Tin Mới

Tổng Thống Trump và Mặt Trận Biên Giới Phía Nam


Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 72
Tổng Thống Trump và Mặt Trận Biên Giới Phía Nam
Hoa Kỳ Đang Bị Bủa Vây (Phần 4)
Là nước hợp chủng, di dân như thế nào luôn là vấn đề đối với xã hội HK. Dân khắp nơi trên thế giới thường xuyên tìm cách du nhập và liều trú ở Hoa Kỳ. Theo các cuộc thăm dò của Gallup tháng 12 năm 2018, có đến 158 triệu người khắp nơi đều muốn di cư đến HK nếu có cơ hội; kế đến là Canada 47 triệu, Đức 42 triệu… Các nước XHCN không thấy ghi. Và di dân bất hợp pháp (BHP) là vấn nạn của HK nhất là tại biên giới phía Nam. Họ đi từ Honduras, El Salvador đến Guatemala, từ Guatemala băng qua nước Mexico và đến biên giới Mexico và HK.
Tài liệu của cơ quan Thuế Quan và Bảo vệ Biện giới (CBP), số người vượt biên vào HK bị bắt:
> 2016: trọn năm 2016 gồm 601,804 (thời Obama)
> 2017: trọn năm 2017, năm đầu tiên TT Trump nhậm chức, gồm có 341,519 người - con số thấp nhất từ năm 1971. Có tháng chỉ còn 15 ngàn người thay vì 50, 60 ngàn người hàng tháng trong thời Obama.
Dân HK chắc ai cũng biết, di dân là đề tài nổi bật nhất nước từ khi ông Trump ứng cử đến sau khi ông nhậm chức đến nay. Vừa vào ghế lãnh đạo Tổng thống Trump thực hiện ngay nghị trình, bắt đầu chỉnh đốn lại chính sách di dân. Con số tụt giảm đột ngột do chính sách quyết tâm thanh lọc kỹ (extremely vet) di dân hợp pháp để loại trừ khủng bố, và ngăn chặn gắt gao ở biên giới, và tìm cách bỏ luật“bắt rồi thả”, là luật “ngu” theo lời Tổng thống Trump. Chính sách có mục tiêu bảo quốc, an dân đã bị các ông toà tả khuynh do Obama hay Clinton bổ nhiệm đình chỉ. Các anh nhà báo và đài tỵ nạn tiếng Việt thuộc DC hùa theo truyền thông thổ tả (TTTT) không ngừng chửi mắng ông Trump vì dốt nát, kỳ thị, bất nhân nên đã làm việc vi hiến, phi pháp. Nhưng sau khi Tối cao Pháp viện phán (9/0) rằng chính sách của Tổng thống hoàn toàn hợp hiến thì họ lại nín thinh! Điều này không ai mà không biết.
Chính sách di dân đã lỗi thời, không sổ, không gãy nhưng lung lay, xụch xịch, và chính phủ tiền nhiệm chỉ đặt thêm những điều lệ chắp vá, chỉ làm cho tình hình ngày càng đi vào ngõ cụt, chỉ còn giải pháp buông thả, “xây cầu” theo từ ngữ chính trị của DC, nhưng “xây cầu” là cái quái gì?! Xin lỗi một tiếng trước khi thưa rằng từ ngữ mỹ miều ấy dù bất kỳ của vị nào, đạo cao đức trọng đến đâu, cũng đều là thiếu thực tế và mị dân. Bởi lẽ Hoa Kỳ xưa nay là nước rất trọng nhân bản, luôn luôn đi đầu mở rộng vòng tay cứu giúp nhân loại trong bất kỳ trường hợp bi đát nào.
.
Hoặc cho rằng bức tường biên giới HK đồng bản với bức tường Bá Linh, là sai lầm không có từ để diễn tả. Tường Bá Linh để Đông Đức nhốt dân chạy trốn cs, còn tường biên giới HK, ngăn bớt di dân BHP tràn vào nước tự do!
Đất nước có chủ quyền, xã hội có tự do nhưng cũng có quy cũ, có luật lệ phải tuân thủ, bảo trì để có xã hội lành mạnh chính là thực hành nhân đạo. Từ ngữ chính trị “xây cầu” tức là xóa bỏ biên giới cho ai muốn tràn vào cũng được, nhìn qua là nhân đạo nhưng là nhân đạo kiểu “mì ăn liền” thời kỳ hiệp sĩ, hành hiệp trượng nghĩa và là tuyên truyền chính trị thời nay, chứ không phải là giải pháp cho vấn đề phức tạp có liên quan đến xã hội, chính trị, kinh tế, an ninh của HK và các nước có liên quan.
