Tin Mới

“Trục Ác Ma” Qua Các Đời Tổng Thống Hoa Kỳ

 Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 27
“Trục Ác Ma” Qua Các Đời Tổng Thống Hoa Kỳ 
… không có sự can dự của ta thì mọi việc trên thế gian nó cũng tự sắp xếp theo cái lý của nó. Có phải không? Đừng lo sợ sẽ bị mất mát. Hãy giải trừ tt cả những kiến thức mà chúng ta đang có, những thứ đang trói buộc chúng ta, để xem ta sẽ bước vào trạng thái nào. Đó chính là khoảnh khắc con người thông minh hơn bao giờ hết.  Đi đến đó kể ra không khó mà cũng chẳng dễ. Thôi thì bình dân hãy tạm thử xem phương pháp này. Hãy vô cầu, nhưng lại không mong được cái “vô cầu”, không hy vọng, trông đợi hay lo lắng gì cả.
Xong, chúng ta cùng quan sát việc làm và con người không hề quen biết trong vai trò lãnh đạo, trước khi dạo qua các sự kiện đang xảy ra chung quanh.
Chúng ta sẽ thấy hiện tượng trước mắt; xem ông Trump làm lãnh đạo giống như xem một cỗ máy đang vận hành bằng hai bộ phận: ‘chính trị và kinh doanh xây dựng.’ Biết được điều cốt lõi này, hy vọng có thể giúp chúng ta giải tỏa được những gút mắc trong lòng.
Chính trị gia làm ra luật, thi hành luật, ôm mớ lý thuyết, lựa lời, chọn ý, miễn sao đạt được mục tiêu chủ yếu là tạo niềm tin ở cử tri, có khi “lộng giả thành chân”. Càng giỏi nguỵ biện thì đng sau cá nhân hay đảng phái ắt dối trá càng nhiều. Ai, và đảng nào mỗi người hãy tự gẫm lấy. Chính trị luôn ở mức ý tưởng chứ không vận hành, hầu hết không va chạm thực tế, không biết xoay xở, không vận dụng óc tháo vát nên bình dân có thể khẳng định mà không sợ sai rằng chính trị gia chuyên nghiệp chắc chắn khó thành công khi bước vào lãnh đạo kinh doanh, xây dựng.
Ngược lại, người làm kinh doanh hay xây dựng chuyên nghiệp rất dễ thành công khi vào chính trị. Đây là điều rất đặc biệt nhưng người có thành kiến, chấp trước chẳng những xem thường mà còn vội vàng bài bác! Chúng ta chỉ có thể nói, thật đáng tiếc!
Cho rằng ông Trump không có kinh nghiệm chính trị, nên không biết lãnh đạo là một sai lầm tệ hại nhất của các nhà báo, nếu không muốn nói là ngu dốt. Lý do đơn giản là kinh tế - chính trị - xã hội không thể tách rời nhau. Cả ba đều là thành phần của một cơ thể sống mà kinh tế chiếm phần quan trọng bậc nhất để cùng sinh tồn.
Người kinh doanh hay điều hành công trình đầu tư khai thác, xây dựng tức là người lãnh và ký hợp đồng (developer, contractor), chẳng những là người lãnh đạo thực hành, phải rành về các mối tương quan giữa lý thuyết và hành động thực tiễn, từ ý tưởng ra giấy và từ giấy mực biến thành sản phẩm cụ thể ba chiều trên một diện tích. 
Để được thành công, nhà kinh doanh, nhất là về đầu tư khai thác, xây dựng, phải là: 
·   người có khả năng lập ra kế hoạch, và quán xuyến công trình xây dựng (planning & project managing)-, từ đập phá building nền móng cũ, núi đồi vân vân… (demolition), dọn sạch mặt bằng (clear the site), sang bằng (grading), xây nền móng (footing and foundation), xây (building), kiểm tra thành phẩm, đánh bóng (final retouching & inspecting)   
·         người có tầm nhìn xa (far vision), thấy trước tiềm năng của công trình khai thác;
·         người đưa ý tưởng, sáng kiến (invention), nắm bản vẽ chi tiết (blueprint),
·         người nhìn thấy trước hình ảnh thành quả trong không gian ba chiều (building)
·         người quản lý quy trình (project management), lấy kỷ luật và trách nhiệm làm thước đo
·         người quản trị nhân viên (personnel management) - phải sành tâm lý, đánh giá được khả năng, năng suất lao động của nhân viên, và có khả năng điều phối thích hợp.
