằng đó là công bằng; còn tội phạm bắt rồi thả ra liền; và làm hỏng uy tín của cảnh sát bằng cách đe dọa tưóc ngân sách và hạn chế việc làm của họ. Sau đó thì tội phạm mọc lên như nấm và an ninh xã hội nhiều nơi đã hỏng, Chicago, New York, Los Angeles …

Về kinh tế thì đột ngột triệt hạ dầu khí khiến giá cả gia tăng. In tiền và vãi ra phung phí vào chương những trình phi thực tế khiến nợ gia tăng ngập đầu… vân vân,

Nhưng tất cả không có gì phải sửa, mà lấy đó làm cái cớ để tiến về phía trước  lập một hình thái xã hội mới; và dĩ nhiên công an mới sẽ được tuyển;  và họ sẽ là những người tuyệt đối trung thành với đất nước nay với đảng chính trị? Phần này dành cho qúy vị và các bạn suy gẫm.

PHẦN 2 KỲ 360: ỨNG VIÊN ĐẢNG CỬ VÀ VẬN MỆNH CỦA HK

Số 4, Kế hoạch kinh tế bị chỉ trích là kiểu cộng sản:

·         16/8

Mụ Harris công bố kế hoạch kinh tế — bao gồm khoản tiền cứu trợ khổng lồ 1,7 nghìn tỷ đô la, và nếu mụ làm tổng thống thì mụ ta sẽ từ chính phủ trung ương ban lệnh kiểm soát giá cả các cửa hàng tạp hóa.

 Lạm phát và giá cả gia tăng do chính sách của mình, bây giờ quay sang đổ lỗ cho chủ kinh doanh thổi giá. Như thế là cái cớ đã có để tiến tới chính phủ kiểm soát, chỉ huy.

Đây cũng là một hình thức thúc đẩy đấu tranh giai cấp.

 Mụ đề xuất cụ thể:

·         phân bổ 25.000 đô la để giúp những người mua nhà lần đầu trả tiền đặt cọc

·     giảm thuế lên tới 6.000 đô la cho các gia đình có thu nhập thấp và trung bình có con trong năm đầu đời.

Nhưng mụ không trình bày nguồn tiền nào bù vào khoảng chi phí khổng lồ này, và ấn định thế nào là thu nhập thấp hay trung bình.

Có lẽ phải đi sang Việt nam học cách đánh giá và phân loại hộ nghèo, cận nghèo hay nghèo bền vững, v.v… Các cô cậu truyền thông vẹt ngữ ai biết rành hãy giúp cho ứng viên đạc biệt Harris của mình để chuẩn bị vào kiểu xã hội mới.

Một loạt các nhà kinh tế chỉ trích kế hoạch này rất gay gắt.

Adam Michel, giám đốc Nghiên cứu Chính sách Thuế tại Viện Cato cho biết, theo ước tính của Ủy ban Trách Nhiệm Ngân sách Liên bang ( CRFB) cho thấy rõ nghị trình của Biden, của Harris là liều lĩnh về mặt tài chính và gây thiệt hại về mặt kinh tế. Vừa chi tiêu lớn vừa thực thi kiểm soát giá là công thức tăng nhu cầu và thu hẹp nguồn cung, sẽ đẻ ra tình trạng thiếu hụt và bước tiếp theo sẽ là phân phối theo khẩu phần.

Và như thế là vào ngay xhcn. Chắc người tị nạn còn nhớ cái sổ mua hàng kiểm soát dạ dày của từng gia đình.

Giám đốc Adam Michel cũng nói:

 “Thật liều lĩnh khi thêm loại nợ này vào khoản nợ khổng lồ hiện có của chúng ta”,

Thật vậy, số nợ hiện có của quốc gia HK là 34 nghìn tỉ trong đó có hơn 7 nghìn tỷ chi tiêu cho những chính sách của Biden chỉ trong vòng gần 4 năm, mà không thấy thành quả cụ thể nào: Cầu đường, trường học, nhà cho dân vô gia cư, cho cựu chiến binh v. v… hãy chỉ cho dân coi thử.  

Bà ta còn nói sẽ giới hạn chi phí insulin trị tiểu đường ở mức $35,  và chi phí thuốc theo toa tự trả ở mức 2.000 đô la. Nhưng trớ trêu thay, hạ giá thuốc là thành quả của TT Trump, Biden hay Harris đã quen copy và đọc, cũng như đánh cắp ý tưởng miễn thuế tiền típ vừa qua.

Tiếp theo về kinh tếgiá cả và lạm phát, bà ta nói:

·         26/12/21 cần giải pháp về giá cả xăng và thực phẩm.

·         13/7/22 Chống lạm phát là ưu tiên một của chính phủ trong kinh tế.