Hầu hết công dân Mỹ đều có nguồn gốc di cư, và ai cũng biết nước Mỹ xây dựng, phát triển và gìn giữ nhờ di dân, nhưng không phải là di dân theo kiểu chính trị hóa một cách hổ lốn như thế.  Nước nhận di dân chứ không phải là nhà từ thiện, và đây không phải là trường hợp di dân mà HK muốn có.
Xóa bỏ biên giới là hành vi vô trách nhiệm, là thông điệp sai lầm khiến bao nhiêu gia đình nhà tan cửa nát, chia lìa, phụ nữ bị xâm phạm, nô lệ tình dục, trẻ em bị ném qua biên giới xa lìa cha mẹ, buông lung cho thuốc phiện hủy hoại lớp trẻ khiến cho nhiều xã hội rối loạn.
Tổng thống Trump muốn chữa lại chính sách một lần cho xong, cho ra bề thế, đâu ra đó, di dân theo trật tự, hợp pháp, hợp tình, nhất là ngăn chặn di dân lậu và nạn buôn người, buôn phụ nữ trẻ em, nạn nô lê tình dục, nạn buôn thuốc phiện và tội phạm băng đảng lòn theo lối mòn vượt qua biên giới.
Mặc cho DC chửi, người theo DC chửi, truyền thông thổ tả (TTTT) và không ít truyền thông tỵ nạn An nam nương theo đó chửi mắng tới tấp, bất cố liêm sỉ, không nhằm vào đâu cả, ông vẫn kiên quyết thực hiện nghị trình, một nghị trình đã đến lúc không thể từ nan.
> 2018: trọn năm 2018 gồm 590,663 người vượt biên vào HK bị bắt. Con số đột ngột gia tăng.
2019 Từ tháng 01 đến cuối tháng Năm vừa qua, con số tiếp tục gia tăng khủng khiếp, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, số người vuợt biên bị bắt đã có hơn nguyên năm 2017: 491,975 người vượt biên vào biên giới HK đã bị bắt. Trong tháng Ba, tháng Tư có đến trên 109 ngàn người mỗi tháng. Riêng tháng Năm đã có 144, 278 người, và mới đây, nội trong ngày lễ Chiến sĩ trận vong, có đến 2200 người vượt biên vào HK bị bắt. Như thế mà TTTT và DC nói rằng không phải là tình trạng khẩn cấp quốc gia và còn cho rằng ông Trump vẽ chuyện, gọi là manufactured crisis.
Mới chưa đầy nửa năm mà đã có đến nửa triệu di dân bất hợp pháp vào HK; và cứ cái đà này cộng với việc DC thành công cấm xây tường biên giới và xòa bỏ Cơ quan Di trú vàThuế quan (ICE) thì đất nước và xã hội sẽ đi về đâu? Ai muốn biết thì hãy đến viếng San Francisco và Los Angeles và hỏi các đội dọn vệ sinh thì sẽ dễ dàng nhìn thấy tương lai. 
Lý do đầu tiên khiến nhiều người muốn vào HK là hấp lực. HK là nước giàu có, tự do và tôn trọng nhân quyền bậc nhất thế giới, là nơi lý tưởng nhất cho nhân loại sinh sống. Điều này rất dễ nhận ra khi hỏi rằng Trung cộng cũng là nước lớn, có nền kinh tế mới phát triển nhưng sao không thấy vấn đề di dân vô TC để tìm cuộc sống tốt hơn?
Bình dân sẽ thắc mắc tại sao lại có hiện tượng con số gia tăng đột ngột vào năm 2018? Chịu khó suy gẫm một chút, chúng ta sẽ thấy những yếu tố có liên quan khá chặt chẽ và khả chấp để giải thích vấn đề này như sau:
Thứ nhất, vào 17/12/18, Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (HĐLHQ) đã thỏa thuận một bản hiệp ước được gọi là “Hiệp ước Di Dân Toàn Cầu” gồm 34 trang, không ràng buộc pháp lý - tức là nước nào muốn theo thì theo. Bình dân nghĩ xem, có thể nào nó ngủ yên, nguyên trạng như thế mãi không? Hãy gẫm lại cái Obamacare thì biết liền. Một khi đã vào, cửa liền khóa trái thì mấy ai ra được.
