Tin Mới

Sóng Xanh Hay Cơn Đại Hồng Thủy

Nói Chuyện Với Bình dân (kỳ 17)
… chẳng những phung phí vô tích sự mà còn để lại đống này, gò kia đầy gai gốc, không phù hợp, không gắn vào đâu được trong nền tự do tư bản ở HK, khiến chính phủ thứ 45 của nước này phải dọn dẹp sạch sẽ. Thư viện Obama, có chăng chỉ còn mỗi cái bằng khen Nobel trống rỗng.

Nói rằng ông Trump ghét Obama nên vứt bỏ những gì Obama làm, là nói theo cảm tính. Sự thật có một lý do duy nhất là hai đường lối chính trị khác nhau hoàn toàn. Những gì Obama làm, ông Trump không thể gắn vào bộ máy tự do tư bản hơn 240 năm của HK. Không gắn vào được thì phải gỡ bỏ. Đơn giản vậy thôi. Chữ "Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại - Dân Mỹ Ưu tiên" của Tổng thống Trump và chữ "Biến đổi Tận căn  nước Mỹ" hay "Toàn Cầu Hóa" của Tổng thống Obama có khác nhau xa. (“Make America Great Again- American First”  và “Fundamentally Transform America, hay Globalism”) .

Từ đây, chúng ta hãy cùng xem những gì TT Trump gỡ bỏ, đều chứng tỏ thẳng thắn, rõ ràng rằng những việc làm của người tiền nhiệm đều là hỏng bét – không có chi xài được.

Thành tích 8 năm của ông cựu TT Obama hầu hết là vô danh. Gọi là không tên bởi thật khó mà tìm cho ra một ví dụ.  Ngay cả thành tích nổi bật nhất là tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Ladin cũng do chính trị đánh bóng, thổi phồng, chỉ có người không có thời gian theo dõi mới tin truyền thông dòng chính - thiên tả sơn phết thành huyền thoại.  Đây là kế hoạch truy lùng từ thời TT Bush kéo dài với khẩu hiệu “Phải bắt cho được Bin laden dù còn sống hay chỉ là cái xác” (…  is wanted death or alive), hoặc "Nhà người có thể chạy, nhưng không thể trốn" (You can run but you can't hide). Khi tìm được tung tích của tội phạm, Obama đâu có thể không gật đầu. Lại một lần may mắn, ông Obama được hứng quả rơi mà người khác đã trồng. Còn Libya! Nhà độc tài Moammar Gadhafi bị tiêu diệt. Nhưng đây lại là một sai lầm, chẳng những đã đem lại sự bất ổn trong vùng, - làm thiên đàng cho khủng bố mà còn làm thiệt mạng một đại sứ, 3 nhân viên. Đại sứ LHQ, bà Susan Rice, bà ngoại trưởng Clinton và ông cựu Obama quanh co chung quanh scandal và bị Q. hội đàn hặc. Cùng lúc đó Obama và Clinton để lại nhiều scandal khiến DC phải dùng hết khả năng, che đậy cho đến hôm nay chưa dứt... Còn gì nữa? Có thành tích gì còn sót mà bình dân không biết?

