Tin Mới

TIN VẮN NGÀY 23/11/2018

Chính Phủ Có Thể Phải Đóng Cử Vì An Ninh Biên Giới

Hôm qua, TT Trump nói với phóng viên rằng ông không từ bỏ ý định để chính phủ đóng cửa vì tình hình an ninh biên giới, chủ yếu là yêu cầu QH chuẩn chi ngân sách để xây bức tường biên giới phía nam. Từ lâu, ông đã lặp lại nhiều lần về sự cần thiết phải xây bức tường, cũng như kêu gọi QH phải hành động.

“Bức tường là một phần an ninh biên giới, một phần rất quan trọng, quan trọng bậc nhất”. Ông cũng nói thêm rằng chặn đứng đoàn di cư từ Trung Mỹ là ưu tiên hàng đầu. Và ông đã cho phép đóng một phần biên giới từ hai ngày trước. Bây giờ đoàn người này phải xếp hàng xin cư trú từ phía Mexico.

Trong khi chờ đợi ở thành phố Tijuana, dân Mexico hết chịu nổi nên đã xuống đường biểu tình phản đối. Theo những khẩu hiệu họ đã hô vang, người ta hiểu sự tập trung ồ ạt ở đây, khiến cho đời sống của họ bị ảnh hưởng và anh ninh của họ trở nên lỏng lẻo. Chẳng hạn: “Đây là xâm lược!” “Những gì Donald Trump nói đều đúng sự thật. Đây là xâm lược” hoặc, họ trả lời rằng, chúng tôi có nhà, có cửa ngõ, rào giậu. Chúng tôi không muốn cho bất kỳ ai vào nhà. Cũng vậy đất nước là nhà lớn của chúng tôi, chúng tôi cần giữ gìn biên cương lãnh thổ của chúng tôi. Họ cũng tuyên bố họ không có ý đàn áp, nhưng có đến thì phải đến hợp pháp.

Tổng thống đã ra lệnh cho quân đội vũ trang đến biên giới với lý do đối đầu với những thành phần bất hảo trong đoàn di cư đe dọa đến an toàn của người thi hành luật pháp. Theo ước tính  của Bộ Nội an, có đến 500 kẻ phạm trọng tội  trong đoàn di cư, và thành viên của bọn chúng có thể lên đến hàng ngàn.

Tổng thống nói: “Hỏi tôi có muốn việc đó xảy ra không? Tuyệt đối không. Nhưng tôi không để cho quân đội bị lợi dụng”

Sắc Lệnh của Tổng thống: Ai vượt biên trái phép sẽ không được ghi danh để xét duyệt có được cho lưu trú hay không.

Hồi đầu tuần, một số nhóm ủng hộ đoàn di cư đệ đơn kiện tổng thống Trump lên toà kháng án (9th Circuit) ở San Francisco – cũng là San Francisco nữa, thẩm phán Jon S. Tigar do Obama bổ nhiệm (2012) đã phán tạm thời ngăn chặn sắc lệnh của Tổng thống Trump vì cho rằng, sắc lệnh có thể ngăn chặn không cho đoàn di cư bước qua biên giới để làm đơn đòi quyền cư trú. Toà B. Ốc đã kháng cáo. Tổng thống tin rằng toà 9th Circuit ở San Francisco, đã lạm dụng chức quyền để “làm luật”, Lần trước họ ngăn cản sắc lệnh di dân vì an ninh quốc gia của TT; và lần này cũng vậy, lẽ phải nhất định sẽ được công nhận ở TCPV. Tổng thống đã chỉ trích “quan toà Obama” ở  9th Circuit làm điều “đáng hổ thẹn” khi mọi trường hợp đều chạy tới đây.

TT nói: “Mọi trường hợp đưa lên toà 9th Circuit bởi vì họ biết đó không phải là luật. Họ biết ở đó không phải là những gì đất nước này đại diện. Mọi trường hợp được đệ trình lên đó, chúng ta đều bị đánh bại. Không nên để người ta tức khắc chạy lên toà rất thân thiện để đệ trình trường hợp của họ”. Toà 9th Circuit có điều chúng ta cần phải xem xét vì nó không công bằng”

“Điều này gây tổn hại to lớn cho cơ quan thi hành pháp luật, và bây giờ kể cả quân đội ở biên giới; làm như thế thiệt hại đến quân đội của chúng ta

“Các chuyên gia an ninh được đào tạo kỹ càng của chúng ta không được phép làm công việc của họ ở Biên giới vì Hoạt động Tư pháp và Can thiệp của tòa 9th Circuit. Tuy nhiên, họ đang nỗ lực làm cho nước Mỹ trở thành một nơi an toàn hơn, mặc dù rất khó thực hiện khi bất kỳ ai nộp đơn kiện đều thắng!”

Tổng thống Trump và John Roberts, xếp TCPV: Cũng trong ngày thứ Tư 21/11/18, qua tweet và trả lời phóng viên, bai bên đã có lời qua, tiếng lại có vẻ trái ý phật lòng.

Chuyện ít khi xảy ra, để trả lời Hội Nhà báo, ông John Roberts đã đưa ra ý kiến có ý bên vực ngành của mình: “Chúng tôi không có thẩm phán Obama hay Thẩm phán Trump, thẩm phán Bush hay thẩm phán Clinton.  Những gì chúng tôi có là một nhóm đặc biệt của các thẩm phán dùng khả năng tốt nhất của họ để đem lại quyền bình đẳng cho những người xuất hiện trước họ. Tư pháp độc lập đó là điều chúng ta nên biết ơn.”

Và dĩ nhiên trong thế lãnh đạo hành pháp, ông Trump cũng đã lên tiếng bênh vực ngành của mình trên Tweet: “Xin lỗi Chánh án John Roberts, thực chất là các ông đã có “những thấm phán Obama”, và họ có quan điểm rất khác với người đang giữ trách nhiệm an toàn cho quốc gia”

Chánh án Roberts chính là ngưòi từng một lần thay đổi ý kiến ở giờ phút chót làm cán cân nghiêng lệch về phía Obama chỉ 1 phiếu, qua ACA, có biệt danh là Obamacare. Thay vì đẩy trở xuống cơ quan lập pháp là Quốc hội để cùng sửa lại, phiếu của ông đã duy trì Obamacare. Và từ đó, khiến ngành y tế, bảo hiểm sức khỏe và cả kinh tế đều bị ảnh hưởng rất nặng, đất nước xáo trộn từ trong chính quyền đến đời sống xã hội. Từ Dịch vụ chăm sóc y tế, giá cả thuốc men, giá bảo hiểm, đến quyền tự do chọn lựa, đến quan hệ hãng xưởng với công nhân, vân vân tất cả đều xáo trộn. Đảng phái đấu đá lâu dài và ngày càng mạnh hơn. Hố sâu chia rẽ từ trong ra đến quần chúng trở nên ngày càng sâu, càng rộng và gay gắt hơn. Cục xương xã nghĩa quả thật khó nuốt vô cùng, cho đến nay chưa biết tương lai sẽ ra sao. Chỉ một lá phiếu của ông mà đất nước rung rinh  từ 2012 đến nay chưa dứt!

Mới đây, 23/11/2018, TT đã gửi thông điệp:

“Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ PHẢI làm việc với nhau, cuối cùng, với một gói an ninh biên giới lớn, trong đó sẽ bao gồm kinh phí cho bức tường. Sau 40 năm nói chuyện, bây giờ là thời gian cuối cùng để hành động. Sửa chữa biên giới, một lần và cho tất cả, NGAY BÂY GIỜ!

Vĩnh Tường biên soạn


No comments