Tin Mới

BÀI TOÁN DỄ HIỂU - KẸT CỜ CHÍNH TRỊ.

(Updated ngày 3/11/2023)

Hôm nay chúng ta bàn về ván cờ kẹt của các ứng viên CH, chứ không phải đọc tin, cho nên tin cũ hay mới không thành vấn đề.  

Ông Mike Pence đã tuyên bố rút lui, rồi lần lượt sẽ đến Ron DeSantis và các ứng viên khác, chỉ bởi vì đáp số của bài toán tiểu học trong chính trị.

Hôm thứ Bảy, tại hội nghị lãnh đạo của Liên minh Do Thái Cộng hòa, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, hiện là một trong những ứng viên tổng thống CH, tuyên bố ông đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình

Ông nói “Tôi đến đây để nói rằng mọi chuyện đã trở nên rõ ràng với tôi: Đây không phải là thời điểm của tôi,”. Ông cũng nói: “Tôi sẽ rời khỏi chiến dịch này nhưng hãy để tôi hứa với bạn rằng tôi sẽ không bao giờ rời bỏ cuộc chiến vì những giá trị bảo thủ.” Và hầu như ai cũng nói mình vì Hiến pháp nhưng cách làm nhiểu khi hoàn toàn trái ngược, bởi vì Hiến pháp cần phải 9 thẩm phán diễn dịch; và nhiều khi ngay cả 9 người dịch cũng có chỗ khác nhau, hiếm khi 9 người cùng quyết định như nhau. Đây chỉ là câu nói theo thông lệ của chính trị gia khi rút lui,

Ông nói thêm: “Tôi muốn cảm ơn những người ủng hộ chúng tôi trên khắp đất nước, gia đình chiến dịch tận tâm và những tình nguyện viên đã nỗ lực hỗ trợ chúng tôi trong chiến dịch này”. “Hãy để tôi cảm ơn tất cả các bạn vì đã có cơ hội được phục vụ với tư cách là Phó tổng thống của các bạn, đó là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi”

Và khi ông nói vinh dự làm phó TT, cũng có nghĩa là vinh dự được cùng làm việc với TT Trump

Kể như đây là điểm kết thúc sự nghiệp chính trị của ông Pence. Ông đã từng là Thống đốc của tiểu bang Indiana và là thành viên Hạ viện.

Pence, một người ủng hộ Israel lâu năm cũng đã đưa ra rất nhiều nội dung quan trọng trong bài phát biểu rút lui của mình, bao gồm cả việc kêu gọi lệnh cấm trên toàn quốc đối với các chiến dịch Tẩy chay, thoái vốn và Trừng phạt chống lại Israel.

Ông nói “Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đập tan Hamas. Mỹ phải sát cánh cùng Israel hôm nay, ngày mai và mỗi ngày chiến đấu cam go cho đến khi Hamas bị tiêu diệt một lần và mãi mãi”.

Kể từ khi tuyên bố tranh cử vào tháng 6, Pence đã gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với cử tri Đảng Cộng hòa, bất chấp tầm vóc của ông là một cựu phó tổng thống. Số phiếu bầu của ông chưa bao giờ vượt quá 10% trong suốt quá trình tranh cử.

Hình ảnh sự yếu kém về trí dũng, về mưu lược của ông ngày càng trở nên rõ hơn, khi tình hình đất nước ngày càng tệ hại hơn, bởi vì Biden lên ghế từ quyết ịnh trong thời khắc quan trọng đó. Tư lệnh cầm quân ra trận, quyết định quan trọng nhất là lúc chọn lựa sống còn.

Mặc dù không công khai nói lời hối tiếc và luôn bảo vệ quyết định của mình là đúng, nhưng chắc ông ta không tránh khỏi ăn năn khi nhìn hiện trạng nguy cơ của đất nước xảy ra hàng ngày. 

Và một lần nữa ông chứng tỏ không đủ dũng khí để vượt qua vách ngăn bất hòa, để tuyên bố ủng hộ TT Trump như những ứng viên khác.

