Tin Mới

TIN VẮN 8/4/2019



TIN VẮN 8/4/2019
1. Bà Bộ Trưởng Nội An Neilson Từ Chức
Cơ quan Tuần Tra Bảo Vệ Biên Giới đã bắt giữ cả 100 ngàn người di cư bất hợp pháp xỏ chân qua biên giới trong tháng Ba vừa qua, và họ cho biết có hơn một nửa số đó là gia đình có trẻ em. Bộ trưởng Neilson đã yêu cầu quân đội cho chỗ chứa 12,000 người, trong khi đó hiện nay chỉ có chỗ chứa cho 3000 người. Như vậy có nghĩa là một số lượng di dân bất hợp pháp sẽ phải thả vào mất biến trong nước, và có lẽ nhiều nhất ở các tiểu bang có chính sách bảo hộ. 
Sau khi cùng kinh lý ở biên giới với Bộ Trưởng Tư Pháp Neilson, xem các đoạn tường vừa mới xây, trao đổi, cập nhật tin tức và tham khảo yêu cầu thực tế với các quan chức bảo vệ biên giới, Tổng thống Trump đã tuyên bố rõ ràng là cần có một hướng mới “nghiêm ngặt hơn” cho Bộ Nội An. Sau cuộc trao đổi, bà  Bộ Trưởng Kirstjen Neilson đưa đơn từ chức vào chiều Chủ nhật (7/4/2019). Kevin McAleenan, trước kia là Phó Ủy viên Tuần Tra Biên Giới (2014-2017),Quyền Trưởng Ủy Ban Tuần tra Biên Giới (2017-2018) và đang là người đứng đầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới, được Tổng thống uỷ quyền Bộ Trưởng Nội An cho đến khi có bộ trưởng mới. Trước tình hình thực tế khủng hoảng biên giới về di dân bất hợp pháp, Tổng thống đã gửi thông điệp rằng “chúng tôi hết chỗ chứa” hãy “trở về đi”
Bộ Trưởng Neilson viết: “Tôi đã xác định rằng đây là thời điểm thích hợp để tôi từ nhiệm. Tôi hy vọng rằng Bộ Trưởng tiếp theo sẽ có sự hỗ trợ của Quốc hội và các cơ quan hữu trách trong việc sửa đổi các luật đã cản trở khả năng của chúng tôi trong việc bảo đảm an toàn biên giới HK và điều đó đã gây nên sự bất tương hợp trong khả năng điều hành quốc gia”
Luật nhập cư Hoa Kỳ là sự cân bằng giữa mong muốn chấm dứt nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ, và vừa bảo vệ những người dễ bị tổn thương có thể đang chạy trốn khỏi sự tổn hại và đàn áp. Cả luật pháp Hoa Kỳ và quốc tế đều cấm Hoa Kỳ từ chối cho những người có nguy cơ bị truy tố ở nước họ nhập cảnh; cả quy chế và tòa án định cư Hoa Kỳ đều cung cấp thêm các biện pháp bảo vệ theo thủ tục cho những người xin tị nạn có trẻ em và gia đình.
Trong năm qua, Tổng thống Trump đã cố gắng hết sức giải quyết vấn nạn mà các ông tiền nhiệm không làm, làm không nổi, hoặc vì lý do khác. Ông đã phải cố gắng vượt qua rào cản của các thế lực chính trị, nhất là của Dân chủ và cánh tả; họ vì mục tiêu chính trị chống việc làm của Tổng thống thay vì cùng lo cho an ninh và lợi ích quốc gia. Ông đã làm việc trong muôn vàn khó khăn với một số giải pháp và luật lệ cùn lụt, lỗi thời và có nhiều kẽ hở. Ông không ngừng kêu gọi Quốc hội chỉnh tu luật lệ cho phù hợp với tình hình mới. Nhưng Hạ viện bây giờ trong tay DC, xem ra khó mà đất nước HK có được cơ hội giải quyết vấn đề.
Trước tình hình đó, dường như Tổng thống chấp nhận để cho một số bộ trong nội các của ông dùng Quyền bộ Trưởng trong một thời gian để có sự mềm dẽo trong việc thực thi nghị trình bảo quốc an dân của ông.
Còn DC thì, khi bà Bộ Trưởng từ nhiệm, họ tha hồ chỉ trích:
Nancy Pelosi nói“Thật đáng báo động rằng quan chức trong chính quyền Trump, người nhốt trẻ em vào chuồng, đang từ chức vì không đủ cực đoan theo sở thích của Tòa Bạch Ốc”. 
