Lá Phiếu Và Tu Chính Án Số Hai
Lá
Phiếu Và Tu Chính Án Số Hai
Qua bài “Ý Kiến Của Môt Phụ Huynh Về Cuộc Bầu Cử 2018” của một tác giả - nội dung
quan trọng hơn nên xin được miễn nói tên – tác giả đã lập lờ có ý kêu gọi dân bầu
cho DC, bầu cho người nào muốn dẹp súng, mang lại an bình cho con em. Có điều tác
giả đóng vai phụ huynh vì con em chứ không phải theo đảng phái nào, nhưng có lẽ
đã quên nên ngay dưới tựa đề, tác giả xưng là thành viên của hội Ngưòi Mỹ gốc
Việt Cấp tiến! Tức là một mặt tác giả muốn người đọc tin rằng mình là người chỉ
nói lời thật, không theo bên nào. Nhưng mặt khác lại muốn cho chắc đây là ý của
Cấp tiến! Việc gì mà phải úp mở làm vậy! Nhưng dù sao thì cũng cảm ơn tác giả
này đã cho thấy bài viết là ý của Cấp tiến, chứ không chỉ là phụ huynh thường
tình.
Lại ghé mắt qua bài “Tên Ác Quỷ Thuần
Túy” của một tác giả khác, bình dân sẽ thấy tác giả bẻ cong từ ý của Tổng thống
Trump để chế giễu, khi người lãnh đạo nêu suy nghĩ riêng về thảm cảnh khiến 11
người bị bắn chết ở Pittsbugh. Và dựa vào lời nói của dân biểu Doyle (DC) mỉa
mai một cách bệnh hoạn rằng chỉ dân biểu CH mới được viết luật, còn ông là DC
không làm được, và còn cho rằng dân biếu CH chỉ là dân biểu gật, lúc nào cũng
“yes Sir”. Chắc tác giả thiếu kính nhìn xa nên không thấy rằng: “GẬT” là tính
đoàn kết nhất trí đặc thù của DC bất kể chuyện gì xảy ra, không ai mà không biết,
rõ nhất là từ thời bắt đầu có điển tích Monica Lewinski đến nay. Còn bên CH thì
hoàn toàn khác hẳn, tập thể nhưng cá nhân độc lập, luôn sôi động tranh luận, và
bị chê là chia rẽ, khó mà tìm lúc đồng chí, đống ý, nhất trí 100% như DC.
Phấn kết, ông thứ nhất [Cấp tiến] thì kêu
gọi bầu cho ứng viên bên mình để làm những “dự
luật có khả năng khôi phục lại một nước Mỹ an toàn, trong lành, phồn thịnh và
bình đảng” Có nghĩa là theo ông, hiện nay ở HK những thứ này không có.
Còn ông thứ hai, mỉa mai rằng: “Trong tình trạng thanh bình, thịnh trị hôm
nay, dân Pittsburgh không cần mua súng đế võ trang chống tổng thống, họ đã được
trang bị bằng lá phiếu để tạo thay đổi ngay ngày thứ Ba tuần sau” Cuối cùng
hai ông tác giả này, kêu gọi bầu cho phe mình nhưng lại ý tưỏng trái ngược!
Bình dân thác mắc, không thể nhắm mắt
nghe theo được. Chính trị là thế đấy! Trong sáng à? Còn lâu lắm!
Nhân đây, bình dân ta, ai muốn có thêm
thông tin thì xin mời. Ở đây, không có Cấp tiến, Cấp lui gì cả. Chúng ta là
bình dân, lương tri còn trong sáng, chưa bị chính trị phe đảng, mị dân che mờ.
Chúng ta hãy cùng xem lại Tu chính án Số Hai là gì bằng lẽ phải thông thường, tự
nhiên và bất biến của sự vật.
Nhân vụ Robert Bowers 46 tuổi, người cực
đoan bài Do thái, vừa hô lên “Tất cả người Do thái phải chết!” vừa bắn 11 người
chết ở giáo đường Do Thái giáo tại Pittsburgh Pensylvania (7/10/2018), bên TTDC
và Dân chủ, ghép tội là do tổng thống Trump kích động, còn tổng thống và Phu
nhân đã gửi lời chia buồn và lên án kẻ giết người hết sức tàn ác.