 Cũng tại hội nghị thượng đỉnh thường niên này (28/10/2023) (Liên minh Do thái Chộng Hòa) ở Las Vegas, Nevada hôm Chủ nhật, Tt Trump nói về ông Pence: “Mọi người bỏ cuộc dường như đều tán thành tôi,”

“Tôi không biết về Mike Pence. Ông ấy nên ủng hộ tôi. Ông ấy nên ủng hộ tôi. Bạn biết tại sao mà? Bởi vì tôi đã có một nhiệm kỳ tổng thống thành công rực rỡ và ông ấy là phó tổng thống. Ông ấy nên ủng hộ tôi. Tôi đã chọn ông ấy,và đưa ông ấy làm phó tổng thống, nhưng những người làm chính trị có thể rất không trung thành.”

 Các ứng viên rút khỏi cuộc đua đã ủng hộ Tt Trump như Jerry Johnson, và Larry Elder.

 Hôm 23/10/2023, ứng viên Perry Johnson tuyên bố đình chỉ cuộc đua và liền đăng thông báo tán thành TTTrump.

Perry Johnson, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và doanh nhân Michigan, đã đưa ra lời tán thành đối với cựu Tổng thống Donald Trump: “Sau khi đình chỉ chiến dịch của tôi, tôi chính thức tán thành Donald Trump cho Tổng thống Hoa Kỳ. Chúng ta phải đánh bại joe Biden để cứu đất nước này và Donald Trump là ứng cử viên duy nhất có thể làm được điều đó. Tuyên bố đầy đủ của tôi là dưới đây. #MAGA:

Ông Johnson nói: “Sau khi tôi thực hiện chiến dịch tranh cử Tổng thống vào thứ Sáu, giờ đây chỉ có một ứng cử viên trong cuộc đua này có thể đưa ra giải pháp cho các cuộc khủng hoảng kinh tế, đối ngoại và xã hội của đất nước chúng ta, và quan trọng nhất là đánh bại Joe Biden trong thùng phiếu.” .Người đó chính là Donald Trump.

"Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump, đất nước chúng ta đã chứng kiến những thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử, không có chiến tranh mới, sự hồi sinh kinh tế và tạo ra một con đường mới thoát khỏi các chính trị gia tham nhũng, chuyên nghiệp. Tôi đã ủng hộ Tổng thống Trump vào năm 2016 và 2020, và tự hào đề nghị Tôi hoàn toàn ủng hộ ông ấy một lần nữa khi ông ấy tìm kiếm sự đề cử của Đảng Cộng hòa cho chức Tổng thống vào năm 2024. Tôi mong muốn được hỗ trợ trong nỗ lực bầu ông ấy vào năm tới và đoàn kết với những người bảo thủ khác để đánh bại Joe Biden vào tháng 11.”

Tiếp đến là ứng viên Larry Elder, người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng lâu năm đã tuyên bố tranh cử vào Tháng Tư và đã xây dựng nền tảng của mình xung quanh việc làm sáng tỏ cuộc khủng hoảng tình trạng gia đình không có cha, và sự phản đối của ông đối với quan điểm cho rằng nước Mỹ phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống.

Sau khi đình chỉ cuộc đua ông Larry Elder lên tiếng tán thành TT Trump. Ông nói:

Khi tôi nhìn vào con đường phía trước và sau khi cân nhắc và tham khảo ý kiến cẩn thận với nhóm vận động tranh cử của mình, tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là đình chỉ chiến dịch của mình,” Elder, 71 tuổi, cho biết trong một tuyên bố dài trên mạng xã hội.

Bây giờ tôi sắp rời khỏi cuộc đua, tôi tự hào tuyên bố tán thành Donald Trump làm tổng thống Hoa Kỳ,” ông nói thêm, đồng thời kêu gọi đảng Cộng hòa đoàn kết đằng sau ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa để đánh bại Joe Biden vào năm tới.