·         người quản lý và điều chỉnh thời gian cho công trình, có thể tiên liệu thời gian, thời lượng thi công, thời điểm hoàn thành. (timetable management)
·         người hiểu rành về sự phối hợp nhịp nhàng tất cả những chi tiết về xây dựng như vật liệu giá cả, tất cả các phương tiện, công nhân viên chức và thời gian, kể cả sự đan chen của những quy luật xã hội và luật pháp có liên quan.   
·         người chịu trách nhiệm về thành quả phải vững chắc, lâu dài không bị qu trách nhiệm cẩu thả để phải bồi thường – tránh ăn rồi phải nhả ra cả vốn lẫn lời .
·         người điều nghiên, vận dụng tất cả những kiến thức tổng hợp thế nào để giảm phí tổn, để mang về kết quả nhất định đúng theo hợp đồng một cách có lợi nhất.
Trong ngành xây dựng, kinh nghiệm cho thấy nhà thầu nào thiếu tinh thần trách nhiệm, kém những khả năng này thì công ty sẽ chết sớm.
Hãy hỏi những nhà thầu xây dựng đã thành công lâu năm thì biết, từ tâm lý, khả năng hiểu biết sự tương quan giữa các vấn đề và sự diễn đạt của họ ra sao. Chắc chắn 100% họ sẽ nói rằng họ sống và làm việc rất có kế hoạch, họ biết trước thành phẩm mà họ đang làm, họ không bao giờ bắt đầu một việc mà không biết kết thúc sẽ ra sao.
Và đây chính là đặc điểm tâm lý, và khả năng mà họ thủ đắc sau nhiều năm trong nghề. Họ có khả năng chịu áp lực từ nhiều phía, họ rất linh hoạt, quán xuyến mọi mặt từ tài chánh đến nhân sự, từ khởi điểm đến ngày kết thúc của công trình - khả năng này không những chỉ là điều hành bộ máy mà họ chính là bộ máy sống. Họ rất nhạy bén sáng tạo, hay cải thiện bộ máy và sự vận hành không ngừng; kể cả nhiều khi phải linh động uyển chuyển nhưng không xa rời nguyên tắc và mục tiêu là phải giành thắng lợi cao nhất.
Người làm chính trị giỏi nói, nhất là nói quanh co, lừa mị, chính trị phải đạo giỏi, đụng phải những người này tức là tự húc đầu vào tường. Lý thuyết về cái đinh, cái búa hay lắm nhưng chưa chắc đã đóng được một cái đinh, chứ chưa nói tới đọc một bản vẽ blueprint và có thể mô tả một biệt thự.
Và đó là những gì ta cần để hiểu ông Trump và những gì mà ông đang làm. Ai nói rằng ông Trump làm càn, không có kế hoạch, không có kinh nghiệm lãnh đạo chính trị, nghĩa là chứng tỏ chính mình mới là kẻ hồ đồ, chỉ biết nói càn! Những người như ông Trump, không bao giờ phiêu lưu bất định, mà trái lại luôn đặt thành quả trước khi khai triển kế hoch.
Trên trang web này đã có bài nhắc qua tâm lý nghề nghiệp hay môi trường mà con ngưi sinh hoạt nhiều năm. Ví dụ, sau biến cố 1975, người miền Nam có thể nói ngay anh, chị đó là người miền Bắc mới vào Nam, hoặc ngược lại.
Bây giờ bình dân có thể trở về với vấn đề hiện tại đang nóng bỏng; đó là
“TRỤC ÁC MA” QUA CÁC ĐỜI TỔNG THỐNG
Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, chiến tranh tiêu diệt quân khủng bố Al – Qaeda do Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày 7 tháng 10/2001 ở Afghanistan. Trong báo cáo liên bang lần thứ nhất, vào ngày 29/01/2002 Tổng thống George W.Bush tuyên bố xếp loại ba nước Bắc hàn, Iran và Iraq“trục ác ma” (axis of evil), với cáo buộc ba nước này đã sản xuất, tàng tr vũ khí độc hại, có sức hủy diệt nhân loại, dung dưỡng khủng bố, đàn áp dân chúng và đe dọa HK và hòa bình thế giới. Từ “trục ác ma” trở thành tác phẩm đặc biệt của Tổng thống Bush, một trong những diễn văn nổi tiếng của các vị Tổng thống.
