Tin Mới

TIN VẮN


Florida Đếm Lại - Cuối Cùng Dân Chủ Cũng Thua
Cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 vừa qua, ở Florida hai quận nổi tiếng là khu vực của DC, người ta tiếp tục tìm thấy hàng chục ngàn phiếu chưa đếm sau ngày bầu cử, gần như là để lật đổ chiếnthắng về cho DC.
Người ta phát giác các thùng phiếu tạm (Provision ballot) chưa điền trong những xe thuê, tìm thấy cả hàng chục ngàn phiếu chưa đếm, và đặt sai chỗ hàng ngàn phiếu khác, các quan chức bầu cử đã mang lại thắng lợi cho DC chỉ sai biệt trong đường tơ kẽ tóc.
Dù vậy, sau cùng đảng CH cũng đã thắng. Thay vì phải đối mặt với kết quả đếm lại, bà Brenda Snipes Giám sát bầu cử quận Broward lật đật tháo chạy, bằng một đơn từ chức. Hú vía!  Bà đã nhảy nhanh trước khi bị đuổi.
Bà này là quan chức đảng DC lo việc bầu cử từ năm 2003 đến nay. Bà đã từng bị chỉ trích nhiều lần về những vi phạm trong các kỳ bầu cử trước. Bà đã bị cáo buộc bà đã đánh lừa phiếu bầu và gian lận bầu cử để ủng hộ ứng viên cánh tả, nhưng bà đã chối. Tuy nhiên, đến hôm thứ Bảy vừa qua bà đã thừa nhận rằng bà đã để mất 2000 phiếu trong thời gian đếm lại!
Bà đã không hoàn thành bản tường trình vào cuối ngày Chủ Nhật theo yêu cầu
Thống đốc đương nhiệm Rick Scott đủ thẩm quyền để đuổi việc bà Snipes tức khắc vì những gì bà đã làm nhằm gian lận phiếu bầu tràn lan. Nhưng có lẽ để cứu tiền quyền lợi hưu bỗng nên bà đã nhanh chân nộp thư từ chức, ngay sau khi biết ông Nelson (DC) thua ông Scott (CH) hơn 10 ngàn phiếu
Kể như sự nghiệp chính trị gần 40 năm của ông Nelson, chấm dứt từ đây, và chính sách của TT Trump bớt được một người chống đối ở tiểu bang thường có khả năng quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống .
Hết cách, cả hai ứng viên DC, một thượng nghị sĩ, một thống đốc đành tuyên bố đầu hàng.
________________________________


Quốc Hội HK Hủy Bỏ Qui Tắc 181 Năm Để Thỏa Hiệp Vô Nguyên Tắc Với Người Hi Giáo Mới Đắc Cử.

Các loại che đầu đã bị loại bỏ từ năm 1937. Từ đó đến nay các đại diện dân cử đến sàn Quốc hội không được phép đội các loại che đầu. Bây giờ, sau khi một phụ nữ HG được đắc cử, thì qui lệ này bắt đầu thay đổi.
Ilhan Omar, đắc cử ở Minnisota sẽ chấm dứt qui lệ có nguồn gốc khác biệt giữa Quốc hội và Nghị viện ở Anh. 
Thời gian qua, đã có nhiều thay đổi về trang phục trong Quốc hội như phụ nữ bị cấm mặc quần tây trên sàn cho đến năm 1993. Sự thay đổi có tính phong cách quốc hội và các qui tắc thường dựa trên các thành kiến về giới tính và các tiêu chuẩn thuộc thời đại – không mang tính biếu tượng. Nhưng trong trường hợp này dĩ nhiên không phải đơn giản như thế.
Không biết rồi đây, nếu, dân biếu Omar được mang trang phục tôn giáo, như trùm đầu ở sàn quốc hội, thì truyền thống có được sửa đổi theo không? Và các vị đại diện có tôn giáo khác nhau sẽ mang những gì thuộc tôn giáo của họ. Lúc ấy hình ảnh quốc hội HK sẽ ra sao.
_____________________________


