Tin Mới

Nhà Cầm Quyền China Trữ hàng Tồn Kho vật tư y tế Toàn Cầu, Dẫn Đến Tình Trạng Thiếu Hụt Bên Ngoài China

Khẩu trang N-95, bộ quần áo bảo hộ y tế, kính bảo hộ, găng tay phẫu thuật, thuốc khử trùng, máy oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) và máy trợ hô hấp đã trở thành nguồn cung cấp quan trọng để điều trị cho bệnh nhân hoặc bảo vệ nhân viên y tế khỏi bị lây nhiễm virus.

Trong đại dịch, từ tháng Giêng 2020, China đã ngừng sản xuất các dụng cụ, thiết bị y tế nói trên, đồng thời các tổ chức của đảng China và người dân China ở nước ngoài theo lệnh của China bằng đủ mọi cách đi thu gom, mua các loại hàng nói trên từ Mỹ, châu Âu, Úc và khắp nơi trên thế giới để gửi về China.

Trong một số trường hợp, các công ty China đàm phán với các công ty sản xuất quốc tế lớn, để mua hay xin tặng hàng tồn kho của họ cho China Trong khi bán, hay quyên tặng cho China, sau đó họ lại không thể mua sản phầm mới từ China, bởi China ngăn cản không cho xuất cảng – nghĩa là China chỉ mua, thu vào nhưng không xuất ra khi các nước lần lượt rơi vào đại dịch.  

Việc của Nhà cầm quyền China:

Trên một bài báo đăng trên trang mạng của Mặt Trận Thống Nhất của đảng China một cơ qua truyền bá chương trình nghị sự của chế đội China trong và ngoài nước. Ở phương Tây, các tổ chức Mặt trận Thống nhất (MTTN) của đảng cộng sản thường là nằm trong các hiệp hội sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, phòng thương mại … Tổ chức MTTN huy động, khuyến khích và theo dõi từng bước hoạt động của toàn bộ lực lượng các Hiệp hội dân di cư người Hoa ở nước ngoài, tiếp tục dốc sức mua vật tư y tế gửi về nước càng nhiều càng tốt.

Theo bài báo, China đã mua hàng tấn loại hàng cứu ngưà chống đại dịch từ  Hoa Kỳ, Canada, Anh, Argentina, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Seychelles. Bài báo còn cho biết, một số tổ chức của China ở nước ngoài trực tiếp mua từ các nhà sản xuất và các nhà buôn lớn, chẳng hạn như DuPont. Còn những người khác thì mua những thứ này ở bất kỳ nhà bàn lẻ nào. Các nhóm đi thuê người Hoa, và các công ty vận chuyển quốc tế như FedEx, SF Express, bằng mọi cách gửi về nước, kể cả kiểu ký gửi hành lý cá nhân…

Bộ Ngoại giao China cũng trực tiếp hướng dẫn công dân mua vật tư y tế. Vào ngày 26/1 trên trang mạng củaTtổng lãnh sự quán China tại Los Angeles đưa ra thông báo khuyến khích quyên góp gồm:  mặt nạ bảo vệ y tế, thậm chí chỉ định số lô sản xuất; bộ đồ bảo hộ; kính bảo hộ, chất khử trùng tay nhanh khô; Oseltamivir, một loại thuốc chống virus thường được sử dụng để điều trị cúm thông thường và các loại thuốc khác; nhiệt kế hồng ngoại cảm ứng, và nhiều thứ khác nữa.

27/2 tổng lãnh sự quán đã cập nhật yêu cầu, rằng các cộng đồng người Hoa khu vực Los Angeless đã quyên góp hơn 60 tấn vật tư y tế từ khi dịch bùng phát ở China . Ở các nước khác Đại sứ quán (ĐSQ) Chinacũng thông báo tương tự.  Chẳng hạn ở Nhật bản, vào ngày 4 tháng 2, trên trang mạng của ĐSQ China đã công bố yêu cầu công dân China mua những hàng này tặng cho China. Ở Vương quốc Anh ĐSQ Chinacũng đã công bố nhận được 500,000 bản Anh tiền quyên góp.

Nguồn cung ứng toàn cầu

Từ tháng 1, các doanh nghiệp China, các công ty có cổ đông thuộc nhà nước và các công ty tư nhân bắt đầu tìm nguồn cung ứng y tế để chuyển vào China.

Từ 24/1 – 29/2 Hải quan China kiểm tra 2,46 tỷ thùng chứa (containers) vận chuyển vật tư phòng chống dịch trị giá 8,21 tỷ nhân dân tệ . Tổng cục Hải quan China công bố ngày 7/3 “trong dó có 2,02 tỷ khẩu trang và 25,38 triệu bộ đồ bảo vệ.

