Tin Mới

Một Con Cờ Tổng Thống Trump Có Thể Đẩy Tới

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 61
Một Con Cờ Tổng Thống Trump Có Thể Đẩy Tới
Về việc giải quyết khủng hoảng di cư ở biên giới phía nam, khi đến mức phải dùng biện pháp dứt khoát, TT Trump còn một thế cờ làm cho Mexico không còn đường thoái thác.
Trong trường hợp Mexico cứng đầu, không làm gì để ngăn chặn dòng người di cư mượn đường Mexico để tràn sang HK, chính quyền của TT Donald Trump có thể sẽ nhắm tới một đòn chí tử để buộc Mexico phải ra tay cùng HK giải quyết phần lớn khủng hoảng di cư tại biên giới. Mexico phải chọn một là tiếp tục chiến lược xoá bỏ biên giới để vào “thế giới bánh vẽ đại đồng”, hai là tự cứu mình.
Trong năm 2014, nguồn thu nhập nước ngoài lớn nhất của Mexico đến từ trao đổi dầu thô. Vào tháng 12 năm đó, sự thay đổi năng động đã mang lại cho đất nước này một nguồn thu nhập chính mới từ nước ngoài: Đó là tiền chuyển từ người làm việc ở phiá bắc [HK] biên giới hỗ trợ các gia đình ở quê nhà.
Tạp chí Forbes đã báo cáo, kiều hối đã chuyển dầu để trở thành nguồn tiền nước ngoài lớn nhất của Mexico. Nhưng trong năm 2015, kiều hối chiếm tới 24,8 tỷ đô la, lấn át hai nguồn lớn nhất tiếp theo là dầu mỏ và du lịch.
Tiền được gửi về nhà bởi những người lao động nhập cư ở Hoa Kỳ là tiền mặt có thể sẽ không quay trở lại nền kinh tế của HK - ít nhất là không trực tiếp. Nó củng cố Mexico bằng chi phí của các gia đình người Mỹ.
Và Mexico không phải là những người duy nhất hút nguyên khí của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Theo tờ Breitbart công nhân Trung Mỹ ở Hoa Kỳ đã gửi 16 tỷ đô la về quê nhà vào năm 2016 và con số này đã gia tăng đến 20 tỷ đô la trong năm 2018.
Tổng thống Trump đã biết, cơ hội để tận hưởng nền kinh tế Hoa Kỳ là một trong những điều lôi cuốn nhiều người qua biên giới phía nam.
Theo tờ The Wall Street Journal, bởi vì khả năng gửi tiền về nước từ Mỹ là một lực hút sinh lợi cho những người di cư kinh tế, chính quyền TT Trump đang xem xét việc thắt chặt vòng đai đồng loạt xung quanh kiều hối.
Tạp chí báo cáo rằng “một quan chức chính quyền cấp cao hôm thứ ba cho biết Bạch Ốc đang xem xét nỗ lực hạn chế dòng kiều hối từ Hoa Kỳ, để ngăn cản người di cư.”
Báo cáo không có chi tiết về những gì chắc chắn sẽ là một cuộc triển khai mạnh mẽ, cố gắng hạn chế dòng tiền trong thế kỷ 21.
Bất kể nó đã hoàn thành như thế nào, đó là một ý tưởng đã đến lúc, cựu Bộ Trưởng Nội vụ tiểu bang Kansas (Secretary of State), ông Kris Kobach nói với Siruis XM Patriot 51 trong chương trình “Breitbart News Tonight.”
Ông Kob Kobach nói “Mối đe dọa mà tôi đề xuất là một mối đe dọa thực sự giúp chúng ta nếu chúng ta thực hiện đầy đủ. Đó là mối đe dọa chấm dứt kiều hối từ phần lớn người dân ở Hoa Kỳ từ Mexico đang ở đây bất hợp pháp.”
“Đó là mối đe dọa mà chúng ta có thể thực hiện để giúp ích cho nền kinh tế của chúng ta, vì tiền không được gửi về nhà, nó vẫn lưu hành trong nền kinh tế Hoa Kỳ và giúp thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta. Đây thực sự là một điều tốt nếu chúng ta làm theo.”
Ngoài tiền ở lại Hoa Kỳ, còn có một yếu tố khác cần xem xét: Không có hy vọng có thể gửi tiền về phía nam, tất cả những đoàn lữ hành di cư đi về phía bắc có thể đơn giản tan rã.
Đây có thể là một giải pháp thay đổi cuộc chơi cho vấn đề nhập cư bất hợp pháp đã gây phiền cho chính sách của TT Trump và ảnh hưởng tệ hại cho người dân Mỹ trong nhiều năm nay.
Ở Hoa Kỳ, các công việc lao động không có kỹ năng sẽ bị buộc phải trả mức lương cạnh tranh cao hơn với ít lao động nước ngoài hơn để cạnh tranh thiếu công bằng với người Mỹ, lực lượng lao động từ đó có thể trải qua sự hồi sinh giúp nền kinh tế tăng vọt. Trong khi đó, mặt khác, Mexico sẽ phải chịu đựng khó khăn rất nhiều.
Với đòn đánh mạnh vào nguồn thu nhập ngoại tệ, nước này có thể sẽ rơi vào khủng hoảng kinh tế. Và với một dòng người thuộc quốc sẵn sàng trở về nhà hoặc bị trục xuất, đất nước ấy sẽ sớm ý thức rằng luật cung cầu cũng áp dụng cho lao động.
Khi chính quyền của TT Trump tuyên bố ra chiêu, có thể đủ để khiến chính phủ Mexico bắt đầu làm việc nghiêm túc hơn để ngăn chặn chiêu trò đánh Hoa Kỳ bằng di cư từ Trung Mỹ đến biên giới Hoa Kỳ.
Tuy không có bất kỳ chi tiết nào trên màn hình công cộng, một tiếng đằng hắng cũng có một triển vọng khiến chính phủ Mexico phải khiếp sợ - cũng vậy chẳng những riêng Mexico, mà những nước suýt chết giãy, đã nhờ tiền trên trời rơi xuống này mà sống phè phỡn, bất chấp xã hội mục nát.
Vấn đề là đã đến lúc sử dụng chiêu này chưa?

Vĩnh Tường

No comments