Thứ nhất: Kinh tế - chính trị.
Điều căn bản mà bình dân cần biết, là đường lối kinh tế của một quốc gia bao giờ cũng gắn chặt với chế độ chính trị của quốc gia đó. Ở nước tự do tư bản thì tất cả đều do tư nhân làm sở hữu chủ, trong khi ở nước theo chế độ đảng trị, xã hội chủ nghĩa thì theo kinh tế chỉ huy. Người dân bấy giờ là công cụ lạo động, lao động tập trung do nhà nước chỉ huy. Đời sống con người do nhà nước hoàn toàn quản lý. Sau khi Liên bang Xô Viết, thành trì cộng sản sụp đổ, những nước cộng sản còn lại phải thay đổi theo kiểu “kỳ nhông”, tức là bất đắc dĩ phải  thay đổi màu da để tồn tại, tùy ở môi trường, trong khi bản chất vẫn là con kỳ nhông.
Cái cứu cánh, lý tưởng mà người cộng sản hướng tới là một thế giới hoàn toàn tốt đẹp, gọi là thế giới đại đồng, không cần phải chờ nơi cực lạc hay thiên đàng. Ngay cứu cánh này, con người hoàn toàn tốt đẹp, sống hài hòa, bình đẳng, không có giai cấp, không ai hơn ai, công bằng tuyệt đối, vật chất dư thừa, “làm tùy sức, ăn tiêu tùy cần”. Để đạt đến thế giới này mà bao nhiêu đời người, bao nhiêu sinh mạng, bao nhiêu thứ thuộc về con người, phải hy sinh. Bởi vì cái ảo tưởng này, mà tất cả những thứ khác chỉ còn giá trị là những phương tiện, kể cả con người. Ở Việt nam, sau khi thống nhất năm 1975, nhà cầm quyền đã đốt giai đoạn, bỏ qua thời kỳ quá độ của chủ nghĩa tư bản, để tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội. Những người đã được nhào nặn tư tưởng này cho rằng những khó khăn, hay tình trạng biến tướng hiện nay là do thực hiện không đúng bài bản chủ nghĩa ưu việt. Còn ở HK đang có nền tự do tư bản thành công vững chắc thì khác, vì theo lý thuyết, đây đúng là thời kỳ quá độ của chủ nghĩa tư bản, tức là đúng sách vở, chỉ một bước nữa là chuyển thành xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên 8 năm không đủ để xây nền móng. HK quả là may mắn, có ông TT mới thay vì bà Clinton. 

Liên Bang Xô Viết như căn nhà bị mối mọt đục bên trong; đến khi Tổng thống Reagan chạm tay vào đúng điểm yếu nhất thì nó tức thì sụp đổ. Có kẻ như chưa tỉnh cơn mơ, vẫn tin rằng sự sụp đổ của khối cộng sản, chỉ là do sai lầm trong quá trình thực hiện, chứ không phải từ bản chất; và họ cố tình xây dựng lại bằng chương trình dạy cho lớp trẻ - người mới, chưa bao giờ có kinh nghiệm xương máu như cha ông của họ. Mấy ông tổ cộng sản Liên Xô dắt hàng triệu sinh linh đi vào con đường này, cũng bắt đầu bước lên bậc thềm bằng tư tưởng này. Ở HK, những kẻ thấm nhuần tư tưởng này, tưởng có thể biến giấc mơ thành sự thật - toàn cầu xã nghĩa, bắt đầu từ tư bản quá độ ở Hoa Kỳ.

Bình dân ai cũng biết, HK là một quốc gia non trẻ nhất, có nền chính trị tự do dân chủ được xem là mới mẻ, tốt đẹp và vững chãi nhất, cho nên phải nói đúng là “hậu sinh khả úy”. Đến thời Obama, HK đã trải qua bước ngoặt 8 năm thực hiện giai đoạn chuyển hoá, biến đổi nước Mỹ như ông đã nói. Cũng vậy, theo chủ thuyết chính trị khác, thì kinh tế phải đi theo từng bước khác với nền kinh tế tự do tư bản, trụ cột của HK.

1.    Bộ luật y tế với biệt danh là Obamacare
Obamacare là tài sản riêng của DC, không có ông bà CH nào tham gia. Bộ luật là dài lê thê, 3000 trang – chính trị gia không mấy ai đọc hết nổi, chứ đừng nói đến thường dân. Một trong những chìa khóa dễ thấy nhất là, tước quyền tự do chọn lựa mua hay không mua bảo hiểm của cá nhân; bắt buộc họ phải đóng tiền để nhà nước san sẻ cho mọi người. Đây là cách hiệp sĩ thời xưa, ỷ sức mình, lấy của làng làm ơn ông xã. Ngày nay gọi là tái phân phối (redistribution) chia đều lợi tức. Chưa nói đến giá cả gia tăng khủng khiếp, mục tiêu chủ yếu là dần hồi các hãng tư nhân sẽ sụp đổ vì không cạnh tranh nổi với giá nhà nước. Sau này sẽ bước dần đến mục tiêu nhà nước nắm toàn quyền. Bình dân có thể hỏi, một khi nhà nước nắm tất cả những gì liên quan đến sức khỏe, so với quản lý hộ khẩu, nắm hầu bao, sổ mua thực phẩm, cái nào dễ quỳ gối dạ thưa hơn? Chính ông Clinton cũng kêu lên, đây là một bộ luật “điên rồ nhất thế giới”. Bình dân nghĩ xem, tra cái này vào chính thể tự do dân chủ hơn 240 năm của HK có phải là lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia không? Nếu không, thì rõ ràng đây là cái mối nguy tương lai như một cửa tử cho nền tự do của HK, mặc dù có lợi ngay trong hiện tại cho một thiểu số.  