Từ đó nghị trình của Tng thống Bush là tiêu diệt nhà độc tài Saddam Hussein, người đã thảm sát hàng trăm ngàn dân Iraq, đã vi phạm 17 nghị quyết của Hội đng Bo an Liên Hiệp quốc, tiếp tục sản xuất vũ khí giết người hàng loạt, và mục tiêu tiếp theo là đem dân chủ phát dương ở nước Hồi giáo này. Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 19/3/2003 đến 29/8/2007 kể như xong, và đến ngày 18/12/2011 quân đội Hoa kỳ triệt thoái hoàn toàn khỏi Iraq theo lệnh của TT Obama.
Thế là “trục ác ma” gồm 3 đã bớt được 1 bằng một cuộc chiến dai dẳng. Còn lại Bắc Hàn và Iran.
Và từ đây phải có sự so sánh sách lược của Obama và Trump, chúng ta mới trả lời được những gút mắc.
Thứ nhất:  Sách lược của Tổng thống Obama đối với “trục ác ma” là đáp ứng yêu cầu độ quay của trục để nó trở nên bình hoà, không va chạm.
Thay vì hòa bình qua sức mạnh (peace through strength) như Tng thống Reagan, và hiện nay của Tổng thống Trump, Tổng thống Obama đã dùng sách lược “cân bằng lực lượng” (balance power) tức là kiềm hãm, làm suy yếu nước mạnh và tạo cơ hội cho nước yếu vươn lên thăng bằng. Tư tưởng dẫn đạo là khi nào
·         không còn sự chênh lệch quá mức quyết định liều lĩnh cho nước yếu, và
·  hạ bớt  sự vượt trội như Hoa Kỳ, hay  Do Thái so với Palestine và Iran- lý do khiến Hoa Kỳ ngang ngược, gây chiến, để người lãnh đạo như ông phải đi xin lỗi khắp nơi – thì khi đó sẽ có hoà  bình.
Điều này đã nói ở một số bài trước. Lấy hữu dư bù cho bất túc để có thăng bằng là không sai. Nhưng ông đã đặt nguyên tắc này vào trường hợp biệt lệ miễn trừ. Quyền lực và con người là hai yếu tố khác với vật chất, không có tiêu chuẩn để cân đo đong đếm. Hai chủ thể này biến thiên không dừng, và là khởi thủy của chiến tranh. Trong gia đình có th tạm ổn vì còn có yếu tố tình cảm thiêng liêng ruột thịt tự kiềm chế.
Cho dù để cho sức mạnh quân sự và cả kính tế của Trung cộng với điểm tựa đòn bẩy Bắc hàn có cân bằng với HK thì dĩ nhiên sự thể sẽ vẫn không bao giờ dừng ở đó.
Hoặc Iran có vũ khí tương đương để đe doạ Do Thái, thì không lấy gì bảo đảm rằng Do Thái bị khóa tay, phải ngồi vào bàn ký bất kỳ thỏa thuận nào với Palestine như Obama mong đợi. Hoặc ngược lại không ai bảo đảm được rằng, khi Iran thủ đắc vũ khí nguy hiểm thì sẽ không động tà tâm mà khống chế lân bang hay khuếch trương khủng bố đe dọa cả thế giới.
Thứ hai: Khác với TT Obama và TT Bush, Chính sách của Tổng thống Trump đối với “Trục ác ma” là “rút chốt” cho trục không còn quay được nữa.
Sai lầm nói trên của Obama đã mang lại hậu quả tai hại lên đến đỉnh điểm, mà ông Trump cùng Nội các phải gấp rút giải quyết.
Vào ngày 19 tháng 9 năm 2017, Tổng thống Trump đã lặp lại trục ác ma trong bài diễn văn trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc. Ông đã bỏ Venezuela vào chỗ Iraq cho đủ bộ ba.
Venezuela: Một tháng trước đó, Tổng thống Trump đã nói HK sẽ “không loại trừ lựa chọn quân sự” nếu Venezuela bước vào chế độ độc tài. Hoa kỳ đã cấm vận các viên chức của nước này nhưng những nước thuộc khối Latinh đã không đồng nhất trong cách ứng xử.
