Tin Mới

Sóng Xanh Hay Cơn Đại Hồng Thủy 2



Nói Chuyện Với Bình Dân 18
Tống Thống Trump - Đối Ngoại Đầy Thử Thách

Kịch bản “Thông đồng với Nga” của DC, cả những màn phụ diễn vớ vẩn của TTTT sắp đến hồi kết thúc. Diễn viên DC đã có khá nhiều kinh nghịệm trong vai kẻ thua cuộc. Và dĩ nhiên, nhờ thế mà bên chính diện, ông Trump, không cần làm gì cả, nhưng ngày càng nổi rõ là nạn nhân của cuộc chơi “săn lùng phù thủy”, tồi tệ nhất lịch sử HK.  Thật là mỉa mai, phũ phàng hết sức! Rốt cuộc, những khuôn mặt lem luốc khó coi bị phơi bày, hóa ra lại là phe của mình.


Ngoài ra, điều đáng cảnh giác là truyền thông bệnh hoạn, vẫn còn say men căm ghét, đào bới những chi tiết vụn vặt, ngắt ngang, bổ dọc, xuyên tạc lời nói của Tổng thống , tin thật thành giả, giả thành thật, nhằm gây ngộ nhận trong cộng đồng.


Qua cách bình giải những tin tức tuần qua, TTTT không giấu được niềm hy vọng như mở cờ trong bụng,  và không giấu được căn bệnh chống Trump nhiễm đến tận tâm can. Bình dân thì chắc không khỏi lo lắng trước những tin tức có vẻ bất lợi cho Hoa Kỳ. Nhân đây, ai muốn nói chuyện với bình dân, xin mời vào bàn một lát.


Có ba trọng điểm thuộc ĐỐI NGOẠI trong nghị trình cách mạng của Tổng thống Trump, đã gây sóng gió giang hồ trong nước cũng như trên toàn thế giới. Đó là lời tuyên bố không chính thức mới đây của lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong Un, Hoa Kỳ rút chân khỏi Hiệp ước vũ khí nguyên tử của Iran, mở toà đại sứ của Hoa Kỳ tại Jerusalem và công nhận Jerusalem là thủ đô của Do thái.


Ba điều trọng yếu trên đây, không còn lạ gì với người dân HK, bởi vì ngay từ đầu mùa tranh cử, rất nhiều lần, ứng viên Donald J. Trump đã tuyên bố, đây là nền tảng chính trong chính sách đối ngoại trước quốc dân. Bây giờ, tổng thống Trump chỉ việc đem ra thực hiện. Lời nói của ông đi đôi với thực hành. Ông tuyệt đối không phải là quan quyền thuộc hạng “xảo ngôn lệnh sắc” tức miệng lưỡi điêu ngoa, chải chuốt, mị dân mà xưa kia Khổng Tử đã bảo người thường nên tránh xa, hoặc đất nước không nên tin dùng. Nội dung ba điều này, bình dân có thể hiểu như thế nào. Chúng ta hãy cùng nghĩ xem.


1.    Hiệp ước Iran:   Hiệp ước Iran được ký 14/7/2015, một hiệp ước tệ hại nhất lịch sử mà ai cũng biết.


Hiệp ước đầy những sai lầm, quằn quại chờ ngày chết yểu sau gần 3 năm, sau khi TT Trump tuyên bố rút chân ngày 8/5/2018. Lý do, ai cũng biết 150 tỷ dollars và có cả 1.7 tỷ tiền cash, để Iran xài trong những hoạt động không kiểm soát được, trong khi ni dung của bản hiệp ước đã có nhiều kẽ hở, giúp Iran dễ dàng đánh lận và tiếp tục làm giàu uranium phục vụ cho chương trình vũ khí hạch tâm.


Tại sao lại phải giao tiền cash? Hiệp ước này rõ ràng là quyết định sinh tử cho Do thái. Xem phản ứng của Do thái cũng như quan hệ giữa Obama và Do thái rất tồi tệ trong 8 năm qua thì biết. Chính quyền Obama, miệng nói đồng minh nhưng đã nghiêng hẳn về Iran và Palestine. Nhìn về chủ trương cái gọi là “cân bằng lực lượng” thì biết tất cả. Ở biển đông để cho TC vươn lên, mặt khác phải hạ sự phát triển của HK xuống. Tức là lấy “hữu dư bù cho bất túc” để mong có hoà bình. Điều này ngay từ ngày đầu tranh cử Obama đã có phát thảo. Ai theo dõi lời nói của ông trong các cuộc vận động tranh cử sẽ thấy chính sách chung này.