Thống đốc DC, Tom Wolf và thị trưởng DC,
Bill Peduto tuyên bố chống tổng thống và không thèm gặp mặt ông trong chuyến
thăm lễ tang và những nạn nhân, cùng cảnh sát đang ở bệnh viện.
Tổng thống và phu nhân cùng vợ chồng cô
Ivanka, người con gái đạo Jew đến chia buồn với gia đình nạn nhân theo nghi thức
tôn giáo. Trong khi tổng thống bày tỏ tình người và trách nhiệm đối với mọi
công dân bất kể là trắng, đen, đỏ, vàng, nâu hay men mét … thì TTDC và DC vẫn
tiếp tục xách động chia rẽ không ngừng, nhưng lại chỉ tay đổ lỗi cho tổng thống!
Và đó là cách đoàn kết của họ! Chính trị bẩn thỉu, như những con kên kên, xác
chết cũng là cơ hội tốt để chúng rỉa, chứ chẳng hay ho gì đâu. Điều này tin chắc
rằng không có gì khó hiểu đối với bình dân.
Trong khi ứng viên Trump vận động bầu cử,
TTDC chỉ trích ông là kẻ bài Do thái, không ủng hộ Do thái, không biết Do thái
là đồng minh số MỘT. Khi biết tổng thống có con gái và con rễ và cháu ngoại
theo Do thái, và tiếp theo cả hai được giữ chức vụ cao cấp trong Bạch cung thì
TTDC để tội bài Do thái được tạm ngủ yên. Tổng thống xăm mình giành thủ đô
Jerusalem cho Do thái và đem toà đại sứ HK về trấn ở đó; theo chương trình của
tổng thống, đại sứ Nikki Haley không chút do dự hay sợ hãi, đương đầu với thế
giới để bênh vực Do thái; 90% dân trong nước Do thái xem tổng thống Donald
Trump là thần tượng; Thủ tướng Netanyahu hết lời, cảm ơn tổng thống Trump đã
mang lại bình minh cho Dothái – hoàn toàn khác với Obama, vân vân. . . thì TTDC
chửi ngược lại tổng thống Trump là quá thân Do thái, bỏ rơi Palestine. Rồi cũng
những cái mồm ấy hôm nay quay ngược trở lại, đổ thừa tổng thống về thảm kịch
Pittsburgh do một kẻ bài Do thái!
Như vậy là thế nào? Phải chăng từ hàng
triệu năm về trước, vượn biến thành người rồi ngưng, không mọc thêm đuôi hay
thêm cánh, để đến thời đại văn minh khoa học, những con người này bị ông thầnTrump
thúc mạnh quá nên mới tiếp tục tiến hóa
thành những chiếc máy nói quái dị nhưng vẫn còn tứ khoái! Kẻ này chịu thua! Thế
mà - thế mà, gốc Việt ta không ít đài báo, vì óc đảng phái quá nặng đến mức
không cần biết trái phải, cứ việc nhắm mắt nói theo TTDC, hoặc lấy bút tị nạn
chấm bùn, bắt chước vẽ vời, xiên xỏ tổng thống Trump kỳ thị và thay vì xóa bỏ
súng lại thêm súng, khi ông trả lời phóng viên:“Giá như họ có một một người gác gian có vũ khí bên trong, họ có thể
ngăn chặn tên ấy tức thì.” Phải chăng là xấu hổ ngay cả khi chúng ta phải nghĩ
đến điều đó, trong hoặc ngoài thánh đường hay nhà thờ? Nhưng chắc chắn kết quả
sẽ tốt hơn.”
Để bình dân thấy rõ vì sao, đây là cuộc
đấu tweet giữa thị trưởng DC, Bill Peduto và tổng thống Trump hôm 01 tháng
6/2017 có:
Bill Peduto viết: “Hoa Kỳ liên minh với Syria, Nicaragua & Russia để quyết định không
tham gia Hòa ước Paris. Bây giờ đến lượt các thành phố lãnh đạo” “Là thị trưởng của Pittsburgh, tôi cam đoan rằng
chúng tôi sẽ theo chỉ dẫn của Hoà ước Paris cho dân chúng tôi, kinh tế và tương
lai của chúng tôi” “Hillary Clinton có 80% phiếu ở Pittisburgh. Pittsburgh đứng
chung với thế giới & sẽ tuân theo Hoà ước Paris”.