Xã hội cộng sản, xã hội chủ nghĩa bắt đầu bằng hai chữ “đấu tranh”. Người dân được mớm cho một muỗng ngon nhất của lý thuyết cộng sản để có tinh thần “đấu tranh” – xin mượn từ của cộng sản – “đấu tranh” triệt hạ công ty lớn, hay nhà giàu để đạt được những nhu cầu nhất thời mà không cần biết hệ quả sau đó là gì. Chính mình giết mình mà không biết. Tưng bừng, hồ hởi với mọi thứ cho không, như tiền rừng bạc bể, “everything free” để rồi đến ngày nhà nước - ông chủ lớn – hết tiền để cho, thì tất cả hệ quả theo lẽ đến, nhất định phải đến. Những cơ sở làm ra tiền của đều co cụm, thì hàng hoá đâu còn phong phú nữa mà dùng, tiền đâu nữa mà đòi đánh. Vật giá leo thang, công việc sẽ giảm, công nhân mất việc làm, và con người đã lỡ giao mất quyền sống vào tay nhà cầm quyền! Đòi lại à? Còn lâu lắm, bởi chính mình tình nguyện trao đổi cho những cái “FREE”, không phải sao! Đã “done deal” rồi, bây giờ còn đâu nữa mà “no deal”?
Trước thì “đấu tranh”, bây giờ thì “tranh đấu” cho cái ngược lại. Dân Venezuela đang xuống đường đòi xóa bỏ chế độ XHCN mỗi ngày. Xã hội chủ nghĩa, Cấp tiến lúc nào cũng thật là tưng bừng, sôi nổi, xôm tụ! Xã hội băng hoi, mục ruỗng, như cây bị sâu mọt đục từ rễ đến lá. Văn hóa, đạo đức suy đồi, con người thoái hoá, lười nhác, mất ý chí tiến thủ. “Phú chi giáo chi” thay bằng “bần cùng sinh đạo tặc”.
Hiện nay Venezuela đang trong tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ chưa từng thấy, với nạn lạm phát, song song với thất nghiệp ngút trời, hàng hoá thiếu hụt trầm trọng, dân tình lầm than, điêu đứng. . . Muộn rồi! Tất cả đều đã muộn! Nghìn năm vươn lên một tấc, nhưng vào địa ngục thật dễ dàng, chỉ có một bước.
XHCN là cấp tiến - tiến nhanh, tiến mạnh tiến tới đâu?  Điều này người Việt tỵ nạn ít ai mà không biết.
Nhưng nay người tỵ nạn được truyền thông cấp tiến DC cổ võ, không ít người muốn vào! Bình dân biết nói gì đây cho khỏi mất lòng! Vẫn là một câu: “Muốn tránh cái quả thì phải thấy cái nhân, hay tránh được cái nhân thì sẽ không còn lo cái quả” Có vậy thôi!
Xem ra, ông Trump và Hoa Kỳ không cần ra tay vì chuyến tàu Venezuela xã nghĩa đang chạy về hướng cổ mộ của Marx-Lenin!
Ở Hoa Kỳ hiện nay có ngôi sao DC Ocasio Cortez trẻ nhất và cụ xã nghĩa Sander đang kế thừa và phát triển con đường của Obama, và các nhân vật Nancy Pelosi, Elizabeth Warren ... Phong trào xã hội chủ nghĩa đang lên từ trong đảng Dân chủ với sự ủng hộ của các tổ chức vòng ngoài như “Chống Fascist, Mạng Da đen Quan trọng, Bằng Bất cứ Phương tiện nào Cần thiết…”, vì lý tưởng công bằng mà họ không thấy có ở Hoa Kỳ nên họ “đấu tranh” bằng sách nhiễu công nhân, viên chức chính phủ và đe dọa những ai ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump. Phải kể công kêu gọi cứ việc chặn đường xua đuổi, hà hiếp của bà Dân biểu DC Maxine Water. Nghĩa là lấy phương tiện bất công để mong đạt kết quả công bằng! – Hay!
Ở nước tự do, quý ông bà, anh chị em tỵ nạn nào yêu Dân chủ Xã hội Chủ nghĩa, tiếp tục hăng hái đánh Trump hãy mau lên danh sách gia nhập kẽo “có tiền đi trễ cũng về không”. Và kẻ này bằng mọi cách sẽ giúp phổ biến giùm, miễn phí.   
Bắc hàn quả là “Trục ác ma” bởi vì
Thứ nhất, BH dính liền với Trung cộng về mặt địa dư và cả về chính trị - dù sao thì cũng là đồng chí với một nước có mộng bá chủ hoàn cầu. Cho dù bình thưng cơm không lành, canh không ngọt, nhưng khi có biến thì hai bên sẽ gắn kết với nhau.