Và trong suốt thời gian qua, họ chỉ nói mà không làm.  Mãi cho đến khi mụ được đưa lên làm ứng viên bất đắc dĩ thì mụ ta tuyên bố huỵch toẹt rằng mụ sẽ chủ trương theo theo hình thức kinh tế của chủ nghĩa cộng sản, từ chính quyền trung ương kiểm soát giá cả:

Ứng viên đảng cử nói:

“Với tư cách là tổng thống, tôi sẽ truy tố những kẻ xấu và tôi sẽ nỗ lực thông qua lệnh cấm đầu tiên của Liên bang về việc tăng giá thực phẩm thông qua bảng Biểu đồ giá cả (PR.)”

Ủa bây giờ bà ta vẫn còn ngồi ghế Phó TT tại sao bà không đề nghị ông Biden cùng làm như vậy đi, mà phải chờ cử tri gốc An nam ủng hộ DC thưởng cho bà chức tổng thống để bà làm những thứ không bao giờ làm được ở HK. Và như vậy có phải là lừa trước dối sau hay không?

Có điều buồn cười nhất là người vỗ tay reo hò, ủng hộ, trong khi óc phán đoán độc lập của mình đã bị thay bằng óc tập thể đảng, vì không thấy ai đặt câu hỏi nào. Hay thật là hay!

Ví dụ, cụ thể như tô phở đặc biệt xe lửa thời Trump khoảng 7 dollars, bây giờ đã lên đẹp khoảng 13 -15 dollars. Ai ủng hộ đảng DC nên chờ bà nội này lên tổng thống, định giá phở 7, 8 dollars một tô. Có công thức nào vừa tăng lương công nhân, vừa cắt giá thành phẩm, để có tô phở vừa đầy, vừa ngon, vừa bổ, vừa rẽ không? Vỗ tay tán thưởng nữa!  

Bà HARRIS có bao giờ làm kinh tế chưa? Bây giờ mụ nghĩ ra sáng kiến mơ hồ như thả mồi bắt bóng; chính phủ tăng thêm tiền nợ, in tiền và đổ tiền cho chủ đặt cọc mua nhà, và chờ để rồi mai kia thu thuế bất động sản. Đó là lợi nhuận đầu tư mà mụ nhắm tời khi tăng số lượng chủ nhà.

 “Chúng tôi biết rằng có lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư đó. Khi chúng tôi tăng người sở hữu nhà ở tại Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là gì về mặt tăng nền tảng thuế, không quá nhiều nền tảng thuế tài sản, điều đó có tác dụng gì đối với việc tài trợ cho trường học. Một lần nữa, về lợi nhuận đầu tư, tôi nghĩ rằng một sai lầm đối với bất kỳ ai nói về chính sách công mà không đánh giá một cách nghiêm túc cách bạn đo lường lợi nhuận đầu tư.”

 

Và kết quả nợ sẽ chồng lên nợ và con cháu chúng ta lãnh. Còn bà thì chẳng qua chỉ là chuyện cười ha hả như rớt từ ngọn dừa của bà ta.

 

Số 5, Phản ứng của truyền thông phe ta

Ngay cả các báo đài cánh tả cũng giật mình, có lẽ vì bà phấn khích quá độ tưởng chừng mình sẽ đắc thắng, mụ ta tuyên bố thẳng chính sách kinh tế cs. Có lẽ nói hơi sớm, khiến cho CNN và WAPO cũng hoãng lên:

 “Chúng ta đã thấy kiểu mẫu này được thử nghiệm ở nhiều quốc gia khác trước đây như Venezuela, Argentina, Liên Xô, v.v... Nó dẫn đến tình trạng thiếu hụt, nó dẫn đến thị trường chợ đen, bạn biết đấy, rất nhiều sự không chắc chắn thực sự có thể làm tăng giá”

Số 6, Phản ứng của TT Trump

 Tại cuộc vận động ở Wilkes-Barre Township, Pa., TT Trump nói:

 Trong bài phát biểu hôm qua, Kamala đã hoàn toàn theo chủ nghĩa cộng sản. Bạn đã nghe chưa? Bà ấy đã hoàn toàn theo chủ nghĩa cộng sản đấy",

"Đồng chí Kamala tuyên bố rằng bà muốn thiết lập kiểm soát giá kiểu xã hội chủ nghĩa. Bạn thấy điều đó chứ? Chưa bao giờ có hiệu quả trước đây", ông nói. "Đây là kế hoạch của [Tổng thống Nicolás] Maduro ở Venezuela [về kiểm soát giá của chính phủ], kế hoạch của Maduro của Liên Xô cũ.

"Họ đã thử ở đó", "Và Liên Xô đã ra sao?" .

Như ta vừa mới nói, lạm phát do chính sách cánh tả của chính phủ Biden Harris, nhưng khi lãnh hậu quả thì cho rằng giá cao do  "thổi giá", và do "lợi nhuận doanh nghiệp quá mức" phải trị.

