Tin Mới

Đặc Vụ FBI Dẫn Đầu Điều Tra Flynn Cho Biết Nhóm Của Mueller Mang Ý Tưởng ‘Bắt Trump’

 Theo một bản ghi chú được tiết lộ vào cuối thứ Năm, một đặc vụ FBI từng làm việc trong cuộc điều tra  có tên là Crossfire Hurricane  nói với các công tố viên vào tuần trước rằng anh ta thấy có một chút lý do để điều tra Michael Flynn và anh ta tin rằng các thành viên của nhóm cố vấn đặc biệt đã truy tố cựu cố vấn an ninh quốc gia nhằm "bắt Trump".

William Barnett, một đặc vụ FBI, đã được phỏng vấn vào ngày 17 tháng 9 bởi Jeffrey Jensen, một luật sư Hoa Kỳ tại Missouri, người đang dẫn đầu cuộc xem xét của Bộ Tư pháp về trường hợp chống lại Flynn.

Barnett, người làm việc ngoài văn phòng hiện trường của FBI tại Washington, là điều tra viên chính về thành phần Flynn trong cuộc điều tra Crossfire Hurricane.

FBI đã mở cuộc điều tra Crossfire Hurrican 31/7/2016 và bắt đầu điểu tra 4 người trợ lý chiến dịch vận động Trump, cả Flynn, bị xem như đại diện cho chính phủ Nga. Cuộc điều tra Flynn được đặt tên là Crossfire Razor.

Theo bản ghi chú, mở ra một cái nhìn sơ lược hiếm hoi về đánh giá của FBI về cuộc điều tra của chính ông ta, Barnett thấy chút xíu bằng chứng hỗ trợ cho việc mở cuộc điều tra Flynn.

Bản ghi chú cho biết “BARNETT nghĩ rằng Chiến dịch TRUMP có thể đã biết người Nga đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử, nhưng điều đó khác xa so với Chiến dịch TRUMP và người Nga có một thỏa thuận và / hoặc làm việc cùng nhau trao đổi lợi ích (‘quid pro quo ’)

Bản ghi chú viết ông cũng nói rằng ước định để điều tra Flynn là "chẳng tốt gì".

Ông nói rằng một cơ sở cho cuộc điều tra là bài phát biểu mà Flynn đã trình bày tại Moscow do đài truyền hình tuyên truyền của Nga, RT, tổ chức vào tháng 12 năm 2015. Flynn ngồi cạnh Vladimir Putin tại buổi dạ tiệc. Barnett cho biết ông ta nghĩ chuyến đi RT về phía Flynn là "cố vấn không lành mạnh", nhưng ông  ta không thấy bất kỳ bằng chứng nào về hoạt động tội phạm.

Bản ghi chú cho biết BARNETT không hiểu điểm chính của cuộc điều tra, ”.

Barnett nói rằng điều đó đang được thực hiện rất ít tại FBI về phần Flynn trong cuộc điều tra từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 11 năm 2016. Khi cuộc bầu cử diễn ra, Barnett háo hức với việc đóng cửa Crossfire Razor, theo thông báo nội bộ của FBI cũng được công bố vào Thứ năm.

Barnett đã viết trong một tin nhắn lúc 5:42 chiều vào ngày 8 tháng 11 năm 2016, các quan chức FBI đã ra lệnh đóng cửa Crossfire Razor. Đặc vụ đã viết thư cho một đồng nghiệp rằng anh ta "vui mừng" vì cuộc điều tra đã kết thúc vì không còn gì để điều tra. Vài giờ sau, Donald Trump đã bất ngờ giành được chiến thắng trước Hillary Clinton cho vị trí tổng thống, và cuộc điều tra Flynn vẫn mở.

Quyết định tiếp theo trong cuộc điều tra được đưa ra sau Giáng sinh năm 2016, khi Barnett nói rằng Peter Strzok, phó giám đốc phản gián FBI, đã chỉ đạo các đặc vụ đóng cửa Crossfire Razor.

Barnett đã soạn thảo một bản ghi chú từ Văn phòng FBI tại Washington vào ngày 4 tháng 1 năm 2017 đề nghị đóng cuộc điều tra phản gián đối với Flynn do thiếu bằng chứng cho thấy ông ta đang làm việc với Nga.

Strzok đã can thiệp vào phút cuối để giữ cho cuộc điều tra mở sau khi FBI có được bản ghi các cuộc điện thoại của Flynn vào ngày 29 tháng 12 năm 2016, với Sergey Kislyak, đại sứ Nga tại Mỹ.