Bây giờ thì quá trễ để ngăn chặn dã tâm của Trung cộng khi vươn lên đến tầm vóc mà họ không thể đạt được nếu không vào WTO; đặc biệt là đòi lại những thiệt thòi mà Hoa Kỳ phải cam chịu vì sự thao tác gian manh của Trung cộng qua những khe hở của luật chơi, trên sự nhượng bộ, hay nói đúng hơn là lịch sự một cách ngu muội của HK như ông Trump đã nói. 
Ngoài những lời giải thích thường nghe về lá cờ của nước này, người ta còn có thể nghĩ rằng 4 ngôi sao nhỏ tượng trưng cho các Châu Âu, Phi, Mỹ, Úc phục tùng một sao lớn là Châu Á trong tay Trung cộng. Qua những gì mà Trung cộng đang triển khai, dần hồi có lẽ người ta sẽ thấy đâu là sự thật đáng ngại.
Thứ hai, xa hơn chút xíu còn có Liên bang Nga là một cường quốc nguyên tử, cũng có những quan hệ gần gũi với Bắc hàn trên nhiều mặt, và có tầm ảnh hưởng lớn đến nền hoà bình thế giới mà Hoa Kỳ không thể tẩy chay được.
Thứ ba, bao quanh Bắc hàn còn có đồng minh của Hoa Kỳ mà ai cũng biết là, Nam Hàn, Nhật, Phi luật tân, còn có các nước có quan hệ đối tác tốt với HK như Mã lai, Indonesia. Bắc hàn đằng hắng có thể khiến các nước chung quanh bị allergy.
Thứ tư, Bắc hàn còn có chung biên giới với Nam hàn và nằm trên bán đảo trên trục lộ giao thông hàng hải quốc tế.
Bắc hàn, nước cộng sản, độc tài và khép kín, thủ đắc vũ khí nguyên tử là sẽ là cơ hội cho Trung cộng an tâm thực hiện giấc mộng của mình mà không sợ HK đe doạ. Và ấy là ngày bi đát nhất đối với nền hòa bình ở biển đông và cả thế giới.
Ông Trump, tuy bị chúng chê, chúng chặn, chúng chống, chúng chửi nhưng ông vẫn làm nên lịch sử vĩ đại, đem Bắc Hàn vào quỹ đạo hoà bình. Dĩ nhiên là còn nhiều việc kế tiếp phải làm.
Thế là trục ác ma” Bắc Hàn đã bị ông Trump hóa giải rút chốt, nhưng dĩ nhiên nó còn quay từ từ cho đến khi hết trớn.
Đến Iran, “trục ác ma” còn lại, là trung tâm gây hấn và tạo bất ổn khắp nơi.
·         Iran không ngừng đe dọa, đòi xóa sổ Do Thái và tiêu diệt Hoa Kỳ ngay cả sau khi có hiệp ước vũ khí nguyên tử của Obama và lãnh đạo 5 nước năm 2015
·         Iran không ngừng tài trợ khủng bố ở khắp nơi, như Hamas, Hezbollah, Islamic Jihad đe dọa Hoa Kỳ và đồng minh
·         Iran không dễ gì từ bỏ tham vọng sản xuất vũ khí nguyên tử và các loại hỏa tiễn.
Thỏa thuận về nguyên tử mà Obama và 5 lãnh đạo của các nước Nga, Trung Cộng, Anh, Pháp, Đức cùng ký năm 2015, gọi là Kế hoạch Hành động Toàn Diện Chung (Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA). Vì có quá nhiều kẽ hở, không thể kiểm soát hoạt động bât chính của Iran, Obama không thể thông qua Quốc hội để phê chuẩn cho nên ký một mình như một sắc lệnh.
Tống thống Pháp, và Thủ tường Đức rất lo ngại, đích thân đến Whitehouse thuyết phục Tổng thống Trump giữ lại thoả thuận này. Tổng thống Trump đãi ngộ tử tế, thân mật nhưng không ai có thể lay chuyển được quyết định của ông. Bà Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã nói thoả thuận này “Bước đầu tiên đã góp phần làm chậm hoạt động của họ trong khía cạnh đặc biệt này," Bà cũng nói, tuy có chỗ yếu nhưng “có còn hơn không”. Bình dân thử đoán xem câu đối dành cho “có còn hơn không” của ông Trump là gì? … Đó chính là  “You are fired!” 
