Tin Mới

TT TRUMP KÝ HIỆP ĐỊNH HOÀ BÌNH ABRAHAM ACCORDS

 

A Historic Day for Peace

THE WHITE HOUSE  https://www.youtube.com/watch?v=i2Pm9o7Ax9o 
Hôm nay, 15/9//2020, tại Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ, một sự kiện lịch sử đáng chú ý diễn ra. TT Trump và đại diện ba quốc gia Israel, Bahrain, và Tiểu vương quốc À rập (UAE) ký hiệp ước Hoà bình gọi là Abraham Accords

Tổng thống Donald Trump đã tiếp các nhà lãnh đạo từ Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain ký hiệp định hòa bình Abraham Accords hôm thứ Ba, đánh dấu điều mà chính quyền hy vọng sẽ dẫn đến hòa bình thực sự ở Trung Đông.

UAE và Bahrain là những quốc gia Ả Rập đầu tiên chính thức hóa quan hệ ngoại giao với Do Thái Israel trong nhiều thập kỷ và chính quyền TTTrump cho biết một số quốc gia Trung Đông khác có thể làm theo. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đại diện cho Israel tại sự kiện, cùng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah Bin Zayed Al-Nahyan và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bahrain Tiến sĩ Abdullatif bin Rashid Al-Zayani, cùng những nhân vật khác.

trrước Toàa Bạch Ốc TT Trump phát biểu:

“Chúng tôi ở đây vào chiều nay để thay đổi tiến trình lịch sử,” “Trong lịch sử của Israel chỉ có hai thỏa thuận trong số này, và bây giờ chúng tôi đã đạt được hai thỏa thuận trong một tháng.”

Ngay sau phát biểu  của TT Trump, Thử tướng Do thái,  Netanyahu bày tỏ lòng tri ơn  chính quyền TTTrump đã bỏ công sức đối với các thỏa thuận hòa bình. Ông nói rằng các thỏa thuận hòa bình có thể dẫn đến sự chấm dứt xung đột Ả Rập-Israel “một lần và mãi mãi”.

Ông nói: “Người Israel, Tiểu vương quốc và Bahrain đang đón nhận nhau. Chúng tôi mong muốn đầu tư vào tương lai của quan hệ đối tác, thịnh vượng và hòa bình.”

Netanyahu tiếp tục cho biết ba quốc gia đã hợp tác để chống lại coronavirus trong khu vực.

Al-Nahyan của UAE sau đó cảm ơn TT Trump và Netanyahu, bắt đầu bằng tiếng Anh trôi chảy nhưng phần lớn bài phát biểu của mình bằng tiếng Ả Rập.

Sáng kiến này sẽ không thể thực hiện được nếu không có nỗ lực của Tổng thống xuất sắc Donald Trump và đội ngũ của ông, những người đã làm việc năng nổ và chân thành để chúng tôi đến được đây,” Qua lời thông dịch viên, ông nói: “Thưa ngài, Thủ tướng Netanyahu… Cảm ơn ngài đã lựa chọn hòa bình và tạm dừng sáp nhập các lãnh thổ của Palestine.”

Đại diện Bahrain Al-Zayani cũng gửi lời cảm ơn đến TTTrump và TT Netanyahu, nói rằng thỏa thuận hòa bình này đánh dấu một khởi đầu mới cho Trung Đông.

Ông nói: “Đã quá lâu, Trung Đông đã bị lùi lại bởi xung đột và sự ngờ vực, gây ra sự tàn phá không thể kể xiết và cản trở tiềm năng của thế hệ những người trẻ giỏi nhất và sáng giá nhất của chúng ta. Bây giờ tôi tin rằng chúng ta có cơ hội để thay đổi điều đó.”

__________________________________________________________________

Bình dân:

… TT Trump, một con người mà hầu hết truyền thông gọi là dòng chính HK khẳng định là  một người ngu dốt, bệnh hoạn tâm thần, ích kỷ, nguy hiểm, chỉ phá hoại chứ không làm nên trò gì có ích cho nhân loại. Một con người như thế mà sao có thể được đề nghị giải Nobel đến hai lần? Thậm chí người dân ủng hộ ông ta đông như kiến, từ trên không, dưới nước, hay trên bộ; từ nông gia lái xe cày, máy gặt đến đám đông tập trung trên đường bộ, đến hàng ngàn tàu thuyền trên sông hồ, hay ven biển, đến cả hàng hàng lớp lớp ô tô, mô tô cờ xí rợp trời, hàng tuần ủng hộ ông ta và nghị trình MAGA. Trump! Trump! Trump! …

Câu hỏi này chỉ có hai cách trả lời. Một là ông thành công nhờ gặp may như chó ngáp phải ruồi khiến người ta tôn vinh một cách nhầm lẫn tệ hại.  Hai là không phải tại nơi ông, mà vì người ta bị dịch loạn trí, cuồng điên theo ông như dính bùa mê thuốc lú; hoặc đã bị bọn truyền thông bất lương (TTBL) lừa bịp, tẩy não đến u mê hết rồi. Nhưng điều đó cũng vô lý, vì bọn họ (TTBL) xưa nay đâu có bao giđứng về phía ông Trump, dù chỉ là một cái gật đầu miễn cưỡng, ngay cả khi ông làm đúng điều gì cụ thể dễ nhận ra đến con nít cũng biết, không cần lý luận gì cả. Và như vậy, không lẽ những ai chống, chửi ông Trump đều là kẻ bị TTBL tuyên truyền lừa bịp hay sao? Điều này, có khó lắm không, quí vị nghĩ thử xem rồi trả lời giùm cho xã hội ngày nay xem sao. Nếu quả như vậy thì chẳng may cho xã hội chút nào, và ai đã bị lừa vào vùng cách ly giả trá của họ, nay còn lý do gì để mình không chịu thức tỉnh hay chăng?

Và kế sách đối ngoại, tuyệt vời và biệt tài khó tin của TT Trump sẽ được Vĩnh Tường phân tích ở bài bình luận kế tiếp, từ Bắc Hàn đến Trung Đông: Chiến Tranh Qua Tay Tống Thống Trump  

Vĩnh Tường

No comments