Tin Mới

LỜI CHÍNH TRỊ VÀ LỜI CỦA LÃNH ĐẠO THỜI CHIẾN...

Hôm thứ Tư (11/10/23), TT Trump phát biểu trước một đám đông ở Florida, chỉ trích chính quyền Biden về vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel ngày thứ Bảy (7/10/2023) – đồng thời cũng cho rằng vụ đổ máu là do nhóm khủng bố Hezbollah được Iran hậu thuẫn, hoạt động trên khắp biên giới Lebanon. Israel đã phải đối mặt với các cuộc tấn công bắt nguồn từ Lebanon cùng lúc với việc nước này tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas sau chiến dịch khủng bố quy mô lớn, tàn bạo của nhóm có trụ sở tại Gaza.

Hai đêm trước, tôi đã đọc tất cả những người an ninh của Biden – bạn có tưởng tượng được không? – những người thuộc bộ quốc phòng, và họ nói, 'Trời ơi, tôi hy vọng Hezbollah không tấn công từ phía bắc vì đó là điểm dễ bị tổn thương nhất. Tôi nói đợi một chút. Bạn biết đấy, Hezbollah rất thông minh. Chúng đều rất thông minh. Báo chí không thích khi tôi nói thế", ông Trump nói. "Bạn biết đấy, tôi đã nói rằng Chủ tịch Tập của Trung Quốc, ông ấy kiểm soát 1,4 tỷ người bằng nắm đấm sắt, tôi nói ông ấy là một người rất thông minh. Ngày hôm sau họ đã giết tôi. Tôi nói ông ấy thông minh… tôi sẽ nói gì đây? "

Ông nói tiếp: “Nhưng Hezbollah, bọn chúng rất thông minh. Và họ có một bộ trưởng quốc phòng hoặc ai đó nói rằng tôi hy vọng Hezbollah không tấn công chúng tôi từ phía bắc. Vì vậy, sáng hôm sau bọn chúng tấn công. Chúng có thể đã không làm điều đó, nhưng nếu bạn nghe tên ngở ngẩn này, bạn sẽ tấn công từ đó." phía bắc vì ông ấy nói đó là điểm yếu của chúng tôi.”

Trump, đã nói ông là đồng minh mạnh mẽ của Israel, cũng chỉ trích ông Netanyahu, cho rằng nhà lãnh đạo Israel đã rút lui vào phút cuối trong kế hoạch ám sát chỉ huy tình báo và an ninh hàng đầu của Iran, Thiếu tướng Qassim Suleimani, người đã bị hạ gục bởi bằng máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2020.

Trump nói: “Tôi sẽ không bao giờ quên rằng Bibi Netanyahu đã khiến chúng tôi thất vọng. Đó là một điều rất khủng khiếp”. "Vì vậy, đôi khi tôi nhìn thấy thông tin tình báo. Bạn nói về thông tin tình báo hoặc bạn nói về một số điều không ổn trong tuần trước, họ phải giải quyết vấn đề đó vì họ có thể đang phải chiến đấu với một lực lượng rất lớn. Họ' đang chiến đấu với lực lượng tiềm năng Iran, và khi họ có những người nói những điều sai trái, mọi điều họ nói đều được những kẻ này tiếp thu vì chúng độc ác và chúng thông minh, và trời ơi, chúng thật độc ác vì chưa ai từng nhìn thấy cảnh tượng như chúng ta 'đã xem. Chưa ai từng xem cảnh ấy. Nhưng họ không thể chơi trò chơi. Chúng tôi thất vọng vì điều đó, rất thất vọng. Nhưng chúng tôi đã tự mình thực hiện công việc đó và đó là công việc tuyệt đối chính xác, tuyệt vời, đẹp đẽ. Và rồi Bibi cố gắng ghi nhận công lao của mình nó. Điều đó không làm tôi cảm thấy dễ chịu lắm. Nhưng không sao cả. Vì vậy, họ phải tăng cường sức mạnh cho bản thân."

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của TT Trump đã làm rõ nhận xét của người dẫn đầu Đảng Cộng hòa trong một tuyên bố với Fox News Digital.

Ông nói: “Tổng thống Trump đã chỉ ra rõ ràng rằng Biden và chính quyền của ông ấy kém cỏi như thế nào khi gửi điện báo cho những kẻ khủng bố về một khu vực dễ bị tấn công”. "Thông minh không có nghĩa là tốt Nó chỉ chứng tỏ Biden ngu ngốc thôi."

Phát ngôi viên cũng đề cập trong bài phát biểu hôm thứ Tư,TT Trump đã nói rằng nếu ông tái đắc cử, "Hoa Kỳ sẽ hoàn toàn ủng hộ Israel, đánh bại, triệt phá và tiêu diệt vĩnh viễn nhóm khủng bố Hamas."

Tòa Bạch Ốc của ông Biden liền chỉ trích ông TT Trump, Phó thư ký báo chí Tòa Bạc Ốc  Andrew Bates nói rằng những tuyên bố khen Hezbollah thông minh là "nguy hiểm".