Hiệp ước này đẻ ra dưới thời Obama, gồm 193 nước thành viên HĐLHQ soạn thảo, kể cả Hoa Kỳ và đã thoả thuận bản tuyên bố 2016 rằng không một quốc gia nào được tự ý điều hành di cư có tính quốc tế và đã đồng ý thi hành theo hiệp ước toàn cầu. TT Trump đã tuyên bố chủ quyền quốc gia và nhanh chân chạy xa Hiệp ước này.
Hiệp ước khẳng định các nguyên tắc chính của cộng đồng toàn cầu, bao gồm chủ quyền quốc gia và nhân quyền phổ quát, hành động nhân đạo và hợp lý để mang lại lợi ích cho các quốc gia gốc, quốc gia quá cảnh và đích đến cũng như chính người di cư
Chúng ta có thể nghĩ xa hơ một chút. Một khi di cư được nâng thành nhân quyền – có nghĩa là di dân không có gì là bất hợp pháp, muốn đi đến nước nào tùy hỉ, như thời xa xưa khi biên giới quốc gia chưa hình thành, thì đây phải chăng mặc nhiên là tuyên bố thách thức với HK tại biên giới? Và như thế sẽ có một ngày chúng ta trở thành công dân toàn cầu: “Tứ hải giai huynh đệ” ấy mà! Và đợi đến đó người ta mới tỉnh mộng: “Thế giới đại đồng” của ông tổ Marx đây rồi!  Điểm đáng ghi nhận là Hiệp ước chính thức ban ra cùng lúc phong trào lữ hành bùng phát.
Thứ hai là đánh Tổng thống: đảng DC đánh Tổng thống Trump tối tăm mặt mày, từ biên giới cho tới Quốc hội và Tòa Bạch Ốc. Một mặt DC đòi truất phế tổng thống cách này không được liền có cách khác, như bị bịnh tâm thần thất bại thì lôi chuyện “phạm giới cấm tu sĩ” - lỡ đi “ăn bánh trả tiền” một lần ở cái tuổi hồi xuân, thất bại thì có ngay tội cản trở công lý; nếu thấy lỏng lẻo thì đã có tội thông đồng với Nga, vân vân…
Thứ ba là thông điệp: DC gửi đi thông điệp quảng bá thành phố bảo hộ chuẩn bị sẵn sàng rước anh chị em bất hợp pháp. Các thị trưởng DC ra tuyên bố hoan nghênh di dân bất hợp pháp. Như Bồ Tác xuất thế, thị trưởng (DC) Oakland ra thông báo ngày giờ cho phạm nhân di dân BHPđi trốn Cơ Quan Di Trú và Hải Quan. Cựu thị trưởng Chicago Rahm Emanuel từng tuyên bố, đây là quê hương của các bạn, nhà của các bạn, đến đây các bạn sẽ được bảo bọc…  
Thứ tư là DC bảo bọc di dân BHPhết mình: Đảng DC đòi xoá bỏ cả cơ quan Di trú    Hải quan (ICE) luôn cho rảnh, để cho anh chị em ta dù là thành viên băng đảng, tội phạm, hễ có được cái bùa hộ mệnh “người không có giấy tờ” thì khỏi phải lo bị bắt; DC lập chính sách trợ cấp toàn bộ, cả bảo hiểm sức khỏe cho dân bất hợp pháp, mà không thấy nói gì đến dân bản địa cùng dân BHP vô gia cư sống lấy lều trại làm nhà với điều kiện vệ sinh tồi tệ hơn các nước thứ ba.