CH đã thấy khuyết điểm, thấy con đường này, nên suốt 7 năm quyết gỡ bỏ. Hiện nay tuy CH nắm đa số, nhưng chỉ hơn 1, 2 phiếu, nên không đủ số phiếu cần thiết. Nhất là có người chống Trump, chống luôn chính mình, gọi là Republican In Name Only (gọi tắt là RINO), điển hình như ông lão McCain.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã thúc đẩy CH làm luật, rút chìa khóa tự do cá nhân trong chế độ dân chủ, trả lại cho người dân HK – y như ông đã hứa trao quyền về tay người dân trong bài diễn văn nhậm chức.   

2.    Hàng ngàn quy luật ràng buộc kinh tế
Cũng chính vì mục tiêu biến đổi tận căn nước Mỹ mà kinh tế HK 8 năm qua bị trói bởi hàng ngàn qui luật đến suy trầm. GDP không đứng nổi ở 2%, nợ thì một núi mỗi năm thêm hơn 1,000 tỉ dollars. Nhưng thiếu bức tường như tường Berlin để nhốt, nên hàng loạt hãng xưởng bỏ ra nước ngoài đầu tư để tránh thuế và tránh các quy luật ràng buộc, dẫn đến hàng ngàn công nhân mất việc làm. Mặc dù vậy, đây không phải là điều quan ngại trong chính phủ trước, bởi vì cứu cánh, nó cũng chỉ là một trong những phương tiện.

Tổng thống Trump đã gỡ bỏ hàng ngàn qui luật ràng buộc phi lý và thay bằng những sắc lệnh mới phù hợp với kinh tế tư bản, với tỉ lệ 22/1.

Ông đã thúc đẩy QH làm luật cắt thuế cho công ty lớn nhỏ và cho thường dân. Kết quả tổng thống đã luật thuế đã ký ngày 22/12/2018 nhằm hạ mức thuế cho các đại công ty để có cơ hội cạnh tranh với mức thuế toàn cầu, và giảm thuế để nâng đỡ người lao động và các công ty kinh doanh nhỏ..

Với những luận điệu cũ rích rằng CH cắt thuế dân giàu, lấy của người nghèo 99% cho dân giàu 1%, DC chỉ chờ xem CH không thông qua nổi, nhưng DC đã hố to. Không ngờ luật được thông qua, và cũng không ngờ sự kiện diễn ra quá đẹp mắt. Quan hệ kinh tế tự nó có cân bằng, không cần nhà nước đánh tư sản và phân phối theo lý thuyết xã nghĩa. Hàng trăm hãng xưởng lập tức tăng lương, thưởng cho công nhân và thuê thêm người mới. Thị trường chứng khoán như hoa nở rộ, GDP tăng nhanh lên đến 2.5% 2017 và dự đoán sẽ lên trên 3%trong năm 2018. Theo báo cáo mới đây tỉ lệ thất nghiệp là 3.9%, lần đầu tiên thấp nhất kể từ năm 2000.  