Có mấy lý do đơn giản mà Vĩnh Tường trên Diễn đàn Độc lập của mình đã từng phân tích về cuộc đua sẽ thất bại của ông và ông Ron DeSantis như sau:

Không biết có phải do yếu tố ngoại vi, chẳng hạn đã tin vào hay nhận tài trợ lớn của tài phiệt chống Trump, hay vì áp lực của phe nhóm chính trị nào khác, buộc phải ra tranh cử mà chúng ta không thể biết.

Nếu không phải như thế, và quyết định hoàn toàn thuộc tính toán của cá nhân, thì đây quả là một bài toán sai bét, tương tự như người ta thường nói ‘khôn ba năm dại một giờ’. Bài toán sai lầm này đơn giản, ngay cả kém cỏi như bình dân đây mà còn có thể thấy, ông Mike Pence và Ron DeSantis sẽ thảm bại bởi vì cả hai ông cùng ở trong thế cờ kẹt.

Bởi vì tranh cử là làm sao để giành vị trí của đối phương, chung quy chỉ có 3 mục tiêu chính.

>>  Một là tấn công, chê bai thành tích, hay nêu lên sai sót của đối phương;

>> Hai là nâng mình lên bằng cách kể thành công;

>> Ba là thuyết phục cử tri bằng nghị trình của mình. Cả ba mục tiêu này hai ông Mike Pence và DeSantis không thể làm được mục tiêu nào, bởi vì đối thủ chính là ông Trump. Chưa nói đến chuyện ông Trump tài giỏi hơn, có công trạng hơn, hay là các ông không trung thành vân vân… Mà chủ yếu là cờ kẹt, kẹt ở chỗ cả ba mục tiêu không thể nào thực hiện trôi chảy. Hãy nói đến từng mục tiêu như sau 

Mục tiêu thứ nhất  là tấn công – rất khó làm, không thể làm bởi vì:  

1.       Tấn công cá nhân ông Trump, chê ông Trump, chính là tấn công, chê bai chính mình, bởi vì ông Pence là phó TT, và DeSantis là người được TT Trump nâng đỡ lên.

2.       Tấn công, chê bai chính sách, nghị trình của ông Trump, chính là chê những gì chính mình đã thực thi. Ông Pence thì trực tiếp thực thi dưới sự thúc đẩy và giám sát kết quả; còn ông Ông SeSantis thì gián tiếp thực hiện thành công nghị trình MAGA của Tt Trump, một ông thì ở tầm vóc quốc gia, còn một ông thì ở cấp độ địa phương. Cả hai người với hai mũi tấn công đều kẹt cứng

Mục tiêu thứ hai, là khoe thành tích của mình, cũng chính là khen ông Trump , bởi ông Trump mới là ông chủ dẫn đến những thành tích phi thường. Đây lại là một thế kẹt nữa

Mục tiêu thứ ba là thuyết phục cử tri bằng nghị trình đang nổi tiếng và được cử tri nhiệt tình ủng hộ lạI chính là MAGA, đặt nước MỸ, người Mỹ lên hàng ưu tiên lại càng không được, vì không thể làm mặt dày, lấy của người làm của mình, bởi ông Trump mới chính là kiến trúc sư, vừa là người hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát việc thi hành nghị trình. Mục tiêu này cũng kẹt luôn, ngoại trừ hai ông có tầm nhìn mới, vẽ được một nghị trình mới có hiệu quả thuyết  phục hơn, nhưng không có, không thể có, không bao giờ có được phong trào lớn mạnh hơn MAGA. 

Bởi những thế kẹt này không thể gỡ cho nên bình dân này đã nói ở những kỳ trước, nay xin lặp lại, hai ông này NHẤT ĐỊNH sẽ phải thất bại. Và nay thì đã rõ, thất bại vì cái lý của sự vật chứ không phải đoán mò.