Nhiều thành phố bảo hộ được nổi tiếng, điển hình như Cựu Kim Sơn hoa lệ thuở xưa (San Francisco) nay đã được thay da đổi thịt rồi. Ngày xưa vàng thật khắp nơi, bây giờ không phải vàng giả mà là vàng 'nín thở' và dụng cụ hút chích đầy đường. Không chừng có ngày San Francisco có tên mới là thành phố Nín Thở. Để khách đỡ phải bụm mũi và nhón gót tránh “mìn”, bà đương kim thị trưởng, London Breed, đã nảy ra sáng kiến - “cái khó ló cái khôn”; xin mượn từ sau ’75, là thành lập lực lượng chuyên khoa hốt c*t người, khắp các đường phố. Báo San Francisco Chronicle gọi là “Tuần tra Phân” (Poop Patrol). Lực lượng này gồm 5 nhân viên, lương hàng năm $184, 000, tổng cộng là $920,000; và ước tính thành phố phải chi $32.75 cho mỗi trường hợp “hốt vàng”, sơ sơ như năm 2018 có đến 28,084 trường hợp, tính ra gần 1 triệu dollars ($919,751); đó là chưa kể chi phí rửa xe, nhiên liệu và thiết bị như bộ phận thanh tẩy bằng hơi. (Qúi vị có thể xem biểu đồ ở dưới để biết các năm khác)
Thứ năm là ngăn trở xây tường: Các ông toà do Obama bổ nhiệm, ngăn cấm ông Trump xoay xở tiền xây tường. Đại diện DC tuyên bố không cho tiền xây tường, trừ bà Nancy Pelosi cho $1 dollar và cho rằng bức tường không nhân đạo, không hiệu quả, và tốn kém, trong khi DC không hề tính xem chi phí bức tường không ra gì so với chi phí cho số di dân bât hợp pháp khổng lồ tiếp tục gia tăng. Có vị ứng viên tổng thống DC còn hứa sẽ đạp đổ các tường rào đã xây vân vân…
Thứ sáu là những gì đàng sau các đoàn caravan?: Trung cộng chắc chắn không bỏ lỡ cơ hội, chính quyền và xã hội thối nát  ở các nước có tổ chức những đoàn lữ hành bỏ nước ra đi, trực chỉ Hoa Kỳ. Các tổ chức môi giới được mùa, tha hồ rỉ tai gieo rắc thông tin “chỉ cần xỏ một chân qua biên giới HK thì sẽ có tương lai tốt đẹp, và sẽ được bảo vệ của Quốc tế qua Hiệp ước toàn cầu cho người di cư, của DC trong nước HK. Nhà cửa, đất đai ở đây có nhằm gì, bán rẻ cho các nguồn đầu tư nước ngoài, có anh Ba chăm sóc giùm cho!
Tại sao các nước Trung Mỹ không đặt luật pháp ngăn chặn gì cả, mà còn cho tổ chức ra đi? Bề mặt có thể hiểu là họ muốn trút bớt gánh nặng lên HK. Còn nguyên nhân sâu xa phía sau là gì?
Theo báo cáo của cơ quan giám sát chính phủ công bố hôm thứ Năm, sự gia tăng của người di cư Trung Mỹ qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã dẫn đến tình trạng "quá tải nguy hiểm" và mất vệ sinh tại các trạm Biên phòng xung quanh El Paso, Texas.
Ví dụ, chưa kể đến nhiều trạm khác, El Paso Del Norte, được thiết kế để chứa 125 người di cư BHP nhưng bị nhồi nhét 750 người vào ngày 7 tháng 5 và tăng lên 900 người vào ngày hôm sau. Cơ quan CBP cũng đã cho biết trong nhiều tháng qua, họ không còn khả năng dung chứa, chăm sóc sức khỏe cũng như kịp thời thanh lọc.
Về sức khỏe, trong tình trạnh hàng mấy trăm ngàn người ra đi, có một hai người chẳng may qua đời là chuyện thường tình. Nhưng TTTT và DC lấy đó cứ việc đổ lên đầu của Tổng thống, cho rằng do chính sách của ông. Có lẽ bình dân nên hiểu phải đạo chính trị là mị dân chứ không phải là sự thật.
Tình trạng quá tải kéo dài, chắc các cơ quan này lại phải cắn răng, lắc đầu vì không còn cách nào khác hơn là thả người vào các cộng đồng, tức là trở lại luật “ngu”: “bắt rồi lại thả”. Vậy xem ra đây là cơ hội rất tốt cho các cụ hay cô cậu tỵ nạn nào hăng hái chống Trump, đã chửi ông chống di dân, không nhân đạo, làm mất giá trị người Mỹ, thì hãy mau mau nộp đơn chia nhau xin nhận người bảo trợ, cho Tổng thống bẽ mặt chơi!  