Và TT Trump trả lời rất gọn: “Tôi được bầu làm đại diện cho công dân
Pittsburgh chứ không phải Paris” Tôi hứa sẽ rút khỏi thoả ước không phục vụ cho
quyền lợi của Hoa Kỳ”
Chống hay chỉ trích tổng thống và gia
đình đi lễ tang và thăm viếng công dân, viên chức bị nạn, chỉ là trò chính trị,
và đằng sau những sự chia rẽ là đảng phái chính trị mà thôi. Dân Do thái ở đây
đa số theo cánh tả, hầu hết ủng hộ DC, chống lại tư tưởng yêu nước, tinh thần quốc
gia (Nationalism) của tổng thống. Có mấy chục ngàn chữ ký, hoặc dù đến triệu chữ
ký chống sự có mặt của tổng thống ở Pittsburgh đi nữa, cũng chỉ vì những lá phiếu,
là tham vọng quyền lực chính trị ở đằng sau thúc đẩy chia rẽ để thủ lợi như sâu
mọt đục khoét xã hội chứ không có gì lạ. Nói huỵch toẹt ra, không phải là vì
tình người, không phải là lương tri, cũng chẳng phải là một chút sự thật nào cả.
Đơn giản có vậy thôi!
Mong những ai cầm bút trong thời mạt vận
của tiếng Việt, hãy giữ chút giá trị còn sót lại của văn hóa Việt trong thời buổi
Ma đạo hoành hành. Đã quá dư rồi! Xin đừng bắt chước quanh co, tuyên truyền, lừa
mị bình dân nữa!
Về
tu chính án Số Hai
Tu chính án số hai là một trong 10 tu
chính án, đã được phê chuẩn vào ngày 15/12/1791 tức là sau ngày độc lập (1776)
15 năm, tính đến nay (2018) là 227 năm - chứ không phải 300 như một ông tác giả
có ý chế giễu lời lên án kẻ sát hại 11 người Do thái của Tổng thống Trump, qua
bài “Tên Ác Quỷ Thuần Túy”. Vô tình hay cố ý đánh lận, ngay cả nội dung cô đọng
của Tu chính Án Số Hai, ông này cũng viết thêm vào mấy chữ “của tiểu bang”, làm
cho nó có ý nghĩa lệch đi. Từng chữ một của Hiến Pháp đều tối quan trọng, cho
nên chín ông, bà thẩm phán có nhiệm kỳ trọn đời chỉ làm có mỗi một việc là diễn
dịch sao cho đúng.
Về nội dung, Tu chính án Số Hai (Second
Amendment) chỉ vỏn vẹn có một câu gồm hai phần, mà từ lâu, một bên cố đánh, một
bên đỡ mãi đến nay vẫn còn là vấn đề không thể ngã ngũ. Cứ mỗi lần có thảm kịch
xảy ra bât kỳ nhỏ lớn, trái phải, là một lần DC tức thì - tức thì chỉ thừa là tại
cây súng, trước khi cơ quan hữu trách tìm hiểu, điều tra. Thật ra vì an toàn
thì ít mà vì cơ hội kiếm phiếu.
Và chúng ta ai cũng biết theo lẽ thường,
một khi chính trị muốn gỡ bỏ hay thêm vào điều gì thì chính trị sẽ tạo ra một
cái cớ. Đây là điều, vô cùng nguy hiểm nếu chính trị trở thành bất lương, khó
mà lường được đàng sau những sự kiện là gì. Không riêng gì ở chuyện bắn giết
không thôi, mà trên tất cả mọi mặt. Chính trị đầy dẫy thủ đoạn, nhất là một khi
ta thấy xuất hiện những hiện tượng tham vọng quyền lực đảng phái đến vô đạo
ngút ngàn, nó thật sự không phải là đạo lý của con người!
Vì vậy, xin đề nghị bình dân nên thận trọng
cân nhắc, chúng ta không thể vội vàng nghe theo những kết luận có mang cảm tính
nhất thời hoặc theo đảng phái.
