Tin Mới

Dân Chủ Tranh Vé Ứng Viên Tổng Thống (Lần 1)

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 75
Dân Chủ Tranh Vé Ứng Viên Tổng Thống (Lần 1)
Đảng DC hiện có 20 người đang tranh vé ứng viên tổng thống năm 2020. Chắc vì sân khấu chật nên cuộc tranh luận đầu tiên được chia làm hai đêm: 26/6 và 27/6 tại Miami Florida.
Riêng Tổng thống Trump dù đang bận rộn với hàng trăm việc trong nghị trình của ông, trên diễn đàn thế giới G-20 tại Nhật, ông vẫn ghé tai mắt đến hai đêm mở màn quan trọng của đảng DC. Ông cũng đưa ra nhận định tức thì rằng “nhạt nhẽo, buổn tẻ, chán phèo” (boring), và đảng DC “trở thành một đảng giống đảng xã hội”
27 tháng 6 năm 2019 08:37:04 PM – Tổng thống tweet: “Tất cả ứng viên Dân chủ giơ tay biểu quyết cho hàng triệu người nước ngoài bất hợp pháp được chăm sóc sức khỏe không giới hạn. Hay là chăm sóc công dân Mỹ trước tiên đi!? Thế là kết thúc cuộc đua rồi!
Còn cử tri chưa được gì thì ít ra cũng kể như được xem xem tuồng miễn phí trên sân khấu. Chúng ta hãy xem tuồng tích có chỗ nào đáng cười, có chỗ nào chán phèo, hoặc có chỗ nào đáng học hỏi chăng?
Buổi tranh luận thứ nhất 26/7/2019
Buồn cười nhất là ba anh ứng viên tổng thống tranh nhau xổ tiếng Mễ, mỗi anh một tràn. Mở đầu là anh có cái tên đã trại sang tiếng Mễ, Beto O’Rourke nói về kinh tế phải dành cho mọi người nhưng bây giờ chỉ dành cho các công ty kinh doanh. Có thật vậy không trong nền kinh tế tự do tư bản, công ty kinh doanh là nguồn gốc của công ăn việc làm cho xã hội. Chúng ta tạm gác câu hỏi này ở đây. Trong lúc đó, anh Cory Booker liếc nhìn chăm chăm về phía Beto. Xem ra anh ta rất ngứa cổ, và quả thật sau đó anh ta cũng chơi một tràn, rồi đến anh Julián Castro, cũng vậy.   
Cho dù các anh nói rằng mọi người cần được quan tâm, cần có tiếng nói, nhưng thật ra ai cũng biết là để kiếm phiếu Latino, nhất là cuộc tranh luận diễn ra ở tiểu bang có nhiều dân Latino. Tiếc rằng, mấy anh làm chưa đủ, vì đã bỏ rơi nhiều dân tộc khác, nhất là thiếu mấy câu “Kinh chao qui vi, Tôi yeu qúi vi lam…”, như Loretta Sanchez, đỏng đảnh trong chiếc “ao dai’ để kiếm phiếu DC Việt Bolsa rồi cũng lẳng lặng mang lời hứa chống cộng đi đâu mất hút.
Bình dân không cười sao được, khi chúng ta đã là công dân HK, ai cũng thuộc và dùng lời tâm nguyện đoàn kết khi chào cờ bằng tiếng Anh - phải bằng tiếng Anh rằng:
"I pledge allegiance to the Flag of the United States of America, and to the Republic for which it stands, one Nation under God, indivisible, with liberty and justice for all.
(Dịch sang Viêt ngữ để hiểu nhưng không phải để đọc khi đặt tay lên ngực: "Tôi cam kết trung thành với Quốc kỳ của Hoa Kỳ và nền Cộng hòa mà đại diện, một quốc gia dưới quyền năng Thiên Chúa, không thể chia cắt, với tự do và công lý cho tất cả mọi người.").
Thế mà ứng viên tổng thống lại quên rằng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Một trong những mục đích dùng một ngôn ngữ chính [Anh ngữ] cũng như “Quốc ngữ là chữ nước ta”, là tỏ sự bình đẳng, là bước đầu tạo đoàn kết, không chia phân. Các ông hô hào bình đẳng, không chia rẽ mà lại dùng ngôn ngữ riêng trên diễn đàn quốc gia, để chia các cộng đồng thiểu số, phần ai nấy giữ, lo cho cộng đồng Latino vì họ có nhiều phiếu hơn. Vậy còn các cộng đồng nhỏ như Việt, Tàu, Đại hàn, Haiti, Lào, Tây tạng…thì sao?  Không ăn thua, vì họ có ít phiếu hơn chứ gì!?