Nay ông Mike Pence tuyên bố rút lui rồi không bao lâu nữa sẽ đến DeSantis mà thôi. Còn những anh chị ứng viên khác cũng vậy, không một ai đủ sức xô ngã cây cổ thụ Trump, trừ khi phong MAGA sụp đổ, hoặc ông Trump bị lật đổ vì các phiên tòa, hoặc nhà chí sĩ bỏ rơi phong trào khí thế ngút trời mà mình đã xây dựng. Nhưng không bao giờ có một trong những chuyện đó xảy ra.

Ông Pence ắt hẳn đã không còn hy vọng khi nhận thấy TT Trump sẽ không hề gì, nhất là qua phiên tòa vừa qua Tt Trump đã bỏ ngang bước ra khỏi phiên tòa để phản đối thầm phán Engoron, vì đã không bãi miễn phiên tòa khi chính nhân chứng trụ cột của họ đã thừa nhận những lời nói trước đây của chính anh ta là sai sự thật, và xác nhận trước tòa ngược lại rằng ông Trump chưa bao giờ bảo ông ta làm điều sai, không bao giờ bảo ông ta đôn giá tài sản để lừa ngân hàng như cáo buộc. 

BÀI TOÁN KHÔN NGOAN dành cho DeSantis, còn ông Mike Pence không có bài toàn nào.

Thật ra Mike Pence trở thành kẻ mang tiếng phản bội vì thiếu một chút thông minh, và dũng cảm trong thời điểm quyết định. Ông không quyết tâm bởi trong lòng đã từng có chút lung lay, do dự, không hoàn toàn gắn bó đồng thuyền đồng hội với Tt Trump cho nên bị hoàn cảnh lay chuyển. Trường hợp của ông không phải là con tin bị đe dọa tính mạng để phải chọn lựa phản bội, mà chỉ là chọn lựa trong trận chính trị. Hơn nữa nếu ông hiểu sâu hơn, rằng nghị trình của DC đang đẩy đất nước vào xhcn, và nếu ông có tầm nhìn rõ ràng và không thể chấp nhận.

Còn luật lệ về quyền của phó tổng thống xác nhận bầu cử hay không vẫn còn có chỗ không rõ ràng như đường tơ kẻ tóc. Thời điểm quan trọng mất còn đã đến, làm hay không làm là  quyết định cả vận mệnh chính trị  của đảng CH, của quốc gia và của ứng viên Trump + Pence, nhưng ông không đủ trí dũng để đưa ra quyết định.

>>  Không trả xác nhận lại cho các tiểu bang có tranh chấp để xét xử thì cặp đôi Trump + Pence thua và kết quả như hiện nay.

>> Nếu ông đủ trí và dũng, nhanh nhẹn và cả quyết thì dứt khóat trả lại ngay - trả lại thì có thua, có thắng, vẫn còn cơ hội 50% hoặc hơn.

Nếu ông đẩy trở về  các tiểu bang đang tranh chấp thì chuyện gì sẽ xảy ra? 

> Dĩ nhiên DC sẽ chửi mắng phủ đầu, nhưng đó vẫn là chính trị chứ không phải dựa trên tiêu chuẩn đạo đức. Và cũng không ai đem ông ra pháp trường để xử cả. Về pháp lý thì chưa chắc ông đã sai, và chưa chắc ông và TT Trump đã thua.

> Khi đó dĩ nhiên sẽ không bế tắc mà cửa sẽ mở toang, việc xét lại việc giải quyết tranh chấp sẽ diễn ra, cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi mọi thứ được minh bạch. Và có hai trường hợp xảy ra. Một là TRUMP-PENCE  thắng công bằng, minh bạch ; hai là, trường hợp xấu nhất BIDEN-HARRIS thắng, chừng đó thì tuyên bố thua cuộc cũng chẳng muộn thắng, nhưng điêu này không chắc, vì gian lận sẽ bị phanh phui tới bến, có thể lên tới Tối Cao Pháp Viện  – sẽ không còn ai nói ông làm vi hiến hay không vi hiến. Không chừng được tiếng thơm cả hai phía vì đã làm rõ vấn đề, khiến đất nước sẽ bình yên hơn. Nhưng ông đã nhát đòn và rơi vào tay DC, ông được vuốt ve, khen tặng, và vô tình rơi vào cảnh như tự gả bán. Xong đâu vào đó, dĩ nhiên DC không cần, ông mang gói trở về CH, như kẻ phản bội từ nước khác quay về, và hoàn toàn thất sủng.