Môt khi mắt nhắm mắt mở cho Iran có vũ khi nguyên tử thì Do thái không còn cách nào khác hơn là phải ngồi vào bàn ký bất kỳ hiệp ước nào để giải quyết xung đột lãnh thổ giữa Palestine và Do thái. Đây là điều mà xưa nay chưa ai làm nổi. Khi ấy Obama sẽ là người hùng muôn thuở. Chính sách phiêu lưu này đã làm cho Do thái đứng ngồi không yên 8 năm qua. Trong thế mạng treo chỉ mành, Do thái vẫn theo dõi sát nút và đã thông báo cho HK những bằng chứng xác minh Iran đã vi phạm hiệp ước. Trước làm tổng thống, Donald Trump đã nghiên cứu kỹ về những nhược điểm rất nguy hiểm này, thì bây giờ đã vì nước vì dân, vì an bình thế giới, không lẽ lại tiếp tục co đầu, rút cổ, lãnh đạo từ phía sau như Obama,  khoanh tay, tiếp tục “ký xác nhận Iran thi hành tốt” để chờ ngày giơ tay đầu hàng. Môt căn bệnh Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã ủ, đời này đến đời khác; 25 năm người này chuyền tay người kia, đến nay chưa đủ một bài học sao?


Cho dù, 5 nước còn lại, Đồng minh Anh, Pháp, Đức, và hai nước cường nghịch Trung cộng và Nga, hoặc cả khối Âu Châu 28 nước, tiếp tục giao thương với Iran thì đã sao? Họ chỉ vì quyền lợi, chúi mũi đầu tư kinh tế vào bãi vũ khí, chứ hoà bình, ngăn chặn vũ khí hạch tâm của Iran thì còn lâu mới trở thành mối quan tâm đặc biệt của họ.


Một khi những bằng chứng theo đuổi vũ khí hạch tâm lộ ra, và nhất định sẽ lộ ra dưới tay của HK và Do thái, thì đến lúc ấy hậu quả thế nào sẽ rõ. Sự việc không chỉ dừng lại ở đó. Bình dân hãy nhì xa hơn một chút. Cho nên rút chân khỏi hiệp ước tệ hại này, không phải là cửa tử mà là cửa sinh – Xưa nay không làm ăn với Iran, một nước lấy khẩu hiệu “diệt Mỹ”, và quét sạch Do thái làm nền tảng ngoại giao, HK chũng chẳng thiệt thòi gì, cũng chẳng vì vậy mà nghèo đi. Các nước xem hiệp ước ấy là cơ hội làm ăn mà không thấy rằng tất cả đều nằm trong chiến lược “giấc mộng thiên đàng”, con đường muốn trở thành vĩ nhân của ông Tổng thống vừa hết quyền. Đứng ngoài, vòng đai “cân bằng lực lượng” của Obama, HK sẽ rộng đường xoay xở, và chỉ mong rằng các nước đang đòi ở lại, không ngữa tay xin xỏ sự giải quyết của HK khi cần thiết.


2.    Bắc Hàn: Mọi việc đang xảy suông sẻ, thì đột nhiên có biến. Kim Jong Un tuyên bố hủy bỏ cuộc họp Nam -Bắc Hàn và thượng đỉnh ở Singapore. Cũng tốt! Cũng tốt!


Nói cũng tốt, vì xưa nay ai cũng biết “trong họa có phúc, trong phúc có hoạ”.. Nói “cũng tốt” bởi vì ít ra, nó cũng cho thấy vấn đề rõ hơn, ván bài nhiều con được lật ngữa, chứ không có nghĩa là sự thất bại, đầu hàng của TT Trump. Các ông bà, cô cậu truyền thông tỵ nạn thiên tả, hay ăn theo bị cái bệnh phe đảng, ghét Trump, vớ được cơ hội này, tưởng rằng Trump thất bại, nên bộ mặt thật lịch sự giả tạo của họ đã tự phơi bày. Bình dân chỉ nên nghe, nhìn sẽ rõ, việc Kim Jong Un tuyên bố hủy bỏ cuộc họp với Nam Hàn và cả thưởng đỉnh ở Singapore không phải là sự thất bại của TT Trump. Kẻ bị bệnh ghét thì vội mừng vui, cái mừng vui theo phản ứng chỉ hoá ngu mà phán bừa. Bình dân chúng ta, có thể bình tĩnh bàn rõ môt chút xem sao.