Di dân BHP không phải chỉ là người tỵ nạn như các cụ, các cô cậu đã lầm tưởng  hoặc tuyên truyền đổ đồng với người tỵ nạn Việt nam, để kêu goi đồng hương cùng chống Tổng thống Trump. Nhận định này thật ấu trĩ và hồ đồ, bởi hoàn cảnh đi và đến khác nhau, phương thức khác, mục tiêu sau cùng cũng khác nhau nốt. Người Việt chạy trốn chính thể cs là vượt biên trái phép, nhưng nhập vào HK theo thủ tục hợp pháp, đúng là tỵ nạn. Còn người trong các đoàn caravan từ Trung Mỹ thì ngược lại. Họ được phép tổ chức rời quê hương để tràn vào HK bất hợp pháp! Hầu hết họ không phải là dân thật sự tỵ nạn.
Có các trường hợp di dân BHP khác nhau, như ra đi đơn lẻ vì kinh tế, tự tìm đời sống tốt hơn; một số ít tỵ nạn chính trị, - có cả loại băng đảng, gây án rồi chạy trốn tìm nơi trú ẩn; - ra đi có tổ chức thành đoàn, có mục tiêu, có sự hỗ trợ tài chánh hẳn hòi. Các đoàn lữ hành hàng ngàn người ra đi, mượn đường Mexico, nhất định đòi đến HK. Không phải tất cả đều vì chính quyền của họ đàn áp, bóc lột, bất công, tù đày khiến họ không còn chọn lựa nên phải chạy trốn tán loạn, hoặc nước họ có chiến tranh, họ chạy trốn bom đạn.
Và hiện nay khủng hoảng di dân BHP ở biên giới phía Nam HK có phải là một mặt trận hay không?
Trong khi bức tường rào, bờ cõi, người thì đang xây, kẻ đòi ngăn trở, đập phá, biển người di dân BHP có tiền hô hậu ủng, lũ lượt kéo đến như nước lũ tràn bờ, đánh dồn về phía HK và tình trạng khó khăn ngày càng leo thang. Đây không phải là mặt trận thì còn là gì.
Đối phương trong mặt trận đặc biệt này là ai đã lấy biển người làm vũ khí đánh vào điểm yếu nhất của HK. Khác với TC trong vụ Thiên An Môn, yếu huyệt đó chính là HK luôn tôn trọng tự do và nhân quyền! 
Đối đầu với mặt trận này, Tổng thống Trump chống đỡ như thế nào?
Theo ông chỉ cần 15 phút bầu phiếu, Quốc hội sẽ có luật mới để giúp giải quyết vấn đề. Ông đã kêu gọi DC hết nước miếng, nhưng họ không hề muốn hợp tác để cập nhật hóa các luật lệ di dân cho phù hợp với tình hình hiện tại. Cho nên ông phải chiến đầu một mình:
Ông đã tuyển thêm nhân sự tuần tra bảo vệ, - điều quân và biên giới ra biên giới, - dùng thép rào tạm thời, - xoay xở tiền từ tuyên bố khẩn cấp quốc gia để xây tường, - ra sắc lệnh tạm thời chặn bớt bước tiến của các đoàn lữ hành. Nhưng không thể giải quyết ngay như mặt trận quân sự. 
Mexico đã bất công với HK trong nhiều năm, bây giờ họ có vẻ cố tình để cho dân Trung Mỹ mượn đường tiến sang biên giới HK, khiến cho tình trạng ngày càng khó khăn. Tổng thống đã tuyên bố sẽ áp dụng Đạo luật Quyền Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế. (International Emergency Economic Powers Act.)  Hoa kỳ sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng nhập từ Mexico vào HK từng giá biểu, từng đợt gia tăng hoặc gỡ bỏ tùy tinh thần trách nhiệm và kết quả hợp tác cụ thể của Mexico như sau:
> 5% vào ngày 10 tháng 6/2019.   > 10% vào ngày 1 tháng 7 năm 2019; > 15 % vào ngày 1 tháng 8 năm 2019; > 20% vào ngày 1 tháng 9 năm 2019; > 25 % vào ngày 1 tháng 10 năm 2019 và sẽ vĩnh viễn duy trì ở mức 25 % cho đến khi Mexico ngăn chặn được dòng người ngoại quốc đi qua lãnh thổ của họ. Riêng, công nhân đến HK qua chương trình hợp pháp không bị ảnh hưởng.
Có lẽ bình dân không lạ gì, từ chiến tranh Việt nam, đến TC gấp rút xây khu quân sự trên các đảo không phải của họ ở Biển đông, một vành đai con đường, đến Obamacare, đến caravan - biển người đùn cứng ở biên giới vân vân… chiến thuật xhcn đâu đâu cũng vậy, họ bất chấp luật lệ, cố tình làm cho tình trạng trở nên đã rồi, và sau đó căn cứ vào hiện trạng (status quo) đưa ra đề nghị hợp thức hóa, dĩ nhiên phần thắng  thuộc về phía họ.  