Khi giao việc cho ai, ngoài việc phỏng vấn để tìm hiểu khả năng, người chủ còn cần có chút trực giác về tường mạo. Một kẻ mặt mày láo liêng, chủ cũng nên coi chừng trước khi giao chìa khóa kho cho anh chị ta, phải không? Dân gian Việt nam, từ lâu đời người ta đã biết: “Trông mặt mà bắt hình dong” tức là nhìn vẻ mặt, nhìn bề ngoài mà đoán biết tính nết, ý nghĩ, tình cảm thật, cũng như chí khí, tài năng của con người.
Ông Trump đã có lần đánh thẳng ứng viên Carly Fiorina bằng câu: “Hãy nhìn khuôn mặt ấy”“Có ai bỏ phiếu cho điều đó không? Bạn có thể tưởng tượng điều đó, khuôn mặt của tổng thống tiếp theo của chúng ta." Và sau đó ông đính chính “Hãy nhìn xem, tôi đang nói về tính cách của bà ấy… “Khuôn mặt” mà ông nói vừa ám chỉ dáng điệu yếu ớt của một người làm tổng thống và vừa có thể giải thích theo lối khác là tính cách, khả năng mà xã hội có thể chấp nhận (persona). Tuy bị chỉ trích nhưng rốt cuộc đây là cách, nhắc cho cử tri đừng quên chi tiết quan trọng, đó là “tướng mạo”. Đây là một chiêu trên trường đấu khẩu, đấu trí.
Bây giờ đến lưọt bình dân chúng ta, trổ chút tài mọn đem hình dáng và cung cách, tướng đi, cách nói, (body language) của từng ứng viên một, để cạnh Tổng thống Trump, rồi dung trực giác xem hết 20 ứng viên, có ai có thần khí hơn ông Trump không? Nếu ai có cây gai trong lòng thì phải bỏ đi sạch sẽ mới nhận ra rằng, không có một ứng viên nào thắng nổi Tổng thống Trump, đó là chưa nói đến chính sách hay thành tích mà ông đã gặt hái được, có thể nói là “bách độc bất xâm”
Ví dụ, hãy nhìn cặp mắt thồ lộ của anh Booker, hay cái tướng vừa đi vừa chạy, vung tay múa mép như bà Elizabeth Warren; hoặc anh Betto O’Rourke, cũng vậy vừa nói vừa chỉ chọt; hay ông lão Joe Biden được cái ‘kính lão đắc thọ’, nhưng lại lề mề chậm chạp và nhất là có cái tật nói ba câu trật hết hai, chưa kể đến nhiều khuyết điểm khác như không có ý tưởng, sáng kiến gì ráo nên đã mấy lần mượn cả câu nói của người khác, hay hít tóc phụ nữ, vân vân…
Bây giờ chúng ta quay sang những điểm chính nội dung phát biểu của từng người xem sao:
1.    Cory Booker
cho biết chính sách kinh tế và các quy định về súng không hữu ích trong cộng đồng của ông, mà ông mô tả là thu nhập thấp, của dân da đen và da nâu. Ông cũng đưa ra thảo luận về bạo lực chống lại người Mỹ chuyển giới.
Trong khi thực tế, chính sách kinh tế theo thống kê cụ thể, các cộng đồng thiểu số có nhiều công ăn việc làm và thu nhập cao hơn trong mấy chục năm qua. Còn bạo lực nào chống lại người Mỹ chuyển giới, không có thống kê nào cho biết chính xác. Đây có phải là đề tài chính cho tương lai một xã hội HK không? Bình dân cứ hỏi thử chừng mươi người xem sao.
2.    Julián Castro
thuộc loại vô danh, có lẽ đến nay người ta mới biết tên. Anh ta chủ trương việc thiết lập một Kế hoạch Marshall cho Honduras, Guatemala và El Salvador. Ông cũng lên án chính sách đo lường đối với những người di cư đang xin tị nạn và nói rằng ông sẽ coi thường việc vượt biên bất hợp pháp bằng một luật nhẹ hơn civil code.
Castro cũng không ngại mỵ dân luột sổ: cho phá thai vô giới hạn và đòi quyền phá thai cho cả người chuyển giới! Đàn ông chuyển giới mà có thai! Anh ta đã quên làm bài tập!