Rõ ràng TT Trump đã cắt đứt dây thừng của Obama, khiến kinh tế HK như con khủng long đã được cởi trói và tức khắc tung hoành. DC đã không ủng hộ, chẳng khác nào đã tiếc cây củi, mà còn muốn hất nồi cơm của giới công - nông mà mình luôn ca bài đại diện công nông. Lãnh đạo Nancy Pelosi chỉ còn cách gièm xiểm rằng phần quà tặng cho công nhân chỉ là những vụn bánh mì (crumbs). Bà rất đúng, một vài ngàn dollars chỉ là vụn bánh mì đối vời người quen sống giàu sang như bà. Nhưng đối với bình dân, đó là cơm áo mà Tổng thống chỉ có thể làm. Nhưng gièm xiểm làm gì cho người nghèo thêm tủi. Bảo đánh đổ tư sản để chia ư?
Điều này bình dân Viêt nam là bậc thầy của đám chính trị gia thiên tả. Vì họ đã làm rồi, làm một cách răm rắp, gọi dạ bảo vâng, và kết quả là bây giờ đang ty nạn khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả những người phải chấp nhận cuộc đời bi đát ở những nước xa tít mù khơi. Bình dân hãy nghĩ xem có cần thử đánh tư sản lần nữa hay không?
Tất cả những điều trên đây chứng minh rằng, trói buộc kinh tế HK, là hoàn toàn đi ngược đường lối của chính thể tự do tư bản, là sai lầm, là hỏng bét. 

3.    Núi nợ.
Tại sao lại phải làm ra những chương trình phí phạm đến mức mỗi năm thâm hụt hơn ngàn tỉ - một con số đếm cả tháng chưa hết. Nợ như thế, và thêm 45, 50 triệu người rơi vào tem phiếu thực phẩm, thì ngóc đầu sao cho nổi. Bước phía trước nếu không bằng cách tăng thuế như siết bù loong các công ty, tiệm quán, phương tiện giao thông, và khuyến khích trồng, bán cần sa ma túy, vân vân … thì còn làm gì khác hơn để đủ chi phí? Cơ sở nào chịu nổi thì sống, không thì mau mau vào hợp tác xã cho nhà nước quản lý luôn một thể, hoặc rán chạy chọt, mánh mung, o bế nhà nước để sinh tồn. Khi nhà nước quản lý mọi thứ, sẽ mở hãng xưởng để bảo đảm tất cả đều có việc làm và nhiều thứ cho không như các ông xã nghĩa thường hứa. Và phía trước có lối nào khác ngoài con đường xã hội chủ nghĩa đã chờ sẵn chăng? Đây không phải là làm một việc làm tầm bậy trái với chính thể tự do của HK thì còn là gì?

Thứ haiChính sách di dân: Biên giới - Di dân bất hợp pháp -DACA - và Thành phố bảo hộ: Tất cả gộp chung làm một để bình dân dễ thấy đúng hay sai, nhân đạo hay không nhân đạo, tuyệt vời hay tệ hại.

1.     Biên giới rất lỏng lẻo:
Tường, rào được hai đảng bầu từ nhiều năm trước; nhưng công trình dang dở, đoạn có đoạn không, không ích gì cả. Đến nay nhiều đoạn tường, rào đạ mục nát, xiêu vẹo. Hàng năm, chính phủ tốn trên 40 – 42 tỉ dollars cho các chi phí giữ biên giới và những hệ lụy chăm sóc di dân bất hợp pháp, như bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội, giáo dục, kể cả một số tội phạm và đặc biệt là những hệ lụy thuốc phiện tuồn sang HK, giết hại hàng ngàn người, hủy hoại cuộc đời của bao nhiêu thanh thiếu niên. Trong khi đó, khoảng tiền mà Tổng thống Trump yêu cầu là 25 tỉ, một lần xây tường kiên cố, sẽ tiết kiệm được lâu dài và giải quyết hầu hết những vấn nạn do di dân bất hợp pháp mang đến, không có ngày chấm dứt. Hiển nhiên, không có Mễ nào ký check trực tiếp đưa cho ông Trump như những lời chỉ trích ngô nghê của người chống Trump. Lợi ích từ quan hệ giao thương sau khi chỉnh đốn lại giữa hai nước, sau hàng chục năm thua thiệt của HK dĩ nhiên sẽ nhiều lần hơn số đó. Ngay cả Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (CH) đã nhiều lần chống Trump nhưng lần này đã lên tiếng ủng hộ.