10/2 Bắc kinh đưa tin rằng khoảng 50% nguồn cung cấp mặt nặt được sản xuât tại China. Năm 2019 China sản xuất 5 tỷ khẩu trang trong đó có 54% là mặt nạ cho y tế.

Tính ra, 2 tỷ mặt nạ nhập vào China trong hai tháng đầu năm tức là China đã thu gom một nửa số mặt nạ y tế hàng năm trên thế giới.

Theo báo cáo ngày 4/2 của truyền thông nhà nước Nhân Dân Nhật báo, bao gồm Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia China (Sinopharm), Tập đoàn Xây dựng Đường sắt China (CRCC), Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng China (Năng lượng China) và China Resources, một tập đoàn với các doanh nghiệp ở China đại lục và Hồng Kông, nhiều doanh nghiệp nhà nước tham gia trực tiếp vào nỗ lực này.

Sinopharm có nguồn gốc từ Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Đến ngày 31 tháng 1, họ đã đặt hàng 2,78 triệu gói vật tư y tế, bao gồm 2,38 triệu khẩu trang, 166.000 bộ quần áo bảo hộ, 15.200 kính bảo hộ và 190.000 đôi găng tay bảo vệ, báo cáo cho biết. Hơn nữa, Sinopharm đang chuẩn bị mua thêm.

Greenland Group, một nhà phát triển bất động sản China với chính phủ Thượng Hải với tư cách là cổ đông lớn, cũng tham gia.

Cho đến nay, Greenland đã mua 3 triệu khẩu trang bảo vệ, 700.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 500.000 đôi găng tay y tế từ nước ngoài và chuyển chúng về China, Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 31 tháng 1. Greenland đã mua vật tư y tế từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, các nước Châu Á và Úc, nơi mà sự phản đối kịch liệt của công chúng đối với việc mua số lượng lớn đã khiến chính phủ cấm xuất cảng vật tư y tế.

Country Garden là một công ty bất động sản tư nhân có trụ sở tại thành phố Phật Sơn (Foshan), thuộc China, phía nam tỉnh Quảng Đông có các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
24 tháng 2, Dịch vụ Tin tức Chinađã báo cáo rằng các nhân viên của Country Garden có nguồn cung cấp y tế từ Úc Úc Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, và Adelaide, và New Zealand, Auckland.

Trong ba ngày, chi nhánh của Úc Garden Garden Úc, được gọi là Risland, đã mua hàng hóa và tổ chức chúng để được vận chuyển trên một chiếc máy bay chở hàng bay thẳng đến China.

Ngày 8 tháng 2, tờ Phật Sơn nhật báo nhà nước đưa tin rằng Country Garden cũng đã mua từ Đức, Indonesia, Thái Lan và các quốc gia khác.

Tại cuộc họp báo nội bộ của Hội đồng Nhà nước China về cuộc họp báo vào ngày 3 tháng 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Thứ trưởng Bộ Thương mại đều nói rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử của China, như JD.com, Wumart, và SF Express, đã có nguồn gốc và quyên góp. khẩu trang, bộ quần áo bảo hộ, kính bảo hộ và vật tư thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Một số nhà sản xuất quốc tế có kinh doanh tại China cũng tham gia sáng kiến này. Medtronic là một công ty thiết bị y tế có trụ sở tại Minneapolis, Minnesota có các cơ sở sản xuất tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thường Châu và Thành Đô.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Trung, Medtronic nói trên trang web của mình rằng công ty đã tặng máy thở, máy đo độ bão hòa oxy trong máu và thiết bị ECMO cho Vũ-hán. Họ cũng mua vật liệu bảo vệ từ các quốc gia khác và tặng chúng cho các thành phố khác nhau của China. FedEx xác nhận trong một tuyên bố của China được đăng trên trang web của mình rằng những máy móc và vật liệu này đã được họ vận chuyển từ thị trường toàn cầu.

Cắt giảm xuất cảng

Ngày 9 tháng 3, trong một cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao China một phóng viên đã hỏi liệu có đúng là chế độ China đã cấm tất cả việc xuất cảng mặt nạ y tế và nguyên liệu thô để làm mặt nạ y tế hay không.

Geng Shuang, phát ngôn viên của Bộ, đã trả lời: China vẫn cần một lượng lớn mặt nạ và nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu. Ở giai đoạn hiện tại, các quốc gia khác sẽ gặp khó khăn khi họ cố gắng mua mặt nạ từ China.