3.    Bill de Blasio
chống Trump cực kỳ dị hợm trong nhiều lần, chỉ trích việc kêu gọi giữ bảo hiểm tư nhân,  chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của anh ta khi là con trai của một cựu chiến binh trong Thế chiến II, người đã tự kết liễu đời mình và là cha của một đứa con trai da đen.
Lấy một ví dụ cá nhân đem ra đòi áp dụng cho chính sách quốc gia! Đúng là tổng thống, nước nào?! Bình dân thử nghĩ xem, ngay cả nước nhỏ như Việt nam ngày nay, chắc cũng không có chỗ cho anh ta làm chủ tịch.
Blasio cũng xổ một câu tiếng Xì. Khi nói về chuyện dân lao động đình công, ông hô “Tiến lên cho đến khi chiến thắng luôn!” Nhưng đây là câu của bộ hạ Fidel Castro, lãnh tụ CS mà dân tị nạn Cuba ở Florida thù ‘bất cộng đái thiên”. Mới ra múa mép đã bị “đả cẩu bổng” rượt chạy, khiến anh ta lo xin lỗi. Bây giờ chắc anh ta đã biết, làm tổng thống không phải dễ ăn như anh ta thường chưởi ông Trump! 
4.    John Delaney
phản đối Medicare cho tất cả mọi người và nói rằng đảng Dân chủ nên tập trung vào việc hạ giá dược phẩm, cơ sở hạ tầng và tạo việc làm, thay vì báo cáo Mueller hoặc thủ tục luận tội Tổng thống Trump. Xem ra anh này còn có chút trung thực, nhưng tiếng nói như vọng vào lỗ không, trước đà cấp tiến chèo xuồng gấp rút về tả ngạn của DC - xuống hố cả nước
5.    Tulsi Gabbard
nói rằng chiến tranh hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia và kêu gọi Hoa Kỳ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran. Chị ta cũng thảo luận về sự thay đổi chính kiến của mình về chính sách LGBT, chị ta đến từ một gia đình bảo thủ xã hội để phục vụ cùng với những người giúp việc LGBT.
Kêu gọi chui trở vào Hiệp ước tệ hại với Iran, trong khi HK đã đi xa hàng ngàn dặm! Thật là không hiểu gì cả! Và trở lại việc cộng đồng LGBT bị ức hiếp, xã hội cần cứu gấp! Xem ra chuyện mấy cái cầu riêng thời Obama đến gờ chưa dứt!
6.    Jay Inslee
nhấn mạnh kinh nghiệm điều hành của ông ở Washington, nói rằng ông là ứng cử viên duy nhất thông qua luật về phá thai và bảo hiểm y tế. Anh ta cũng thảo luận về biến đổi khí hậu và sự hỗ trợ của ông cho các công đoàn.
Đây cũng chỉ lặp lại nghị trình của cánh tả cấp tiến, chẳng có gì lạ
7.    Amy Klobuchar
trả lời Inslee rằng có "ba người phụ nữ trên sân khấu" này cũng đã chiến đấu để phá thai. Cô ấy đã thảo luận về khả năng được bầu của mình, nói rằng cô ấy đã giành được các quận ở Minnesota nơi đã bầu cho Trump bằng hai chữ số.
Lại cũng là thành tích phá thai! Giết trẻ em trước khi sanh có gì oai lắm sao mà ai cũng dành?! Còn thắng lợi vài quận tí tẹo có gì mà khoe thành tích để vin vào đòi làm tổng thống, hả chị Hai! 
8.    Beto O'Rourke
đòi đạp bỏ tường rào biên giới; bảo vệ tư nhân chỉ như một lựa chọn chăm sóc sức khỏe và cho biết các công ty dược phẩm cần phải chịu trách nhiệm cho mối liên hệ của họ với cuộc khủng hoảng opioid.
Giải pháp này, chỉ bằng cái móng tay so với trái núi mà ông Trump đã làm.
9.    Tim Ryan
chỉ trích General Motors vì đã đóng cửa một cơ sở Lordstown, Ohio và sản xuất ô tô ở Mexico sau khi được giảm thuế. Ông cũng cho biết trung tâm của Đảng Dân chủ cần phải chuyển từ "ven biển và tinh hoa và các đại học nổi tiếng miền bắc " sang "các cộng đồng bị lãng quên".
Đây cũng chỉ là những chi tiết vụn vặt. Còn việc thay đổi quan điển đường lối, chắc DC phải thua đến năm ba lần nữa thì tài chính trị phải đạo may ra mới chấm dứt.
