Tin Mới

VỀ TIN CHÍNH PHỦ TT TRUMP ĐANG CÂN NHẮC LỆNH CÀN QUÉT ĐẢNG VIÊN VÀ GIA ĐÌNH CỘNG SẢN TRUNG QUỐC.

Phần tin


Theo tin từ tờ New York Times, The Hill thuật lại, chính phủ của Tổng thống Trump đang cân nhắc lệnh RÁO RIẾT CÀN QUÉT NHẬP CẢNH MỸ ĐỐI VỚI CÁC THÀNH VIÊN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC VÀ CẢ GIA ĐÌNH CỦA BỌN CHÚNG.

Tờ Times lư ý nguồn tin trích dẫn không cho biết danh tánh rằng Tuyên bố của TT hãy còn đang soạn thảo, và TT Trump có thể sẽ từ chối.

 Cũng theo tờ NYT, bản thảo cấm chỉ cho phép HK thu hồi visas củ đảng viên Trung cộng (TC) và cả thành viên gia đình bọn chúng đang có mặt trong  nước ta (HK).

NYT cũng cho hay sắc lệnh này trích dẫn qui chế giống như trong luật Di dân và Quốc tịch mà TT Trump đã dung trong 2017 như một phần của lệnh đình chỉ qua lại đối với các nước có đa số người Hồi giáo. Qui chế này cho TT quyền tạm thời cấm chỉ nhập cảnh Mỹ đối với người nước ngoài bị xem là có nguy cơ cho lợi ích của HK. Tờ The Hill đã hỏi một nhân viên phía Tòa Bạch Ốc, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

NYT lưu ý rằng đề xuất dự thảo theo báo cáo sẽ đặt ra  những vấn đề thực tế, vì TC có 92 triệu đảng viên và chính phủ HK không biết được lý lịch đảng phái của đai đa số hang triệu công dân TQ đặt chân đến HK.

Đã nhiều lần TT Trump đã chỉ trích TC bao gồm cả về thương mại và cách xử lý đại dịch corona virus bát nguồn từ Vũ hán.

Tờ The Hill lại  nhắc rằng, tuy nhiên, cách đây không lâu cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, ông Bolton đã viết trong cuốn hồi ký của ông “The Room Where It Happened”, TT Trump đã yêu cầu Chủ tịch Tập Cận Bình giúp đỡ để giành chiến thắng. g mại và chính phủ Trung Quốc xử lý đại dịch coronavirus, bắt nguồn từ Vũ Hán.

Tuy nhiên, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton tuyên bố trong cuốn hồi ký mới của ông The Room Where It Happened, ông Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ để giành chiến thắng. Bolton cũng cho là ông đã nghe TT Trump biết đám đông khổng lồ biểu tình ở Hồng Kông vào mùa hè 2019 nhưng ngần ngại rằng ông không muốn tham gia và nói rằng TT cũng đã xem thường sự cần thiết đưa ra tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nhân kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Nói chuyện với bình dân:

Thật ra chuyện Bolton bây giờ đã hiển nhiên trở thành chuyện nhảm nhí, bởi vì dù sao thì tác giả chỉ lấy một câu nói của ông Trump  phục vụ cho mục tiêu của cuốn sách mà không mô tả toàn bộ ngữ cảnh, đặc biệt là về thủ thuật ngoại giao, thủ thuật đàm phán cũng như trong binh cơ. Việc tuy hư mà thực, thực mà hư. Một câu không thể diễn tả hết kết cuộc. Người nghe nhất là khi đã nhiệm dịch chống hay cho dù là chống TC cần phải suy xét toàn bộ bức tranh cuộc cuộc đối thoại. Một câu có thể có ý nghĩa ở một thời khắc nhất định mà thôi.

Về sắc lệnh CÀN QUÉT này của TT Trump, NẾU CÓ là chuyện rất đáng mừng dù đã quá và quá trễ. Các chính quyền trước, thời Bush cha đã tốt bụng, cả tin, nhận sinh viên du học với hy vọng TC sẽ thay đổi, và nhất là thời Clinton mở toang cửa để rắn vào nhà mình của quí vào nhà người, thời Bush con thì không tạo, không xóa và còn bị đại nạn 9/11; đến thời Obama thì đã biết TC được chấp thêm cánh, vì HK chủ trương cân bằng lực lượng để tìm kiếm hoà bình. Cân bằng lực lượng trong khi ta mạnh địch yếu, cũng có nghĩa là trói ta mà mở cho địch. Đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng vì định luật thăng bằng, trung hòa của vật lý không thể nào áp dụng cho chủ nghĩa chính trị. Bây giờ hòa bình không thấy mà chuẩn bị chiến tranh bời nguyên lý đơn giản là khi hai lực lượng cập kề thì chiến tranh sẽ thường rất có thể xảy ra, bởi một đồi không thể có hai lãnh chúa đặc biệt hơn cả là đối với TC vì chúng nuôi mộng bá chủ hoàn cầu từ lâuĐó chính là những gì chúng ta đang thấy ở Biển Đông.


 Vĩnh Tường
Cập nhật 7/16 

No comments