Tin Mới

Omarosa M. Newman: Danh Vọng - Tiền Bạc – Cơ hội Hay Chính Trị?

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 28
Omarosa M. Newman: Danh Vọng - Tiền Bạc – Cơ hội Hay Chính Trị?
Tweet sau cùng của Tổng Thống Trump: 4:31 am ngày 14/8/2018:
“Khi ta cho một người thoái hoá, tâm loạn một dịp may, và cho cô ấy một công việc tại Toà Bạch Ốc, tôi chắc nó không ích gì. Tướng Kelly làm rất tốt vì đã nhanh chóng sa thải kẻ hạ tiện(*) đó!”
Tại sao chuyện lại xảy ra giữa cô Omarosa và Tổng thống Trump trở nên tệ hại như thế?
Có lẽ bình dân chúng ta nên nhận định sớm, trước khi đám truyền thông thổ tả và truyền thông tỵ nạn phe đảng bệnh hoạn đầu độc lung tung.
Cô Omarosa Manigault-Newman là một diễn viên cũ đã từng có mặt trong chương trình truyền hình có tên là Người Học Việc (Apprentice) của ông Trump.
Trong kỳ bầu cử Tổng Thống rung chuyển hoàn cầu năm 2016, cô thuộc đảng DC từ trước và đổi sang CH từ khi gia nhập phía ông Trump.
Cô đã ủng hộ bà Clinton với những lời ca tụng bà Clinton là ứng viên “mạnh”- “sắc bén” – “thông minh” (theo lời của một cựu nhân viên Bạch Ốc và chủ chương trình thực tế của CBS/ tờ Variety). Cô này cho biết cô đã làm việc với tổ chức “Sẵn Sàng Cho Hillary” vì cô cảm thấy H. Clinton là một tổng thống “hiếm có”. Nhưng sau khi ban vận động của H. Clinton gọi cô thuộc nhóm có”chút lừa lọc” thì cô đổi chuyển phe.
Lúc còn vận động cho Hillary Clinton cô ta đã nói “Khi tham gia chiến dịch vận động  ‘Hillary cho Hoa Kỳ’ họ hoàn toàn loại bỏ những người đã làm xong việc”. Cô ta cho rằng đó là hành động “điêu ngoa”, khiến nhiều người tán thành. Cô ta nói thêm: “Thật không khó khi ông Trump gọi tôi và hỏi ‘Bạn có thể lên thuyền không?’ vì tôi vừa mới được sử dụng và bị lạm dụng bởi tổ chức ‘Sẵn Sàng Cho Hillary’. Tôi có thể vào danh sách những người bị lạm dụng và dùng sai bởi tổ chức đó, và quyết định đi hường khác như là hệ quả của nó”.
Cô Omarosa Newman đã bị Tướng Kelly, Chánh văn phòng Bạch Ốc đuổi việc vào tháng 12 năm 2017.  Đây là lần thứ tư cô ta bị đuổi việc kể từ khi làm việc với ông Trump trong chương Trình Học việc trên TV.
Ngày 10/3/2013, khi ấy, ông Trump có ý mô tả cô ta là người phức tạp trong câu tweet sau đây: (chứ không phải như Aron Blake trên Wapo ông ta có ý cho rằng cô ta rất thông minh):
“Cô Omarosa: Tục tằng, cứng rắn hoặc thông minh … hoặc tất cả?” (Omarosa: Nasty, tough or smart...or all?)
Mỗi lần suy sụp, cô ta đều được ông Trump nâng đỡ cho thêm cơ hội, cho thêm những lời khen để cá nhân cô ta có thể từ đó mà vươn lên:
 “Cô Omarosa thật sự là người rất tốt, nhưng tôi không muốn phá hủy hình ảnh của cô bằng cách nói lên điều đó. Nhưng cô ấy thật sự là người rất, rất tốt và là người có lòng với nhiều người”  Ông Trump phát biểu trong cuộc vận động vào tháng 9/ 2016 tại Detroit, sau khi cô bị phía của bà Hillary ruồng bỏ và sang nhập cuộc với phía của ông.