Sau đó, hầu hết các ứng viên tổng thống CH đồng loạt ra chỉ trích Tt Trump về hai chữ “thông minh”: “Hezbollah rất thông minh, bọn chúng rất thông minh”.

Và đến hôm Thứ Bảy (28/10/2023) Bà Nikki Haley đưọc dịp lặp lại lời chỉ trích lần nữa.

Bà Nikki Haley, cựu thống đốc Nam Carolina 51 tuổi, và là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, trong thời của TT Trump từ năm 2017 đến năm 2018, nay là một trong những ứng cử viên tổng thống.

Hôm thứ Bảy (28/10/2023) trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Liên minh Do Thái Cộng hòa, bà ta đã chí trích đích danh TT Trump chỉ trích những lời trước đây của của ông về những kẻ độc tài và các nhóm khủng bố như Hezbollah, và về Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

TT Trump đã phê bình Thủ tường Netanyahu đã không “chuẩn bị” cho vụ thảm sát của Hamas ngày 7 tháng 10. Một số cơ sở truyền thông đã cho rằng ông thù địch Netanyahu vì đã không trung thành với ông khi chúc mừng ông Biden chi1ên thắng ghế tổng thống năm 2020, và gọi nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn chống Israel – bị Mỹ coi là khủng bố – là “rất thông minh”. Chiến dịch tranh cử của ông sau đó đã giải thích rõ rằng “thông minh không có nghĩa là tốt" "còn chỉ cho Biden ngu ngốc".

Bà Haley tuyên bố: “Là tổng thống, tôi sẽ không khen ngợi Hezbollah. Tôi cũng sẽ không chỉ trích thủ tướng Israel giữa thảm kịch và chiến tranh. Tôi cũng sẽ không khen ngợi Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi cũng sẽ không gọi ông Kim Jong Un của Triều Tiên là bạn của mình”.

Đây không phải là những người tốt hay thông minh,” bà ta nói tiếp. “Họ muốn chúng ta tiếp tục bị chia rẽ, mất tập trung và bối rối về mặt đạo đức.

Lịch sử sẽ ghi lại rằng Donald Trump là một tổng thống thân Israel,” bà nói, và kể lại những thành tựu của ông như Hiệp định Abraham. “Nhưng là người Mỹ, chúng ta cần đặt ra một câu hỏi quan trọng. Tất cả chúng ta đều biết những gì ông Trump đã làm trong quá khứ. Câu hỏi đặt ra là… ông ấy sẽ làm gì trong tương lai?”

Trong cuộc thăm dò của đảng CH,  gần đây bà  Haley có tiến bộ lên  vị trí thứ ba, nhấn mạnh rằng “chúng ta đang sống qua thời kỳ nguy hiểm nhất trong đời”.

Theo Bộ Ngoại giao, ít nhất 33 người Mỹ đã thiệt mạng ở Israel.

Bà ta nói thêm với lời châm chọc ông chủ cũ của mình: “Đặt cược không thể cao hơn được. Và cuộc đánh cược đó, chúng ta không thể có bốn năm hỗn loạn, trả thù và kịch tính được”. Bà cũng khẳng định ủng hộ Israel trong nỗ lực chống lại Hamas, sau vụ tấn công bất ngờ chết người ngày 7/10.

Bà nói rằng Hoa Kỳ nên "cung cấp cho Israel mọi thứ họ cần để tiêu diệt Hamas - một lần và mãi mãi."

Còn TT Trump đã phát biểu tại hội nghị này, cảnh báo mạnh mẽ các nhóm khủng bố chống lại cuộc tấn công của người Mỹ. Ông cam kết:

Khi tôi trở lại Tòa Bạch Ốc, kẻ thù của chúng ta sẽ một lần nữa nhận ra rằng ‘nếu các người làm đổ một giọt máu Mỹ, chúng tôi sẽ đổ một gallon máu của các người”,

Trong khi làm ại sứ ở LHQ, bà Haley đã sát cánh với TT  Trump về chính sách đối ngoại thành công của TT Trump, nhưng bây giờ lại  chỉ trích “sự thân thiện” của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

TT Trump là người dẫn đầu Đảng Cộng hòa với tỷ lệ ủng hộ 59,1% trên toàn quốc trong khi Haley đứng thứ ba sau Ron DeSantis với 8,3%, theo tổng hợp cuộc thăm dò mới nhất của RealClearPolitics. Còn Interactive thì TT Trump 60%, DeSantis 15%, Ramaswamy 6%, Pence và Harley mỗi người được 5% vào khoảng ba tuần trước.

Về câu nói của bà Haley.

Bà ta nói: Đây không phải là những người tốt hay thông minh. Họ muốn chúng ta tiếp tục bị chia rẽ, mất tập trung và bối rối về mặt đạo đức.”

