Tin Mới

Sau Cơn Lốc Thông Điệp Liên Bang 2019…



Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 49
Sau Cơn Lốc Thông Điệp Liên Bang 2019…
Thông điệp Liên Bang năm nay nằm hoàn cảnh chính trị rất đặc biệt. Sự bế tắc do chính trị phải đạo và nhu cầu thực tế của bức tường giữ an ninh biên giới trong thời gian qua đã giúp cho Thông Điệp Liên Bang của Tổng thống kỳ này trở thành đề tài sôi nổi chưa từng có. Phần lớn nhờ đó mà nội dung thông điệp mang tính thời sự nóng bỏng và độc đáo hơn bao giờ hết. 
Không riêng dân khắp nơi thế giới theo dõi những biến chuyển đặc biệt từ Hoa Kỳ, mà ngay cả những người trong đoàn caravan đang ở Mexico cũng dán mắt vào TV ở các tiệm quán hay nơi công cộng để xem TT Trump đọc diễn văn.
Điều mà dân HK –những ai có tinh thần xây dựng, đều mong mỏi là thông điệp này sẽ giúp sang bằng hố ngăn cách ngày càng sâu xa giữa hai đảng chính trị Dân Chủ và Cộng Hòa để sự vận hành guồng máy chính quyền có hiệu quả, mang lại ích lợi chung cho đất nước và xã hội.
Riêng những ai trong lòng còn đầy gai gốc, cái gì cũng chống Trump, thì dĩ nhiên đã sắp sẵn cho mình những rào cản, những tảng đá đè nặng trong lòng và chuẩn bị một thái độ khỏ ở. Có những đại diện DC chưa nghe đã phán trước.
Trong phần mở đầu TT Trump đã rất tế nhị đi thẳng vào trọng tâm, nhắc nhở, khẳng định nhiệm vụ chung và hứa hẹn cùng nhau làm việc: “Chúng ta gặp nhau tối nay tại một thời điểm tiềm năng không giới hạn. Khi chúng ta bắt đầu Quốc hội khóa mới, tôi đứng đây, sẵn sàng hợp tác với bạn để đạt được những bước đột phá lịch sử cho tất cả người Mỹ.
Hiện giờ, hàng triệu đồng bào đang theo dõi chúng ta. Tập trung tại hội trường lớn này, hy vọng rằng chúng ta điều hành chính quyền không phải là hai đảng mà là một quốc gia.
Chương trình nghị sự tôi sẽ trình bày tối nay không phải là chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa hay của đảng Dân chủ. Đó là chương trình nghị sự của người dân Mỹ.”
1.    Để xoa đi mối hận phi lý, hai năm chưa nguôi của bên thua cuộc trong kỳ bầu cử TT 2016, và nhắc nhở ý nghĩa sự thắng cuộc của DC hạ viện trong kỳ bầu cử 2018 vừa qua, TT nói:
 “Lời hứa khi vận động trên căn bản giống nhau như: bảo vệ công ăn việc làm, đòi hỏi giao thương công bằng đối với công nhân Hoa Kỳ; tái thiết và khôi phục cơ sở hạ tầng của Quốc Gia; giảm giá bảo hiểm sức khỏe và thuốc men; tạo hệ thống di dân chắc chắn, hợp pháp, hiện đại và an toàn; và theo đuổi chính sách đối ngoại đặt quyền lợi của Hoa Kỳ lên hàng ưu tiên.”
“Có cơ hội mới trong chính trị Mỹ, nếu chúng ta có can đảm để nắm bắt. Chiến thắng không phải là chiến thắng cho đảng của chúng ta. Chiến thắng là chiến thắng cho đất nước chúng ta.”
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/
2.    Hãy chọn lựa sự vĩ đại
Nhân lễ kỷ niệm hai biến cố lịch sử trong năm này, TT vinh danh các anh hùng và kêu gọi các chính trị gia hãy chọn lấy khả năng vĩ đại mà Hoa Kỳ đã từng có để làm mục tiêu hướng tới:
Các anh hùng được mời tham dự và được vinh danh gồm: Binh Nhất Joseph Reilly, Hạ sĩ Irving Locker, and Trung sĩ Herman Zeitchi, trong ngày D – Day, Đệ nhị thế chiến, tháng 6 năm 1944 mà  Tướng Dwight D. Eisenhower gọi là Cuộc Thập tự chinh vĩ đại,cứu lấy nền văn minh của chúng ta từ tay của bạo quyền. Về tiến bộ khoa học không gian, 50 năm trước (20/7/1969) có phi thuyền không gian Apollo 11, phi hành gia Buzz Aldrin đã cắm lá cờ đầu tiên của HK trên mặt trăng. Và năm nay, phi hành gia Mỹ bay vào không gian bằng phi thuyền.
Thế kỷ 20 Mỹ đã nuôi giữ lấy tự do, đã biến đổi khoa học, xác định tiêu chuẩn sống cho tầng lớp trung lưu cho toàn thế giới, và cứ thế HK cần phải tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn mới trong tầm tay, có phẩm chất tuyệt vời cho công dân của chúng ta.
TT kêu gọi hãy làm cho cộng đồng Hoa Kỳ an toàn hơn, gia đình người Mỹ mạnh hơn, văn hóa phong phú hơn, đức tin của sâu sắc hơn và tầng lớp trung lưu lớn hơn và thịnh vượng hơn bao giờ hết.
Nhưng muốn được như thế, hãy bỏ đi sự trả thù chính trị, sự phản kháng và sự trừng phạt - để nắm lấy tiềm năng hợp tác, thỏa hiệp vì lợi ích chung.
Đồng lòng thì tất cả có thể phá vỡ bế tắc chính trị hàng chục năm; có thể bắt cầu qua những chia rẽ xưa cũ, chữa lành những vết thương, xây dựng liên minh mới, tạo ra giải pháp mới và mở khóa một hứa hẹn tương lai phi thường cho HK.