TTrump nói "Nó sẽ gây ra tình trạng phân phối khẩu phần, nạn đói và giá cả tăng vọt",. "Giống như Đạo luật Giảm lạm phát của [chính quyền Biden-Harris], đây là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất mọi thời đại. Lạm phát đã tệ đến mức tăng hơn 50%. Họ nói 30%, 40% — nhiều người khác đang bị tàn phá".

Vào thứ Tư, mụ Harris tuyên bố rằng, mụ sẽ thiết lập một kế hoạch ấn định giá liên bang "đối với thực phẩm và hàng tạp hóa" nhằm ngăn chặn "các tập đoàn lớn" lợi dụng người tiêu dùng.

Mụ Harris hứa hẹn "những điều mụ không thể thực hiện".

"Đó là một hệ thống cộng sản. … Mụ ta hứa sẽ trao tặng những thứ mụ không thể thực hiện. Mụ ấy sẽ không bao giờ được chấp thuận", "Cũng như khi mụ ta và Joe lươn lẹo cố gắng xóa khoản nợ của sinh viên. Kết quả thế nào? Không tốt lắm, phải không".

"Các sinh viên nói rằng, 'Tôi yêu ông ấy vì nợ sinh viên,' nhưng ông ấy đã bị từ chối,"

Mấy cô cậu choai choai đã bị lừa và đổ cho TCPV đã không cho ông Biden thực hiện lời hứa, chứ không biết rằng đó là một lời hứa hão có chủ đích, dùng hy vọng hão để đổi lá phiếu thật. Bầu cho ông hay cho Harris may ra sẽ được. Và thế là cô cậu lại mất một lá phiếu.

Việc không thể làm nhưng tại sao bà vẫn hứa?

Vì con người thường tham lam, tham lam đẻ ra mê muội. Có lòng mong chờ được hưởng những món lợi không tốn mồ hôi, cho nên bị đánh lừa đổi lá phiếu cho một hy vọng.  Lá phiếu là một thứ trước mắt không có giá trị vật chất thực tế - lá phiếu là hy vọng. Cho nên chính trị gia lừa bịp bằng hy vọng.  Lời hứa những điều khó thực hiện càng nhiều, thỏa mãn lòng tham càng lớn, thì dễ đổi lá phiếu. Lá phiếu là thật, nhưng hy vọng là hão. Hết lần này đến lần khác, tính xem có bao nhiêu lời hứa được thực hiện đâu?

Nguyên tắc thì rõ ràng được hay không được và lẽ ra ai cũng biết, nhưng chỉ vì tham thì si, quên suy nghĩ đến nguyên tắc mới bị lừa.    

TTrump nói. "Kế hoạch của mụ ta rất nguy hiểm vì nó có vẻ tốt về mặt chính trị mị dân, và đó là vấn đề. … Đó là chủ nghĩa Marx, đó là chủ nghĩa phát xít."

Lịch sử cũng đã cho thấy, nước nào đã theo chủ trương đó đều có kết cục như nhau, là quốc gia bị tàn phá và người dân lầm than khốn đốn.

Chỉ những đầu óc hoang tưởng mới tin rằng kinh tế tự do tư bản HK có thể hô biến, ra kinh tế chỉ huy kiểu cộng sản đã lỗi thời.

Nhưng thực tế ở HK các cô cậu có già, có trẻ, có ăn học, ngay cả có có chức cao, trọng vọng, chứ không phải đức cao, mới tập tò nhập môn làm đồ đệ, mê chủ nghĩa Marxism tít thò lò và đòi một hai tiến về phía trước. Còn các anh hai anh ba bậc thầy như ông Tập hay Putin thì ngồi cười thầm, vì cá trong lờ trầy vi tróc vảy, muốn ra không được, nhìn cá ở ngoài tìm cách chui vào mà quên cả sông nước mênh mông. 

Người gốc Việt đã trải qua những năm sau 1975 chắc có kinh nghiệm một đoạn đời “sung sướng” đến mức nào, khi sống với kiểm soát, quy định giá cả thị trường, và kết quả là gạo châu củi quế và chợ đen đàng sau cái sổ mua hàng.

Bên trời Việt nam, có bác Trọng đã nói: “Nếu là người, hãy là người cộng sản” Như thế có phải ai không phải cộng sản thì không phải là người hay không?

 Và ở trời Tây, người gôc Việt tị nạn có tự do chọn lựa, và nhiều người đã chọn sống chỉ làm người ủng hộ đảng DC, cho dù đảng DC-thời nay đã khác rồi – chỉ chú trọng đến chia phần vật chất mà quên đi con người - nào là phá thai, thay đổi giới tính, muốn tách rời con cái khỏi vòng tay của cha mẹ; không tin Trời Phật, thánh thần; không cần giá trị thiêng liêng của con người, hay giá trị thiêng tính của phụ nữ, hay giá trị gia đình. 