 Xây tường là nhằm bảo vệ bờ cõi quốc gia và ổn định xã hội lâu dài – chính trị giỏi ngụy biện, biết lý lẽ mị dân, nhưng bức tường chắc nịch thì không bi1êt nói và cũng chẳng cần nói. Thử hỏi và chỉ có hai câu trả lời: một là bức tường và, - hai là  mấy ông bà truyền thông a dua thiên tả, phải có một bên tầm bậy. DC có thể tưởng tượng và vẽ lên bức tường đủ thứ hình tướng – dĩ nhiên là hình tượng ma quái, monsters - để nói rằng đây không phải là giá trị Mỹ. Nhưng bức tường biên giới vẫn đứng sừng sững muôn đời, trung thành với mỗi một việc, là bảo vệ quốc gia, dân chúng, đơn giản như bức tường quanh nhà của bình dân, bá tánh. Cũng vậy, bằng hình thức này hay hình thức khác, tùy tình hình và vị thế địa dư, trên thế giới không một nước nào từ chối bảo vệ biên giới.

Từ đó ta sẽ thấy chống tu bổ bức tường bảo vệ biên giới, bằng những luận cứ như mất giá trị Mỹ, không công bình vân vân…   là tư tưởng xoá bỏ biên giới, phục vụ cho cứu cánh mơ hồ khác.  Theo lẽ thường, đây là sự hỏng bét thứ tư.

Những điều gì đúng với lẽ thường (common sense) thì ông Trump nhất định làm. Và bức tường nhất định sẽ được xây.

2.     Chính sách di dân đa dạng qua hình thức bốc thăm.
Đây là một trong những chương trình dị hợm nhất, gọi là “The Diversity Immigrant Visa program”, cũng gọi là “the green card lottery”. Chương trình này đã đẻ ra quá nhiều kẽ hở và cũng bị lợi dụng. Đây là cái hỏng bét thứ năm. Ông Trump đang tìm cách dẹp bỏ

3.    Chính sách dị hợm thứ hai là từ chương trình “Bắt rồi Thả” đến DACA.
“Bắt rồi Thả” cũng là chính sách dị hợm. Trong đó trẻ em không có người chăm sóc đi kèm gọi tắt là UAC (Unaccompanied Alien Children), được đẩy sang phần đất của HK, theo kiểu đem con bỏ chợ, sẽ bị giữ vài hôm rồi giao qua cho Cơ quan Chăm Sóc Sức Khỏe và Nhân Đạo, gọi tắt là HHS (Health and Human Services) để cơ quan này lo việc sắp xếp chỗ ở.

Thời Obama, kẽ hở này được lợi dụng tối đa với cây viết và cái phone của Obama, như ông đã tuyên bố. Đặc biệt sau khi Obama ký sắc lệnh “Hoãn Quyết Định đối với Trẻ Em Đến Hoa Kỳ”, gọi tắt là DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals, 15/6/2012), cho họ giấy phép để sinh hoạt bình thường như công dân HK.

Ở các nước như Guatemala, Honduras và El Salvador, nhận được thông điệp dễ dãi này, người ta đã tràn qua Mễ và qua biên giới phía nam của HK như những đợt sóng, ngày càng lan rộng mãi cho đến nay. Hàng ngàn trẻ em lũ lượt, đứa lớn cõng đứa bé được cha mẹ thả qua biên giới theo kiểu đem con bỏ chợ.

Chính sách của Obama đã gây sức hút đáng kể, khiến người khắp nơi trên thế giới bỏ cuộc sống hiện tại ở quê hương, liều thân đến HK. Nhưng nào phải tất cả đều thành công. Một ngưòi thành công, có 5 - 7 người thất bại, tan nát gia đình, mất nhà mất cửa, thậm chí có kẻ bị tổ chức môi giới lừa đảo, mất sự nghiệp, mất trinh tiết, mất luôn cả mạng trước khi đến biên giới. Cho dù thành công, cũng chỉ là làm người bất hợp pháp, đi làm công giá rẻ. Nhưng theo luận điệu của các ông bà chính trị gia DC thì họ làm những việc không ai làm để giúp giải quyết kinh tế cho HK. 

Chính sách một mặt bắt rồi thả, mặt khác, nếu vào được rồi thì nuôi, nếu không phải lỗi tại Obama tạo hấp lực, thì bình dân nghĩ xem, có khi nào bồ câu thấy thóc vãi ra mà không đáp xuống để ăn?