Cuộc Bầu Cử Giữa Kỳ ở Florida Đến Nay DC Mới Chịu Thua
Tin vắn và vài ý kiến 

Andrew Gillum (DC) và Bill Nelson (DC) Tuyên Bố Đầu Hàng 2 Tuần Sau Cuộc Bầu Cử
Sau ngày bầu cử gần hai tuần, đến nay Thứ Bảy 17/11/2018, ông Andrew Gillum thuộc đảng DC, (liberal) – Thị trưởng, mới chịu tuyên bố đầu hàng cuộc đua vào chức Thống đốc tiểu bang Florida. Vào ngày 6/11/2018, ngay sau khi phiếu đã vào 100% và số phiếu của ứng viên Ron DeSantis đã hơn hẳn, ông đã tuyên bố một lần nhưng rồi sau đó, đổi ý đòi đếm phiếu lại. Cựu TNS Bill Nelson (DC) vừa mới đầu hàng hôm nay, thứ Hai - 11/19/20018. Và bà Brenda Snipes giữ chức Giám Sát bầu cử ở quận Broward 15 năm nay liền đưa đơn từ chức, có hiệu lực từ 14/01/2019
Cuộc đếm phiếu như mọi người đã thừa biết ở Quận Broward và Pam beach. Ở Broward, những thùng phiếu ở đâu mang tới, chắc là “wên” trên xe sau khi có kết quả ông Bill Nelson thua cuộc. Phiếu bất hợp lệ và hợp lệ bỏ ập chung với nhau.
Cuộc đếm phiếu đếm lại theo ý của DC mất gần hai tuần với thủ tục rườm rà. Cãi cọ, kiện cáo lung tung, sau cùng, cuộc đếm phiếu cũng diễn ra với cả luật sư, nhân viên đếm phiếu, và giám sát của hai bên xem từng lá phiếu. Những lá phiếu qua bưu điện, chữ ký không giống nhau được DC giải thích là người ta không rành viết tay. Lá phiếu gọi là bị hư, được đóng cửa sửa lại. Tại Broward, sau khi phiếu đêm xong, chỉ có một việc làm là bấm “báo cáo kết quả”, nhưng họ đã để trễ thời hạn qui định chỉ có 2 phút, và DC cho rằng bất hợp lệ và đòi lấy lại con số cũ vào đêm bầu cử. Bởi kết quả CH được thêm khoảng 3000 phiếu, trong khi đó họ đdang chờ kết quả quận Palm Beach còn đang đếm lại!
Hỏi có ai không biết mọi lá phiếu đều phải được tính. Nhưng DC lặp đi lặp lại tưởng chừng như CH là kẻ ăn gian – trong khi đó điều này xưa nay chỉ có ở phía DC. Phiếu bất hợp lệ khác, được DC diễn dịch theo thuật ngữ “ý định của cử tri” (voter’s intent) có từ kỳ bầu cử năm 2000. Cuộc đếm phiếu lại lúc đó đã đi vào lịch sử của DC, khiến cả nước ồn ào hai tháng sau khi bầu cử mới tuyên bố kết quả TT Bush đắc cử, và Algore đi về làm vua “Hâm nóng toàn cầu”. Có lẽ nhờ vậy mà đến nay Florida mới thoát khỏi chìm trong biển nước!
Khỏi nói ai cũng biết và dân trí HK và kỹ thuật hôm nay đã tiến đến mức nào, nhưng khi thua cuộc thì DC không tin cả những cái máy. Thuật ngữ phải xem “ý định bầu” (voter’s intent) của cử tri trên lá phiếu để đếm! Nhớ năm 2000 lá phiếu còn có thêm cái tên “dimple, hay pimple” tức là “lúm xuống hay nổi mụn đầu kim lên”.  Họ dùng kính lúp để rọi từ lá phiếu xem có dimple hay pimple không, để quyết định cử tri có ý định bầu! Nghĩa là đếm từ trong ý định! Trong khi đó, lịch sử bầu cử HK có hơn hai trăm năm, ai cũng biết luật lệ, cách bầu, thế nào lá lá phiếu hợp lệ hay không hợp lệ.
Luật pháp chung cho toàn dân quá rõ ràng, lá phiếu không hợp lệ, không đúng thời hạn thì phải đi vào sọt rác – đây hoàn toàn công bằng hợp lý - bởi đi bầu là quyền lợi của anh, anh không biết nắm thì không thể trách ai được. Tất cả những phiền phức chỉ xảy ra khi DC thua cuộc. Đây là tinh thần dân chủ của DC. Dường như khi có bầu cử thì DC phải thắng mới đúng. Nếu không thì CH bị chỉ trích là đàn áp cử tri, là kỳ thị đủ thứ.     

Họ đã thua và để lại ở Florida một tấm bia đề tên DC. Không phải một lần, mà hầu như mọi lần bầu cử, ở đây đều có vấn đề, trong khi tất cả các quận thì không. Để giữ quyền lợi bổng lộc của mình cho chắc, Bà Brenda Snipes đưa đơn từ chức ngay sau khi mọi cố gắng của DC đều thất bại, bởi vì biết chắc Thống đốc mới, DeSantis sẽ đá bà ra khỏi cửa ngay sau khi nhậm chức.


No comments