Tổng thống nói: “Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, kết quả hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự báo thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa.Tôi kêu gọi các bạn hãy chọn sự vĩ đại.
3.    Nói đến thành quả
Tổng thống nêu lên thành quả trong hai năm qua mà chính quyền HK dưới sự lãnh đạo của ông, đã đạt được một cách thần tốc, đối đầu với những vấn đề do lãnh đạo của hai đảng đã bỏ bê trong nhiều thập niên qua:
Kinh tế mạnh hơn bao giờ hết - 5.3 triệu việc làm mới; 600,000 công việc thuộc công nghiệp - Công nhân thợ thuyền tăng - Lương tăng nhanh nhất so với nhiều thập niên qua. - Gần 5 triệu người rời khỏi Tem phiếu thực phẩm - Nền kinh tế HK khởi sắc nhất trên toàn thế giới - Thất nghiệp giảm đến mức thấp nhất trong nửa thế kỷ. Trong cộng đồng Mỹ đen, Gốc Tây Ban Nha, Á châu, thất nghiệp giảm đến mức chưa từng có. Thất nghiệp ở người Mỹ khuyết tật cũng đã đạt mức thấp vượt kỷ lục - 157 triệu người đang làm việc - Thuế đã được cắt giảm lớn cho gia đình công nhân và tín dụng cho trẻ em được tăng gấp đôi - Thuế bất động sản, hoặc thuế chết, thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ, trang trại và trang trại gia đình hầu như đã chấm dứt - Hình phạt buộc cá nhân mua bảo hiểm Obamacare không thích hợp đã được bãi bỏ - và để cho các bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng tiếp cận với các phương pháp cứu chữa; quyền được phép thử nghiệm đã được thông qua - Các công ty đang quay trở về nước với số lượng lớn nhờ giảm thuế và cắt giảm quy định có tầm cỡ lịch sử - Đã mở ra cuộc cách mạng về năng lượng - Hoa Kỳ hiện là nhà sản xuất dầu và khí tự nhiên số một trên thế giới. Lần đầu tiên sau 65 năm, là một nước xuất cảng thuần năng lượng - Quân đội HK mạnh nhất thế giới…
Những con số biết nói và những tràng pháo tay rực nứt liên hồi trong hội trường, khiến tên tuổi của kinh tế Obama chìm sâu dưới đáy cát. Từ đây, những lời gièm pha như những trái pháo thối mất ngòi, bụp - xẹt đó đây chỉ vì cái lẽ 2+2=4. Người ta không thể vừa chửi ông Trump đã lật đổ chính sách kinh tế của Obama, lại vừa cho rằng thành quả này là nhờ chính sách của Obama!
Cuộc cách mạng Trump chủ trương mạnh dạn nhất so với bất kỳ TT nào, lập tức cắt bỏ rất nhiều và nhanh chóng, những rào cản, trói buộc phi lý của lý thuyết ảo tưởng kinh tế tập thể hóa, cân bằng lực lượng thế giới, dìm chân HK; và đồng thời cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và toàn dân. Kinh tế HK quả nhiên đã cất cánh!  
Để nêu rõ sự tương phản với sự thành công, Tổng thống đã không ngại chỉ trích thẳng DC đã lãng phí thời gian vào việc ngăn chặn những việc làm hữu ích của ông bằng cách điều tra. Ông nói: “Vào thứ Sáu, đã có thông báo rằng chúng ta đã thêm : 304.000 việc làm vào tháng trước - gần gấp đôi những gì được mong đợi. Một phép màu kinh tế đang diễn ra ở Hoa Kỳ - và điều duy nhất có thể ngăn chặn nó là những cuộc chiến không tưởng, chiêu trò chính trị hoặc những cuộc điều tra đảng phái lố bịch. Nếu có hòa thuận và luật pháp, thì không thể có chiến tranh và điều tra. Theo kiểu đó, nó không ích gì cả! Trong nhà chúng ta phải đoàn kết để đánh bại những kẻ thù của chúng ta ở bên ngoài.”
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/
4.    Về an ninh biên giới, cơ quan ICE và bức tường
Tổng thống nêu các trường hợp điển hình thành công nhờ hai bên cùng hợp tác và những vướng mắc hiện cần giải quyết:
Trong Kỳ Quốc hội vừa qua, cả hai bên đã cùng thông qua luật chưa từng có để đối đầu với cuộc khủng hoảng thuốc phiện; Luật Nông Trại mới; cải cách Bộ Cựu Chiến Binh có tính lịch sử sau bốn thập niên bị từ chối, cuối cùng những người ngược đãi cựu chiến binh đã phải ra đi.
Cải cách luật hình sự, gọi là First Step Act, là một đột phá của TT và hai đảng giúp những người phạm tội không bạo lực cơ hội tái gia nhập xã hội, như công dân bình thường.
Bày tỏ lòng nhân hậu, cảm ơn và giới thiệu người vừa được tha, TT nói: “Khi tôi thấy Alice gia đình xinh đẹp chào đón cô ấy ở cổng nhà tù, ôm và hôn và khóc và cười, tôi biết tôi đã làm đúng.”
Thượng viện cần phê chuẩn 300 ứng cử viên có trình độ cao vẫn đang bị mắc kẹt tại Thượng viện - một số sau nhiều năm chờ đợi. Thượng viện đã không hành động theo các đề cử này, điều đó bất công cho các ứng cử viên và đất nước chúng ta.
Bây giờ đến vấn đề đơn giản hợp lẽ thông thường nhưng chính trị đã làm cho nó trở nên phức tạp, ách tắc khiến cả nước không yên trong mấy tuần qua: Đó là bức tường biên giới và việc đóng cửa chính phủ
Sau khi đưa ra những thành tựu nhờ hợp tác chặt chẽ nói trên, TT kêu gọi 2 đảng hợp lực một lần nữa để đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia khẩn cấp. Quốc hội còn hơn một tuần nữa để thông qua dự luật sẽ tài trợ cho Chính phủ, bảo vệ đất nước và an ninh biên giới phía nam. Quốc hội cần cho thế giới thấy rằng Mỹ cam kết chấm dứt nhập cư bất hợp pháp và đánh sập doanh nghiệp của bọn lừa đảo, băng đảng, buôn bán ma túy và buôn người.