Barnett nói với các nhà điều tra rằng bản ghi không thay đổi quan điểm của ông rằng Flynn “không bị người Nga xâm phạmua chuộc”.

Strzok và một nhân viên FBI khác, Joseph Pientka, đã phỏng vấn Flynn tại Tòa Bạch Ốc về các cuộc gọi Kislyak vào ngày 24 tháng 1 năm 2017. Flynn sau đó đã nhận tội nói dối trong cuộc phỏng vấn về cuộc thảo luận của ông ta với Kislyak về quyết định của Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì Điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ. (Trong loạt bài trước đã nói Flynn bị cài cho nói dốc, nói chơi, nói sơ hở để  bị bắt hoặc bị đuổi như thế nào)

Flynn đã rút lại lời nhận tội của mình. Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã khai thác Jensen, công tố viên, vào tháng Giêng để xem xét cuộc điều tra của FBI về Flynn. Bộ Tư pháp đã đệ đơn xin rút lại các cáo buộc đối với Flynn, nhưng  kết quả vẫn đang chờ xem xét lại.

Barnett nói với Jensen rằng ông ta đã “bị loại” khỏi cuộc phỏng vấn với Flynn, và các quan chức FBI hàng đầu, bao gồm cả Phó Giám đốc FBI lúc bấy giờ là Andrew McCabe, đang lãnh đạo Crossfire Razor. Barnett nói rằng anh ta tin rằng Flynn đã nói dối trong cuộc phỏng vấn tại Tòa Bach Ốc, nhưng ông ta làm vậy để cứu công việc chứ không phải để che đậy mối liên hệ của ông ta với Kislyak. (Lúc này TT chưa nhậm chức)

Flynn đã từ chối với Phó Tổng thống Mike Pence vào giữa tháng 1 năm 2017 rằng ông đã thảo luận về các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ với Kislyak.

Theo bản ghi chú  Flynn, nói rằng ông tin rằng Crossfire Razor là "có vấn đề" và có thể dẫn đến một cuộc điều tra của tổng thanh tra.

Barnett vẫn tiếp tục vụ việc và cuối cùng sẽ tham gia vào nhóm của luật sư đặc biệt, được thành lập vào ngày 17 tháng 5 năm 2017 sau khi James Comey bị sa thải làm giám đốc FBI.

Barnett đã đưa ra một đánh giá khó hiểu về nhóm của cố vấn đặc biệt, do cựu Giám đốc FBI Robert Mueller dẫn đầu.

Ông ta mô tả việc húc đầu với Jeannie Rhee, người đã dẫn dắt các vụ án vào một âm mưu có thể có với Nga.

Barnett mô tả một cuộc họp ngắn mà ông ta đã cho nhóm Mueller về cuộc điều tra Flynn, trong đó anh ta nói rằng anh ta không thấy bằng chứng phạm tội của vị tướng về hưu.

Bảng ghi chú  cho biết: “RHEE dường như đã bác bỏ đánh giá của BARNETT,”

Barnett nói với Jensen rằng ông nghĩ Rhee “bị ám ảnh bởi Flynn và Nga và bà ta có một nghị trình.”

Người đại diện cũng cho biết anh ta tin rằng một số người trong nhóm của Mueller nuôi dưỡng bắt "thái độ TRUMP", cả vì cảm xúc chống Trump và vì cấu trúc cuộc điều tra của luật sư đặc biệt có nghĩa là họ được đưa vào để moi những tội phạm liên quan cụ thể đến tổng thống.

Bản ghi chú viết “BARNETT cho biết không nhất thiết phải‘ bắt TRUMP ’mà nhiều hơn là sự kết tội có‘ một cái gì có tội ở đó ’và một cuộc cạnh tranh để luật sư sẽ tìm ra “

“Thiếu bằng chứng dẫn đến cuộc điều tra và nhiều quan điểm cho rằng có bằng chứng ở đó, chúng ta chỉ việc tìm thì ra”

Bản ghi chú  viết: “BARNETT tin rằng việc truy tố FLYNN bởi SCO được sử dụng như một phương tiện để “bắt TRUMP”.

Barnett cũng chỉ trích Andrew Weissmann, một công tố viên Mueller, người dẫn đầu vụ kiện chống lại cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, Paul Manafort.

Anh ta nhớ lại một sự việc Weissmann nói rằng ai đó đã gặp trên du thuyền gần Hy Lạp và "đó sẽ là bằng chứng của sự thông đồng."

“BARNETT cho biết trong vòng một hoặc hai ngày, thông tin không được chứng minh.”

>>>>> NGUỒN



No comments