Đối với một người ngay thẳng, làm việc chỉ vì nghị trình bảo quốc an dân, không nhận tiền lobby như Tổng thống Trump, mưu sự của xhcn e khó thành, và chính vì vậy ông bị đặt bẫy, bủa vây, tấn công, ngăn trở mỗi bước đi là chuyện không thể tránh khỏi.
Ông nói rằng nhiều người bảo HK nên nói chuyện với Mexico, nhưng Mexico đã lạm dụng HK hàng thập kỷ qua, cố hốt vào nhưng không đóng góp. Một là họ ngừng xâm chiếm nước ta bằng nạn buôn lậu thuốc phiện, buôn người và di dân bất hợp pháp… hoặc hai là các hảng xưởng và công ăn việc làm sẽ trở về Mỹ bằng chính sách thuế. (June 2/2019). Mexico phải tìm đến thương lượng chứ không phải HK.
Quả vậy, sau khi TT Trump gõ búa áp thuế, Tổng thống Mexico, Manuel López Obrador xã nghĩa đã tấn công Tổng thống Trump rằng khẩu hiệu “Nước Mỹ ưu tiên” là sai lầm, thay vì vậy nên tìm kiếm nguyên tắc xã hội chủ nghĩa từ “đại đồng và tinh huynh đệ”. Obrador đề nghị đối thoại sâu thay vì dùng “mức thuế và biện pháp cưỡng chế” để giải quyết vấn đề nhập cư BHP vốn đã tràn bờ rồi. Hiện trạng (status quo) để cho tràn bờ chính là mục tiêu chiến thuật quen thuộc của xã nghĩa!  
Tuy nhiên sau khi nổ vài câu chỉ trích và đọc kinh xã nghĩa, niệm chú “tình huynh đệ, thế giới đại đồng” không linh đối với TT Trump, Obrador xã nghĩa vội vàng nói lại rằng Mexico không có ý gây chiến thương mại với HK và sẽ tăng cường các biện pháp kiềm chế dòng người di cư từ Trung Mỹ qua Mexico để vào HK; và cử ngay Bộ trưởng ngoại giao Marcelo Ebrard cùng Thứ trưởng ngoại giao Jesus Seade  đặc trách Bắc Mỹ ôm cặp đi dự họp, do Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo (HK) chủ trì vào ngày 5 tháng 6 tới đây. Ông Mick Mulvaney, quyền Đổng lý văn phòng Bạch Ốc cho hay việc áp thuế và Hiệp ước Thương mại giữa Mỹ - Canada và  Mexico (USMCA) không liên quan gì với nhau.
Một lần nữa, bình dân hãy cùng nhìn toàn cục vấn đề:
1. TT Trump đâu phải là thần thánh, nhưng sao chính phủ ông dẹp tan lực lượng khủng bố ISIS chỉ trong thời gian mấy tháng, trong lúc chúng phát triển mạnh nhất. Cũng quân đội đó, cũng vũ khí đó mà thời Obama, ISIS ngày càng trương nở, giết dân vô tội- nhất là dân Công giáo, Tin lành một cách dã man, để rồi hàng triệu di dân lũ lượt tràn sang các nước Châu Âu và phương tây. Nếu có thắc mắc, bình dân sẽ thấy ngay câu trả lời, tại sao lại như thế.
2. Chiến tranh là nói đến súng đạn, nhưng biển người ùn ùn tràn qua biên giới, đối với một nước tôn trọng nhân quyền và tự do là một vũ khí hơn các loại vũ khí dùng trong chiến tranh quân sự.
3. TC có dốc sức đầu tư vào chính phủ thối nát ở Trung Mỹ, nhằm lấp lỗ hỗng khi đoàn lữ hành ra đi không? Và như thế có nghĩa là gì?
4. Hiệp ước Di dân Toàn cầu ra đời và phong trào đoàn lữ hành bùng phát. Và tư tưởng trịch thượng, đòi HK phải trả cho mỗi người di dân BHP $50 ngàn, nếu muốn họ trở về nước, không còn là nói vu vơ nữa rồi!
