Tin Mới

Thượng Viện Đã Thông qua Dự Luật USMCA và Chuyển Ngay Cho Tổng Trump

USMCA là Hiệp ước Thương mại giữa ba nước Hoa Kỳ - Canada và Mexico, một trong những lời hứa của ứng viên Donald Trump (2015-2016), hôm nay chính thức được thông qua ở Thượng viện với tỉ số 89-10 (8 DC, 1 CH và 1 ĐL).

10 nghị sĩ  gồm: Lãnh đạo thiểu số DC Chuck Schumer (D-N.Y.),và  Kamala Harris (DC-Calif.), Kirsten Gillibrand (DC-N.Y.), Cory Booker (DC-N.J.), Ed Markey (DC-Mass.), Jack Reed (DC-R.I.), Sheldon Whitehouse (DC-R.I.), Brian Schatz (DC-Hawaii), và Bernie Sanders (DC - Độc lập-Vt.). Pat Toomey (CH-Pa.) đi lạc.

Ông Chuck Schumer cho rằng dự luật mạnh về bảo vệ lao động nhưng quá thiếu về Thay đổi khí hậu cho nên ông từ chối. 

Hiệp ước USMCA đã được TT Trump quyết tâm đeo đuổi để thay thế NAPTA - thất bại 26 năm không mấy chính trị gia nào nói tới. Quá trình thương lượng khoảng một năm mới xong. Ông đã ký với ba nhà lãnh đạo ngay trên diễn đàn, trước mắt cả thế giới, trong cuộc họp thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina ngày 30/11/2018. Sau đó, đảng DC Hạ viện đã ngâm mãi với lý do lo ngại về luật lạo động, y dược và môi trường. 

Mexico, Canada thúc giục, và nhóm làm việc của chính phủ giải thích nhiều tháng qua, đến khi không còn ngâm được nữa, Hạ viện do DC cầm đầu mới chịu đưa ra bầu, ngày 19/12/2019 với tỉ số 385-41, và vừa mới chuyển qua thì Thượng viện gấp rút làm việc để thông qua, rồi đưa ngay sang văn phòng Tổng thống.

H.Ư USMCA gồm 34 chương. Theo ước tính USMCA có tầm ảnh hưởng đáng kể đi với ngành công nghiệp sản xuất HK đặc biệt là sản xuất ô tô. Các nhà Đại diện thương mại tìm thấy USMCA sẽ thu hút đầu tư sản xuất xe ô tô chừng 34 tỉ dollars trong vòng 5 năm tới, và tạo ra khoảng 76,000 việc làm mới cho ngành.

Điếu khoản lao động của hiệp ước buộc Mexico phải chịu trách nhiệm cải thiện quyền công nhân, và cho HK quyền hạn thực thi mới. H. Ư cũng là chiến thắng cho nông gia nuôi bò sữa của HK, vì nó mở ngõ cho họ vào thị trường Canada, và loại bỏ chương trình định giá thành phần sữa “Hạn 7” mà HK đã coi là một hệ thống bất công cho xuất cảng sữa của Mỹ. Để đổi lại mở rộng thị trường vào Canada, Mỹ cũng nới rộng hạn ngạch nhập cảng đối với sản phẩm làm từ sữa và đường của Canada.

Các ngành kinh doanh và nông gia HK rất vui mừng khi USMCA đã được thượng viện thông qua.

Theo nghiên cứu Ủy ban Thương mại quốc tế HK công bố hôm Tháng Tư 2019, H. Ư thương mại sẽ nâng tổng sản lượng quốc gia của HK lên 68.2 tỉ USD, tương đơng 0,35% và sẽ tạo ra 176,000 việc làm mới .
_________________________
Diễn Đàn Đôc Lập
Bình dân nói chuyện:
Ba năm rồi, ba năm đã quá dư cho người dân có đầu óc bình thường, có trái tim yêu thương, có ý thức và tinh thần trách nhiệm nhận ra đâu là sự thật - nếu họ không bị tuyên truyền, nhồi sọ thành kiến đảng phái có thể gọi là máy móc hóa ý đảng DC.

Kẻ đảng chửi chính là một bè phái mị dân quá lâu vì chính trị chứ không phải vì dân vì nước. Hãy nhìn những gì mà bọn họ đã để lại cho người dân từ trong cũng như ngoài nước trên mọi bình diện  - ngay cả đạo lý làm người cũng mất, hay lệch lạc.

"Tiến bộ gấp" ấy à? Vứt hết những giá trị mà nhân loại đã trải qua bao đời vất và, khổ đau, chắt lọc và để lại là tiến bộ à? Có cái ngu nào hơn như thế không?

Giữ gìn những giá trị đích thực là chân lý vĩnh cửu, không bao giờ sai, bọn họ kêu là bảo thủ đáng nguyền rủa. Cái sai, cái phá hoại bao giờ cũng ở những kẻ phá rào, không đủ khả năng tiết chế dục vọng từ bản năng thú tính, chứ làm sao sai ở chỗ gìn giữ những giá trị đã chắt lọc?

Một thời đại họ đã đưa nhân loại đứng trước vực thằm, may mắn có một người liều mình kéo lại, sửa sang thì bọn họ cho là cuồng điên, ngu dốt!

Những thành công của TT Trump và lợi ích thiết thực mà ông ta đã mang lại, chính họ cũng lặn hụp trong ấy. Thế mà bọn họ vần không từ khước bất kỳ một hành vi nào tồi tệ để đánh phá. Đạo đức? Giá tri? Bọn họ có đủ tư cách để nói những thứ ấy sao?

Đúng! Họ có nhưng chắc phải đối nghĩa của các tiếng ấy trong tự điển.
VT 

No comments