Đến cuộc tranh cử tổng thống; khác với DeSantis, ông Mike Pence không còn bài toán nào. Ông đã không nhận ra vị trí hiện tại của mình nên mới toan thử. Từ đầu cuộc ông đã là nhân vật bị loại. Mặc dù ông đã luôn luôn khẳng định nếu ông trả xác nhận bầu cử về tiểu bang để điều tra xét lại là vi hiến, nhưng cử tri không thể tin tưởng ông lần nữa. Trong hoàn cảnh hiện tại, ông  nên hiểu ngay cả Tối cao Pháp viện cũng chưa chắc có thể giải thích chi tiết hiến pháp, trong hoàn cảnh không rõ sáng tối như thế cho mấy chục triệu cái đầu đang phẫn nộ. Ông đã nhận ra ông không còn cửa được chọn làm ứng viên phó, hoặc sẽ thay thế ông Trump trong trường hợp hoàn toàn hy hữu, bởi đã có tì vết nứt toát hoàn toàn như vỏ bong ra khỏi thân cây. Cử tri của phong trào mà chính ông đã từng là thành viên đã bị vết thương lòng chưa lành.

Còn Ron DeSantis thì khác, anh có tiền đồ sáng lạng rộng mở, nhưng không phải bây giờ mà là đang tiềm ẩn, tu dưỡng những gì cần làm nền. Ai rành dịch lý thì biết đây là thời tiềm long vật dụng. Anh có bài toán nhưng anh ta tính hoàn toàn sai, chưa đi đã chạy; đó là ra tranh cử tổng thống không đúng thời, không đúng hoàn cảnh. Chưa nói đến chuyện anh ta thiếu trung thành với người đã từng giúp mình lên ghế Thống đốc và thành công. Nếu anh ta không quá tham lam, vội vàng thì bài tính không ngoan sẽ là:

1.       Nằm im chờ thời, torn gkhi đó thì xây dựng nền tảng bằng cách thỉnh thoảng cho vài lời vô thưởng vô phạt ngầm ý cảm thông và ủng hộ TT Trump cũng như bênh vực phong trào MAGA, vì đó chính là tương lại của mình.

2.       Chờ, một trong 3 trường hợp.

>> Một là, nếu TT Trump chẳng may bị luật pháp đánh rớt thì mới ra tranh cử. Lúc đó, không ai khác, nhất định anh ta sẽ được TT Trump gật đầu tán thành và chuyển nhượng cho mấy chục triệu cử tri. 

>> Hai là, TT Trump không hề gì, thì hy vọng sẽ được TT Trump chọn làm ứng viên phó.

>> Và trường hợp thứ ba, nếu không thì khi TT Trump thắng cử, hãy xem tình hình thịnh suy mà tiếp tục ủng hộ TT Trump thành công trong 4 năm. TT Trump đắc cử thì ông sẽ thành công to là cái chắc, bởi TT Trump không còn lo tương lai chính trị cho nên ông sẽ làm việc hết mình, đạp bằng những trở ngại để xây dựng lại đất nước. Và 2028 là thời cơ tốt nhất để mặc nhiên hưởng những thành quả đó.  Nhưng than ôi, anh ta đã hủy hết tương lai của mình rồi, bởi vì tham, vội, nhìn không thấu đáo nên mất cả chì lẫn chài còm mang thêm tiếng xấu. 

Và đó là bi hài kịch tranh cử của hai vị Mike Pence và Ron DeSantis, do đã tính sai bài toán tiểu học trong chính trị. 

Vĩnh Tường

No comments