Tin Mới

Chuyện MỞ CỬA Và Tuyên Truyền MỘT CHIỀU

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 128

Vĩnh Tường
Đàng sau con virus Vũ hán còn có nhiều bí ẩn mà bình dân chúng ta chưa chắc đã hiểu
hết, và điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến biện pháp của chính phủ trên bề mặt mà chúng ta chưa chắc có thể khẳng định toàn bộ nội dung dẫn đến tình hình.

Quyết định của TT Trump trong tuần qua giúp cho các đài báo Dân Chủ (DC) có dịp tiếp tục tuyên truyền chống Trump, lái vấn đề sang một ngõ, như bịt hai bên mắt con ngựa khi nó kéo xe, truyền thông bất lương chơi trò đánh xe, treo bó cỏ trước con ngựa một khoảng cách gần nhưng không bao giờ tới.
Truyền thông bất lương (dishonest) hỉ hả phân tích rằng ông Trump dùng đủ mọi cách chỉ để thắng cử mà thôi. Ông Trump là người chỉ biết thắng, ông Trump chỉ có lá bài kinh tế, không có kinh tế thì sợ thua, nên phải dùng mọi cách để thắng cử cho bằng được. Cho nên bất cứ giá nào cũng phải mở cửa, bất chấp nguy hiểm chết người do Covid-19. Vì lý do đó nên ông làm các việc đặt áp lực lên các thống đốc như sau, và họ còn cho rằng ông Trump không thể nào làm được, vì nhiều người còn sợ hãi.
Mở cửa kinh tế
Đòi sinh viên, học sinh du học chỉ học online, phải tự động về nước nếu không thì bị trục xuất, và nếu bị trục xuất thì không dễ gì trở lại, hoặc muốn ở lại thì đơn giản phải ghi danh vào trường tham gia học tại lớp, một số giờ nhất định.
Mở cửa trường học.
Truyền thông loại này cũng nhận định rằng việc này sẽ kéo theo những lợi lộc kinh tế, làm cho kinh tế di chuyển phục hồi. Như ngành phục vụ và năng lượng, xe cộ, thực phẩm vân vân… Bình dân khách quan, công bằng mà nói điều nhận định như thế là đúng, nhưng phải nói thẳng là chưa đủ vào đâu - chúng ta sẽ lần lượt nói chưa đủ chỗ nào.
Phân tích chừng ấy xong thì TTBL công nhận, ai cũng cần phải thắng cử. Nhưng bắt đầu đặt vấn đề lý luận bôi bác, bằng cách nào mới là đáng nói. Và ông Trump bắt đầu bị trở thành kẻ bất nhân, y như lúc trước họ nói rằng “ông trump nói người tị nạn là súc vật”. Hình ảnh một ông Trump là con con người tồi bại, bât nhân đã khắc ghi trong lòng khán thính giả của họ. Và cho đến nay không biết có bao nhiêu người đã xóa được, mặc dù hơn ba năm chuyện gì họ nói cũng sai tuốt luốt.
Bây giờ TTBL giải quyết vấn đề bằng cách như bốn năm qua, không khác chút nào – đó là lái làm sao để người nghe nghĩ ông Trump là con người, từ đầu đến chân lúc nào cũng có tội. Vì muốn thắng cử nên bất cứ giá nào, nghĩa là không cần biết ai sẽ chết, bao nhiêu trẻ em phải chết, cũng phải vực dậy kính tế CHỈ ĐỂ THẮNG CỬ. Truyền thông loại này còn nói rằng đối với ông Trump chỉ có thắng và thắng. Thậm chí còn ví dụ ông Trump như học sinh học dở muốn nhất định phải thi đậu nên phải copy, copy cũng được miễn là đậu. Bây giờ, hình ảnh một con người bất nhân, tham quyền lại khắc sâu thêm chút nữa, nếu không thì nó sẽ tàn phai vì dần hồi nhiều người đã nhận ra rằng, đọc lịch sử Hk chưa ai tìm thấy một tổng thống nào đã làm được việc đã hứa vì dân , vì nước như ông ta, và hơn nữa, bệnh khùng bọn họ đã khám và định bện cho ông, bây giờ tự nhiên không chữa mà hết, chẳng những vậy mà còn thông minh, và kiên cường đến độ cả chính phủ ngầm và cả đảng DC đánh một mình ông cả trăm hiệp vẫn chưa ngã. Nhưng sau mỗi hiệp thì mặt mày DC lòi ra lọ lem và những trò mị dân làm họ bẻ mặt vô cùng. 
Bây giờ chúng ta hãy xem qua, vì sao chúng ta nói rằng người dân bị tuyên truyền một chiều qua quyết định mở cửa trường học và đặt điều kiện cho sinh viên du học.
