Tin Mới

Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Cho Phép Thực Thi Đầy Đủ Các Hạn Chế Tị Nạn


Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Cho Phép Thực Thi Đầy Đủ Các Hạn Chế Tị Nạn

TCPV cho phép chính quyền TT Trump thực hành quyết định mới đối với những người xin tị nạn trên toàn quốc, trong khi nó bị thách thức tại các tòa án. Quy tắc cấm người di cư xin tị nạn ở Hoa Kỳ nếu họ đã đi qua một quốc gia khác mà không tìm kiếm sự bảo vệ ở đó.

Cuối ngày thứ Tư (11/9/2019) TCPV đã ra lệnh rằng tất cả các lệnh cấm chống lại quy tắc tị nạn được bỏ trên toàn quốc. Diễ tiến này cho phép chính sách của chính quyền Trump có hiệu lực trên toàn bộ biên giới Hoa Kỳ-Mexico, trong khi vụ kiện chống lại nó vẫn tiếp tục.

Quy tắc tị nạn sẽ ngăn chặn hiệu quả tất cả những người di cư xin tị nạn ở biên giới phía nam, và đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump nhằm hạn chế nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống Donald Trump đã tweet về diễn tiến này vào cuối ngày thứ Tư, rằng đó là “một chiến thắng LỚN ở TCPV Hoa Kỳ cho Biên giới về vấn đề Tị nạn!

Có 2 trong 9 thẩm phán bất đồng quan điểm, đó là thẩm phán cánh tả Sonia Sotomayor và Ruth Bader Ginsburg.

Sotomayor và Ginsburg đã viết: “Một lần nữa, Chi nhánh hành pháp đã ban hành một quy tắc nhằm tìm cách lật ngược các tập quán lâu đời liên quan đến người tị nạn tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc đàn áp” (“Once again the Executive Branch has issued a rule that seeks to upend longstanding practices regarding refugees who seek shelter from persecution,)

Tám ngày sau khi quy luật tị nạn có hiệu lực vào tháng 7, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Jon Tigar ở San Francisco đã ban hành lệnh cấm toàn quốc để ngăn chặn nó. Lệnh cấm của Tigar diễn ra sau khi Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), Trung tâm Luật Nghèo miền Nam và Trung tâm Quyền hiến định đệ đơn kiện liên bang để thách thức quy tắc tị nạn.

Trong tháng 8, một hội đồng ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm vòng 9 đã thu hẹp lẹnh của Tigar, để nó chỉ áp dụng ở các bang trong phạm vi quyền hạn Toà phúc thẩm, cụ thể là các bang biên giới California và Arizona. Điều đó cho phép chính quyền Trump thực thi quy tắc tị nạn ở các bang biên giới khác, New Mexico và Texas.

Nhưng vào thứ Hai, Tiger đã ban hành lại lệnh ngăn chặn quy tắc tị nạn trên toàn quốc, và Tóa Bạch Ốc đã lên án.

Tham vụ báo chí của Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham cho biết, “Chính sách nhập cư và an ninh biên giới không thể được điều hành bởi bất kỳ thẩm phán tòa án quận nào quyết định ban hành lệnh cấm toàn quốc. Phán quyết này là một món quà cho những kẻ buôn lậu và buôn người và phá hoại pháp luật. Trước đây, chúng tôi đã yêu cầu TCPV dẹp qua một bên toàn bộ lệnh cấm của tòa án quận, toàn bộ yêu cầu của chúng tôi vẫn đang chờ quyết định ở Tòa án và chúng tôi mong muốn Toá án sẽ hành động theo yêu cầu của chúng tôi.”

Tòa án phúc thẩm vòng 9 sau đó một lần nữa đã thu hẹp lệnh củaTiger vào thứ Ba để chỉ có hiệu lực trong phạm vi quyền tài phán của toà này, bao gồm các bang biên giới California và Arizona.
Hành động mới nhất của TCPV hiện cho phép chính quyền Trump thực thi chính sách trên toàn quốc, trong khi vụ kiện chống lại nó vẫn tiếp tục.

Quy tắc tị nạn nhằm mục đích loại trừ khai man

Quy tắc này thực hiện trên cơ sở những người đang xin tị nạn vì bị đàn áp hoặc bị tra tấn do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, tư cách thành viên của họ trong một nhóm xã hội, hoặc quan điểm chính trị - thì nên làm như vậy ở quốc gia an toàn đầu tiên mà họ tiếp cận.

Jessica nói Vaughan, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Di Trú, “Theo lẽ thông thường, nếu thật sự gặp nguy hiểm, người ta sẽ chạy đến nước an toàn thứ nhất” [nhưng] một số trong những người đang đi du lịch hàng ngàn dặm. Và vì vậy đó chỉ là lạm dụng sự nhẹ dạ cả tin. Nghe không xuôi tai rằng họ thực sự chạy trốn sự ngược đãi”.

 Theo những quy tắc cũ, hầu hết 90% những người khai nỗi sợ hãi đáng tin cậy khi trình diện ở biên giới vượt qua thanh lọc ban đầu. Tuy nhiên, có ít hơn khoảng 20% được Thẩm phán di trú cấp quy chế tị nạn. Đối với người Trung Mỹ, con số đó ít hơn 10%.

Yêu cầu xin tị nạn đã tăng vọt trong những năm gần đây khi các nhóm buôn lậu và người di cư kinh tế đã lợi dụng các lỗ hổng pháp lý và một hệ thống đã quá tải.

Kevin McAleenan, thư ký của Bộ Nội An (DHS), cho biết vào ngày 12 tháng 7 rằng chỉ có khoảng 25% những người vượt biên bất hợp pháp hiện tại đang tuyên bố nỗi sợ đáng tin cậy khi trở về nước của họ.

Giám đốc ngành Anthony porvaznik cho biết vào ngày 17 tháng Tư rằng tại Yuma, Arizona, dưới 10 phần trăm có thể đưa ra yêu cầu.

Vaughan nói: “Chúng ta không thể để cho người ta dựng lên đa số người xin tị nạn mà không có đủ tiêu chuẩn, phá hỏng hệ thống và ngăn trở người đủ điều kiện tiếp cận với sự bảo vệ. Vì vậy, về lâu về dài, điều này thực sự củng cố hệ thống tị nạn của chúng ta”

Đây là hành động chung mới nhất của Bộ Tư pháp và Bộ Nội An trong một số nỗ lực của chính quyền nhằm hạn chế số lượng đơn xin tị nạn thiếu trung thực. Các hồ sơ tồn đọng của tòa án di trú có  gần 1 triệu trường hợp, với các trường hợp tị nạn nhiều hơn gấp ba lần giữa năm 2013 và 2018




No comments