Tin Mới

Đối Ngoại Của Tổng Thống Trump: Toà Đại Sứ HK Mở Cửa Tại Thủ Đô Jerusalem Của Do Thái

Một trong những việc chỉ có Tổng Thống Trump mới làm nổi

   U.S. Opens New Embassy In Jerusalem After Trump's Decision To Recognize Capital | TIME                   
                                   https://www.youtube.com/watch?v=7eq1JUbOcG4

Hôm nay, Thứ Hai 14/5/2018 Hoa Kỳ chính thức mở cửa Tòa Đại Sứ với nước Do Thái (Israel), thực hiện lời cam kết của TT Donald Trump công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Do Thái. Đại sứ Mỹ tại, Israel David Friedman theo cùng gồm Phái đoàn Hoa Kỳ, có con rể Jare Kushner và Ivanka, ái nữ và là cố vấn cao cấp của TT và các nhà lãnh đạo Israel. Ông đã long trọng tuyên bố lễ khai mạc bắt đầu.  

Sự công nhận của TT Trump đã khiến cho dân Palestine nổi nóng, và cho rằng HK không còn là trọng tài đáng tin cậy trong việc kiến tạo hòa bình với Do Thái (Israel).


Palestine đòi phía đông Jerusalem như là thủ đô mà họ muốn lập quốc trên vùng West Bank và Dải Gaza mà họ chiếm giữ. Trong khi đó, Do thái khẳng định chủ quyền toàn thể Jerusalem là thủ đô không thể phân chia. 

Thủ tướng Netanyahu, hoan nghênh quyết định sáng suốt của TT Trump, và khen TT đích thực là người lãnh đạo can  trường.

FULL SPEECH: President Trump declares Jerusalem as capital of Israel (11 minutes)

https://www.youtube.com/watch?v=K-XE2pvc_7o
_________________________________

NÓI CHUYỆN VỚI BÌNH DÂN:  Bàn ngang tán dọc một chút

Tổng thống Clinton, Tổng thống Bush đã cố gắng giải quyết xung đột giữa Palestine và Do Thái (Israel), và đã khẳng định Jerusalem là thủ đô của Do thái, trong khi tìm kiếm thỏa thuận hòa  bình giữa hai dân tộc, nhưng tất cả đã hoài công.

Đến thời Obama còn tệ hại hơn. Không biết quý vị còn nhớ không. Trong ngày đại hội DC 4 tháng 9 năm 2012, Chủ tịch hội nghị, thị trưởng  Los Angeles, Antonio Villaraigosa đưa ra cuộc biểu quyết gỡ bỏ từ ngữ liên hệ đến “Thiên Chúa và Jerusalem là thủ đô của Do thái ra khỏi cương lĩnh của đảng DC”. Cả hội trường trở nên nhốn nháo “Yes với No”. Ông yêu cầu đến ba lần rồi quyết định kể như xong. Nhưng hôm sau khoảng một nửa hội trường bỏ trống. DC bị chỉ trích, thì DC mới ra đính chính và  bỏ trở  vào.

Và bà chủ tịch DC - người mà bị buộc từ chức vì đã lập gian kế loại trừ cụ Sander xã  nghĩa (DC) trong cuộc bầu cử  vừa qua (2016)– Debbie Wasserman Schultz đã nói : "Bạn biết đấy, nền tảng dài nhiều trang. Điểm mấu chốt là chúng tôi đã thực hiện các bước. Chúng tôi đã sửa đổi nó. Tổng thống Obama cảm thấy điều quan trọng là phản ánh quan điểm của ông ta và chúng tôi đã hoàn thành tiến lên và tiếp tục hội nghị này." Và đán bóng Obama trở lại như sau:

"Vâng, thực sự, đó là bản chất là một sự giám sát kỹ thuật.Tổng thống Obama, bởi vì cá nhân ông tin rằng Jerusalem là và luôn luôn nên vẫn là thủ đô của Israel, ông đã chắc chắn chúng tôi sửa đổi nền tảng để nó sẽ phản ánh quan điểm cá nhân của mình, cũng như phản ánh ngôn ngữ mà chúng tôi có trong nền tảng năm 2008." ("Well, really, it was essentially a technical oversight. President Obama, because he personally believes that Jerusalem is and always should remain the capital of Israel, he made sure we amended the platform so it would reflect his personal view, as well as reflect the language that we had in the platform in 2008.").