10.  Elizabeth Warren
cùng de Blasio trong việc trở thành ứng cử viên mạnh mẽ hỗ trợ bãi bỏ bảo hiểm y tế tư nhân. Bà ta cũng đặt tên biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ.
Cũng nhai lại những món cấp tiến chứ chẳng mới mẻ gì.
Chị này ra uống beer và tuyên bố ứng cử sớm nhất, khoa tay múa chân cho giãn gân cốt rồi sẽ sớm đi về mà thôi.
Đến 27/6
1.    Michael Bennet
lên án tập trung công dân và sắp xếp gian lận để giành phần thắng. Anh ta chia sẻ câu chuyện về sự chia ly của mẹ mình với gia đình ở Ba Lan trong Thế chiến II trong khi thảo luận về sự tham gia của anh vào luật di trú của hai đảng và chia cách gia đình.
Cũng là đem một chi tiết nhỏ, đòi cả nước làm theo!
2.    Joe Biden
Biện hộ hồ sơ của mình về quyền công dân và hội nhập trường học sau khi Harris nói rằng ông đã làm việc với những người phân biệt đối xử để phản đối chính sách về xe buýt. Ông cũng nói rằng ông có thể làm việc với đảng Cộng hòa, nêu lên một thỏa thuận năm 2012 với Mitch McConnell về thuế.
Chưa chi mà ‘lão na” đã lo bận chống chế lời chỉ trích phân biệt đối xử với người da đen trong quá khứ. Như chúng ta đã biết, rồi đây ông sẽ không dễ giải thích hết những sai lầm trong lời nói và cả với việc làm ăn của con trai với Tàu như thế nào! Chắc sẽ khổ lắm! 
3.    Pete Buttigieg
Là ngườI đặc biệt nhất, anh ta là thị trưởng của một thành phố nhỏ tí tẹo, như thị xã, và là người chồng vợ bất phân. Anh có chồng. Anh cho biết ông đã không thể đa dạng hóa lực lượng cảnh sát South Bend, và sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong việc trị an cần phải được giải quyết. Anh ta cũng đổ lỗi có căng thẳng giữa các giá trị Kitô giáo và sự chia ly gia đình ở biên giới. Trong khi đó tin tức thống kê hang ngày chưa ai thấy.
4.    Kirsten Gillibrand
nói rằng các quyền của phụ nữ đang bị tấn công bởi Đảng Cộng hòa và các chính sách phá thai được hình thành bởi sự thỏa hiệp, như sửa đổi Hyde, là không thể chấp nhận được. Chị ta cũng cho biết cô đã hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp mua trước khi áp dụng Medicare cho tất cả hệ thống.
Cũng là chính sách cấp tiến tả khuynh thứ thiệt mà thôi, lớn tiếng cho lắm nhưng tất cả không có gì lạ!
5.    Kamala Harris
chỉ trích quá khứ của Biden về sự phân biệt màu da trên xe buýt và chia sẻ đời sống riêng của chị ta khi còn học lớp hai để hòa nhập tại trường công lập ở California. Chị ta cũng phản đối chính sách trục xuất của chính quyền Obama, nói rằng điều đó ảnh hưởng đến khả năng cộng đồng người nhập cư quan hệ với cảnh sát.
6.    John Hickenlooper
nói rằng đảng Dân chủ cần phải làm rõ rằng họ không phải là những người xã hội. Ông nói rằng ông ủng hộ sứ ​​mệnh của Thỏa thuận Xanh Mới (Green New Deal) nhưng phản đối bảo đảm công việc của nó. Về vấn đề nhập cư, Hickenlooper cho biết chính sách chia cách gia đình của Trump là tương đương với bắt cóc.
Ái chà cái này mới hay cho cách mỵ dân. Bảo DC làm rõ không phải là theo xhcn mà lại ủng hộ Nghị Trình Xanh. Ủng hộ Nghị Trình Xanh mà phản đối bảo đảm việc làm!!!
Còn chỉ trích chia cách gia đình, hãy đề nghị một giải pháp hợp lý nhât xem sao?