Cũng y như vụ đàn hặc truất phế, DC và TTBL trống kèn inh ỏi để gieo vào đầu người dân một hạt “ông Trump là ứng viên, đi nhờ nước ngoài moi chuyện xấu ứng viên đối thủ mạnh - Biden” (Xin lỗi mạnh hay không cần phải có một bài cho bình dân cùng cười cho đến khi ngủ quên.) Nếu trong suy nghĩ của người dân còn yếu tố ông Trump chính là đương kim TT thì hết chuyện, người ủng hộ sẽ ít đi, bởi điều tra những nghi vấn liên quan đến quốc gia là trach nhiệm.
Và người dân đã bị lừa, đã quên bẳng rằng, ứng viên chỉ là phụ, còn hiện tại ông ta là Tổng thống, phải làm nhiệm vụ của tổng thống, tìm hiểu, đặt câu hỏi, điều tra là chuyện phải làm. Chuyện ảnh hưởng đến an ninh, quan hệ ngoại giao của quốc gia, mà không làm mới là tổng thống hèn nhát, tắc trách. Và trong trường hợp này TTBL, cũng đã lấp liếm, chỉ nói một khía cạnh, chỉ một khía cạnh mà thôi; đó là ÔNG TRUMP CẦU THẮNG bất chấp nguy hiểm đến tánh mạng mọi người. Tại sao?
Thứ nhất là giả ngu
chính TTBL cũng đang vận động bôi phết hình ảnh một ông Trump bất nhân giúp cho DC, nên phải giả ngu không nhận ra vai trò chính của ông Trump hiện nay là đương kim TT, có trách nhiệm TT cho đến ngày cuối nhiệm kỳ - như ông Obama (DC) đến ngày chuẩn bị xách vali ra khỏi Bạch cung, mà còn chơi trò ‘lịch sự’, ăn không được thì phá cho hôi, lăn đá cản đường ông Trump cho bằng được, bằng cách đóng tòa lãnh sự quán và đuổi hàng loạt nhân viên ngoại giao Nga, để bôi phết rằng ông Trump thông đồng với Nga mới thắng cử,  tưởng rằng mặt trời không bao giờ mọc, ai dè bây giờ ai cũng biết tất cả là thủ đoạn của DC.
Thứ hai là, có thể vì đầu óc đảng phải đặc quá, nên hóa ngu thiệt  không nhận ra ông Trump còn trách nhiệm ngàn cân trên vai đối với quốc gia, xã hội do dân giao phó.
Điều đương nhiên đối với bất kỳ ai, chức vụ gì cũng cần vận động để  giữ chỗ đứng thì mới có thể làm xong nghị trình còn đang dang dở. Nên nhớ nền kinh tế vững mạnh, phát triển ào ạt, bị đột ngột đóng cửa nên suy yếu, chứ không phải là do chính sách yếu kém sai lầm.  Và việc mở cửa lại kinh tế, trường học, chính sách cho học sinh, sinh viên du học có phải là như TTBL ví như một thủ đoạn không?
Đâu có ai buộc chỉ phải nghe theo mà không xuy xét, thế nhưng số người này không ít. Tin người, tin đài báo đến mức giao khóan tư tưởng cho đảng dắt đi. Bây giờ chúng ta cùng nhau tự hỏi vài câu xem có tìm ra điều gì khác chăng.
Về chính sách cho du học sinh, sinh viên
chỉ nói riêng của Trung quốc, theo số thống kê có 398,548 sinh viên chưa tốt nghiệp (2019), đa số có quan hệ chặt chẽ vời đảng cộng sản, chưa kể đến những tổ chức của họ đang hoạt động ờ HK, nếu tất cả chỉ học online, chính phủ có mất đi cơ hội kiểm soát hay không? Và nếu chỉ học online có cần sang HK ngồi tại bàn vi tính hay không? Vậy quyết định của TT Trump có lợi về cả hai mặt, thúc đẩy kinh tế và còn về mặt mở ra một ngõ kễ dàng kiềm soát an ninh, và còn có cơ hội loại trừ TC dùng tiền chạy ngoằn ngoèo lũng đoạn khắp các trường học ở HK.  Bình dân có lẽ không ai tin rằng qui vị tiếp tục ủng hộ TTBL làm việc cho DC mà qúi vị nghe hơn 4 năm qua cho rằng ông Trump chỉ vì muốn thắng cử. Và có ai biết họ không nhận tiền bảo trợ của nước ngoài như các đài báo Mỹ đã bị phanh phui.
