Tin Mới

TIN MỚI: 42 Triệu Người Mỹ La Tinh Muốn Định Cư Tại Mỹ


 42 Triếu Người Mỹ La Tinh Muốn Định Cư Tại Mỹ
Chủ tịch kiêm CEO hãng thăm dò Gallup, Jim Clifton mới đây đã thông tin rằng kết quả thăm dò cho thấy có khoảng 42 triệu người dân Mỹ La-tinh và 158 triệu người lớn trên toàn thế giới mong muốn được sinh sống ở Mỹ vĩnh viễn.
Ông Clifton nói: “42 triệu người tìm kiếm quyền công dân hoặc tị nạn đang theo dõi để xác định chính xác thời điểm tốt nhất để thực hiện việc này. Điều này có nghĩa biên giới mở ngõ có khả năng hấp dẫn 42 triệu người Mỹ Latinh. Toàn bộ 5 triệu người đang dự định di chuyển trong 12 tháng tới cho biết họ sẽ chuyển đến Hoa Kỳ.”
Kết quả khảo sát này đã gây chú ý đặc biệt đến TT Trump trong khi ông đang bị phía Hạ viện DC ngăn chặn ngân sách cho bức tường giữ an ninh biên giới $5.7 tỷ cùng với cải cách luật di dân đã lỗi thời và quá nhiều kẽ hở. TT đã nhắn tin cho đống bào ngay: “Gallup thăm dò: Biên giới mở ngõ có khả năng thu hút 42 triệu người Mỹ Latinh. Đây là một thảm họa đối với Hoa Kỳ. Chúng ta cần Bức tường ngay bây giờ!”
Vừa qua, một phần chính phủ đã phải đóng cửa 35 ngày vì Hạ viện DC đã không chịu thông qua ngân sách cần thiết cho quốc gia theo lời khẩn khoản để nghị của Tổng thống. Sau đó, Tổng thống đồng ý đè nghị cho chính phủ tạm thời mở cửa cho đến ngày 15 tháng hai để có đủ thời gian để lưỡng đảng, lưỡng viện bàn thảo cách giải quyết bế tắc.
Thông điệp Liên bang hàng năm của TT cũng đã bị Hạ viên DC dời lại 1 tuần, cho đến ngày 5 tháng 2 vừa qua. Trong Thông điệp TT cũng đã tha thiết kêu gọi vì an ninh quốc gia, an toàn xã hội và lợi ích quốc dân hai bên cùng nhau bỏ qua những khác biệt để giải quyết vấn đề cấp bách. Đặc biệt ông nói rằng chiến thắng [DC Hạ viện] không phải là của đảng mà nên nghĩ rằng là chiến thắng cho dân và trả thù chính trị không phải là cách mang lại lợi ích cho quốc gia. Ông cũng khuyên rằng người Mỹ xưa nay vĩ đại, chính trị gia nên chọn sự vĩ đại…
Nhưng dù TT nhiệt tình cỡ nào, hôm nay có tin cho hay, cuộc thương thảo dường như vẫn đang bế tắc. DC chỉ đồng ý cho một chi phí nhỏ cho bức tường an ninh biên giới và ngược lại đòi nhét nút không gian chứa người vượt biên vào HK bất hợp pháp để thanh lọc. Có nghĩa, họ không xa rời mục tiêu ban đầu là lỏng lẻo ở biên giới, và khi có nhiều người vào bất hợp pháp, không đủ chỗ chứa, thì cơ quan an ninh không còn chọn lựa nào khác hơn là phải thả vào các thành phố, hay tiểu bang bảo hộ đã có sẵn mâm bát. Như thế là trở về kiểu cũ “bắt rồi thả” và cũng không xa rời nôi dung Hiệp ước Di cư toàn cầu, trong thời gian chưa có ràng buộc pháp lý.
Hãng tin Breitbart cũng cho biết Đảng Dân chủ nói rằng Bộ An ninh Nội địa không cần thêm chỗ giam giữ, mà thay vào đó có thể thả và theo dõi di dân bất hợp pháp bằng cách sử dụng “Các giải pháp thay thế giam giữ” như gắn thiết bị theo dõi lên cơ thể người di cư.
Đảng DC cũng lập luận rằng những người di cư mang theo trẻ nhỏ không nên bị bắt giam. Nếu đề xuất này của Đảng Dân chủ được Quốc hội Mỹ thông qua thành luật, tất cả những người di cư mang theo trẻ nhỏ vượt biên vào nước Mỹ sẽ nhanh chóng được thả và gia nhập thị trường lao động Mỹ.