Tổng thống nêu ra hình ảnh hiện tình ở biên giới không thể tranh cãi - đoàn caravan mới đang tràn vào Mexico, chính quyền ở đây đã giúp phương tiện cho họ đến biên giới HK, ở những nơi bảo vệ biên giới lỏng lẻo, và ông đã thực thi biện pháp tạm thời giải quyết: TT đã điều 3,750 quân trấn giữ biên giới, ngăn chặn cuộc tấn công lớn. Đây là điều mà ông Obama và các đài TTTT cho rằng chỉ là một nhóm người, không ảnh hưởng gì.
Trong các bài trước cùng tác giả đã từng nói, nay được nghe Tổng thống cũng nói: “Đây là một vấn đề đạo đức. Tình trạng vô luật pháp ở biên giới phía nam của chúng ta là mối đe dọa đối với sự an toàn, an ninh và tài chính của tất cả người Mỹ. Chúng ta có đạo nghĩa lập nên một hệ thống nhập cư bảo vệ cuộc sống và công việc của công dân chúng ta. Điều này bao gồm nghĩa vụ của chúng ta đối với hàng triệu người nhập cư hiện sống ở đây, những người tuân thủ các quy tắc và tôn trọng luật pháp của chúng ta. Những người nhập cư hợp pháp làm giàu cho Quốc gia của chúng ta và củng cố xã hội của chúng ta bằng vô số cách. Tôi muốn mọi người đến nước ta, nhưng họ phải đến một cách hợp pháp.”
Di dân và bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội là hai mặt của một sự kiện. Đến đây đã quá rõ để những ai nói rằng TT Trump chống di dân, cần xem lại mình đã bị mị dân lừa bịp từ chỗ nào.
TT lần lượt đưa ra dẫn chứng hiện tình rất nguy kịch tại biên giới, tiếp tục kêu gọi Quốc hội vì tình yêu đồng bào mà hãy hành động. Ông cũng không ngần ngại vạch thẳng đạo đức giả, mị dân của chính trị gia đối với tầng lớp lạo động - giới chính trị gia và các nhà tài trợ ở nơi kín cổng cao tường và có người canh giữ, trong khi đó họ lại đòi buông thả biên giới. Và cái giá phải trả thuộc về tầng lớp lao động do nạn di cư bất hợp pháp hàng loạt, là - giảm việc làm, lương thấp hơn, trường học và bệnh viện quá tải, tội phạm gia tăng và mạng lưới an toàn xã hội cạn kiệt:
Trên đường di cư, một phần ba phụ nữ bị tấn công tình dục; trẻ em bị dùng làm con cờ thí để khai thác kẽ hở luật pháp di cư của HK; Hàng ngàn cô cái trẻ và phụ nữ đã bị buôn bán làm nô lệ tình dục,  hàng chục ngàn người Mỹ vô tội bị giết bởi các loại thuốc gây chết người qua biên giới và tràn vào các thành phố HK - bao gồm meth, heroin, cocaine và fentanyl; băng đảng man rợ, MS-13, hiện hoạt động ở 20 tiểu bang khác nhau của Mỹ và hầu như tất cả đều đi qua biên giới phía nam; vô số người Mỹ bị sát hại bởi những người lạ bất hợp pháp. Nhiều gia đình tốt đẹp đã bị phá vỡ và chịu đựng đau khổ; tiêu biểu có gia đình khách mời bị hại gồm có Debra Bissell, Heather, Madison, cha mẹ của họ đã bị kẻ di dân lậu cướp và bắn chết ở thành phố Reno, Nevada. Hai năm qua, cơ quan ICE đã bắt giữ 266.000 người bất hợp pháp là tội phạm hình sự, bao gồm cả những người bị buộc tội hoặc kết án gần 100.000 vụ tấn công, 30.000 tội phạm tình dục và 4.000 vụ giết người.
Theo ông thì không nên mất thêm một sinh mạng người Mỹ vì Quốc gia chúng ta không kiểm soát được biên giới rất nguy hiểm. Theo lẽ phải thông thường TT đã nhận xét rất thực tế rằng, khoan dung cho nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi - mà là tàn nhẫn.
Để chứng minh, TT giới thiệu ước mơ từ bé và sự thành công của đặc vụ ICE, Elvin Hernandez người Mỹ gốc Dominican. Anh dẫn đầu các cuộc điều tra về tai họa của nạn buôn bán tình dục quốc tế. Elvin đã giải cứu hơn 300 phụ nữ và cô gái khỏi nỗi kinh hoàng và đã đưa hơn 1.500 kẻ buôn người ra tòa. TT khéo chọn, Elvin lại là người di cư hợp pháp, lập công ngăn chặn tội phạp di dânbất hợp pháp, bảo vệ dân HK! 
Nhân đây TT tuyên bố thẳng thừng: “Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ những người dũng cảm của Thực thi pháp luật - và tôi cam kết với bạn tối nay rằng chúng tôi sẽ không bao giờ bãi bỏ các anh hùng của chúng tôi khỏi ICE.”
Đây rõ ràng là lời tuyên chiến với phía DC, những ai đòi xóa bỏ ICE. Và lúc này ống kính quay sang bà Gilbrand, bà tỏ ra lúng túng đến vụng về, còn cô xã nghĩa Ocassio Cortez thì không dấu được cau có và hầu như toàn bộ DC không vỗ tay, không đứng dậy! .
TT tiếp rằng chính quyền của ông đã gửi cho Quốc hội một đề nghị hợp lý để chấm dứt khủng hoảng ở biên giới phía nam - bao gồm hỗ trợ nhân đạo, nhiều nhân viên công lực hơn, thăm dò ma túy tại các cảng, bịt các kẽ hở cho phép buôn lậu trẻ em và lên kế hoạch cho một hàng rào mới - cụ thể, hoặc tường, để bảo an các khu vực rộng lớn giữa các cảng nhập cảnh.