Trong khi đó cái mà chúng ta đang có là kinh tế tự do tư bản, là nền kinh tế phát triển bậc nhất, theo nguyên lý thông thường, là sự cân bằng tự nhiên giữa cung cầu; và cạnh tranh sẽ đem lại khối lượng hàng hóa gia tăng, các món hàng có lượng lớn, phấm chất cao và giá rẻ, người dân, giới tiêu thụ sẽ hưởng lợi.  

Và hơn thế nữa, cái mà hầu hết người HK bình thường chuộng lẽ phải tự nhiên muốn gìn giữ là thể chế chính trị của HK, nền Cộng hòa của HK, với  những giá trị nhân văn và nền tự do tuyệt vời như 248 năm qua, chứ không phải cấp tiến trở về cái mà dân LBXV đã bỏ đi.

Nhưng không biết người ủng hộ DC thời nay đã hiểu được bao nhiêu mà lại muốn nhà nước ra tay biến đổi.

5.    Về Di dân BHP, bà Harris chủ trương bảo hộ di dân BHP hết mình

Ai cũng biết bà Harris được phân công quản lý vấn đề biên giới. Bà ta đi ngao du đến các vùng xa lắc xa lơ, làm việc gọi là nhổ tận gốc vấn nạn. Hóa ra bà đi bảo người ta đừng đến, trong khi ở trong nước, chính sách của DC thì gửi thông điệp bằng lời chống Trump, và bằng hành động mở cửa, chuẩn bị nơi ăn ở và đón rước 4 năm qua. Hậu qua là khủng hoảng lớn nhất lịch sử.

Bà Harris đòi hạch sách Cơ quan Hải quan và Di trú, bà ta nói:

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta phải xem xét lại Cơ quan Hải quan và Di trú  (ICE) một cách nghiêm túc, và vai trò cũng như cách thức quản lý nó.

Bà Harris cũng vì di dân BHP mà trách mắng người Mỹ ăn mừng Giáng sinh. Bà ta nói:

Và khi tất cả chúng ta cùng hát giọng điệu hạnh phúc, và hát Chúc mừng Giáng sinh, và chúc nhau Chúc mừng Giáng sinh. Những đứa trẻ này sẽ không có một Giáng sinh Vui vẻ? Làm sao chúng ta dám nói Chúc mừng Giáng sinh? Làm sao chúng ta dám chứ? Chúng sẽ không có một Giáng sinh Vui vẻ.

6.    Về bảo hiểm sức khỏe,

Bà được hỏi khi tranh cử năm 2019:

>> Đối với những người thích bảo hiểm của mình, họ không được giữ nó à?.

Harris trả lời:

>> Hãy loại bỏ tất cả những thứ đó, chúng ta hãy tiến bước về phía trước.

Bây giờ công chúng đã thấy rõ những gì xảy ra không phải vô tình, hay sơ ý, vì kém trí – kém trí do cá nhân chứ không phải chương trình, chủ trương của cả bộ máy chính trị.

Xã hội tiến hóa theo quy luật tự nhiên. Nhưng chính trị thì cưỡng bức tiến hóa, bằng những phương tiện có mục tiêu nhất định và người dân không ít chính trị gia đã thờ ơ, bị lừa cho đến khi xã hội biến đổi như bây giờ.  

Và sau cùng, bầu cho Harris là bầu cho một bộ máy chính trị của đảng, và tiến về phí trước, biến HK thành xã hội kiểu mới. Bầu cho Harris là bầu cho một hệ thống nhà nước tập quyền trong tương lai, mà dân chủ đã và đang thử nghiệm mấy năm qua, cho đến khi đưa bà Harris lên ứng viên. Dĩ nhiên là cần biết để tùy lý tưởng mà tự do chọn lựa.

HK có còn giữ được phúc báu như xưa nay hay không là tùy ở kỳ bầu cử này. Chọn CH, và TT Trump để giữ lại, hay là chọn DC và Harris để đổ hắt đi và mò tìm, may chăng có phúc nào khác, hay lãnh cái họa ngàn năm tăm tối. Nhìn toàn cục chỉ đơn giản có thế thôi, có phải không?

Vĩnh Tường

THAM KHẢO:

FOX NEWS: Sean Hannity: It is hard to describe how 'insane' Kamala's economic proposal is

NEW YORK POST: Kamala Harris unveils economic plan...Aug. 16. 2024  

Trump says Harris has gone 'full communist' after unveiling handout-filled economic policy: 'Never worked'

Kamala Harris unveils economic plan ‘Shark Tank’ investor slams Harris’ proposed economic policy as ‘really bad idea’ Economic commentator warns Harris' price control plan already tried in 'Venezuela, Argentina, Soviet Union'

No comments