Hôm 8/5/2018 Tổng thống Trump chính thức tuyên bố rút chân ra khỏi một thỏa thuận mà ông gọi là “thỏa thuận tồi tệ nhất chưa từng có.” Thật ra không ngạc nhiên chút nào vì JCPOA có một số sai sót đáng kể, chẳng hạn như phương thức kiểm tra và xác minh quá lỏng lẻo; quy chế bao gồm tự động chấm dứt chương trình ở cuối kỳ, và không hạn chế phát triển chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran. Hơn nữa, không ngăn cản Iran ủng hộ sự trỗi dậy của khủng bố; tháo gỡ tài chánh đến 150 tỷ sẽ giúp cho Iran có khả năng phiêu lưu quân sự gần đây ở Syria và các nơi khác.
Obama thì phê bình việc làm của ông Trump là “sai lầm nghiêm trọng”  "sự lựa chọn mất đi giữa một Iran vũ trang hạt nhân hoặc một cuộc chiến tranh ở Trung Đông".("…losing choice between a nuclear-armed Iran or another war in the Middle East.").
Oh! Oh! Thì ra là như thế! Có nghĩa là Obama thỏa thuận lập lờ để cho Iran sản xuất vũ khí nguyên tử, với lý do rằng để tránh đối đầu với chiến tranh! Câu nói này quả đã trần trình rành mạch sách lược “cân bằng lực lượng” của ông Obama đã nói ở trên.
Không biết bây giờ quý ngài truyền thông tỵ nạn đã rõ chưa! Riêng bình dân mình có vui không khi biết được sự khác biệt giữa chiến lược của ông Obama và Tổng thống Trump?
Các nước đồng minh trong liên Hiệp Âu châu tỏ ra rất tiếc về quyết định của Tổng thống Trump. và ra tuyên bố quyết tâm ở lại mặc dù không có HK. Hay! Họ đang nói đùa! Bởi vì chỉ có chuyện giỡn chơi mới nói như thế!
Miếng mỡ đang treo lủng lẳng trước miệng mèo. Bao nhiêu công ty đã vội vàng tung hô vạn tuế Obama đã cắm dùi, đặt cọc làm ăn với Iran.  Ban đầu thì chính trị gia và các lãnh đạo các nước phàn nàn, khinh thị một Tổng thống không biết gì, nhưng cuối cùng kinh doanh không thể theo lời hứa bảo vệ của chính trị gia. Các công ty lục tục rút lui nhất là khi thấy tình hình ngày càng bất ổn, vì nhận ra quyết tâm của HK, nhất là của Tổng thống Trump. Trong kinh doanh, nhiều khi chọn lỗ ít cũng là một thắng lợi. Chính trị gia hứa đại đòan kết bám trụ, nhưng túi tiền vẫn là núm ruột của kẻ làm ăn! Chính trị, kinh tế, an ninh xã hội, bỏ lên bàn cân xem bên nào nặng ký hơn trong trường hợp này?
Quý ngài truyền thông thông ngôn khán giả, độc giả trung thành của CNN, MSNBC, ABC, CBS, Washington Post, New York Time… nói rằng Nga và Trung cộng sẽ thay chỗ HK, hoặc nói theo chuyên gia ngoại vụ trên CNN cho rằng chính sách của Trump theo kiểu đối với Bắc hàn sẽ không thành công vì bây giờ Bắc hàn không ngưng chương trình vũ khí nguyên tử vân vân. Nghĩa là hội nghị thượng đỉnh Singapore chỉ là trò chơi! Bộ não của nội các Hoa Kỳ bị tê liệt hết rồi!   
Bình dân hãy cùng xét tiếp Tổng thống Trump sẽ rút chốt “trục ác ma” còn lại này như thế nào.
Giai đoạn một: thử quả đấm mạnh:
Hôm 22/7/ 2018 TT Trump tweet như sau, in chữ hoa: “Gửi Tổng thống Iran Rouhani: ĐỪNG BAO GIỜ, VÀ CHỚ CÓ ĐE DỌA HOA KỲ NỮA BẰNG KHÔNG THÌ  SẼ GÁNH LẤY HẬU QUẢ NHƯ LÀ ĐÃ TỪNG TRẢI QUA TRƯỚC ĐÂY TRONG LỊCH SỬ. CHÚNG TÔI KHÔNG CÒN LÀ QUỐC GIA CHỊU ĐỰNG LỜI HUNG HĂNG & ĐE DỌA NGÔNG CUỒNG CỦA ÔNG. HÃY THẬN TRỌNG!”