TT Trump tuyên bố dứt khoát trước quốc dân như một lời cảnh báo cho phía DC:  “Trong quá khứ, hầu hết những người trong căn phòng này đã bỏ phiếu cho một bức tường - nhưng bức tường thích hợp không bao giờ được xây dựng. Bây giờ tôi sẽ xây dựng.”
Ông nói thêm rằng đây là rào thép thông minh, chiến lược, nhìn xuyên chứ không hẳn là bức tường bê tông. Nơi nào cần kíp phải xây sẽ do cơ quan chăm sóc biên giới quyết định, tức là nơi mà tường dựng lên, số di dân bất hợp pháp đi xuống. Như rào cản ở San Diego đã chấm dứt hoàn toàn nạn băng qua trái phép. Ở El Paso, Taxas nổi tiếng có tỷ lệ tội phạm cao. Giờ đây, khi có bức tường rào kiên cố El Paso đã trở thành một trong những thành phố an toàn nhất. Đơn giản chỉ nghĩ rằng bức tường cứu nhiều sinh mạng thì chúng ta có thể thỏa hiệp để tạo an toàn cho dân HK.
Từ đây chúng ta thấy Tổng thống Trump sẽ nhất định không bao giờ từ bỏ giải pháp cụ thể, thiết thực là phải xây tường rào, cho dù DC tròng trành bằng hết lý do này, đến lý do khác, nhưng toàn là trái khoáy, mị dân, không có lý do nào có thể biện minh. Bình dân phải chờ xem DC còn trò chính trị gì khác để đáp ứng cái thực tế bất khả cưỡng này!
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/
5.    Tạo không khí mới
Không khí hội trường trở nên ngột ngạt cho phía DC qua những đoạn vừa rồi. Họ ngồi im lặng trên bàn tay mình, nếu không bĩu môi, thì ngó nghiêng, ngó ngữa. Và đúng lúc ông Trump thổi vào hội trường luồn gió mới, một cơ hội để họ thở phào nhẹ nhỏm:
TT nhắc đến 58% phụ nữ lấp đầy việc làm mới tạo ra trong năm ngoái. Người Mỹ tự hào có nhiều phụ nữ trong lực lượng lao động hơn bao giờ hết. Đến đây họ mới vỗ tay rồi khi họ chuẩn bị ngồi xuống, ông Trump liền cười và nói ngay: “Hãy khoan ngồi đã!” Và ông tiếp:”và đúng một thế kỷ sau khi Quốc hội thông qua sửa đổi Hiến pháp cho phụ nữ quyền bầu cử, chúng ta cũng có nhiều phụ nữ phục vụ trong Quốc hội hơn bao giờ hết.” Như trẻ đang chờ cho quà, tức thì bà Nancy Pelosi đứng lên và vỗ tay và ra hiệu, cùng toàn thế nghị viên DC nhất là nhóm áo trắng chống Trump đứng lên vỗ tay, nhảy nhót và hôi USA! USA! USA! cùng hoà nhịp với bên CH . Ông Trump quay sang bà phía bà Pelosi đôi lần và mĩm cười!
Quả thật TT Trump rất điệu nghệ như một diễn viên dễ dàng điều khiển được từng nhóm khán giả của mình!
6.    Nói đến mậu dịch:
Một phần theo cam kết của chính phủ, sẽ có chương trình cải thiện cơ hội và trao quyến kinh tế cho phụ nữa khắp nơi trên thế giới, tập trung vào các nước đang phát triển.
Bình dân chúng ta có thể đoán điều này tin chắc rằng sẽ ảnh hưởng khuấy động đến chính trị của các nước xem thường phụ nữ trong những ngày tháng tới
·         HÀNH VI TRỘM CẮP SẢN PHẨM TRÍ TUỆ và CÔNG VIỆC LÀM của HK từ phía TC phải chấm dứt từ đây. Ưu tiên hàng đầu là đảo ngược chính sách mậu dịch tai hại hàng thập niên qua.
·         Để thực hiện, chính phủ Trump  tăng thuế quan $250 tỷ hàng hóa Trung quốc và bây giờ Ngân khố HK thu hàng tỷ dollars mỗi tháng từ một quốc gia không bao giờ cho HK một xu. Tổng thống lặp lại ông rất tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình, và không trách TQ, nhưng chỉ trách lãnh đạo và đại diện trước đây của HK đã để cho sự thua thiệt xảy ra. Việc đàm phán còn đang diễn ra và mục tiêu nhất định phải là chấm dứt sự bất công, giảm thâm hụt kinh niên và bảo vệ việc làm của dân HK. Và chúng ta có thể hiểu, dĩ nhiên nó không dễ gì dừng ở đó.
·         NAPTA: NAFTA đã phá vỡ giấc mơ của người dân Michigan, Ohio, Pennsylvania, Indiana, New Hampshire và nhiều tiểu bang khác. Nhiều lãnh đạo đã hứa tìm kiếm thỏa thuận tốt hơn nhưng không bao giờ thử. Bây giờ, USCM đã thay cho NAPTA mang lại nhiểu việc làm trong công nghiệp, mở rộng công nghiệp, bảo vệ sản phẩm trí tuệ, bảo đảm sẽ có nhiều xe ô tô mang nhãn hiệu Made in U.S.A.
·         Dự luật Mậu Dịch Đối Ứng: Tổng thống kêu gọi lưỡng đảng thông qua Dự Luật Mậu Dịch Đối Ứng [HK] để từ đây, nước nào đặt thuế không công bằng trên hàng của Hoa Kỳ, HK có thể áp đặt thuế như vậy lên hàng của họ nhập vào HK.
·         Dự luật Xây dựng Cơ sở Hạ tầng Cơ sở: Xây dựng lại đường sá, phi trường, cơ sở vật chất đã bị hư hỏng, lỗi thời.