Geng phủ nhận chính phủ đã buộc các doanh nghiệp ngừng xuất cảng vật tư y tế.
Nhưng các phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng một số doanh nghiệp đang bán sản phẩm có nghĩa là xuất cảng bên trong China

Ngày 1 tháng 2 Shandong Net đã báo cáo rằng Công ty sản phẩm sợi đặc biệt Weihai Jingcheng, nằm trong khu thương mại tự do ở thành phố Weihai của tỉnh Sơn Đông, chủ yếu sản xuất hàng hóa để xuất cảng, như mặt nạ y tế.

Vì công ty chủ yếu sản xuất cho thị trường xuất cảng, nên họ cần phải trả thuế nếu muốn bán sản phẩm của mình tại China. Nó sẽ không cần phải trả thuế khi nguồn nguyên liệu từ nước ngoài.

Ngày 27 tháng 1, cơ quan hải quan China đã cấp cho công ty một giấy phép đặc biệt, cho phép họ bán tất cả các sản phẩm của mình bên trong China mà không phải trả thuế.
Ngày 29 tháng 1 Weihai News đưa tin rằng các nhà máy khác có cùng khu vực thương mại tự do cũng đã bắt đầu tuân theo chính sách tương tự và ngừng xuất cảng hàng hóa của họ.

Ngày 28/2, báo mạng Giang Tô cho biết 20 nhà sản xuất mặt nạ và đồ bảo hộ ở tỉnh Giang Tô đã ngừng xuất cảng hàng hóa và chỉ bán cho Trung Quốc sau khi dịch virus ĐCSTQ bùng phát.

Ngày 2/2 Tân Hoa Xã cho biết chính quyền Hồ Bắc, tỉnh nơi Vũ-hán là thủ đô, đã cấp giấy phép đặc biệt cho phép tất cả các mặt nạ y tế có nghĩa là xuất cảng được bán trong tỉnh. Các nhà chức trách đã ra lệnh cho các sản phẩm, được in bằng bao bì bằng tiếng nước ngoài, được đặt với nhãn Trung Quốc để công dân có thể đọc chúng.
Ngày 1 tháng 2 Caixin cũng đã báo cáo rằng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc là cơ quan chính phủ hỗ trợ lệnh cấm xuất cảng, trích dẫn các nguồn trong chuỗi cung ứng.

Ví dụ, Công ty Y tế & Sức khỏe Rizhao Sanqi là nhà sản xuất định hướng xuất cảng. Bộ này yêu cầu Sanqi sản xuất 1 triệu khẩu trang phẫu thuật, 50.000 khẩu trang bảo vệ y tế và 5.000 bộ quần áo bảo hộ y tế mỗi ngày và chỉ bán chúng cho tỉnh Hồ Bắc, theo Caixin.
Ngày 23 và 24 tháng 2 Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Peter Navarro đã nói về lệnh cấm xuất cảng của China trong các cuộc phỏng vấn của Fox News.

“Về mặt vấn đề trước mắt, mặt nạ N-95, Trung Quốc đã hạn chế xuất cảng đối với những mặt nạ đó, và sau đó quốc hữu hóa một nhà máy Mỹ sản xuất chúng ở đó”, ông Nav Navroro, nói thêm rằng Trung Quốc đã ngăn chặn hiệu quả hãng 3M  gửi cho chúng ta bất kỳ thứ gì.”

Theo Navarro 3M, một nhà sản xuất có trụ sở tại Minnesota, có các nhà máy ở Trung Quốc. Các cơ sở đã không thể xuất cảng sản phẩm ra khỏi Trung Quốc vào tháng Hai

Nhưng gần đây, chế độ Trung Quốc đã chuyển giọng, tìm cách nâng mình trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc chống lại đại dịch. Nó đã gửi các chuyên gia y tế và các nguồn cung cấp rất cần thiết, như mặt nạ và mặt nạ phòng độc, đến các nước châu Âu và Hoa Kỳ.

Nhưng các nguồn cung cấp đã tìm thấy là đồ hỏng.

Tờ The Epoch Time đề cập đến coronavirus mới, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là vi-rút của ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho phép vi-rút lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.


______________________________________
Ghi chú:
Thay vì dùng Trung Cộng, Trung quốc, Trung hoa, ở đây dùng 'China' đẻ giữ nguyên theo nguồn tin từ tờ báo. Trong bài bình luận của cá nhân, chúng ta có thể dùng từ nào tùy ý.

Bình dân: TC chơi trò gì đây? Biết nói sao đây? Đầu cơ tích trữ, lợi dụng ngay cả trong đại dịch, phỏng tay trên oa trữ đồ cứu nguy tốt hơn của mình , xong chờ khi người ta lâm bệnh thì đưa ra bán, và lấy của thứ phẩm của mình ra cứu trợ! Thế giới rồi đây còn bao nhiêu người ngu tin họ.

No comments