Tin Mới

TIN VẮN 26 -27-11/2018

Tổng Thống Trump Đe Dọa Sẽ Đóng Cửa Biên Giới Dài Hạn.

Ngày 26/11/2018 Tồng thống Trump đe dọa sẽ đóng cửa biên giới giữa Mexico và HK lâu dài, sau khi hàng ngàn dân di cư tràn qua biên giới để vào Hoa Kỳ.
Một số dân di cư phá hỏng một phần hàng rào phía bắc thành phố Tijuana và bắt đầu tuồn qua. Nhưng khi đến lớp hàng ro thứ hai phía HK thì cơ quan Thuế quan và Biên phòng (CBP) đã bắn mù cay, buộc dân di cư phải tháo chạy.

Sáng sớm Thứ  Hai (26/11) tổng thống Trump twet ra:“Mexico nên di chuyển những người di cư vẫy cờ, nhiều người trong số đó là những tên tội phạm đáng gờm trở về nước họ. Dùng máy bay, dng xe buýt, hoặc bằng phương tiện gì cần thiết, nhưng họ KHÔNG được tới Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ đóng cửa Biên giới vĩnh viễn nếu cần thiết. Quốc hội, phải tài trợ bức TƯỜNG! ”

TNS Linsey Graham (R. S.C) cùng một số TNS đồng viện ủng hộ việc tạm thời đóng cửa biên giới.

“Các ông bà ghét TT Trump đến độ không thấy những vấn đề do đoàn lữ hành gây nên. Ông ta đã đúng khi đẩy lùi nhằm ngăn cản làn sóng di dân lậu trong tương lai. Tôi ủng hộ quyết định của TT Trump đóng cửa biên giới cho tới khi chúng ta có thể xử trí sự rối loạn do sự quản trị cung cấp nơi cư trú phá vỡ luật pháp. Chúng ta phải có tài chánh cho an ninh biên giới/ tường và phải thay đổi luật cho cư trú”

Hành động ngay bây giờ hoặc sẽ không bao giờ làm được:

Sau cơn sóng đạp rào biên giới của đoàn caravan hôm Chủ nhật vừa qua (25/11/2018), Dân biểu Mark Meadow (CH -  N.C) chủ tịch khối Freedom Caucus kêu gọi những người đồng viện phải gấp rút bầu cung cấp tài chánh cho bức tường biên giới và tháng 12 này, trước khi giao quyền đa số cho DC.

Phía Mexico tiến hành trục xuất một phần trong số 500 người đã xông qua rào biên giới và đã bị hơi cay. Cơ quan Thuế Quan và Bảo vệ biên giới đã đóng cửa khẩu San Ysidro Port hôm Chủ nhật.

Bộ trưởng Nội an Kristjen Nielsen phát biểu rằng họ đã tấn công cơ quan Bảo vệ biên giới: “Hành động như vậy nguy hiểm và không nhất quán với việc xin tị nạn một cách hòa bình. Các thủ phạm sẽ bị truy tố. Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho nhân viên Bộ Nội an khi họ làm việc để đảm bảo an toàn biên giới của chúng ta, ” Bà ta cũng tweet rằng nhân viên công lực sẽ không ngần ngại đóng cửa để giữ an toàn.

Việc thay đổi luật lệ:

Chính phủ TT Trump đã thay đổi luật lệ vào hồi đầu tháng này, không cho những ai đã vượt biên vào HK xin nơi cư trú.

Một số người từ Honduras và El Salvador sẽ không đủ điều kiện xin tị nạn - một số trước đây bị trục xuất vì tội hình sự ở Mỹ, bao gồm cả tội giết người và lái xe say rượu, những người khác không xác định lý do tại sao họ bị trục xuất nhưng nói rằng họ đã bị trục xuất.
Những người khác khai rằng chạy trốn khỏi đói nghèo hay chạy trốn khỏi bạo lực băng đảng ở nước họ cũng không thuộc qui chế xin tị nạn. Các luật liên bang hiện hành đòi hỏi một số trường hợp hẹp cho những người xin tị nạn, chủ yếu là bị, đàn áp, bắt bớ bởi nhà cầm quyền.

Một số thẩm phán liên bang đã ngăn chặn sự thay đổi nói trên nhưng phía Toà Bạch Ốc, TT Trump tin rằng TCPV sẽ phán quyết đúng đắn vì tình hình an ninh quốc gia chứ không phải vì mục tiêu chính trị. Lần trước cũng vậy, TT hoàn toàn đúng.

Vĩnh Tường biên soạn 

No comments