7.    Nói đến Y tế:
·         Một ưu tiên lớn nữa cho tất cả là giảm giá bảo hiểm sức khỏe, thuốc men và bảo vệ người có tiền bệnh. Năm 2018 với nổ lực của Chính phủ, giá thuốc đã thấy giảm mạnh nhất trong vòng 46 năm. Nhưng cần phải làm việc nhiều hơn để người Mỹ không phải trả giá bất công và sai lầm so với người nước ngoài trên cùng loại thuốc, cùng nơi sản xuất. 
·         TT yêu cầu Q.Hội thông qua luật giải quyết vấn đề dịch vụ miễn phí toàn cầu và mang lại công bằng và minh bạch về giá cả. Yêu cầu các hãng thuốc, hãng bảo hiểm, bệnh viện cho biết giá cả thật để thúc đẩy cạnh tranh và giảm giảm chi phí.
·         Lưỡng đảng cần cam kết xóa sổ dịch HIV ở HK trong vòng 10 năm. Cùng nhau làm việc có thể tiêu diệt AIDS ở HK.
·         Cùng nhau xông trận mà toàn dân sẽ hưởng ứng, đó là chống lại bệnh ung thư ở trẻ em. Tổng thống sẽ đề nghị ngân sách 500 triệu dollars trong 10 năm tới cho việc nghiên cứu chữa căn bệnh hiểm nghèo này.
·         Ủng hộ các bậc cha mẹ đi làm bằng cách thông qua luật lựa chọn trưòng học cho trẻ em. Tổng thống nói rằng ông tự hào là TT đầu tiên đã kèm kế hoạch ngân sách nghỉ phép có lương toàn quốc để cho cha mẹ được gần gũi với trẻ mới ra đời.
8.    Nói đến vấn đề tự do chọn lựa phá thai của DC:
Tổng thống nêu lên hai hình ảnh tương phản, giữa cái thiện - mỹ của người mẹ bế đứa con sơ sinh trong vòng tay trìu mến của mình và một bên là các nhà lập pháp New York mới đây đã cổ xuý mạnh mẽ thông qua một đạo luật cho phép lôi một đứa bé ra khỏ tử cung của người mẹ ngay trước khi đứa bé được chào đời. Đây là những đứa bé đáng yêu, đang sống, đang có cảm giác sẽ không bao giờ có cơ hội chia sẻ tình yêu và ước mơ với thế giới. Rồi đến Thống đốc tiểu bang Virginia đã tuyên bố sẽ có thể xử tử đứa bé sau khi sinh. Để bảo đảm phẩm giá của con người, Tổng thống đề nghị Q.Hội thông qua luật ngăn cấm phá thai trễ khi trẻ có cảm giác đau đớn trong bụng mẹ.
Tổng thống khởi xướng nghị trình cùng nhau xây dựng một nền văn hoá trân quý những sinh linh vô tội, và cùng khẳng định lại một chân lý: tất cả trẻ em được sinh ra hay chưa được sinh – đều được tạo ra theo thánh thể của Chúa.
Cả hội trường, toàn bộ phía Cộng Hoà đều đứng dậy vỗ tay thật lâu. Trong khi đó, cả phía Dân Chủ đều ngồi im, mặt lạnh, có người trong tư thế ngượng ngùng khó quyết định. Duy chỉ có một mình Thượng Nghị sĩ Joe Manchin (DC) đứng lên cùng vỗ tay hưởng ứng. Joe Manchin là người thường đứng lên ủng hộ khá nhiếu lần trong 98 lần vỗ tay trong cả thời gian Thông điệp. Bà Pelosi thì thỉnh thoảng làm vài động tác giả, tỏ vẻ kém lịch sự rẻ tiền, không thèm để ý, lật các trang giấy ra dò như người xem thực đơn nhà hàng.
Đoạn này, người viết tiếng Việt có lẽ không ai quên nghĩ đến hình ảnh người mẹ Việt nam. Hình ảnh người mẹ hết lòng vì con, hy sinh cho con, hình ảnh người mẹ nhân từ, cao qúi đã đi vào lịch sử một dân tộc trải qua quá nhiều đau thương trong tranh đấu để sinh tồn. Hình ảnh trân quí ấy đã đi vào huyền sử, vào âm nhạc. Người Việt có ai không biết bài ca “Lòng Mẹ”? Thế mà, một bà người Mỹ gốc Việt, Kathy Tran khi làm dân biểu ở Virginia đã đề xuất luật tự do phá thai trễ đến trước ngày sinh, và còn khẳng định không giới hạn. Luật này được thống đốc Virginia ủng hộ và tuyên bố có thể xử quyết em bé.
Khó có thể tin rằng bà đối xử với con mình như thế, nhưng câu hỏi tại sao cũng không khó trả lời. Bà theo đảng DC, và đảng DC chủ trương tự do phá thai. Có vậy thôi! Đảng DC đã thay đổi con người từ đỉnh cao tôn qúi trở thành kẻ từ bỏ nhân đạo, mất căn bản làm người. Hoặc bà là người có ăn học nhưng đáng tiếc đã thiếu hẳn giáo dục về mặt nhân đạo mới mở cửa đảng và đóng cửa lương tri.
Thực ra ở HK đâu phải ai cũng chọn con đường tự do hút cần sa, xài ma túy, hay phá thai mà DC cổ võ. Cũng còn có vô số người theo đảng khác, cự tuyệt con đường đưa đến bất nhân, sa đọa và tuyệt vọng. Ở đây, bình dân chúng ta tôn trọng quyền chọn lựa như thế của bà, nhưng chúng ta cũng có quyền từ khước và xin hỏi bà có còn là người phụ nữ Việt nam không? Người gốc Việt nghĩ gì về đảng chính trị mà mình đang theo? Và có đáng không?