Thứ nhất, Nam Bắc Hàn đã ký thỏa thuận hoà bình, Kim Jong Un thả ba tù nhân Mỹ và hứa sẽ giải trừ chương trình theo đuổi vũ khí hạch tâm (denuclearization) mà không ghi rõ ngày tháng và phương thức tiến hành. HK chỉ coi đây là một bước tiến, nhưng Tổng thống đã nói, cấm vận vẫn tiếp tục cho đến khi đạt kết quả rõ rang, và ông đã dè dặt, với thái độ không hồ hỡi, trong khi trả lời báo chí từ khi Nam - Bắc hàn ký thoả ước hoà bình. “Chúng ta hãy chờ xem. Cuộc họp thượng đỉnh có thể xảy ra và cũng có thể không, có thể tốt và cũng có thể xấu”. Và ông cũng từng tuyên bố từ trước khi Kim Jong Un gửi thư mời, rằng nếu thấy không mang lại kết quả mong muốn thì ông sẽ quay lưng bỏ đi. Cho nên TT Trump và bộ não của hành pháp HK không có gì phải nao núng.

Thứ haivị thế của Trung cộng (TC)  


Kinh tế của TC phát triển đến mức thứ nhì thế giới, nhưng hỏi rằng đủ mạnh để đương đầu với HK khi có cuộc chiến không? Thì bình dân có thể trả lời hoàn toàn không? Lập luận rằng, nếu chiến tranh thương mại xảy ra không ai có lợi gì cả, chỉ đúng có một phần rất nhỏ mà thôi. Để trả lời câu hỏi vì sao. Chúng ta hãy so sánh các điểm hơn thua, mạnh yếu bền vững hay không giữa HK và TC:


a)    Tuy có phát triển thật nhưng bên trong nền kinh tế TC có rất nhiều yếu điểm, dễ vỡ bởi nó không phải là một nền tư bản hoàn toàn bền vững theo mô hình thật sự tự do tư bản như Hoa Kỳ


b)    Bởi kinh tế của TC phần lớn vẫn còn kéo theo cái đuôi xhcn, tức nhà nước chỉ huy, ngược lại tư bản HK là hoàn toàn tự do, nó tự cân bằng một cách rất linh động (flexible) không cần sự chỉ huy của chính quyền.


c)    Kinh tế TC dính chặt với nền chính trị độc tài đảng trị, người dân với chính quyền nói rằng đoàn kết một khối nhưng mãi mãi là hai, kẻ thống trị và kẻ bị trị - có nghĩa là vấn đề quyền lực vẫn chưa ngã ngũ, chỉ cần rối loạn kinh tế thì chính trị bất ổn tức thì. Người dân mất tự do, là lực lượng như bầy hổ đói luôn nằm chờ khi sổng chuồng, sẽ nhai tươi kẻ canh giữ. Ngược lại ở HK vấn đề quyền lực đã ngã ngũ rõ ràng, và hoàn toàn ổn định: quyền dân tối thượng (We Are The People). 


d)    TC còn bao nhiêu thứ rắc rối, chưa giải quyết nên CÁNH TAY ĐÒN (lever) đang thuộc về HK. Đó là,


Một là, Đài loan chủ quyền không giấy mực, quyết định trong tay HK, Thứ hai Bắc hàn đe doạ đến an ninh, kinh tế xã hội của TC bởi: Cùng đứng dưới lá cờ búa liềm, không thể bỏ rơi, nhưng rước vào thì mang hoạ. -  Một bãi vũ khí, nếu dọn đi cũng nhiều tốn kém.  Cùng chung biên giới nên bất ổn ở BH sẽ ảnh hưởng đến TC. - Và 25 triệu dân nghèo đói, lạc hậu, dốt nát sẽ tràn vào TC.


Hai là, các đảo nhận tạo – khu quân sự bất hợp pháp như cục xương đang mắc nghẹn. HK chưa đá động đến.


Với hiểu biết bình dân, chúng ta nhận ra đây là những điểm yếu của của TC và điểm mạnh của HK.


