Tin Mới

Kinh Tế - Chính Trị “Chiếc Bánh Vẽ Trên Không” Của Ai?



Một số công trình của liên bang đã lãng phí chẳng hạn như sả xuất chất cồn (enthanol) làm nhiên liệu thay thế nhiên liệu hóa thạch như xưa nay. Từ sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong thập niên 1970, việc lấy nhiên liệu từ ngô và các nguồn khác được các chính trị gia thúc đẩy, mặc dù tốn kém và lãng phí.
Sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế được chính quyền Obama đẩy mạnh thành chương trình nghị của phái Cấp tiến (DC)
Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường cứ ba năm một kỳ cho Quốc hội, từ năm 2011 đến 2018 cho thấy kết quả rằng nhiên liệu sinh học không phải là nhiên liệu mầu nhiệm  như phái Cấp tiến (DC) đánh bóng, thổi phồng.
Vào cuối tháng 6, Cơ quan Bảo Vệ Môi trường đã đưa ra một bảng báo cáo gọi là: “Nhiên liệu và Môi trường: Báo cáo kỳ hạn ba năm cho Quốc hội” Bản báo cáo  dài 159 trang là phần kế tiếp của bảng báo cáo bùng nổ vào năm 2011 cho thấy nhiên liệu sinh học đang gây hại cho môi trường.
Trong báo cáo có ba điều đã được xác định liên quan đến nhiên liệu sinh học: “"Các tác động môi trường hiện tại từ việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tăng ... tiêu cực nhưng hạn chế về cường độ", "(p) tài liệu khoa học được công bố cho thấy tiềm năng cho cả tác động môi trường tích cực và tiêu cực trong tương lai" và "mục tiêu cho sản xuất nhiên liệu sinh học có thể đạt được với các tác động môi trường tối thiểu nếu thực hành bảo tồn và thực hành quản lý tốt nhất được sử dụng rộng rãi, đồng thời với những tiến bộ trong công nghệ tạo thuận lợi cho việc sử dụng các nguyên liệu thế hệ thứ hai. ”
Không có bất kỳ chuyển biến nào trong những thứ đó trong vòn 7 năm qua.
Theo bản báo cáo mới “Báo cáo và tài liệu công bố từ 2011 làm gia tăng sự tin tưởng vào kết luận của bản báo cáo
"Nghiên cứu cũng xác nhận chung các tác động bảo tồn tài nguyên và môi trường dự kiến ​​của việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tăng, do việc tăng sản xuất nhiên liệu sinh học từ ngũ cốc và đậu nành được quan sát kể từ khi Báo cáo năm 2011 được công bố. Đã có sự gia tăng diện tích trồng đậu nành và mức tăng khiêm tốn trong diện tích trồng ngô của Hoa Kỳ ... với những dấu hiệu mạnh mẽ rằng một số sự gia tăng này là kết quả của việc tăng sản lượng nhiên liệu sinh học.”
Báo cáo cho biết thêm “Không có sự gia tăng đáng kể về nguồn cấp nguyên liệu (ví dụ, ngô, cỏ lâu năm và nguyên liệu thực vật ) kể từ khi Báo cáo năm 2011 được công bố”,
"Kết quả là, các tác động môi trường tiếp tục chủ yếu liên quan đến việc tăng sản lượng ngô và đậu nành, chuyển đổi liên quan đến nhiên liệu và sử dụng.”
Nói tóm lại, yêu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học thúc đẩy sản xuất nhiều ngô, đậu nành và các loại tương tự, đặc biệt cho sản xuất nhiên liệu sinh học. Điều này không tốt cho môi trường theo nhiều cách.
Chẳng hạn, chất lượng nước đã giảm do nhiên liệu sinh học; rong nở hoa có hại ở Hồ Erie (Ohio) và các địa điểm khác có thể do tăng phốt pho từ sản xuất nhiên liệu sinh học đã phát ra các hóa chất độc hại vào trong nước và làm giảm lượng oxy. Tiếp theo là đất giảm màu mỡ và sự gia tăng sử dụng nước từ tưới tiêu đáng kể.
Như vậy, nhiên liệu sinh học có làm giảm khí thải, ít nhất là so với nhiên liệu hóa thạch không? Câu trả lời là Không.
Căn bản là theo như báo cáo năm 2011 đã kết luận, việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu cồn thay thế có thể thực sự làm ô nhiễm không khí trầm trọng thêm cũng như “khí nhà kính” hâm nóng toàn cầu đang lo sợ.
Báo cáo bây giờ so với cách đây 7 năm có cùng kết luận, lặp lại rằng những hiệu ứng có thể được giảm thiểu, nhưng không đưa ra một hy vọng gì sẽ đưa vào quy trình, hoặc cho dù có có mơ tưởng đi nữa nhưng còn vấn đề chi phí. Có ba câu hỏi sau đây cần được cân nhắc
1.       Có bất kỳ đề xuất nào khảng định rằng nhiên liệu sinh học ít hại gây cho môi trường hơn nhiên liệu hoá thạch không?
2.       Nhiêu liệu sinh học có rẻ hơn cho người tiêu dùng bình thường không?
3.       Liệu khối Cấp tiến (DC) có ngừng sử dụng nhiên liệu sinh học làm lời hứa“chiếc bánh trên không” để kêu gọi cử tri tin theo họ hay không?
Chính trị khẩu hiệu khác với thực tế. Bầu cử sắp tới rồi, để xem bình dân có nên giữ gìn giá trị lá phiếu của mình hay không.

Nguồn: CT Tribune/Wester Journal


No comments