Đây là nguyên văn bản tiếng Anh: “A well-regulated Militia, being necessary to
the security of a free State, the right of the people to keep and bear Arms,
shall not be infringed.”
Lời tiếng Việt đề nghị như sau, vị nào
cao kiến xin cứ đóng góp thêm - bớt, sửa đổi: “Một đạo dân quân được chính lý tốt, cần thiết cho sự an toàn của một
quốc gia tự do, quyền sở hữu và sử dụng Vũ khí của người dân, không thể bị xâm
phạm”
Về
chữ dân quân (militias):
Trong thời Cách mạng được hiểu là Cuộc Cách mạng của người Mỹ (American
Revolution), nhiều nhóm đàn ông tập họp thành đoàn thể để bảo vệ các làng mạc,
cộng đồng, và thuộc địa của họ. Hầu hết mọi người đều sở hữu súng. Vào lúc đó,
người dân đều tin rằng chính phủ có thể dùng quân đội để đán áp người dân, và
nghĩ rằng chính phủ liên bang chỉ được phép thành lập quân đội chính qui khi phải
đối đầu với quân thù. Ngoài ra quân đội trở lại với dân quân tự vệ bán thời
gian, hoặc thường dân sở hữu vũ khí riêng. Bên đối lập với chính phủ trung ương
(Anti-Federalists), lập luận rằng quân đội liên bang đã làm mất khả năng tự vệ,
và chống đàn áp của họ. Họ sợ rằng Q.hội có thể lạm quyền, tổ chức và vũ trang
để kiềm chế Dân quân, bằng cách không cho Dân quân trang bị đầy đủ vũ khí. Sau
khi Hiến pháp được thông qua, James Madison đã đề xuất Tu chính án Số Hai như
là phương thức gia tăng quyền lực cho Dân quân.
Mặc dù Tu chính án này không giải thích
rộng rãi bên đối lập (Anti Fedralist) lo ngại rằng chính phủ liên bang có quá
nhiều quyền lực, nhưng nó đã thiết lập một nguyên tắc để chính phủ không có quyền
tước vũ khí của người dân. Và đây chính là điểm then chốt, để thể chế chính trị
Hoa Kỳ mãi mãi tồn tại, khác với bất kỳ nước nào trên thế giới - nguyên tắc chủ
yếu là quyền lực giữa chính phủ và người dân luôn trở về thế cân bằng.
1.
Phần một của câu Tu chính án Số Hai: “Một đạo dân quân được chỉnh lý tốt, cần thiết
cho sự an toàn của một quốc gia tự do, “
Về
chữ “được chỉnh lý tốt” hay “qui định tốt” (Well-regulated): Chữ này đã được đem ra mổ xẻ và tranh
cãi kịch liệt. Đến nay vẫn chưa rõ lẽ là Tu chính án này bảo vệ quyền sở hữu và
sử dụng vũ khí tự vệ cho cá nhân hoặc cho các đội dân quân chính qui, như Vệ
binh Quốc gia (National Guard) - một lực lượng quân đội dự bị thay thế các lực
lượng dân quân của tiểu bang sau Nội chiến.
Và nhóm từ “cần thiết cho sự an toàn của một
quốc gia tự do” đã nói rõ Tu chính án này là một điều kiện ắt có và đủ
trong chế độ tự do.
2. Phần
hai của câu Tu chính án Số Hai: “…, quyền
sở hữu và sử dụng Vũ khí của người dân, không thể bị xâm phạm”. Điều này quá rõ ràng, quyền thủ giữ
và sử dụng phương tiện tự vệ của công dân không thể tranh cãi.
Nôi dung của Tu chính án số hai, như một
bộ phận của một cổ máy, một phần không thể thiếu trong chính thể tự do bậc nhất
ở Hoa Kỳ, và cũng là đặc trưng văn hóa, không dễ gì xóa bỏ. Bao nhiêu lần quyền
lực cả lập pháp và hành pháp Hoa Kỳ thuộc về một đảng, nhât là DC có chủ trương
muốn xóa bỏ, cũng đã không làm được, kể cả khi có cơ hội là thảm kịch xảy
ra!