Đưa ra lời chỉ trích sai trái như thế này đã là chia rẽ, mất tập trung và bối rối về mặt đạo đức rồi! Bà ta tự mâu thuẫn với chính mình. Bởi nói  như thế là hoàn toàn sai ngay ở lời nói chứ không phải vỉ đứng về phía TT Trump để phản biện. Họ có thể là người tốt trong tâm trí người dân của họ, và sự thật họ không ngu ngốc đâu. Phải biết rằng kẻ thù của chúng ta thông minh, có trường hợp người lãnh đạo có thể nói thẳng trước công chúng, nhưng cũng có trường hợp người lãnh đạo chỉ có thể ngầm hiểu là họ xấu ác. Tốt hơn chúng ta nên cẩn thận với trí thông minh của họ! Người lãnh đạo phải hiểu và dặn dò người dân chúng ta cảnh giác. Thông minh không có nghĩa là tốt. Nói kẻ thù của chúng ta thông minh chỉ là lời tường thuật sự thật để miọ người đều biết để cảnh giác. Nói kẻ thù rất thông minh đồng nghĩa với hành vi của chúng cực kỳ xấu ác khó lường, chứ không thể xem thường.

Ở đây đơn giản là bà ta không hiểu lời nói của một nhà lãnh đạo có ý nghĩa là gì. Làm thế nào bà ấy có thể trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời được? Chửi rủa kẻ thù bằng bất kỳ lời nói xấu xa nào chỉ khiến bạn hoặc những người theo dõi bạn vui vẻ một lúc, nhưng nó không làm bọn chúng rụng cộng lông nào. Có phải không?

TT Trump nói rất rõ, kẻ thù rất thông minh, khi bọn chúng nghe phía mình dại dột tự khai chỗ yếu, thì liền sau đó chúng tấn công ngay ở đó.

 Nói kẻ thù thông minh không có nghĩa là bạn khen ngợi hay chấp nhận hành vi của chúng mà còn là một cảnh báo. Còn đối với kẻ thù nguy hiểm và lâu dài, điều quan trọng là phải hiểu chúng; và muốn hiểu chúng, thì không thể ở xa mà chửi, mà phải có bản lĩnh, đủ TRÍ DŨNG, đủ thông minh, nhạy bén hơn chúng, đi gần chúng mà không lo sợ gì, không bị chúng bắt nạt, mua chuộc, thỏa hiệp hay sập bẫy vì tham lợi lộc, quyền uy, địa vị hay dục vọng để rồi làm chuyện mờ ám, bị chúng nám cán; Người có tài phải biết mặc áo giấy dể đi với ma, nhưng không bị chúng biến mình thành ma. Và nhờ hiểu chúng mới mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để giành chiến thắng trong các trận chiến.

Chính trị và đạo đức là hai phạm trù chứ không phải là một như nhiều người lầm lẫn. Người lãnh đạo quốc gia không phiả l ànhà lãnh đạo tinh thần. Gặp kẻ thù rất thông minh và xảo quyệt, người lãnh đạo phải thông minh và nhiều mưu lược hơn. Kẻ thù ma mãnh thì lãnh đạo phải quyền biến hơn.  Đó là một số hiểu biết cơ bản dành cho người lãnh đạo.

Chẳng hạn với tư cách là tổng thống của đất nước vĩ đại này, bạn sẽ nói gì khi phải bắt tay và ngồi trước mặt ông Tập, hay Putin hay những người khác? Bạn sẽ mắng họ như những gì bạn nói bây giờ rồi mang thỏa thuận tốt về được sao? Khi chưa làm lãnh đạo, bạn vội chửi rủa, hạ nhục, phỉ báng lung tung tức là bạn đã tự nhốt mình trước khi có thể làm bất cứ điều gì! Làm thế nào bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo thành công được?

Cho nên những câu nói như “Putin là kẻ sát nhân, Hay nió rằng bnạ sẽ đối xử với Arab Saudi như dân hạ đẳng, khi họ vi phạm nhân quyền trong nước của họ, vân vân…” không dành cho một nhà lãnh đạo thông minh, vì nó không giúp cho đất nước giành chiến thắng trong khi chúng ta cần phải chiến thắng chứ không phải những lời nói cho mát dạ ‘bầu cua’.

Rất tiếc các ừng viên CH tự hạ mình theo đám TTBL, bắt chước họ, cắt hai chữ “kẻ thù thông minh” để tấn công rằng ông Trump đã KHEN kẻ thù. Cử tri không ngại cho TT Trump mà thấy các anh chị chứng tỏ mình không đủ tầm cao. Chỉ riêng ứng viên Ramaswamy không phải chính trị gia và không dùng chiêu chính trị bọt bèo ấy.  

Hãy nhìn và xem xét, không ai có đủ can đảm, khả năng và TRÍ DŨNG để làm lãnh đạo, nhất là trong thời đại đầy hiểm nguy này.

Đất nước này đang rất cần TT Trump . Ghét hay yêu không quan trọng nữa.

Vĩnh Tường

Tin tham khảo

1. Fox News 12/10/23

2. NEW YORK POST 28/10/23

No comments