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/
9.     Nói đến bảo vệ an ninh quốc gia và thế giới.
a.    HOA KỲ: 700 tỷ dollars chính phủ Trump đã sử dụng bắt đầu xây dựng lại quân đội HK trong năm ngoái - Năm nay 716 tỷ dollars tiếp tục xây dựng trong năm nay.
b.    NATO: Dưới sự lãnh đạo của TT Trump HK đã đòi được các quốc gia khác trong khối NATO chia sẻ gánh nặng mà từ lâu HK đã chịu thiệt thòi, còng lưng gánh lấy bất công. NATO gia tăng ngân sách 100 tỷ dollars.
Đây là điều mà TT Trump đã chịu đòn oan, khi TTTT, TTMD và một số chính trị gia dốt nát chửi rủa ông không ngừng. Bây giờ không biết họ đang nghĩ gì?
Một phần trong công cuộc xây dựng quân đội là Hoa Kỳ đang phát triển một hệ thống hỏa tiễn tối tân. Tổng thống nói rằng chính quyền của ông sẽ không đi  xin lỗi ai trong việc nhanh tay nắm bắt quyền lợi của Hoa Kỳ, ví dụ như:
c.    NGA: Tổng thống chính thức tuyên bố hủy bỏ hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung hay còn gọi là INF với Nga. Vì lý do, Hoa Kỳ luôn tuân thủ các điếu khoản hiệp ước hạn chế khả năng hỏa tiễn, trong khi đó Nga cứ việc vi phạm.
Có thể HK sẽ có thể đàm phám một hiệp ước bao gồm cả Trung quốc và nhiều nước khác, Hoặc trường hợp không thể, HK sẽ đầu tư đổi mới và vượt lên trên tất cả.
d.    Về BẮC HÀN:
Tổng thống nói thẳng rằng, theo ông, nếu ông không đắc cử TT Mỹ thì giờ này đã lâm chiến với BH và có khả năng hang triệu người chết. Hỏa tiễn BH đã ngưng thử 15 tháng qua, và quan hệ giữa TT và Kim Jong Un đang tốt đẹp. Còn nhiều việc phải làm trong chiến lược xây dựng hoà bình trên bán đảo Triếu tiên. Sắp tới, 27, 28 tháng Hai này hai người sẽ họp thượng đỉnh lần hai tại Việt nam.
Những sự kiện lịch sử có tầm cỡ tiếp tục diễn ra, trong khi TTTT, TTMD và những kẻ bị bệnh chống Trump vội vàng chửi bới bao nhiêu thì bây giờ eo xèo bấy nhiêu. Đây cũng là một sự thật lịch sử trái chiều đáng để cho con cháu học hỏi.
Nói đến Việt nam có lẽ bình dân còn nhớ trong bài “Từ Bắc Hàn sang Việt Nam” cùng tác giả đã thưa rằng mọi sự thay đổi của Bắc Hàn đều anh hưởng đến Việt nam. Và nay đã rõ nét bắt đầu. Hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau ở một bài đầy đủ về mối tương quan này.
e.    VENEZUELA và chủ nghĩa xã hội
Tổng thống tuyên bố HK chính thức công nhận chính phủ lâm thời do Juan Guido lãnh đạo là hợp pháp và lên án chế độ độc tài tàn bạo của Maduro - chế độ xã hội chủ nghĩa đã biến đất nước giàu có nhất Nam Mỹ thành một quốc gia đói nghèo và tuyệt vọng. Nhân đây, ông cũng cảnh báo phái cấp tiến DC xhcn bằng lời lẽ rất dứt khoát và đanh thép.
Và đây là nguyên văn lời của TT: “Ở đây, ở HK chúng ta kinh hãi với lời kêu gọi áp dụng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Nước Mỹ được thành lập dựa trên tự do và độc lập – không phải sự cưỡng chế, thống trị và đè nén bởi nhà cầm quyền. Chúng ta sinh ra đã tự do và chúng ta sẽ mãi mãi sống tự do. Tối nay, chúng ta lặp lại quả quyết rằng Mỹ sẽ không bao giờ là nước xã hội chủ nghĩa.” 
Đoàn Caravan rập rình ở biên giới và Venezuela xhcn sụp đổ. Đây là quà của Thượng đế, là thời cơ cho Thông điệp của Tổng thống có thêm sức mạnh cụ thể, để giáng một đòn chí từ, hoặc ít ra cũng làm giập mình phía Cấp tiến DC xã hội chủ nghĩa, khiến cho DC không biết xử sự ra sao. Lẽ ra một số bảo thủ trong DC nên đứng dậy nhưng họ nhìn nhau rồi hơn 70% đành ngồi yên. Riêng cụ xã nghĩa thì khỏi phải nói, cụ ta đỏ mặt tía tai, chống cằm , còn cặp mắt của cô cháu Cortez mở to hơn, nhô ra như muốn nhảy ra ngoài, như đang không nuốt nỗi.  Bên Cộng Hòa đứng lên vỗ tay và hô to USA! USA! USA! vang dội một hồi thật lâu.
https://vietnameseoutlook.blogspot.com/
f.     Trung đông, ISRAEL:
Trung đông là thách thức phức tạp mà HK phải đối đầu nhiều năm qua. Để mang lại tiến bộ, chính phủ Trump dựa trên nguyên tắc thực tiễn, không dựa theo lý thuyết sáo rỗng đã thất bại trong nhiều thập niên. Chính phủ đã công nhận thủ đô của Israel và hãnh diện đã dời Tòa Đại sứ HK về Jerusalem.
Tổng kết chiến tranh, TT nêu lên rằng quân đội HK đã tham chiến ở Trung đông 19 năm; 7000 lính hy sinh ở chiến trường Iraq và Afghanistan; hơn 52,000 quân nhân bị thương tật và chi phí hơn 7000 tỷ dollars.
Ông nhắc lại lời hứa khi vận động và việc ông đã làm rằng: Ông đã cam kết một giải pháp mới. Quốc gia vĩ đại không tham gia những cuộc chiến không có ngày kết thúc.