Nhưng rồi ông ta cũng đành thất vọng, với một người không thể thay đổi. Tổng Thống Trump có thể đã vì tình cảm và vừa trả ơn trong khi cô đóng góp ít nhiều tiếng nói trong khi vận động tranh cử, cũng như  tạo sự đoàn kết hợp tác giúp cộng đồng thiểu số da đen, nên đã cho cô một việc làm với lương $180,000/năm: Giám đốc Truyền thông cho Văn phòng Liên Lạc Công Cộng có  từ thời Obama, mà TT Trump chưa dẹp (Director of Communications for the Office of Public Liaison). Chức vụ có vẻ hữu danh vô thực. 
Và hôm qua, 13/8/2018 lúc 6:27 Tổng thống Trump đã Tweet:
“Omarosa tàng tàng đã bị sa thải 3 lần trên chương trình Người học việc (Apprentice), bây giờ đã bị sa thải lần cuối. Cô ấy chưa bao giờ thành công , không bao giờ. Cô ấy ứa nước mắt cầu xin tôi cho một công việc, tôi nói: Được. Những người trong Bạch Ốc ghét cô ấy. Cô ấy quen hư hỏng, nhưng không thông minh. Tôi hiếm khi nhìn thấy cô ấy nhưng nghe thấy ....”
... thực sự là những điều tệ hại. Khó chịu với mọi người & liên tục bỏ lỡ các cuộc họp & công việc. Khi Tướng Kelly làm việc ông ta nói với tôi rằng cô ta là kẻ thất bại và không có gì khác ngoài có vấn đề. Tôi nói với ông ta để cố gắng giải quyết, nếu có thể, bởi vì cô ấy chỉ nói những điều TUYỆT VỜI về tôi - cho đến khi cô ấy bị sa thải!”
Và khi ông không thể giữ cô ta ở lại, ông ta cũng  nói những lời tốt đẹp: “Tôi thích Omarosa. Cô ta là người tốt” Và đặc biệt giữ thể diện cho cô ta bằng cách nói rằng cô ta từ chức. Tổng thống Trump cũng không quên chúc cô ta:
“Cảm ơn Omarosa cho công lao của cô! Tôn chúc cho cô tiếp tục thành công. (Thank you Omarosa for your service! I wish you continued success. 4:58 PM - Dec 13, 2017)
Nhưng vào 13/8/2018 sóng gió giang hồ lại nổi lên vì bây giờ đến lượt, cô Omarosa, cũng ra sách với cái tựa cũng lạ lùng không kém, có thể tạm dịch trước khi đọc: “Mất Định Hướng”, “Gãy Đổ”, Sút Bản Lề”, “Mất trật Tự”, “Quẫn Trí” “Loạn Trí”. Cô ta đưa ra luận điệu tố giác ông Trump đã có lần sử dụng những lời chửi chủng tộc trên chương trình Học việc khi cô còn là một thí sinh. Với sự bắt nạt trên sân khấu như gọi cô "thoái hoá". Chín tháng trước, cô còn Tổng thống không phải là người kỳ thị, bây giờ cô lại nói trong sách của cô rằng ông là người không thể cải tạo được!  Cô ta còn đánh tiếng cô có thu âm!
Trong cuốn sách của cô, phần quan trọng là việc cô bị đuổi. Trong đó, đã thái quá khi tuyên bố rằng Kelly và sự có mặt của các luật sư của Bạch Ốc thông báo cho cô thôi việc, đã giữ cô ngược ý muốn của cô trong Phòng Tình huống trong khi cô có nguy cơ bị hen suyễn, vì cô không kịp lấy ống hít của cô ấy.