Bây giờ chúng ta hãy giả sử, cho dù, có
đủ điều kiện hợp hiến để xóa bỏ tu chính án này, có đảng chính trị nào không lo
đến hệ quả biến động xã hội không lường sau đó hay không? Bởi lẽ sự vật không
bao giờ dừng ở môt điểm nào. Cho nên rốt ráo đây chỉ là đề tài để tranh luận, về
giới hạn quyền công dân đến mức nào, để kiếm phiếu mỗi khi có chuyện rủi ro xảy
ra mà thôi. Một nền dân chủ kiểu “chuối chiên”, hay “ba rọi” thì khỏi nói, còn
đối với nền dân chủ đặc biệt, thượng thừa dĩ nhiên phải có yêu cầu cao nhất của
nó, cũng như kho tàng lớn phải có khóa lớn và phức tạp, yêu cầu canh phòng cũng
phải cao hơn và dĩ nhiên có nhiều nguy cơ hơn. Đây là cái lẽ tự nhiên, như cái
đạo của vật lý vậy!
Chúng ta nghĩ xem, những gì sẽ xảy ra nếu
hủy bỏ luật sở hữu súng. Hiện nay kẻ xấu sử dụng súng ít hơn người tốt có súng
biết tuân thủ luật pháp, làm thế nào xóa bỏ quyền của họ được, trong khi chúng
ta đòi dân chủ và tôn trọng dân chủ, mà không nơi nào có thể so sánh được? Và một
khi quyền sở hữu súng để tự vệ của người dân bị xóa, liệu kẻ xấu coi thường
pháp luật có trở nên tốt hơn, tử tế hơn không, hay với súng lậu, chúng sẽ hoành
hành bá đạo thoải mái hơn, bởi vì biết chắc người tốt đã bị chính quyền khóa
tay hết rồi!
Và bước kế tiếp nhà nước có đủ lý do để dài tay tổ chức “công
an”– xin mượn từ của Việt nam, “công an” chìm - nổi đến tổ, xóm, ấp, xã, huyện
để kiểm soát. Binh dân nghĩa xem, có phép thần thông nào khác không? Như vậy có
khác nào là lót đường để trở về với thời lý tưởng mà chúng ta đã hoảng sợ bỏ
đi. Và đến đây có lẽ chúng ta đã hiểu, muốn HK - một xã hội hết sức phức tạp
này trở thành xhcn, nhà nước toàn trị thì gỡ bỏ hoàn toàn Tu chính án này, chừng
ấy có
cớ không thể tranh cãi để thành lập nhà nước lớn hơn, quản lý đến
cơ sở địa phương như ở TC. VN, Cuba, Venezuela. Đây là điều mà CH gọi là
nhà nước cảnh sát (police state). Quí vị tị nạn nhât là DC, có ai muốn thì cứ
việc để nghị qúi đài làm thỉnh nguyện thư để nọp lên chính phủ như những kỳ trước
xem sao.
Cũng theo lẽ tự nhiên, xã hội tự do cấp
bậc nào cũng có cái giá tương đương giá trị của nó, và lợi hại song kề, có ánh
sáng ắt có bóng tối, không có giải pháp khác. Chúng ta sẽ cùng học nếu vị nào
có lý thuyết hay hơn, định luật tự nhiên này.
Chúng ta đang sống trong xã hội đa chủng,
đa văn hóa. Có nhiều luồng tư tưởng và trinh độ dân trí và kỷ năng xã hội khác
nhau, pha trộn một cách ồ ạt, vượt ngoài khả năng thời gian cần thiết để giáo dục
hội nhập, nhất là những năm gần đây, xã hội trở nên phức tạp hơn. Luật sở hữu
súng tự vệ cũng là một giải pháp có sẵn, nhắc nhở người lạ sống chung nên giữ
thái độ khoan hoà với nhau, trước khi trở nên công dân Hoa Kỳ thuần thành.
Vấn đề còn lại quan trọng bậc nhất và
lâu dài và đòi hỏi kiên trì hơn là GIÁO DỤC. Vũ khí không phải là nguyên nhân của
tất cả mà là ở con người được giáo dục và tự giáo dục đến đâu. Thử nghĩ xem, nếu
tất cả đều có tình yêu nhân loại, thay vì thù ghét; có lương tri trong sáng
thay vì lưu manh với bất kỳ lý do nào; có ý thức và tinh thần trách nhiệm thay
vì sống bừa bãi theo bản năng; tôn trọng lẽ phải, đạo lý thông thưòng thay vì
gian dối, xảo trá, vân vân… và nhất là cùng công nhận, tôn trọng và bảo thủ giá
trị văn hoá nhất định, thì một kho vũ khí đối với công dân tốt chỉ là những cục
đất sét mà thôi.
