Tin Mới

Chính Phủ TT Trump Làm Đúng Luật Di Trú - Lần 2


Chính Phủ TT Trump Làm Đúng Luật Di Trú - Lần 2
Hôm thứ Ba 19/3/2019 Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết với tỷ số 5-4, khẳng định Chính phủ Tổng thống Trump được bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp chờ trục xuất, bất kỳ lúc nào sau khi đã hoàn tất án tù tại Hoa Kỳ về những tội danh khác.   
Quyết định này đã đảo ngược quyết định của Tòa Phúc thẩm, cho biết các cơ quan chức trách phải bắt giữ những nguời trong diện này tức khắc nếu họ không được miễn trừ vĩnh viễn.   
Thẩm phán Samuel Alito đưa ra ý kiến ​​cho phía đa số của Tòa án, cùng tham gia có Chánh án John Roberts, Thẩm phán Clarence Thomas, Neil Gorsuch, và Brett Kavanaugh. Các thẩm phán Steven Breyer, Ruth Bader Ginsburg, Sonia Sotomayor và Elena Kagan không đồng quan điểm.
Alito đã viết rằng trong quá khứ, tòa án đã "nhóm họp hết lần này đến lần khác, nhiệm vụ quan trọng của một quan chức được thực hiện muộn hơn là không bao giờ."
Ông cũng bác bỏ lập luận của các luật sư đại diện cho những người nhập cư liên quan đến vụ án rằng họ chỉ bị bắt giam nếu họ bị bắt "vào ngày ra tù," đưa ra ví dụ rằng các quan chức liên bang và địa phương "đôi khi từ chối yêu cầu của chính phủ rằng họ phải thông báo khi người nhập cư bất hợp pháp phạm tội sẽ được thả."
Tranh chấp tập trung vào một đạo luật liên bang nói rằng Bộ Nội An được quyền giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp bị kết án về một số tội phạm nhất định “khi họ được thả ra”
Luật sư của Preap và Khoury, cũng như những người nhập cư khác có hoàn cảnh tương tự, lập luận rằng họ được miễn giam giữ theo quy định vì sự gián đoạn trong việc giam giữ của họ, vì đạo luật chỉ áp dụng nếu người nhập cư bị bắt giam ngay khi được thả.
Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ đã đồng ý, và trong một phán quyết năm 2016, tòa phúc thẩm đã dùng từ "khi” trong luật định " truyền đạt” và giam giữ người nhập cư phải xảy ra ngay sau khi họ được thả ra vì tội phạm hình sự.
Chính phủ TT Trump lập luận rằng chính phủ có thẩm quyền giam giữ người nhập cư khi họ chờ trục xuất, ngay cả khi họ bị cơ quan di trú bắt giữ nhiều năm sau khi thụ án. Tối Cao Pháp Viện đã đồng ý.
Ý kiến bất đồng của thẩm phán Stephen Breyer cảnh báo "tầm quan trọng lớn hơn trong vụ án nằm ở quyền lực mà sự giải thích của đa số trao cho chính phủ." Ông viết: "Đó là quyền lực giam giữ những người phạm tội nhẹ trong nhiều năm trước. Và đó là quyền lực để giữ họ, có lẽ trong nhiều tháng, mà không có bất kỳ cơ hội nào để được tại ngoại"
(Theo nguồn Washington Examiner) Supreme Court sides with Trump on detention of immigrants
https://www.washingtonexaminer.com/policy/courts/supreme-court-sides-with-trump-on-detention-of-illegal-immigrants
Nói chuyện với bình dân:
Thật ra vấn đề không phải là bên thắng bên thua mà bình dân chúng ta phải hiểu là việc gìn giữ Hiến Pháp. HK Tự do Tư bản tồn tại bao lâu trước sức tấn công của CNXH toàn cầu và DC, Cấp tiến, chỉ nhờ có một điểm duy nhất là Hiến pháp được bảo tồn hay không. Muốn bảo tồn chỉ nhờ phái bảo tồn bên CH. Bên Dân chủ,  Cấp tiến thì luôn luôn tìm cách biến đổi như họ đã tuyên bố: "Biến đổi tận căn nước Mỹ" (fundamentlly transform America). Ai theo bên nào tùy chọn lựa. nhưng đây là sự thật trước mắt. 
Lần thứ nhất, về sắc lệnh của Tthống Trump, tạm ngưng nhận người di dân từ các nước Hồi giáo có nguy cơ khủng bố xâm nhập HK, nhằm có đủ thời gian cho các cơ quan an ninh HK lậpkế hoạch thanh lọc thật kỹ. Sắc lệnh đã bị Dân chủ và các ông toà tả khuynh ngăn chặn. Bình dân còn nhớ, lúc ấy đám TTTT và truyền thông tỵ nạn theo tả khuynh, cùng đồng bào theo Dân chủ, ủng hộ bà Hillary Clinton tha hồ chửi ông Trump không biết mỏi rằng ông không đọc Hiến pháp, hành động vi hiến, phi pháp, ngu dốt. Sau khi tối Cao pháp viện phán TT Trump làm đúng 100% với tý số 9-0.
Tội quá! Thấy mà thương! Họ nín thinh được một lúc, trước khi chửi tiếp!
Bây giờ TT Trump cũng làm đúng. Tuy tỷ số không lớn nhưng, bình dân nghĩ gì sau khi hai lần Tổng thống đều thắng?! Thật ra không phải ông Trump thắng mà LẼ PHẢI THÔNG THƯỜNG đã thắng đấy! Điều này, kẻ soạn tin này cùng bình dân đã tường nói. Cứ bình tĩnh mà xem, và đừng xa rời lẽ phải.
Nhưng rốt ráo, Chính phủ không phải chỉ thắng về pháp lý, mà điều quan trọng bậc nhất là gửi đi một thông điệp cho di dân bất hợp pháp khắp nơi, nhất là đối với những người đã vào HK với thân phận bất hợp pháp, thì phải biết kiêng nể để được tạm dung, không nên nghe lời mị dân của Dân chủ mà tự tung tự tác gây bất an cho dân HK. Đây mới chính là mục tiêu của Tổng thống Trump.
Vĩnh Tường    



No comments