Thông điệp của DC:
5. DC và TTTT trong nước đánh bộ chỉ huy - Tổng thống Trump không ngừng về cá nhân
6. DC cố sức chặn đứng chính sách di dân bất hợp pháp, không hợp tác cập nhật hóa luật di dân
7. DC chống xây tường, có vị quá khích đến mức đòi giật sập tường rào đang có.
8. DC đòi hủy bỏ Cơ quan Kiểm soát di Trú và Thuế quan.
9. DC mở nhiều thành phố bảo hộ an toàn, kêu gọi và chờ đón di dân bất hợp pháp
10. DC tuyên bố và làm luật chu cấp toàn bộ chi phí đời sống kể cả bảo hiểm sức khỏe cho di dân BHP…
Bây giờ đến lượt bình dân không khỏi thắc mắc, dân BHP có lợi cho DC như thế nào mà họ bất chấp tất cả để bảo vệ và mời gọi? Câu trả lời chỉ có một. Đó chính là số phiếu vĩnh viễn trong tương lai, thay thế dân Mỹ đen và những cử tri các cộng đồng thiểu số, sẽ có một ngày họ sáng dạ, nhận ra và quay lưng với phải đạo chính trị.
Lý do đi tìm đời sống tốt hơn chỉ là một, nó nằm sẵn trong lòng người ở bất kỳ nơi nào trên địa cầu. Nó sẽ bật dậy khi có sự kích hoạt chứ không riêng gì dân ở các nước Nam Trung Mỹ.
Hiện tượng di dân ra đi có tổ chức, có tài trợ, có tiền hô hậu ủng kể trên cùng lúc đánh dồn vào thế yếu của HK: biên giới lỏng lẻo, tường rào cũ đã xiêu vẹo, tường rào mới chưa đủ như “giậu đổ tránh sao khỏi bìm leo”. HK mạnh ở tự do và nhân quyền, nhưng đó cũng chính là điểm yếu nhất vì đây không phải là mặt trận quân sự mà là biển người tràn qua biên giới xen lẫn tệ nạn từ những xã hội khác.
TT Trump và nghị trình của ông quả là cục đá trên đường ray của con tàu đang chạy đến một đích trái với “Nước Mỹ vĩ đại như xưa.” Bình dân chắc ngày càng thấy rõ vì sao TT Trump bị xỉ vả, đánh mắng, ngăn chặn, chụp mũ, và bị đòi lật đổ. Cũng như khi thấy bọt bèo bốc mùi trên mặt nước ao tù, thì biết ắt hẳn dưới đáy nước phải có gì không sạch sẽ.
Mấy chục tỷ dollars hàng năm do di dân Mễ BHP gửi về quê là điều HK chưa nói tới. Đòn áp thuế nhất định sẽ giúp cho TT Trump rất nhiều trong mặt trận này. Đảng DC và lực lượng xã nghĩa sẽ làm gì, khi lần lượt thất bại?
Bình dân hãy bình thản chờ xem.
Vĩnh Tường

Tin mới nhận được 7/6/2019  Hoa Kỳ và Mexico đã đạt được và ký thoả thuận: Mexico sẽ ngăn chặn làn sóng di dân BHP từ trung Mỹ vào Mexico để sang HK.
TT Trump tuyên bố qua một tweet như sau: Tweet
“Tôi vui mừng thông báo cho đống bào biết rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã đạt được và ký thỏa thuận với Mexico. Thuế quan đã lên lịch ​​sẽ được Hoa Kỳ triển khai vào Thứ Hai, chống lại Mexico, theo đó bị đình chỉ vô thời hạn. Đến lượt mình, Mexico đã đồng ý thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để .... .... ngăn chặn làn sóng di cư qua Mexico và đến biên giới phía Nam của chúng ta. Điều này đang được thực hiện để giảm đáng kể, hoặc loại bỏ, Di dân bất hợp pháp đến từ Mexico và vào Hoa Kỳ. Thông tin chi tiết của thỏa thuận sẽ được Bộ Ngoại giao công bố trong thời gian ngắn. Cảm ơn đồng bào!”


Graph showing year-over-year increases in the human waste challenge in San Francisco.
OPENTHEBOOKS.COM
Plotting the case reports of human waste in ZIP 94103 since 2008...


San Francisco's human waste challenge 2011-2019

https://www.forbes.com/sites/adamandrzejewski/2019/04/15/mapping-san-franciscos-human-waste-challenge-132562-case-reports-since-2008/#702379d5ea58

No comments