Các trường kiện TT vì đã quyết định như thế, vì sao? Đòi sinh viên phải tới trường một thời gian thay vì không ai biết mặt mũi họ, như vậy thì thiệt hại gì mà họ kiện? Hỏi tức là trả lời rồi. Đem ánh sáng ra thì những loài sống trong bóng tối sẽ chết, không phải sao? Hay là có lý do gì khác để viện dẫn, học tại trường là sai, là không tốt, là thế này thế kia…
Về việc mở cửa kinh tế, và trường học.
Đàng nào cũng có ngày phải mở cửa, chứ không thể đóng cửa mãi.  Kết quả biết trước như thế thì lãnh đạo làm gì? Ngồi chờ, hay phải làm bước chuẩn bị? Và đã phải chuẩn bị thì chuẩn bị thế nào chứ?
Người dân nằm chờ ăn tiền chính phủ đâu phải là cách chuẩn bị. Đó là cách chẳng những của kho cũng sẽ không còn, mà tinh thần tự lực tự cường, lòng tự tin cũng mất, để thay vào tin thần ù lì, ỷ lại, nương chờ, động lực kinh tế cũng tàn phai, tiêu tan trong khi đó những tệ nạn xã hội sẽ gia tăng. 
Chờ lâu dây chuyền sản xuất và cung cấp (supply chain) để lâu sẽ đứt, rơi rớt mỗi nơi mỗi đoạn, tản mát, khiến cho việc  nối lại sẽ rất khó khăn; đó là chưa kể để lâu hình thái kinh tế tư bản sẽ có nguy cơ biến dạng thành kiểu mẫu mới (new norm), tất cả yếu tố liên quan cũng phải tổ chức lại cho phù hợp. Ngân hàng sẽ đối diện với khủng hoảng nợ khó khoàn trả, thị trường địa ốc sẽ đổ nát, thị trường thực phẩm thiếu hụt, nạn thất nghiệp gia tăng, vân vân…, tất cả ầm ầm đổ về.
Bây giờ qúi vị và các bạn, tất cả chúng ta có hai chọn lựa:
Một là  TT Trump làm như Biden, núp dưới basement, ra vô bịt miệng bao che bản thân cho chắc, bảo người dân cứ yên tâm đóng cửa nằm chờ cho đến khi có vacine rồi mới ra vươn vai, đứng trên một đống đổ nát toàn diện về tinh  thần và vật chất, về cơ cấu tổ chức và tiềm năng phát triển và dõng dạc tuyên bố bây giờ ta mở cửa được rồi!
Hai là, Tổng thống trước hết phải chứng tỏ là lãnh đạo không nhút nhát, không co ro sợ chết. Tổng thống chỉ đeo khẩu trang khi thật sự cần thiết chính là làm gương mà ông muốn, nhưng DC và  bọn TTBL và người lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử thì luôn chỉ trích tại sao TT không chịu đeo khẩu trang để làm gương mẫu. Gương mẫu đối với họ là phải biết sợ chết. Còn gương mà ông Trump muốn gửi ra là không để mất quyền tự do, phải mạnh dạn, độc lập quyết định của bản thân mình là chính, bịt miệng hay không do mình tự điều chỉnh đúng thời, đúng vị trí. Còn Biden sợ đến mức ra giữa không gian trống trong ngày chiến sĩ trận vong bịt kín mặt, còn chơi luôn cặp kính đen nhìn như trẻ em tập làm dân xã hội đen. Hai khôn mẫu có ý nghĩa khác nhau chỗ nào, bình dân nghiệm thử xem, chứ không lẽ cứ để bị tuyên truyền một chiều bỏ mất tự do suy nghĩ của mình.
TT Trump luôn là người hành động. Đất nước hiện nay như một người đang bị bệnh. Đối với thường dân, lãnh đạo phải luôn kêu gọi, phải thúc đẩy, luôn hâm nóng tinh thần mạnh mẽ quyết chiến với bệnh tật, tin tưởng ở tương lai, chuẩn bị trước cho cuộc mở cửa đầy khó khăn, trong cửa tử phải mở cánh cửa sinh. Qúi vị đâu có muốn để cho tinh thần ấy chết dần, có phải không? Lãnh đạo phải biết trước thời cơ, phải tạo thời cơ là lãnh đạo mạnh và sáng suốt không phải sao? Cho dù tháng chín tới đây trường học có mở cửa hết hay không. Bước chuẩn bị này phải là sự cần thiết vô cùng.
Ở đây chúng ta chưa từng nói Fan cứng Fan mềm gì cả, nhưng TTBL nói rằng biết không được mà ông Trump vẫn thúc đẩy để giữ Fan cứng. Bất kỳ ai cũng vậy trong trường hợp trí đã nhỏ mà còn vì đảng mà lòng chứa thêm thù ghét thì sẽ làm cho héo hon thêm chứ làm sao chứa được cái lớn. 
