Tin Mới

Thỏa thuận Thương mại Mỹ Trung Giai đoạn MỘT ...


Trung Cộng (TC) cam kết mua 80 tỷ dollars hang hóa sản xuất bổ sung từ Hoa Kỳ (HK) trong hai năm tới đây theo một phần thỏa thuận thương mại. Điều này có thể mang lại sự thúc đẩy cho nhà sản xuất máy bay Boeing, nhưng các chuyên gia thương mại Mỹ vẫn có lý do nghi ngờ
Theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 được ký hôm thứ Tư (8/1/2020) tại Washington, trong cùng thời gian hai năm, bao gồm TC cũng sẽ mua thêm hơn 50 tỷ dollars nguồn cung cấp năng lượng và thúc đẩy mua dịch vụ của Hoa Kỳ thêm khoảng 35 tỷ đô la, mua hàng nông sản của Hoa Kỳ nhằm gia tăng khoảng 32 tỷ dollars trong hai năm (16 tỷ dollars/ năm).
Khi kết hợp với điểm căn bản xuất cảng nông sản trị giá 24 tỷ đô la Mỹ năm 2017, tổng số này gần với mục tiêu hàng năm 40 tỷ đô la được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chào mời.
Những con số cụ thể có thể sẽ được công bố trong dịp lễ ký kết sẽ diễn ra vào Thứ Tư (15/1/2019) tại Tòa Bạch Ốc, giữa TT Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He). Điều này thể hiện sự gia tăng đáng kinh ngạc về số lượng hàng hóa TC nhập cảng từ HK. Tầm cỡ các mục tiêu khiến người ta nghi ngờ về mức độ thực tế của thỏa thuận.
Hôm thứ hai , ông Robert Lighthizer, phát ngôn viên Văn phòng Đại diện Thương mại, gọi thỏa thuận này là “một bước tiến” trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung, và là “một thoa thuận thật sự rất tốt cho HK”. Trên đài Fox Business, ông nói sự tuân thủ của Bắc kinh cần được giám sát chặt chẽ.
Ông và các đối tác từ Nhật bản và Liên Âu, đề xuất các qui tắc thương mại toàn cầu nhắm vào TC, nhắm hạn chế bảo hộ mậu dịch làm méo mó nền kinh tế thế giới. Và điều này sẽ được mang ra thảo luận ở giai đoạn hai.  
Hôm 13/12/2019 thoả thuận ngã ngũ, TC chịu mua thêm so với căn bản 2017, 200 tỉ dollars hàng nông sản của HK, hàng kỹ ngh65, năng lượng và dịch vụ trong 2 năm tới. TC cho biết sẽ cho công chúng biết chung bốn thể loại nhưng không phổ biến chi tiết các mặc hàng để tránh sự biến thể thị trường.
Con số 32 tỉ dollars nông phẩm gia tăng so với năm 2017 đã được Myron Brilliant, người đứng đầu Phòng Thương mại về các dịch vụ Quốc tế xác nhận với các phóng viên tại BK.
Các nhà phân tích và giới doanh thương  nghi ngờ về mức hấp thụ mức tăng lớn với khả năng của TC. Dựa vào Hoa Kỳ nhiều quá có thể khiến TC gặp rủi ro về giá và nguồn cung cấp.
Khối lượng lớn đậu nành mua  của Brazil và sự đình chỉ kế hoạch thực hiện hỗn hợp xăng dầu toàn quốc có chứa 10% ethanol trong năm nay của Bắc Kinh cũng đã khiến người ta nghi ngờ về khả năng TC tăng gấp đôi nông phẩm nhập cảng từ Hoa Kỳ.
TT Trump sẽ gặt hái được lợi ích chính trị từ giới nông gia, sau những sa sút trong thời gian 18 tháng kéo dài thương chiến  với TC. Các lãnh đạo các công ty sản xuất của HK cũng đang háo hức chờ đợi thông tin chi tiết về những mặt hàng khác của HK nằm trong thỏa thuận, để giải tỏa những trở ngại trong thời gian qua.  
Theo một trong những nguồn tin, không nêu tên bất kỳ nhà cung cấp cụ thể nào, khoản tăng 80 tỷ USD bao gồm số lượng đáng kể ô tô, phụ tùng ô tô, máy bay, máy móc nông nghiệp, thiết bị y tế và chất bán dẫn.
Máy bay có thể sẽ được chế tạo bởi Boeing Co (BA.N), nhà xuất cảng số 1 của Hoa Kỳ, có doanh số mới cho TC đã bị đình trệ trong hai năm qua. Đây sẽ là một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh cho hãng hàng không khổng lồ, mà cổ phiếu và thu nhập đã giảm sút khi máy bay 737 MAX bán chạy nhất của nó vẫn còn nằm chờ do hai vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nguồn cung cấp số liệu mua hàng thể hiện sự hoài nghi về cam kết về hàng công nghiệp của Bắc Kinh vì thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung không giải quyết bất kỳ rào cản phi thuế quan nào, đã cản các hàng hóa Mỹ này ra khỏi thị trường TC trong nhiều thập kỷ, bao gồm các quy tắc mua sắm, sản phẩm tiêu chuẩn và trợ cấp cho các công ty thuộc nhà nước TC.
Với việc tăng doanh số bán xe hơi của TC và công suất lắp ráp trong nước gia tăng, TC dường như sẽ không mua được nhiều xe hơi do Mỹ chế tạo. Trong số những chiếc xe phổ biến nhất do Mỹ chế tạo được bán tại TC là xe thể thao đa dụng BMW (BMWG.DE) và Mercedes-Benz (DAIGn.DE).
TC cũng có các mục tiêu chính sách công nghiệp lớn để thống trị các lĩnh vực sản xuất mà họ cam kết sẽ tăng cường mua hàng hóa của Hoa Kỳ, tiếp tục thúc đẩy sự hoài nghi.
Nhiều kinh tế gia và chuyên gia đang nghi ngờ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ được thực hiện bằng văn bản, bất chấp những gì các quan chức Hoa Kỳ mô tả là một điều khoản thực thi quan trọng.
(Dựa theo Reuters)


No comments