Thử hỏi, tại sao tự dung phải đem ra giữ đại hội bầu cử để biểu quyết? Và sau đó, trong tám năm qua , miệng thì nói Do thái là đồng minh nhưng tại sao Thủ tướng Netanyahu không tin, như nước sắp bị bỏ rơi? Tại sao hai bên lạnh nhạt đến mức ông ta được QH mời phát biểu mà không cần báo cho Obama một tiếng? Trong khi đó Palestine thì hoan hô Obama đã đề nghị xét lại biên giới trước cuộc chiến 1967 và xách ghế đòi ngồi vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc? Và Obama cố gắng lập ra thoả thuận  về hạn chế chương trình vũ khí hạch tâm của Iran, tức là  Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung- gọi tắt là JCPOA (Joint Comprehensive Plan of Action.) đến mức gỡ bỏ cấm vận, và giao cho Iran giao cho Iran 150 tỉ, chưa kể $1.7-tiền cash. Tức là tiền mà Iran có thể xài cho các hoạt động mà không có cơ quan nào có thể kiểm chứng?

Trước cuộc bầu cử 2016 Truyền thông gọi là dòng chính – thiên tả và một số cụ già cũng như các cô cậu gốc tỵ nạn chửi a dua, chửi ông Trump tới tấp rằng, ông dốt đặc- ông theo chủ nghĩa bài Do thái (anti-semisticsm), ông không biết Do thái là đồng minh của HK nên mới trả lời: về vấn đề Palestine và Do thái “Tôi đứng trung lập” (neutral). Hôm sau ông nói thêm rể của ông Jare Kushner và cháu ngoại của ông là người Do thái. Đám này nói ngọng được vài tiếng rồi nín thinh .

Vào ngày này, cách đây 70 năm, trong thời TT Truman, HK đã công nhận  đất nước Do thái, và Jerusalem là thủ đô thiêng liêng của họ.

Cách đây hơn 20 năm (1995) Quốc hội đã thông qua Đạo luật Đại Sứ quán Jerusalem, kéu gọi chính phủ liên bang dời đại sứ quán HK đến Jerusalem và công nhận thánh địa đó là thủ đô của Do thái. Đạo luật này đã được hai đảng thông qua với tỷ lệ tối đa ở lưỡng viện Quốc hội.

Đến ngày 6 tháng 12/2017 tức là cách đây 5 tháng, TT đã khẳng định rõ ràng Jerusalem là thủ đô của Do thái và sẽ dời tòa đại sứ về đó. TTTT và những kẻ a dua đã hô hoán rằng ông Trump gây bất ổn trong vùng, gây phẫn nộ cho người Palestine và cả thế giới. Nhưng trên diễn đàn LHQ, bà đại sứ Niki Harley nói như nhát búa rằng; không ai có quyền bảo HK đặt để tài sản của mình ở đâu và vào lúc nào.

Thực ra, người ta đã không thấy cái lẽ tự nhiên. Có thì mới nói rằng làm mất. Cái không có thì sao gọi rằng mất được. Mấy chục năm qua vùng này có ngày nào ổn định đâu mà bảo rằng ông Trump làm mất? MỘt căn bệnh cứ ủ mãi có bao giờ chữa khỏi? Sợ rắc rối, xung đột mà cứ lấp cái lẽ phải đi để tránh, thì chỉ có đem lại xung đột, thống khổ ngày càng nhiều hơn chứ làm sao giải quyết được.

Nói rằng HK không còn là trọng tài danh dự nữa cũng là cái nhìn nghiêng nghiêng . Phải thấy rằng đó chỉ có thể kể là sự cố gắng chứ đâu phải là sự thật; bỡi vì đã gọi rằng Do thái là đồng minh chí cốt của HK thì tự nó đã mất ngôi vị trọng tài rồi. Đó cũng là một trong những là mấu chốt khiến mấy đời TT, không ai làm nên trò trống gì cả.

Theo lời cam kết, nói là làm của TT, hôm nay 14/5/2018 HK mở cửa toà đại sứ tại Jerusalem. Đây là một việc làm mấy đời TT nói mà không làm vì sợ, vì phải đạo chính trị. Chỉ có TT Trump mới nhìn thấy vấn đề và đối mặt trực diện để giải quyết. Từ những phản ứng chung quanh vấn đề, mới thấy ra phương án để giải quyết. Đây là một trong những thành đặc biệt của TT Trump.

Nói Chuyện với Bình Dân: Vĩnh Tường

No comments