Rốt cuộc, mặt trái của chính sách này đã gây ra bao cuộc đời tang thương. Ai nói đây là chính sách hoàn toàn nhân đạo? Là giá trị người Mỹ xin giải thích giùm. Bình dân chúng ta xin đa tạ. Dân nghèo khó, là trách nhiệm của chính quyền trong mỗi nước. Đa số họ đòi vào HK vì xứ của họ khó khăn, không có việc làm, nhiều băng đảng, tội phạm. Hậu quả do chính quyền của họ, tại sao lại bắt dân HK phải gánh? Và cứ tiếp tục gánh đến bao giờ?

Ta nghĩ xem, nếu chính phủ không sửa lại hệ thống bảo quốc, an dân thì có nhận nổi làn sóng người, có cùng lý do như trên, bỏ nước trên toàn thế giới đổ về đây không? Người HK có kham nổi không, hay hoá ra là chính sách sai lầm đã làm hại cả hai? Như vậy thì giá trị hay không giá trị? Nhân đạo hay không nhân đạo?

Câu trả lời chỉ có một, đảng phái nhân danh này nọ để dự trữ phiếu dân thiểu số sau này, mà không cần biết là ảnh hưởng cho xã hội như thế nào. Như thế đây là toan tính sai lầm đáng sợ thứ sáu.

Tổng thống Trump giao quyền về tay Quốc Hội theo đúng Hiến pháp. QH có nhiệm vụ làm luật lâu dài, giải quyết cho những vấn nạn, mà ông Obama để lại, kể cả DACA. Mấy anh chị truyền thông bị bệnh chống Trump hô ẩu, nói càn rằng ông Trump sai lầm, xóa bỏ DACA của Obama, trong khi chưa hiểu gì cả. DACA chỉ là sắc lệnh của Obama, đã vượt quyền hạn lập pháp. Bây giờ đã hết hạn, ông Trump phải để cho QH làm luật. Có lẽ nào ông lại đặt bút gia hạn cái tầm bậy của người trước nữa? Đúng ra người trong diện DACA phải mừng là có được cơ hội thay đổi tình trạng di trú vĩnh viễn chứ sao lại trách ngược, xuống đường hô la, chỉ trích Tổng thống? Sự ngộ nhận này do ai làm nên? Bình dân thử nghĩ xem? Giả sử ông Trump đếch cần lo, chỉ một chữ ký tiếp tục DACA tạm thời, rồi tạm thời như Obama thì không khỏe cho ông hơn sao.

Chẳng những thế, con số ông cho hợp thức hoá tình trạng di trú là 1.8 triệu, tức là gấp hơn hai lần con số mà lâu nay DC khua chiêng, gõ trống đòi hỏi. Nhưng ông chỉ có môt điều kiện là chi phí ứng trước để xây tường 25 tỷ dollars. Đã có hiệp ước một bên như Iran, không lẽ bây giờ DC cũng đòi thoả thuận một bên? Giải quyết vấn đề DACA do biên giới lỏng lẻo đẻ ra, song song với việc xây tường để bít đầu vào. Tức là dọn cái quả và ngăn ngừa cái nhân. Chỉ có kẻ chống Trump mới quên rằng đây là nguyên tắc căn bản giải quyết mọi vấn đề. Sự tương nhượng này vừa có đủ các yếu tố:  kinh tế,- an ninh, và nhân đạo chứ có ai lỗ lã gì đâu?

Nhưng làm đúng, đâu phải là điều kiện để DC hợp tác. Hai ba lần đóng cửa chính phủ, nhưng DC vẫn không hợp tác. Bây giờ, DACA treo lơ lửng, biên giới không an ninh, dân vượt biên vào nhiều, xã hội thêm rối ren. Chống chính sách giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý - ích quốc, lợi dân của Tổng thống, quả là điều thứ bảy phi lý hết sức. Cái lý còn lại là sợ Tổng thống thành công và DC mất phiếu DACA sau này mà thôi.

