Tin Mới

Hải Quân Hoa Kỳ và Hiệp Hội các nước Đông Nam Á tập trận...

LỰC LƯỢNG HẢI QUÂN HOA KỲ - HIỆP HỘI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á TẬP TRẬN VÙNG BIỂN ĐÔNG NAM CHÂU Á.

Lần đầu tiên lực lượng hải quân Hoa Kỳ (HK) và liên minh các quốc gia Đông Nam Á thực hiện tập trận chung trong bối cảnh tranh chấp căng thẳng ở vùng Biển Đông. Cuộc tập trận dưới danh nghĩa là để “duy trì an ninh hàng hải”.
Cuộc tập trận gồm có HK và 10 nước Đông nam Châu Á tham gia, bắt đầu từ thứ Hai (2/9/2019) trong vùng biển đang tranh chấp giữa các nước với Bắc kinh, khi Washington đẩy mạnh hoạt động chống hành động viện cớ bắt nạt trên đường hàng hải của Bắc kinh.
Phương tiện gồm có 8 tàu chiến, 4 phi cơ và hơn 1,000 người từ HK và10 nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á tham gia cuộc Diễn tập Hàng Hải của Hiệp hội các nước Đông nam Á – Hoa Kỳ lần đầu tiên, gọi tắt là AUMX (ASEAN-US Maritime Exercise). Cuộc diện tập sẽ kéo dài 5 ngày bắt đầu từ Căn cứ Sattahip (Sattahip Base) ở Thái lan và chấm dứt tại Singapore. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc kinh, đặc biệt là trên Biển Đông.
Sự căng thẳng có khả năng cân bằng lại do một số các quốc gia đã có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn trong thỏa thuận với Trung Cộng (TC) trong đó có VN. Trước đây vào tháng 10 năm ngoái TC và các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á, lần đầu tiên cũng đã tập trận tương tự.
Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân HK cho biết, cuộc diễn tập mở rộng đến vùng biển quốc tê ở Đông nam Á, bao gồm cả Vịnh Thái lan và Biển Đông trước khi kết thúc ở Singapore
Đề Đốc Joey Tynch, người giám sát Hợp tác an ninh của Hải quân Hoa Kỳ tại Đông Nam Á nói: Cuộc Diễn Tập (AUMX) xây dựng an ninh hàng hải lớn hơn dựa trên sức mạnh của ASEAN, sức mạnh của sự nối kết hải quân và sức mạnh của niềm tin chung của chúng tôi đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”
 Ngoài Thái Lan và Hoa Kỳ, các quốc gia tham gia bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Việt Nam.
Lâu nay, Bắc Kinh thường tuyên bố chủ quyền rộng lớn ở Biển Đông, bất chấp Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei có các tuyên bố chồng lấn ở vùng biển, nơi hải quân Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số hải quân Đông Nam Á khác thường xuyên hoạt động.
Cả Nhật Bản và HK đều không có tranh quyền ở vùng biển này, nhưng cả hai đồng minh thường xuyên tuyên bố cam kết của họ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Phó Đô đốc Phil Sawyer, chỉ huy của Quân đội HK, Hạm đội 7 ở Yok Yokuka, Căn cứ Kanagawa, lưu ý rằng các nhóm lực lượng đã cùng nhau cho chạy tàu trong các cuộc tập trận “suốt năm”, nhưng đã ca ngợi các cuộc tập trận mới.
Ông nói. “AUMX cung cấp một địa điểm đa phương mới để hợp tác với nhau trong các ưu tiên an ninh hàng hải được chia sẻ trong khu vực”
Các cuộc tập trận diễn ra sau khi tàu TC đã mở rộng hoạt động gần thềm lục địa của Việt nam trong tháng vừa qua, sau khi Úc và HK bày tỏ lo ngại về các hàn hđộng của BK ở Biển Đông
Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng HK cho biết: “Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì các chiến thuật bắt nạt của mình”
 Washington đã tăng cường các hành động quân sự ở Biển Đông trong những ngày gần đây, gửi một tàu khu trục hải quân trong phạm vi 12 hải lý (22 km) của hai đảo nhỏ do TC nhân tạo vào thứ Tư. Cả hai hòn đảo, Fiery Cross và Mischief Reefs, là nơi có các sân bay cấp quân sự và các loại vũ khí mạnh khác.
Bắc Kinh lên án hành động này là một nỗ lực phi pháp của Washington độc chiếm bá quyền hàng hải..
Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của HK nói với Thời báo Nhật Bản rằng hôm thứ Ba tuần trước (27/8), Mỹ cũng đã gửi hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 và hai máy bay chiến đấu F-15C từ căn cứ không quân Andersen từ đảo Guam của Hoa Kỳ để huấn luyện ở vùng lân cận Biển Đông và ngoài khơi Nhật Bản,

Theo tin The Japantime 

No comments