Tin Mới

TIN HONG KONG


TIN HONG KONG
Lãnh đạo Hong Kong rút lại dự luật dẫn độ đã gây nhiều tranh cãi

Nhà lãnh đạo Hồng Kông đang bị vao vây, tên là Carrie Lam cuối cùng đã rút hoàn toàn một dự luật gây tranh cãi -  cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục và đã gây ra ba tháng biểu tình kịch liệt tại trung tâm tài chính.

Quyết định từ chối một trong năm yêu cầu cốt lõi của người biểu tình đã đánh dấu sự quay đầu của bà Lam, sau nhiều tháng đã từ chối rút bỏ dự luật.

Hôm tối thứ Tư (3/9) bà Lâm đã phát biểu: "Chúng ta phải tìm cách giải quyết sự bất mãn trong xã hội và tìm kiếm giải pháp", "Sau hơn hai tháng bất ổn xã hội, rõ ràng nhiều người cho rằng sự bất mãn này vượt xa dự luật." Nhưng bà từ chối thỏa mãn bốn yêu cầu khác của người biểu tình, bao gồm cả nền dân chủ lớn hơn cho thành phố và thành lập ủy ban độc lập vào cảnh sát, nói rằng tất cả các cuộc điều tra sẽ được thực hiện bởi Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC).

Thay vào đó, bà tuyên bố bổ sung một cựu giám đốc văn phòng giáo dục và cựu thẩm phán cho IPCC. Bà Lam cho biết ưu tiên của chính phủ bây giờ là khôi phục luật pháp và trật tự cho Hồng Kông. Bà ta nói."Chúng ta hãy thay thế xung đột bằng các cuộc trò chuyện và hãy tìm kiếm giải pháp"

Bà Lam đã đình chỉ dự luật dẫn độ vào tháng 6 sau khi hơn 1 triệu người tuần hành chống lại, với những người biểu tình xung quanh cơ quan lập pháp của thành phố vào ngày đọc kế hoạch lần hai.

Người biểu tình không tin chinh phủ TC và lãnh đạo Hong Kong. Họ vẫn không hài lòng về sự đình chỉ dự luật nói trên. Cái họ cần là xóa bỏ hoàn toàn để chính phủ khó khăn hơn trong việc đưa ra dự luật trờ lại. Một dự luật rút bỏ sẽ cần quay trở lại thời điểm bắt đầu quá trình lập pháp, trong khi đó, một dự luật bị đình chỉ có thể tiếp tục có hiệu lực sau đó.

Thanh niên Hong Kong biểu tình ngày càng trở nên bạo lực khi họ cảm thấy chính phủ từ chối xem xét yêu cầu của họ.

Nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh Michael Tien nói rằng việc rút lại dự luật của bà Lam có thể không bắt nguồn từ sự tức giận của họ. "Tôi tin rằng việc rút dự luật ... có thể là quá muộn vì phong trào này đã trở nên nhiều hơn dự luật", ông nói.

Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), người tuần trước bị bắt trong một cuộc truy quét của cảnh sát gồm các nhà hoạt động và chính trị gia đối lập, đã viết trên Twitter: "Thất bại lặp đi lặp lại của Carrie Lam trong việc hiểu tình hình đã khiến thông báo này hoàn toàn lạc đề - Bà ta cần phải giải quyết năm yêu cầu: DỪNG KHỞI TỐ, DỪNG GỌI CHÚNG TÔI LÀ NGƯỜI NỔI LOẠN, YÊU CẦU CẢNH SÁT ĐỘC LẬP VÀ BẦU CỬ TỰ DO! "

Bà Lam không từ chức:

Đầu tuần này, Lam đã phủ nhận rằng bà đã có ý từ chức  vì sự xử lý khủng hoảng của bà sau khi bản ghi âm được công bố vào tối thứ Hai của bà tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã bị rò rỉ cho Reuters. Trong đoạn bang ghi âm, có thể nghe nói rằng bà ta đã bỏ cuộc "nếu tôi có một lựa chọn."

Nói chuyện với các phóng viên hôm thứBa, bà Lam cho biết bà đã không "dự tính thảo luận về việc từ chức" với cấp trên ở đại lục.

Trong bản ghi âm, người ta có thể nghe rằng dự luật "không phải là thứ được chỉ dẫn, bị ép buộc bởi chính quyền trung ương".

"Nếu tôi có một lựa chọn, điều đầu tiên là bỏ việc, phải đưa ra lời xin lỗi sâu sắc", bà nói. "Chúng tôi không đủ nhạy cảm để cảm nhận và nắm bắt (mức độ) nỗi sợ hãi và lo lắng to lớn giữa những người ở Hồng Kông đối với lục địa Trung Quốc."

Lam nói thêm "Đối với một giám lãnh đạo đã gây ra sự tàn phá to lớn này đến Hồng Kông là không thể tha thứ được".

Đó có thể vẫn là quan điểm của nhiều người Hồng Kông ngay cả sau khi chính thức rút dự luật. Nhiều người sẽ hỏi tại sao phải mất ba tháng bất ổn, bạo lực và thiệt hại chưa từng có đối với nền kinh tế của thành phố để chính phủ nâng cấp dự luật từ "bị đình chỉ" thành "rút lui", mặc dù liên tục khẳng định rằng nó không có tương lai và sẽ không được giới thiệu lại.

Lam có thể hy vọng rằng hành động này sẽ che đậy cuộc biểu tình trước ngày 1 tháng 10, khi Trung Quốc sẽ kỷ niệm Quốc khánh và đánh dấu 70 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.Nhưng cho dù là như thế, không mấy chắc chắn sẽ thành công

Adam Ni, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie ở Sydney, nói "Bản chất của phong trào phản kháng đã thay đổi trong 13 tuần qua"

"Bà ta sẽ phải thực hiện các bước tiếp theo, chẳng hạn như thiết lập một cuộc điều tra độc lập về hành vi của cảnh sát. Nếu bà không thực hiện các bước tiếp theo, thì chúng ta có thể mong đợi các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục."

Bốn hành động của Carrie Lam
1. Chính phủ Hồng Kông chính thức rút dự luật dẫn độ
2. Hai thành viên mới được bổ nhiệm vào Ủy ban Ứng xử Cảnh sát Độc lập
3. Giao tiếp trực tiếp hơn với cộng đồng
4. Kêu gọi các nhà lãnh đạo cộng đồng "kiểm tra độc lập" các vấn đề trong xã hội

Người biểu tình vẫn không thể tin các hứa hẹn hành động của chính quyền - Carrie Lam

5 yêu cầu của người biểu tình Hồng Kông
1.    Rút hoàn toàn dự luật dẫn độ
2.    Thiết lập một cuộc điều tra độc lập để thăm dò sự tàn bạo của cảnh sát
3.    Rút lại đặc tính hóa của các cuộc biểu tình là "bạo loạn"
4.    Thả những người bị bắt tại các cuộc biểu tình
5.    Thực hiện quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông

No comments