Toàn bộ 20,000 dặm vuông ở Iraq và Syria do ISIS chiếm giữ đã được giải phóng khỏi bàn tay giết người khát máu, chỉ trong vòng 2 năm. HK đang cùng đồng minh tiêu diệt tàn dư ISIS. Và đã đến lúc đón mừng các chiến binh dũng cảm về nhà.
Afghanistan, Chính phủ HK đang đàm phán với các bên kể cả Taliban, để có một giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột đẫm máu nhiều năm cho nước này. Chưa biết kết quả ra sao nhưng chính phủ Trump biết rằng sau cuộc chiến tranh dai dẳng 2 thập niên, đến lúc ít nhất cố gắng tìm kiếm hòa bình. Sau đó HK sẽ có thể giảm quân số, rảnh tay tập trung chỉ chống khủng bố
g.    IRAN:
Chính phủ Trump rút khỏi hiệp ước vũ khì hạt nhân tồi tệ với Iran và áp đặt lại lệnh trừng phạt. HK quyết đối đầu với Iran, - một nước có chế độ cực đoan  thù nghịch, tài trợ khủng bố, đòi diệt Mỹ và diệt chủng Do thái  - bảo đảm không để cho Iran  có vũ khí nguyên từ.
TT đưa ra nhiều ví dụ điển hình để vạch rõ hành động tàn ác của khủng bố, của chế độ tà ác đã bị tiêu diệt và vinh danh tại chỗ hành động anh hùng của người Mỹ trong các hoàn cảnh. Từ vụ thảm sát người 11 Mỹ gốc Do Thái tại một nhà thờ ở Pittsburgh có Sĩ quan Timothy Matson - Vụ khủng bố đánh tàu USS Cole 18 năm trước; thủ lĩnh của chúng vừa đền tội,  có Tom Wibberley đại diện cho người cha anh hùng Craig Wibberley;  kế đến là những người Mỹ gốc Do Thái đã thoát khỏi lưỡi hái của bọn Đức quốc xã (Nazi) trong Đệ II thế chiến hơn 75 năm về trước, nhờ quân đội Mỹ giải phóng thần kỳ như phép lạ của Bề Trên, ở đây có Judah Samet, Joshua Kaufman và người giải phóng quân anh hùng Herman Zeitchik. Cả hội trường vỗ tay vang dội và hát bài Happy Birthday cho Judah Sament 81 tuổi.
Những ai lâu nay đã gắn nhãn cho ông Trump, có cần hỏi lại rằng: Có còn nữa không một ông  TT là Đức quốc xã, Phát –xít, Hitler, hay kẻ bài Do thái?
Để kết thúc TT nhắn nhủ rằng trong lịch sử, bất kỳ hoàn cảnh nào, người chiến binh Mỹ luôn biết một điều là phải thắng. Họ chiến đấu vì nước Mỹ, vì chúng ta, cho thế hệ này và mai sau. Cùng nhìn về phía trước và đoàn kết người HK đã chiến thắng vượt xa chủ nghĩa cộng sản, đánh bại chủ nghĩa phát xít, đạt những bước nhảy vọt về khoa học và phát minh, tiến bộ vô song về bình đẳng và công bằng - tất cả đều nhờ máu, nước mắt, lòng dũng cảm và tầm nhìn của người Mỹ đã đi trước. Những người đại diện quốc gia phi thường nhất lịch sử, đến từ mọi miền đất nước, đã bầu phiếu chấm dứt chế độ nô lệ, bảo vệ quyền dân sự, chống lại đế chế tàn ác, và xây dựng đường sắt, đường cao tốc, thì nay hãy tiếp tục tương hợp để kế thừa và phát triển sự nghiệp vĩ đại của tiền nhân.
Và Tổng thống gửi lời kêu gọi:
 “Đây là tương lai của chúng ta - vận mệnh của chúng ta - và lựa chọn của chúng ta. Tôi kêu gọi các bạn hãy chọn sự vĩ đại.
Bất kể những thách thức chúng ta phải đối mặt, bất kể những thử thách sắp tới, chúng ta phải cùng nhau tiến bước.
Chúng ta phải đặt nước Mỹ lên hàng đầu trong lòng của chúng ta. Chúng ta phải nuôi dưỡng tự do sống mãi trong tâm hồn của chúng ta. Và chúng ta phải luôn giữ vẹn niềm tin vào vận mệnh của Mỹ - một quốc gia, được chăm sóc bởi Chúa, phải là niềm hy vọng và sự hứa hẹn và nguồn sáng và sự huy hoàng giữa tất cả các quốc gia trên thế giới!”
10.  Phản ứng của TTTT
Anderson Cooper CNN thích bài nói của bà Stacey Abrams (DC) người vừa thất cử hơn là thông điệp của TT. Còn đài CBS, chưa bao giờ có thiện cảm với TT, nay có vẻ đổi chiều, đã báo cáo tỉ lệ ngay sau Thông điệp: 76% dân ủng hộ TT, 24% còn lại thì không. Đặc biệt ông cựu CS, Van Jones ở CNN thì không nhịn nổi cơn tức, đã phát biểu rằng “thông điệp của ông Trump toàn là bánh quy và cứt chó” (full of colies and dog poop). Và ngay hôm sau cô Cotez cháu cụ xã nghĩa Sander, đưa ra nghị trình của phái Cấp tiến xã nghĩa làm chấn động truyền thông, đó là “Green New Deal”. Theo deal này thì HK bỏ sử dụng toàn bộ nhiên liệu trong vòng 10 năm: - 100% năng lượng sạch - chấm dứt toàn bộ máy móc dùng xăng dầu - biến du hành bằng máy bay thành chuyện cổ tích – (Abolish air travel)– Sửa đổi toàn bộ công trình xây dựng - Bảo đảm kinh tế cho toàn dân (tức là không làm cũng có lương ăn) (money for those who unwilling to work) - Giáo dục hoàn toàn miễn phí vĩnh viễn - . Cotez có lẽ là hiện thân Kar Marx mới tái sinh hoặc mới đọc được mấy trang thiên đường xhcn, múa may như kẻ cuồng tín!