Cô  nói: “Tôi là một người bị hen suyễn, và tôi bắt đầu cảm thấy đau thắt ngực. Tôi phải bình tĩnh lại hoặc có thể bị cơn hen suyễn tấn công, ”Manigault-Newman viết trong đoạn mở đầu. “Tôi hỏi nếu tôi có thể lấy ví của mình, nơi tôi đã cất ống hít của tôi, và họ sẽ không để tôi rời khỏi phòng. Tôi hỏi tại sao tôi không được phép rời đi, và họ nói đây là cách mà Kelly đã thiết lập cuộc họp.” Bình dân nên biết rằng ở nơi tuyệt đối an ninh quốc gia, có những luật lệ rất gắt. Đơn giản ta có thể hiếu, luôn luôn có sự đề phòng cẩn thận khi sa thải nhân viên. Một cơ sở kinh doanh cũng vậy, sa thải nhân viên không khéo có khi chết người, hay cháy tiệm. Trước khi vội vàng chửi đổng, mấy cụ tỵ nạn, hay mấy cô cậu lăng xăng chớ vội làm trò cười đổ tội hay phê phán bừa bãi.
Không thể vị tình được nữa, đội ngũ vận động của Tổng thống Trump đã phản công bằng luật. Cô đã vi phạm Thỏa thuận Không Tiết Lộ (NDA). Và đòi cô phải bị phạt một triệu dollars trên Hiệp hội Trọng tài tại New York hôm thứ ba 13/8/2018.
Chính trị thời nay có nhiều cơ hội kiếm tiền cho những ai biết khai thác cái ngu, nhất là cái tam độc (tham,sân, si) của thiên hạ dễ hơn là vinh danh những cái cái tốt đẹp.
Michael Wolff phóng viên lang thang, quanh quẩn Toà Bạch Ốc cơ hội kiếm chút danh xưng, mong quẹt màu “Nhà trắng” lên cái nhãn để kiếm tiền qua cuốn sách khai thác sự u mê thời hiện đại với tựa đề thật kêu “Fire and Fury” (mà có người đã dịch một cách ngô nghê là “Bảo Lửa và Cuồng Nộ”, trong khi Fire ở đây phải là “Khẩu Chiến và Cuồng Nộ”). Cuốn sách ngay sau đó đã hoá ra toàn là chuyện nhảm nhí!
James Comey, một ông giám đốc Cục Điều tra Liên bang đã đặt cá nhân lên trên đất nước trong việc điều tra bà Hillary Clinton. Trong thời cao điểm phải chọn lựa giữa ngôi vị “Thiên tử” và “Tù nhân”, ông đã thảo kết quả trước khi điều tra, và còn đang nằm trong cái mớ bùi nhùi, bôi bác, làm hỏng uy tín cả hệ thống công quyền đến nay chưa ai chữa khỏi. Cũng là cuốn sách để kiếm tiền, với cái tựa nghe hấp dẫn “Sự Trung Thành Vượt Mức (A Higher Loyalty).
Có ai dư thời gian đọc xem trong các sách này có điều gì để học từ chính những tác giả một thời rối loạn nhân cách không?
Sau khi bị đuổi việc, cô Omarosa Manigault Newman, nói về sự khác biệt giữa cô ta và những người làm việc trong Whitehouse là “Thứ nhất, tôi muốn nhìn thấy đất nước đoàn kết và chống lại sự chia rẻ. Tôi không muốn cuộc chin tranh chủng tộc như Donald Trump”. Cô ta cho rằng, hiển nhiên ông Trump kỳ thị ví ví dụ: ông chỉ trích về cầu thủ NBA LeBron James, và Dân biểu Maxine Waters! 
Như vậy cô có quì gối chống quốc ca, quốc kỳ, và đồng ý với việc bà Maxine Waters ra đường xúi giục chăn đường hà hiếp nhân viên chính phủ, sau vụ nhà hàng Red Hen đối xử phân biệt tệ hại với cô Sarah Sander hay không??? Cô mang kính màu gì?
Bình dân có cần nhớ sau đó bà quản lý nhà hàng phải nghỉ việc không??? 
Đây là cách đoàn kết? Thảo nào cô ta từ đâu mà đến? Cộng Hoà hay Dân Chủ? Phải chăng đây là một lá bài hay trở thành lá bài, đến bây giờ mới lộ diện? 
