Tin Mới

McConnell Nói Ứng Viên Thẩm Phán của TT Trump Sẽ Được Bỏ Phiếu Phê Chuẩn Trước Cuộc Bầu Cử

Với cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra, lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Hai đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ứng viên Thẩm phán TCPV của Tổng thống Trump thay vào ghế  của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời.

McConnell (R-Ky.) nói trong phòng, cảnh báo về một cuộc chiến văn hóa về việc lấp đầy một chức vụ có ảnh hưởng: “Ứng cử viên của Tổng thống Trump cho vị trí tuyển dụng này sẽ được bỏ phiếu trên sàn của Thượng viện. Chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho đề cử này trên sàn này,” Ông tuyên bố khi áp lực gia tăng đối với vị trí trống có thể định hình lại tương lai của cơ quan pháp lý cao nhất trong nhiều thập kỷ.

McConnell, 78 tuổi, nói rằng có "tiền lệ áp đảo" để Thượng viện hành động nhanh chóng về việc đề cử.

“Thượng viện có quá đủ thời gian để tiến hành một đề cử. Lịch sử và quá trình làm cho điều đó hoàn toàn rõ ràng, ”McConnell nói, lưu ý rằng đề cử của Ginsburg được hoàn thành chỉ trong 42 ngày.

Nhà lập pháp Kentucky lưu ý rằng còn 43 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống và 104 ngày nữa là kết thúc Quốc hội, và ông bác bỏ những tuyên bố của đảng Dân chủ rằng không thể lấp đầy chỗ trống của TCPV trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Đảng Cộng hòa do McConnell lãnh đạo đã phong tỏa 11 tháng đối với một cuộc bỏ phiếu để xác nhận ứng cử viên Merrick Garland của Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 vì đây là năm bầu cử, nói rằng quyết định nên được đưa ra bởi người dân Mỹ.

Nhưng hôm thứ Hai, McConnell nhấn mạnh rằng đề cử này khác với bốn năm trước vì đảng Dân chủ sau đó cai trị Tòa Bạch Ốc trong khi CH nắm quyền đa số  ở Thượng viện.

McConnell lưu ý, trong lịch sử, không có đề cử nào của TCPV được xác nhận trong một năm bầu cử khi chính phủ phân chia.

Ông nói: “Tổng thống Obama đã yêu cầu các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện một sự ưu ái bất thường đã được ban hành 130 năm trước đó,” ông nói, lưu ý rằng các đảng viên Dân chủ đã cố gắng chặn người được đề cử của Tổng thống George W. Bush, Thẩm phán Samuel Alito, vào năm 2006.

Những người biểu tình tuần này đã phản đối tại nhà của McConnell, nơi họ đã buộc tội đạo đức giả, trong khi đảng Dân chủ tuyên bố sẽ mở rộng băng ghế dự bị - một quy trình được gọi là "đóng gói" tòa án - nếu Trump được đề cử người thứ ba vào TCPV.

Một Thẩmphán khác do Trump đề cử sẽ là lần đầu tiên trao cho tòa án đa số bảo thủ kể từ những năm 1960, và sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng đến các vấn đề như quyền sử dụng súng, phá thai và tự do tôn giáo trong nhiều thập kỷ tới.

McConnell cho biết một cuộc bỏ phiếu sẽ được đưa lên sàn Thượng viện "trong năm nay", nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể. Trump cho biết ông sẽ công bố người được đề cử vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy.

Lãnh đạo Thượng viện cảnh báo về một cuộc chiến tranh văn hóa gay gắt tương tự như các đề cử gây tranh cãi của Thẩm phán Neil Gorsuch và Thẩm phán Brett Kavanugh, người bị cáo buộc có lịch sử tấn công tình dục.

McConelle nói: “Một số cùng một cá nhân đã thử mọi thủ đoạn bẩn thỉu có thể tưởng tượng được để cản trở Thẩm phán Gorsuch và Thẩm phán Kavanaugh đang xếp hàng để tuyên bố lần thứ ba sẽ là sự hấp dẫn”

Ông nói thêm “Người dân Mỹ sắp chứng kiến một cuộc diễu hành đáng kinh ngạc hoặc những thông tin sai lệch về quá khứ, những tuyên bố sai lệch về hiện tại và nhiều mối đe dọa chống lại thể chế của chúng ta từ chính những người đã nói trong nhiều tháng, trước khi điều này xảy ra, họ muốn đóng gói tòa án ”.

Hai năm trước, một phong trào cấp tiến đã cố gắng sử dụng những lời buộc tội chưa được chứng minh để hủy hoại cuộc sống của một người đàn ông bởi vì họ không cho mở cuộc bỏ phiếu, công bằng và chính trực”, ông tiếp tục đề cập đến các phiên điều trần xác nhận của Kavanaugh. "Bây giờ họ dường như đang sẵn sàng cho một phần tiếp theo thậm chí còn kinh khủng hơn."

McConnell bày tỏ lòng kính trọng tới bà Ginsburg sinh ra ở Brooklyn, người đã qua đời ở tuổi 87 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư, ca ngợi bà là “nhà chiến sĩ lịch sử của phụ nữ Mỹ”.

Ô ng nói,“Bà đã mở hết cánh cửa chuyên nghiệp này đến cánh cửa chuyên nghiệp khác, và chắc chắn rằng những cánh cửa ấy luôn mở theo sau bà ta,”

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (DC. NY) sau đó đã lên sàn Thượng viện để công kích McConnell vì nhận xét của ông, mà ông nói là "trống rỗng" và chứa "không một chút tín nhiệm" dựa trên các nhận xét trong quá khứ của ông.

Schumer nói, “Bất chấp nguyên tắc được cho là cao cả của họ rằng người dân Mỹ nên có tiếng nói trong quyết định của Thẩm phán TCPV tiếp theo, Tổng thống Trump, Nhà lãnh đạo McConnell, Chủ tịch [Lindsay] Graham (CH. SC) đã tuyên bố họ sẽ bỏ qua tiêu chuẩn của chính mình và sẽ gấp rút xác nhận một Thẩm phán mới trước khi tổng thống tiếp theo được trao quyền, ”.

“Một Thẩm phán có thể phá hủy các công trình tcả đời của Thẩm phán Ginsburg và các luật quan trọng khác như Obamacare ”, ông nói thêm, cáo buộc McConnell đã “chế giễu” vị trí cũ của ông vào năm 2016

VietnameseOutlook

NGUỒN

No comments