Thứ baVai trò của TC.

 TC đang ở vị thế như trên thì đối với BH không cần đến ông Trump yêu cầu, TC cũng phải tìm cách góp tay giải quyết. Nếu không, HK sẽ làm một mình như Tổng thống Trump tuyên bố dứt khoát trước thế giới, thì chì lẫn chài TC cũng mất. Thế mà, hôm nay có mấy cụ bình luận gia (xin miễn nói tên) trên đài khề khà, hỉ hả có vẻ đắc thắng, phát ra những câu khó nghe, khó ngửi, chẳng hạn, đây là những điều các ông bà chuyên gia gốc việt đã nói:  Ông Trump tam bộ nhứt bái rước Tập cận Bình sang tư gia Mar-a-Lago, BH trên cơ, ông Trump viết sách Nghệ thuật Đàm phán nhưng dở hơn Kim Jong Un, không biết tính. Nam hàn coi như bị tê liệt, không nói gì được bởi vì đã để cho HK lèo lái, sau khi BH đã tỏ thiện chí mà Nam hàn và Mỹ vẫn tập trận. Tập trận là để đe doạ BH. Không xuống thang theo BH là bất công, thiếu công bằng. Công bằng phải là tôi xuống một, anh xuống một. Donald Trump đã gỡ gạc muộn màng không cho B-52 tập trận, Donald Trump lúng túng không biết làm sao. Tập Cận bình trên cơ, đã bắt ép Trump. Putin lái xe truck chạy qua cầu mới vừa xây gọi là cầu Putin, cấu đã xây bất chấp luật lệ quốc tế. Điều này cũng được qúi cụ mô tả là thất bại của TT Trump trong khi sự thật đây là kết quả 8 năm của Obama và 4 năm Clinton theo sau cái nút Reset, và 4 năm tiếp theo của Kerry. Những điều trên đây, thật hư như thế nào. Bình dân cùng nghĩ xem.


Những nhận định trên đây đã để lộ tấm lòng thật nhỏ hẹp. Ông Trump nào tam bộ nhứt bái, rước Tập cận Bình?.  Nhưng bình dân chắc không quên, 59 phát hoả tiễn bắn vào Syria, và môt quả mẹ bồng con (MOAB) cho Taliban, ngay trước khi Trump mời Tập ăn tráng miệng với lời đe dọa khéo “ngon như bánh chocolate”. Ông Trump dở hơn kim Jong Un, không biết tính toán, hay Nam hàn tê liệt vì thiếu công bằng. Xin hỏi, trong khi Kim J Un nói sẽ hủy bỏ chương trình hạt nhân có đặt điều kiện gì không? Hoàn toàn không. Như vậy phía Nam hàn và HK ngu gì mà tự động rút lui việc tập trận đã sắp đặt từ trước. Trong khi đó Kim Jong Un đã nghe TT Trump nói nhiều lần rang chiến lược sẽ không thay đổi cho đến khi đạt được thỏa thuận rõ rang.  Nói rằng, tập trận để đối đầu với BH. Xin hỏi, chiến lược của HK, tập trận ở Biển đông chỉ nhằm đối với BH thôi sao? Còn mối đe dọạ của TC ở Biển đông để đâu? Nói mất công bằng? Xin hỏi có công bằng đâu mà mất? Cái “ghét  người” chỉ làm cho trí óc lu mờ mà thôi, vì ở đây BH là kẻ vi phạm những nghị quyết thế giới, BH là tội phạm đang bị trừng phạt chứ đâu phải là đối tác đang bàn chuyện làm ăn với HK đâu mà phải nhất mực đòi công bằng, anh xuống một thì tôi xuống một. Cái sai lầm này các chính phủ trước đã mắc phải. Tại sao hôm nay các ông bà lại đòi Tổng thống Trump phải lấy cái sai  này mới vừa? Đủ rồi qúi ông bà ạ, hãy để cho đồng bào sáng suốt thêm một chút. Ai là kẻ bất công, các ông bình loạn gia hay là Hoa Kỳ?