Trong khi ấy chỉ thấy một người DC, cựu nhân viên Nội An và Quân Vụ Elissa Slotkin, tách khỏi luận cứ của DC. Trả lời trên Fox & Friend hôm qua (8/4/19), bà đồng ý với Tổng thống Trump rằng vấn đi di dân ở biên giới là thuộc: An ninh, Nhân đạo, Kinh tế và là khủng hoảng vô cùng khó khăn cần giải quyết; các cơ quan bảo vệ biên giới cần được cung cấp tất cả những phương tiện cần thiết theo yêu cầu của họ; bà không nghĩ rằng bức tường là phi đạo đức và nó không cầnxây ở những nơi địa thế không cần thiết  - như chính Tổng thống cũng đã nói.  
2. Điều Tra và Đến lượt ai sẽ đi tù?
Dân biểu Devin Nune (CH. Ca.), cựu Chủ tịch Ủy ban Tình Báo Hạ viện, người đã bị DC và “truyền thông thuộc về’ đòi ông phải rút lui khỏi cuộc điều tra các vấn đề liên quan đến kịch bản Thông đồng với Nga, vào tháng Tư 2017, nhưng ông đã không ‘vâng lời’. Ông cũng là người đã kiện Twitter, gồm 2 trương mục Twitters ẩn danh và và cố vấn chính trị Liz Mair với số tiền hơn 250 triệu USD vì tội bôi lọ, phỉ báng có tính tuyên truyền chính trị.  
 Ông vừa đệ trình 8 bản yêu cầu điều tra tội phạm lên Bộ Tư Pháp gồm các tội tiết lộ “thông tin tuyệt” mật và âm mưu trí trá với Quốc hội và toà Án Giám Sát Tình Báo Nước Ngoài.
Đừng lo không có tài liệu! Cộng Hòa sẽ phổ biến. Xem ra đây là đòn phản công bằng đại bác mà CH có tử tế mấy cũng không thể nhịn nữa.  Cộng hòa đã thúc đẩy việc phổ biến các tài liệu quan trọng khám phá nguồn gốc của câu chuyện “Thông đồng với Nga” làm mất uy tín của các ban ngành quan trọng của chính phủ HK thông qua cuộc điều tra vừa kết thúc.
Tổng thống Trump gần đây đã nói với Fox News rằng ông sẽ cho phổ biến toàn bộ các ứng dụng FISA được sử dụng để giám sát một trong những trợ lý hàng đầu của ông và các tài liệu liên quan khác.
Devin Nunes đã soạn những đề nghị này trong hai năm qua, và chờ cho đến khi Bộ Trưởng Tư pháp mới, ông Bill Barr được bổ nhiệm, mới đệ trình.
Ông nói “Chúng tôi đã chuẩn bị trong tuần này để thông báo cho Bộ Tưởng Tư Pháp rằng chúng tôi đã sẵn sàng để gửi những lời yêu cầu đó. Trước hết, tất cả những điều này là thông tin mật hoặc nhạy cảm. ... Năm trong số đó là những gì tôi sẽ gọi đề xuất thẳng - vì chỉ đề xuất tên những ai và chỉ đích tội phạm cụ thể. Những tội phạm đó là nói dối với Quốc hội, đánh lừa Quốc hội, rò rỉ thông tin mật. Vì vậy, năm trong số đề xuất là những loại đó.”
Còn ba đề xuất khác, ông nói thêm: "Có ba [đề xuất] mà tôi nghĩ phức tạp hơn. ... Vì vậy, về vấn đề đầu tiên, là lạm dụng FISA và các vấn đề khác. Chúng tôi tin rằng có một âm mưu nói dối với tòa án FISA, đánh lừa tòa án FISA bởi nhiều cá nhân mà tất cả cần phải được điều tra và xem xét, và chúng tôi tin rằng công cụ [chính xác] là công cụ dàn xếp có âm mưu. Âm mưu thứ hai liên quan đến thao túng cơ quan tình báo cũng có thể khiến nhiều người Mỹ dính mắc”
Ông Barr có lẽ khó thoái thác đề nghị này. Và nếu cuộc chơi tiếp tục chắc chắn có nhiều kẻ gian manh sẽ vào tù. Làm giả để đánh trống la làng thì có khi tạm thời thắng cuộc. Nhưng đòi điều tra cái giả chỉ để kéo dài là một chiến thuật nên ghi vào chuyện cười thế kỷ. 
Và chính xác là hết phiên ta thì đến phiên người, phiên người khỏe hơn nhiều; không cần mưu kế gì cả, cứ để sự thật tự nó nổi lên cũng đủ cho ta “tiêu tán đường” rồi!  
Vĩnh Tường biên chép





No comments