Tin Mới

LỆNH BỊT MIỆNG TT TRUMP LÀ THẾ NÀO?

 Tin tham khảo từ DALYCALLER ngày 3/11/2023


(Trích) Giáo sư luật Jonathan Turley của Đại học George Washington hôm thứ Sáu cho biết lệnh bịt miệng cựu Tổng thống Donald Trump do thẩm phán liên bang áp đặt là "vi hiến" khi tòa phúc thẩm liên bang tạm dừng lệnh này.

Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ dành cho Quận Columbia đã đưa ra lệnh cấm hành chính theo lệnh bịt miệng Thẩm phán quận Hoa Kỳ Tanya S. Chutkan ban hành ngày 17 tháng 10, lên kế hoạch cho phiên điều trần vào ngày 20 tháng 11. Chutkan trước đó đã từ chối rút lui khỏi vụ án trong phán quyết ngày 27 tháng 9. (LIÊN QUAN: Trump yêu cầu Tòa phúc thẩm dỡ bỏ lệnh bịt miệng của Thẩm phán do Obama bổ nhiệm)  

Họ có thể để nó tiếp tục, tiếp tục trong khi xem xét nó, nhưng, có lẽ họ đã quyết định hết sức thận trọng khi ra lệnh dừng việc này cho đến khi họ có thể đưa ra đánh giá đầy đủ,” Turley Laura Ingraham, Fox News về lệnh này. “Lý do tôi nghĩ điều này có thể khá quan trọng là vì tôi cho rằng lệnh này vi hiến.”

Tôi đã nói điều đó khi nó được ban hành lần từ đầu. Đó là một khái niệm rất kỳ quặc về một mệnh lệnh bởi vì tòa án ở đây nhất quyết yêu cầu tổ chức phiên tòa này trước cuộc bầu cử, gần như đã đưa ra quyết định trước Siêu Thứ Ba,” Turley tiếp tục. “Và tất cả mọi người trong cuộc bầu cử này sẽ nói về những trường hợp này, ngoại trừ một người theo lệnh bịt miệng này.”

Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã bảo đảm   một bản cáo trạng gồm bốn tội danh đối với Trump liên quan đến những nỗ lực của ông nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử năm 2020 vào tháng 8. Smith đã yêu cầu lệnh bịt miệng vào tháng 9, cho rằng những lời chỉ trích của Trump đối với ông là một nỗ lực nhằm làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tư pháp. (hết trích)

Quan tòa phải tâm mù trước bị cáo để đưa ra quyết định công bằng, cho dù thiên hạ chỉ trích thế nào cũng mặc. Công tố viên hay quan tòa cứ theo luật pháp mà làm chứ đâu phải dựa trên lời phê bình. Niềm tin của người dân ở chỗ luật pháp có được diễn dịch và áp dụng nghiêm minh, công bằng, minh bạch hay không, hay có lòng riêng, gian manh, thiên vị chứ không phải ở lời phê bình của quần chúng. Vậy thì tại sao lại bị miệng vì sợ mất niềm tin? Đó là chưa kể đến Tu Chính Án Thứ Nhất - khẳng định quyền được phát biểu. Và bị cáo là người vô tội cho tới khi phán quyết sau cùng cho nên lệnh bị miệng có thể đã vi hiến ngay ở luận điểm này.  

(Trích tiếp)Turley nói: “Ông ấy không thể chỉ trích các công tố viên, ông ấy không thể chỉ trích các nhân chứng, và cố vấn đặc biệt Jack Smith chỉ yêu cầu mở rộng lệnh này theo cách vi hiến không kém”. “Điều đó đã thu hút sự chỉ trích ngay cả từ ACLU, vốn là cơ quan chỉ trích mạnh mẽ Donald Trump, nhưng ACLU đã nói rằng, hãy nhìn xem, điều này rõ ràng là vi hiến.”

Turley lưu ý rằng việc đặt cược liên quan đến lệnh bịt miệng là đặc biệt cao.

Phần lớn cuộc bầu cử này sẽ dựa vào những vụ truy tố này. Hàng triệu người tin rằng hệ thống tư pháp hình sự đã được vũ khí hóa,” Turley nói với Ingraham. “Bây giờ, cho dù điều đó có đúng hay không, khi bạn tổ chức những phiên tòa này trước cuộc bầu cử, mọi người sẽ nói về nó và sẽ có những lời chỉ trích gay gắt.

Thông thường khi bạn có những lệnh bịt miệng này, đó là để bảo vệ nhóm bồi thẩm đoàn để họ không bị ảnh hưởng bởi tất cả dư luận có thể được tạo ra. Chà, bạn biết đấy, con tàu đó đã ra khơi,” Turley nói. “Bạn vừa ra lệnh mở một phiên tòa lớn trước cuộc bầu cử và vì vậy câu hỏi dành cho tòa phúc thẩm là mục đích thực sự của việc này là gì?” (hết trích)

Và đa số người dân cả hai bên chắc cũng đều biết câu trả lời đơn giản là nhằm loại bỏ TT Trump, một ứng viên hàng đầu của CH, ra khỏi danh sách ứng viên tổng thống. Bên phía DC không phải vì không ưa, hay lo ngại sẽ thua ứng viên Donal Trump, mà điểm mấu chốt đặc biệt vô cùng quan trọng là nghị trình của ông sẽ lật đổ toàn bộ nghị trính xã hội chủ nghĩa mà họ DC đã dày công xây dựng và đang đeo đuổi gần tới đích. Bức tranh hiện nay có thể nhìn thấy là đối tượng bị bao vây chỉ là cây cờ, còn mảnh đất cắm cây cờ mới là mục đích sau cùng. Người dân thấp bé chỉ có lá phiếu, sử dụng thế nào cho hạnh phúc của mình và cho tương lai con cháu, tùy ở hiểu biết và tầm nhìn về tương lai. Câu hỏi là người ta sẽ trồng cây gì trên đám đất ấy chứ không chỉ là làm sao giành cho được.

Vĩnh Tường

No comments