Sở dĩ, BH nhân cơ hội có câu nói của cố vấn Bolton đề cập đến mô hình giải trừ vũ khí nguyên tử ở Libya, mà nấc cụt một chút với sự dàn dựng, nhằm tìm một vị thế của TC mà thôi. Như trên chúng ta thấy, cánh tay đòn vẫn luôn nằm trong tay của HK, TC vẫn ở thế yếu. Bắc hàn đã bước vào con đường kỳ này, là con đường một chiều không thể nào thối lui. Tổng thống Trump nói rằng HK chưa nhận được thông báo chính thức nào, không có nghĩa là lập lờ như đám ghét Trump mơ tưởng, mà là câu nói rất đúng và đầy đe dọa. Mọi sự đã sắp xếp rõ rang. Anh - người đang là tội phạm - muốn gì phải thông báo chính thức bằng văn bản, chứ không thể muốn nói thế nào cũng được. Có oai thì gửi thông báo đi rồi sẽ biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng ta nên hiểu rằng cái mà Bắc hàn và TC cần là một đất nước BH được sự giúp đỡ củ HK - để phát triển vươn lên chứ không phải kỳ kèo, đôi co về lấy bỏ tập trận hay không tập trận, rút quân hay không rút quân. Cái chết gần kề, BH với nguyên tử đang trong cái thế như con thú trước khi chết, càng giãy giụa càng chết sớm mà thôi. 


3.    Do thái

Về lịch sử phức tạp hang ngàn năm của vùng đất Jerusalem, đã nhiều vị nói tới. Chúng ta hãy xem sự kiện vừa qua ảnh hưởng thế nào đến việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong tương lai giữa Israel và Palestine.


Hôm 14/5/2018 Tổng thống đã tuyên bố mở cửa toà đại sứ HK tại Jerusalem. Theo sau sự kiện này là dân Palestine bạo động rối, gây ra cảnh hỗn loạn tại biên giới Israel. Xung đột diễn ra khiến hơn 60 người chết và nhiều người bị thương. Bên TTTT và các ông bà truyền thông mang bệnh ghét Trump thì thêu dệt và chờ số đếm nhân mạng gia tang để quy tội cho TT Trump. Thật ra tội của ông Trump đúng là lời nói đi đôi với thực hành. Những TT trước đây, từ Clinton, đến Bush, đến Obama cũng dõng dạc tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Do Thái, đã  tốn bao nhiêu nước bọt và tiền bạc nhưng kết quả vẫn là Zero. Xung đột giữa Do thái và phe khủng bố Hamas lúc thì âm ỉ, lúc bùng phát, chết chóc liên tục. Tiền viện trợ nhân đạo của HK vẫn tiếp tục đổ ra. Iran vẫn đứng sau kích động, mua chuộc xác của dân Palestine ôm bom tự sát, Nghĩa là ở đây chưa bao giờ có ổn định. Cho nên nói rằng HK đã làm mất ổn định là hoàn toàn không đúng, bởi có thì mới mất – hoàn toàn không có thì lấy gì mà mất? Chính sách thời của TT Trump là phải mở toang ra, điều phải thì cho là phải, trái thì nhất định trái, làm theo lẽ phải cho dù có chống đối nhất thời. Chỉ theo lẽ tự nhiên như thế mới có ngã ngũ. Những kẻ thích đánh nhau, hãy cứ để cho họ đánh để phân thắng bại, rồi tự nhiên sẽ có  giải pháp. Sợ sự thật, sợ lẽ phải làm mất lòng, cứ mãi che đậy, chỉ đem lại hậu quả thống khổ dài hạn mà thôi.

Từ Iran, Bắc hàn, đến Do thái, cũng như đối với TC hay Nga… đối nội  cũng như đối ngoại Tổng thống Trump vẫn chỉ có một tôn chỉ duy nhất. Đó là cứ theo lẽ  phải thông thường: Phải thì nói phải, trái thì nói trái, lời nói đi đôi với việc làm – Tri hành hợp nhất. Ông không phải là người lãnh đạo mong yên thân, để khó khăn dành cho người kế nhiệm. Ông quyết không thuộc loại đáng khinh mà Khổng Tử xưa đã nói đó là “xảo ngôn lệnh sắc” -nói năng chải chuốt điêu ngoa mà người ta nên tránh, hay đất nước không nên dùng.  


Cuộc cách mạng về nguồn phải được thực hiện. Bình dân yên tâm, sự vật bao giờ cũng vậy hễ có biến tất sẽ có thông. Biến càng dữ thì thông càng sớm. Thành công đang chờ ở phía trước.  


Vĩnh Tường



No comments