Tại sao việc xảy ra trở nên tồi tệ đến như thế?
Hôm qua 13/8/2018 vào lúc 7:21 am, Tổng thống Tweet: “Trong khi tôi hiểu, “không lấy tư cách tổng thống" để thuê một người thoái hoá như Omarosa, trong khi tôi không muốn làm như vậy, đây là một hình thức giao tiếp hiện đại và tôi biết đám Truyền thông Tin giả sẽ làm thêm giờ để làm cho Omarosa tâm tàng nhìn chính đáng nhất. Đáng tiếc!
Ông Trump là người xưa nay nổi tiếng thường cho mọi người cơ hội để thăng tiến, sửa sai trong nghề nghiệp và cuộc sống trong nhiều chục năm qua, nhưng ông cũng rất nổi tiếng là người rất thẳng thắn và dứt khoát: “Ông/Bà bị đuổi!” chấm hết cái một, (You are fired!) không thương tiếc.
Có sai lầm hay không khi tổng thống Trump mướn cô Omarosa M. Newman vào Whitehouse, khi không thể từ chối lòng mình? Tình cảm - ơn nghĩa - mục tiêu chính trị, cả ba có thể thay đổi được một con người không? 
.
Còn phía bên kia, vì sao? Có phải cô ta bị đuổi từ nơi cung cấm tuyệt đối an ninh,  ý đồ bất thiện bi phát giác?  Nửa đường gãy gánh, không đạt được trọn ý thì lng lộn lên, đi viết sách, hay đã chuẩn bị vào Whitehouse để có cơ hội hiểu biết sinh hoạt đặc biệt rồi ra viết sách? Như vậy cuốn sách bị đẻ non, chưa no dữ kiện nên chỉ còn cách viết vừa để trả thù, vừa khai thác nhu cầu của cánh tả - phía ngược lại, và đàng nào cũng là cơ hội. Nếu suông sẻ được thuận buồm thì theo chiều gió, không thuận thì chèo ngược  trở về? Trở qua, rồi trở về, trở về rồi lại trở qua,  4 lần bị sa thải, còn mấy lần nữa thì "giác ngộ"? Lòng người thật khó đoán
.
Tư tưởng chính trị to lớn? – Danh  vọng? Tiền tài? hay Cơ hội? Con người này đeo đuổi, cái nào là thực chất của vấn đề?!
Bình dân suy gẫm xem!
Vĩnh Tường
(*) dog, không phải chỉ là con chó, như nghĩa thông thường nhưng người ta có thể muốn dùng với dụng ý riêng, không ai cản.
Dog  còn là tiếng lóng: 1.kẻ khó ưa, không hấp dẫn, nhất là đàn bà con gái. 2 người hạ tiện, tiện nhân. 3. người thô lỗ, thô bỉ
1. Slang; an unattractive person; especially : an unattractive girl or woman, 2. a worthless or contemptible person 3. an ugly, boring, or crude person.
Tweet của TT. Trump
While I know it’s “not presidential” to take on a lowlife like Omarosa, and while I would rather not be doing so, this is a modern day form of communication and I know the Fake News Media will be working overtime to make even Wacky Omarosa look legitimate as possible. Sorry!
7:21 AM - Aug 13, 2018 
(When you give a crazed, crying lowlife a break, and give her a job at the White House, I guess it just didn’t work out. Good work by General Kelly for quickly firing that dog! 4:31 AM - Aug 14, 2018)
13/8/2018 6:27 am
(“Wacky Omarosa, who got fired 3 times on the Apprentice, now got fired for the last time. She never made it, never will. She begged me for a job, tears in her eyes, I said Ok. People in the White House hated her. She was vicious, but not smart. I would rarely see her but heard....
...really bad things. Nasty to people & would constantly miss meetings & work. When Gen. Kelly came on board he told me she was a loser & nothing but problems. I told him to try working it out, if possible, because she only said GREAT things about me - until she got fired!”)


No comments