4.    Thành phố, tiểu bang bảo hộ hiện nay có đến 564.
California đang lãnh công đầu. DC nhiệt liệt ủng hộ thành phố và tiểu bang bảo hộ, dung chứa di dân bất hợp pháp, đủ hạng, đủ loại văn hoá, trình độ dân trí. Cho dù họ phạm tội cũng được DC đứng ra chống cơ quan thi hành luật pháp liên bang ICE để bao che. Như vậy có phải là rước tất cả về một chỗ, kéo theo bao nhiêu vấn nạn, khó khăn, tốn kém. Liệu có đủ khả năng nâng họ lên đến mức cần thiết để họ có thể hội nhập vào xã hội, mà không làm trở ngại cho đời sống công dân HK hay không? Nếu không kham nổi thì chỉ còn cách là cho họ sống càn, cùng lắm là HK trở thành thế giới thứ ba, miễn là sau này được nhiều phiếu dự trữ để một đảng luôn luôn thắng cử là được. Xã hội rồi sẽ ra sao? Đây nếu không phải là cái hỏng bét thứ tám thì còn là gì?

Bầu cử giữa kỳ sắp tới, DC ca tụng Sóng Xanh (Blue wave) sẽ đến làm cho không ít bình dân lo lắng, sợ sẽ ngập nước. Nhưng thường bầu cử giữa kỳ, bên nào vận động được nền móng cử tri đi bầu thì sẽ có nhiều hy vọng thắng. Hai năm qua, DC chưa mệt mỏi với kỳ tích chống Trump. Dệt mộng điều tra thông đồng với Nga, nếu có chút manh mối gì để gắn vào kịch bản thì TT Trump đã bị thịt ngay tức thì rồi. Xem ra, kịch bản chỉ là kịch bản. Họ chịu khó gắn cho ông Trump cái nhãn bệnh tâm thần, cũng bị ông này quét sạch. Nhưng chưa chịu thua, TTTT theo phe DC còn moi đời tư ăn chơi của ông trong quá khứ, xem ra cũng không nhằm gì.

Từ kịch bản điều tra Russia, Russia, sắp dãn tuồng với mặt mày bà Clinton và DC cùng bầu đoàn trong FBI thêm lem luốc. Từ cái nhãn bệnh tâm thần, thiếu khả năng làm tổng thống, khiến người ta thấy Tổng thống càng nổi bật, mạnh mẽ và thành công.

Vậy DC vận động bằng cái gì cho đối nội? Bằng chống cắt thuế - bằng Stormy Daniel, - bằng cái tên Putin, - bằng truất phế Tổng thống, - bằng mở rộng biên giới, - bằng mở thêm thành phố bảo hộ, - bằng hợp pháp hóa marijuana tuý toàn liên bang như hai Thượng nghị sĩ DC Kamala Harris và ông Cory Book . . . Với bao nhiêu khẩu hiệu ấy, cứ việc làm mạnh lên thêm chút nữa, Sóng Xanh có khi sẽ nổi lên, hoặc cũng có thể khiến người bình thường thấy ngán tới cổ. 

Và bình dân bình tĩnh xem một lần nữa, những người im lặng làm nên lịch sử sẽ tái diễn. Đó không chừng là cơn Đại Hồng Thủy (CH) âm thầm bùng phát như núi lửa nổ tung ở Hawaii trong tuần qua.  


Vĩnh Tường


______________________________________________

Xin giới thiệu:  YouTube, cố gắng mới giúp người có điều kiện nghe tiện hơn là đọc

Tin nhắn:
1. Quý vị nào có con em cần học tiếng Việt, hãy click "HỌC TIẾNG VIỆT" trên đầu trang để dùng Youtube. Chương trình này cung cấp kiến thức chính xác cho các con em gốc Việt nói tiếng Anh và cả các cô cậu học sinh học ngữ 2 .
2. Quý vị muốn mua sách về giáo dục con cái, truyện để đời cho thế hệ mai sau của người gốc Việt xin click lên BOOK STORE trên đầu trang để xem hoặc đặt mua...
Xin Chúc tất cả vui vẻ Có câu hỏi, thắc mắc xin click contact để gửi về chương trình.
3. Youtube mời của Vĩnh tường : Google, hoặc lên Youtube đánh vào: Nói chuyện với bình dân sẽ thấy. Subscribe để thường có youtube mới. 



No comments