Khi kinh tế chuẩn bị mở cửa trở lại, thì công nhân cần phải có chỗ chăm sóc trẻ con, cho nên trường học phải mở cửa là điều không thể từ chối. Kêu gọi chuẩn bị phương thức và tinh thần bây giờ là điều hết sức cần thiết.
Về mặt khác, trẻ em lâu ngày bị nhốt trong nhà, sẽ chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực. Những ai đã từng trải qua khoa tâm lý giáo dục sẽ rõ hơn. Hậu chứng tâm lý cách biệt giao tiếp, nhu cầu bạn bè ở các lứa tuổi khác nhau không được đáp ứng, và mỗi giai đoạn qua đi không được đáp ứng đấy đủ sẽ để lại hậu chứng tâm lý xã hội về sau, không dễ gì bù đắp. Ảnh hưởng này sẽ do xã hội tương lai gánh lấy. Về mặt này, giáo dục ở HK đi trước rất xa so với tất cả các nước khác. Về lãnh vực chuyên môn này, không phải ai ai cũng biết, ngay cả các ông bà làm truyền thông, nói đến điều này có khi là chuyện i tờ, tờ i ti là đằng khác. Cho nên lòng bất lương muốn chửi ông Trump thì kiếm ngõ khác, nói càn về vấn đề này coi chứng lòi cái đuôi dốt. 
Nói tóm lại, TTBL bị Hội chứng loạn Trump (Trump deragement) chưa dứt, hoặc nói theo tiếng Việt một lần nữa là lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử, nên không nhận ra, ông Trump khác với Biden chỗ nào. Biden là công dân, là ứng viên. Trong khi đó ông Trump hiện nay, ứng viên chỉ là phần phụ, Tổng thống, hay Tổng Tư lệnh trong trận chiến một mất một còn này, để lịch sử phán xét mới là phần chính. Những vấn đề chung quanh con virus Vũ-hán tuy vô cùng khó khăn nhưng vẫn chỉ là một phần trong cuộc chiến một mất một còn của đất nước, giữa hai thế lực đã cập kề. Bài toán của lãnh đạo vô cùng phức tạp, trong thời chiến lại càng phức tạp hơn.
TTBL có mục đích, chỉ là loại ăn tạp nói càn, đúng một thiếu hai sai mất bảy. Như chuyện Choroquine, kẻ uống nước rửa hồ vì đảng, uống vào để chửi ông Trump hóa ra mình chết ngủm, và loại TTBL không biết có ngu hay không, hoặc giả ngu cứ nhắm mắt nói theo, đổ thừa tại ông Trump, hoặc chữ inject có nhiều nghĩa ngoài nghĩa tiêm, nói rằng ông Trump bảo người ta tiêm chất thuốc tẩy. Rõ là TTBL giả ngu để ngu hóa quần chúng. Trong khi sau chữ inject dùng “in” , into là tiêm, nhưng ông Trump dùng chữ “inside, và vì sao họ dùng có một nghĩa? chỉ có một mục đích là tuyên truyền. Lại nữa, chữ sacastic question là câu hỏi mỉa mai ông Trump ném ra làm mồi cho đám cá chốt TTBL, tất cả đều dính, có anh dịch là ông Trump, hễ nói sai là nói giỡn… (bài TT Không Nói Giỡn)Bọn họ, hàng ngàn lần nhao nhao lên chỉ trích, mấy hôm sau thấy mình trật lất nhưng không biết ngượng. Trump nào bệnh tâm thần, khùng điên? Trump nào không biết NATO? Trong khi ông đi guốc trong bụng, buộc loại lợi dụng HK mấy chục năm phải móc họng trả lại. Ra khỏi vũng lầy Syria một cách ngoạn mục, còn cài bẫy hốt xác trùm khủng bố của ISIS và Iran, v.v… Kể hoài không hết, mấy ai có bệnh tâm thần như ông Trump?… Thế mà, đến nay sao ta lại phải nghe cái đám tuyên truyền một chiều, muốn cho ta không biết gì để chúng đắt đi.  
Bình dân có cần cần thận trọng vận dụng tinh thần độc lập, tự chủ ta có đủ ở xứ tự do này hay không? Hơn ba năm, TTBL sai bét, nhưng khổ nổi người Việt thường hay vị nể, biết bạn bè, ông lớn truyền thông như thế mà cứ việc đi theo. Chắc sẽ có ngày người ta sẽ tự hỏi rằng, còn phần mình ở đâu?
Vĩnh Tường



No comments