Và như thế thì trẻ em sẽ được mua bán như nô lệ khắp thế giới… Còn di dân bất hợp pháp mang thiết bị ấy đến bao giờ, đến khi có hàng triệu người mang thiết bị thì thiêết bị ấy có còn hữư dụng nữa không hay là cõng thêm hệ lụy cho luật pháp thêm phức tạp miên viễn! Những ý tưởng và đề nghị trên đây của đảng DC rõ ràng là đi đường vòng, thay vì giải quyết trực tiếp, tức thì theo lẽ thường ít gây ra hậu quả tại hại dai dẳng cho hàng triệu người, cả chủ lẫn khách.
Chính trị phải đạo của DC có đáng sợ không cho những người trí óc còn bình thường?!
Thật vất vả cho ông TT này, ông ta nhắn tin cho đồng bào lần nữa: “Tôi không nghĩ rằng các thành viên DC trong Ủy ban Biên giới đang được các nhà lãnh đạo của họ cho phép thực hiện một thỏa thuận. Họ đang cung cấp rất ít tiền cho Bức Tường Biên Giới rất cần thiết và bây giờ DC, muốn ngăn trở việc giam giữ những tên tội phạm bạo lực!”
Ông nhắn thêm: “Đây là một tuần rất tồi tệ đối với đảng Dân chủ, với những con số kinh tế TUYỆT VỜI, Thảm họa Virginia và Thông địệp Liên bang. Ngay bây giờ, những lời đề nghị tệ hại của họ cho Ủy ban Biên giới, tôi thực sự tin rằng họ muốn đóng cửa chính phủ. Họ muốn một đề tài mới!”
Theo Gallup, Hoa Kỳ là nơi được yêu chuộng nhất cho người muốn bỏ nước ra đi. Nước thứ hai là Canada ít được ưa chuộng hơn ba lần.
Phát ngôn viên của Bộ Nội An (DHS) Katie Waldman đã từ chối các đề nghị của đảng Dân chủ.
Cô ta nói: “Nếu không có thẩm quyền giam giữ cần thiết và đủ kinh phí cho giường gia đình để cho phép ICE giam giữ các đơn vị gia đình khi họ được lệnh dời đi, ICE sẽ vẫn chỉ có thể thả đi một tỷ lệ rất nhỏ các đơn vị gia đình, do đó làm tăng các yếu tố theo sau và đóng góp thêm khủng hoảng biên giới. Chẳng hạn, năm ngoái, chỉ 1% trong tất cả các lần thả trên thời gian thực tế khởi hành, với chi phí $72.000 cho mỗi lần thả người.
Chủ tịch Gallup Jim Clifton cho rằng thay vì tìm một giải pháp cho hàng nghìn người di cư tiềm năng đang ở biên giới, các nhà chức trách, giới chính trị gia Mỹ cần bắt đầu trả lời câu hỏi lớn hơn và khó khăn hơn:  “Nghĩ gì về 42 triệu người muốn vào Mỹ? Thông điệp gửi tới hàng chục triệu người sẽ tìm cách vào Mỹ cả hợp pháp và bất hợp pháp là gì? Điều gì chúng ta nên nói với họ?”
Ông Jim Clifton nói: “Hầu hết công dân Mỹ như tôi chỉ muốn biết kế hoạch cụ thể. Kế hoạch hạn 10 năm tới là gì? Chính xác những ai và họ mang theo những kỹ năng gì tới Mỹ? Chúng ta muốn gì? Trả lời được những câu hỏi này, thì cuộc thảo luận về nhập cư hiện nay có thể được giải quyết. Hãy nhớ rằng không chỉ 330 triệu người Mỹ đang muốn biết mà 42 triệu người Mỹ La-tinh đang tìm đến cũng vậy”.
Hiện giờ thì chưa rõ là sẽ có thỏa hiệp nào. Bà Nancy Pelosi đã từng nói sẽ chống lại bất kỳ ngân sách nào thỏa mãn lời hứa của tổng thống khi vận động bầu cử. Như thế thí không gì rõ hơn là đảng DC đặt sự tranh giành quyền lực chính trị lên trên quyền lợi quốc gia. Phần TT Trump thì đã trình bày rất rõ trong thông điệp với toàn dân tất cả lý do cụ thể - theo lẽ phải thông thường về sự khẩn thiết không thể từ chối của bức tường biên giới, nhất là đối với tình hình ngày càng sôi động. Ông tuyên bố rất có thể ông phải dùng sắc lệnh để xây tường nếu dự luật của DC không kèm yêu cầu bức thiết ấy.

Vĩnh Tường biên soạn

No comments