Và để hỗ trợ cho giáo dục cần có một nền
kinh tế phát triển đều đặn, đời sống người dân được ấm no, và luật lệ quốc gia
nghiêm minh, để xã hội ổn định. Xưa nay,
ngoài giải pháp tích cực này cho một xã hội tốt đẹp trong tương lai, tuyệt đối
không còn giải pháp khác. Chính trị phải đạo (political correctness) là ngụy
ngôn, là đầu mối của tất cả hoạn họa cho xã hội, bởi vì nó không phải là chân
lý.
Mặc dù ai cũng lo sợ rủi ro, tai bay vạ
gửi, nhưng kêu gọi phải bầu cho ai bỏ luật súng chỉ là một lối kêu gọi bầu cho
quyền lực của đảng chính trị của họ chứ không thực tế chút nào. Kiểm soát gắt
gao hơn là điều hai bên đã cùng làm, trong đó có nơi tăng cường an ninh bằng
súng, có nơi cấm mang súng và kết quả không thể khẳng định bên nào hoàn toàn tốt.
Chicago luật súng rất chặt chẽ nhưng người ta chết hơn săn thú hàng ngày!
Và chúng ta đã hiểu, chỉ có một trong
hai trường hợp: một là trong cỗ máy tự do Hợp Chủng Quốc HK vĩ đại và phức tạp
có Tu chính án Số Hai là một điều kiện ắt có và đủ - nghĩa là không thể hủy bỏ;
hai là biến đổi được HK trở thành chính phủ xhcn toàn trị thì người dân HK mới
chịu đi học võ Tàu hay quyền Anh để tự vệ thay vì sở hữu súng. Đơn giản có vậy.
Bình dân chúng ta hãy chọn đi.
Đến đây chúng ta xin hỏi, ở xã hội HK -
chỉ ở HK thôi, hoặc nơi nào có thể chế, hình thái xã hội và có lịch sử giống y
hệt ở HK cũng được, đừng so sánh bựa với những nơi khác - có ai bảo đảm rằng cấm
súng, xã hội sẽ không còn những thảm kịch xảy ra không? Và có ai bảo đảm rằng nền tự do bậc nhất của
HK sẽ không lay chuyển sau khi hủy bỏ Tu chính án này? Nếu có lý luận nào vững
chắc, xin hãy trình bày, có điếc bình dân cũng sẽ trang bị máy trợ thính và vểnh
tai để nghe. Bằng không thì xin đừng nói bừa, tuyên truyền khiến bình dân thêm
mơ hồ nữa.
Và sau cùng GIÁO DỤC tuy không theo kịp
để kiềm chế những thảm kịch có thể xảy ra, nhưng nó đích thị là một thiếu sót lớn
đang cần quan tâm bậc nhất ở xứ Cờ Hoa, chứ không phải là ngòn tay trỏ của phe
đảng chính trị phải đạo.
.
Và trong thời buổi kỹ thuật thông tin hiện đại, thay vì chính đạo, bên nào đã xài phải đạo chính trị như cây đũa thần, bùa chú hết linh, đã tự vạch trần cho bá tánh xem lưng, và ngán ngẩm mấy năm qua, đến nay chưa dứt? Bình dân trọng đạo, đã quá dư biết để quyết định lá phiếu của mình, phải gìn giữ tương lai nào, giá trị nào để không thẹn với đới sau.
.
Và trong thời buổi kỹ thuật thông tin hiện đại, thay vì chính đạo, bên nào đã xài phải đạo chính trị như cây đũa thần, bùa chú hết linh, đã tự vạch trần cho bá tánh xem lưng, và ngán ngẩm mấy năm qua, đến nay chưa dứt? Bình dân trọng đạo, đã quá dư biết để quyết định lá phiếu của mình, phải gìn giữ tương lai nào, giá trị nào để không thẹn với đới sau.
Vĩnh Tường
_________________________________________________
No comments