7.    Bernie Sanders
Ông lão này thì khỏi nói, ai cũng biết tướng hao hao giống Karl Marx, nhưng thiếu đi bộ râu. Chính sách rõ là xhcn khó mà từ chối. Tăng thuế là cái chắc, tầng lớp trung lưu sẽ trả nhiều tiền thuế hơn nhưng ít hơn trong chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Cái gì cũng cho không (Free). Không biết ông có tính chưa, đánh ngã hết các công ty mà ông cho là lớn, có đủ tiền để chi trả cho toàn bộ học phí đại học, bảo hiểm sức khỏe cho bất kỳ ai, đạp đất HK, hoặc lương căn bản cho “con người” vân vân - hay không? Cho dù nếu có đủ thì chỉ một lần, và sau đó thì kinh tế HK sẽ đi về đâu? Cảm ơn Venezuella, cho ngưòi chưa biết cũng sáng mắt đuôi chút!
Lão ông cũng phản đối việc đóng gói của tòa án, kêu gọi các thẩm phán luân phiên, và nói rằng sự hỗ trợ cho Roe v. Wade sẽ là một bài kiểm tra tranh tụng cho các ứng cử viên tư pháp liên bang của ông
8.    Eric Swalwell
dẫn lời ông Biden nói rằng lãnh đạo chính trị nên chuyển sang một thế hệ mới, đặc biệt là về các vấn đề tự động hóa và biến đổi khí hậu. Anh này tệ nhất, chẳng có gì mới làm của riêng.
9.    Marianne Williamson
cho biết các cuộc thảo luận về chăm sóc sức khỏe cần thiết để giải quyết các nguyên nhân cơ bản của bệnh mãn tính, bao gồm các chính sách dược phẩm và môi trường. Chị ta cũng trực tiếp thách thức TT Trump, nói rằng chị sẽ khai thác tình yêu cho mục đích chính trị.
Chi tiết về sức khỏe này có phải là chính sách gì lớn lao không? Còn khai thác tình yêu thương cho mục đích chính trị! Chuyện lạ buồn cười nữa!
10.  Andrew Yang
Nga là mối đe dọa địa chính trị lớn nhất và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc không nên được giải quyết thông qua thuế quan. Ông cho biết mối quan hệ quốc tế đầu tiên mà ông sẽ thiết lập lại là Trung Quốc để tìm kiếm sự hợp tác về biến đổi khí hậu, Trí tuệ nhân tạo và Triều Tiên.
Ha ha! Đối với TC mà nói chuyện suông! Tổng thống Trump đã phải dùng cái búa to ngần ấy mà chưa chắc đã bê được TC vào ngồi bàn hội nghị. Bây giờ anh ta nằm mơ, bảo không nên dùng thuế! Biến đổi khí hậu, HK đã đạt đến đỉnh trong việc làm sạch môi trường. Hợp tác hay tiếp tục chi tiền thuế của dân HK một cách phung phí như bao nhiêu năm qua, hay đòi hỏi TC phải thi hành những biện pháp cần thiết tại nước họ trước. Còn Triều tiên, mấy mươi năm, mấy đời tổng thống đã cho tiền và nằm chờ, đã có kết qủa gì khác với Tổng thống Trump không?
Xin đừng nhé! Hãy để ông Trump làm xong kế họach, nếu chừng ấy không có kết quả rồi hãy tới mấy anh!
    Tóm lại, không cần vòng vo 
Thứ nhất bình dân hãy nhìn kỹ xem có vị nào tướng mạo nhìn cho ra một tổng thống HK không. So với mức độ thông minh, lanh lợi, đối đầu với những khó khăn không hề nao núng như Trump không?
Thứ hai là bình dân xem toàn bộ chính sách mà 20 ứng viên DC đưa ra, có gì mới lạ, độc đáo phục vụ đích thực cho dân, cho tình hình xã hội, cho an ninh biên giới, cho kinh tế vân vân… không?
Hoặc thứ ba, bình dân nhìn xa hơn một chút, đối đầu với trật tự thế giới hỗn mang xảy ra sau khi toan tính toàn cầu hóa một chính phủ, đã bị phanh phui và âm mưu TC đã bị bẽ gãy, Qúy vị DC có chính sách gì để đem lại một trật tự thế giới phức tạp, nhiều đe dọa như hiện nay không?
Tất cả đều là con số KHÔNG. Bình dân chỉ nghe những chính sách của 20 ứng viên tựu trung chỉ là là đi về hướng xhcn mà Tổng thống đã nói: “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ là nước xã hội chủ nghĩa”
Vậy thì đã rõ, Tổng hống Trump nên tuyên bố cảm ơn đảng DC cho ông một nhiệm kỳ nữa đi là vừa!
Vĩnh Tường


No comments