Và sau cùng, đối với thế giới tự do và bình dân, Thông điệp của TT như cơn gió mới với lối diễn giải nêu lên sự tương phản giữa thiện ác, xấu tốt, thất bại và thành công. Nhưng đối với DC đang trong thời âm thịnh – 91 phụ nữ trong Quốc hội, với những chiêu trò chính trị phải đạo, và chủ trương cuồng tín cnxh, tự do phá thai, hút chích, đây lại là cơn lốc xoáy hất tung lên tất cả. Vì ích quốc - lợi dân, TT thiết tha kêu gọi lưỡng đảng gạt bỏ khác biết chính trị, cùng hợp tác theo lẽ phải thông thường. Tuy nhiên đâu ra đó, ông cũng thẳng thắn chỉ trích chính sách phi nhân về tự do phá thai của DC và tuyên bố dứt khoát đập tan ý đồ đang manh nha lấy cnxh thay cho tự do tư bản ở HK của phái Cấp tiến DC xhcn.
Những cái nhãn người ta đã gắn cho TT Trump đã dần dần bong ra, sự thật đàng sau ngày càng lộ rõ. Và Thông điệp Liên Bang kỳ này chính là khởi đầu cho cuộc chiến một mất một còn giữa hai chiều hướng kinh tế chính trị vào năm 2020 sắp tới. Tổng thống chuẩn bị thật chu đáo, tuyệt vời! Hình ảnh đảng DC là đảng gì đã quá rõ để bình dân suy gẫm.
Với thái độ nghiêm túc và sáng suốt, bình dân gốc Việt có nên hỏi: Trong khi hãy còn quyến tự do chọn lựa, phải chăng đã đến lúc ta nên quyết định chọn lề nào để đi?

Vĩnh Tường

Ghi chú:
*TTTT (Truyền Thông Thiên Tả còn gọi là Truyền thông Thổ Tả vì tất cả bị đồng một bệnh.  Từ truyền thông dòng chính (TTDC) của HK đã thoái hoá trờ thành thiên tả quá nặng, chỉ bênh vực một bên DC, Cấp tiến (liberal) không lo gì đến quốc gia xã hội; không còn trung thực về tin tức nhiều ttin giả hơn tin thiệt, cả bình luận thì khỏi nói, họ chỉ còn một việc duy nhất là xuyên tạc, bóp méo sự thật, chửi mắng, gièm xiểm Tổng thống thứ 45 của HK vì ông ta không chấp nhận CNXH, vì ông chủ trương xây dựng lại nước Mỹ ưu tiên, vĩ đại, vì ông quyeét bảo quốc an dân... khác với xu hướng cnxh của họ.
* TTMD là chữ viết tắt của Truyền Thông Mắc Dịch để chỉ loại truyền thông đài, báo của thiểu số ăn theo, ngoài luồn của truyền thông dòng chính, đã bị lây nhiễm y một chứng bệnh lan tràn của TTTT nói trên, như một bệnh dịch. Đây là dịch chống, chửi Trump. Họ cứ nhắm mắt chửi bừa, thiếu suy nghĩ mà lần nào cũng sai, nhưng vẫn tiếp tục làm không có gì thay đổi! 

https://www.youtube.com/channel/UCD6rBNrO-T6wXUr4Ck6OIRw

https://www.youtube.com/results?search_query=n%C3%B3i+chuy%E1%BB%87n+v%E1%BB%9Bi+b%C3%ACnh+d%C3%A2n
1.       Ai Trói chân Lãnh đạo Dân Chủ
Hãy xem: Vay trả, trả vay, Ai đã bị trói chân DC


2.       Tổng thống Trump - Bắc Hàn Và Việt nam


Nội dung: Trong khi TTTT và truyền thông Tỵ nạn say men chửi TT Trump là nóng giận, điên khùng, dốt nát, nói bừa vân vân…, bị Kim Jong Un coi thường, biển đông bất ổn, Vĩnh Tường đã viết trên Vietnamese Outlook 9 tháng 3/2018 và trên VB 11/3/2018: “Từ Bắc Hàn Sang Việt Nam”
Lý thuyết và chiến lược phi thực tế CÂN BẰNG LỰC LƯỢNG ở Biển Đông của TT Obama đã hoàn toàn thất bại, đẩy vận mệnh Việt nam ngày càng rơi vào cảnh mất nước. Và chiến lược ĐỐI ĐẦU tuyệt vời của TT Trump dựa vào sức mạnh thực tế của HK sẽ toàn thắng. Quả thật 12/6 ngày vĩ đại đã đến - Thượng đỉnh Singapore. Và kết luận “Mọi thay đổi về phía Bắc Hàn đều ảnh hưởng đến Việt Nam”. Sự thật cũng đang đến 27 – 28/2 /2019 - Thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Việt nam.
Quý bạn thích hãy cho Thumb up và Subscribe
Xin cảm ơn!
(Và xin lưu ý: Đặc biệt là bài đã bị sao chép nguyên văn từng đoạn, ráp nối, đứt văn mạch, thêm vào vài ý ngô nghê và đổi tựa, đăng trên diễn đàn khác 3 tuần sau đó)
3.       HOA KỲ - VẬN NƯỚC MONG MANH



Hoa Kỳ sau 8 năm của TT Obama kể như đang phải lên đường rẽ trái sang chủ nghĩa xã hội. Một thời điểm dồn dập trong ngoài với quá nhiều thay đổi tan tác, cơ hồ không còn cơ hội hay sức lực để qua đầu trở lại tự do tư bản như hồn thiêng của nó. May mắn thay có vị TT thứ 45 quyết tâm làm cho nó trở lại vĩ đại như xưa, nhưng ngày đêm ông bị bủa vây đánh phá bủa vây tứ phía. Vận nước thật mong manh!  


No comments