Đến 24/7/2018 Bộ trưởng quốc phòng Jame Mattis phát biu: Tôi nghĩ rằng tổng thống đã nói rất rõ ràng rằng họ đang đi chệch hướng",… "Đây là thời điểm để Iran chỉnh đốn và thể hiện trách nhiệm với tư cách một quốc gia có trách nhiệm".
Ngày 25/7/2018 Tổng thống Rouhani phát biếu rằng lời nói của vài lãnh đạo Hoa Kỳ “vô căn cứ”. Trong phiên họp nội các Iran ông nói "chúng ta không cần đáp lại bất kỳ lời lẽ vô nghĩa nào của họ."… “Chúng ta sẽ trả lời bằng hành động” Rouhani cũng đã nói rằng ông cảm thấy không cần phải đáp ứng những lời “đe dọa trống rỗng" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Iran lên mặt tuyên bố Iran không phải như Bắc Hàn… 
Cũng trong ngày này, Tổng thống Trump và Chủ tịch Liên Âu, Jean-Claude Juncker đã họp báo bàn về trao đổi thương mại "miễn thuế" và "không trợ giá" đối với hàng hóa không phải ô tô và sẽ giải quyết thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm vào châu Âu bị gián đoạn. Liên Âu đã đồng ý mua “rất nhiều đậu nành” và tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng. Hai bên đã đồng ý giữ nguyên thuế quan như là một phần của các cuộc đàm phán thương mại nhằm ngăn chặn một tranh chấp thương mại làm tê liệt liên quan đến thị trường ô tô béo bở.
Như thế là, Trung Cộng một phen nữa vỡ mộng! và Nga sẽ gặp cạnh tranh.
Giai đoạn 2 là thối lui để đo lường: Tuần qua Tổng thống Trump làm ra vẻ yếu xìu, giống y như đang ở trong thế yếu của kẻ thua trận, lỡ rút chân ra rồi không biết phải làm sao, - ông tha thiết muốn nói chuyện với Tổng thống với Hassan Rouhani của Iran, không có điều kiện đặt trước. Đồng thời ông làm thinh trước sự đồng thanh tương ứng, kiên quyết ở lại nhà Iran của các nước đồng minh, Liên hiệp Âu châu, và sự chỉ trích của TTDC, hay quý vị DC;
Giai đoạn 3; đong một phần vào lời đe dọa cho Iran, chứ không phải trống rỗng:
Ngày 7/8/2018, Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm vận thiệt, có hiệu lực vào lúc nửa đêm cùng ngày và tuyên bố đây là bước một. Tổng thống tweet như sau:
“Các lệnh trừng phạt Iran đã chính thức được công bố. Đây là những biện pháp trừng phạt nhức nhối nhất chưa từng được áp dụng, và tháng 11 này sẽ nâng lên một cấp độ khác. Bất cứ ai làm kinh doanh với Iran sẽ KHÔNG làm ăn với Hoa Kỳ. Tôi đang mưu cầu HOÀ BÌNH THẾ GIỚI, chỉ có thế thôi!” Xin hỏi có ai chống hoà bình thế giới mà ông Trump đang tìm kiếm không?
Tổng thống cũng kêu gọi thế giới: Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các bước như vậy để tỏ rõ chế độ Iran phải đối mặt với một sự lựa chọn: hoặc thay đổi hành vi đe dọa, bất ổn và tái hòa nhập với nền kinh tế toàn cầu, hoặc tiếp tục đi theo con đường cô lập kinh tế."
Trước khi ra đòn, Hoa Kỳ dư biết kinh tế Iran đang trong tình trạng khó khăn và phong trào đòi cải cách mấy năm trước không được Obama lên tiếng ủng hộ, đang nằm chờ cơ hội bùng phát. Đây là co hội tốt nhất, và nó đang bắt đầu làm xã hội rối rối loạn, chính quyền lung lay. Ông Trump đã ra lệnh trừng phạt đúng lúc. Từ khi làm tổng thống đến giờ, mỗi quyết định của ông Trump đều nhắm tới đến 2, 3 mục tiêu, để được kết quả lợi ích tối đa.  
Cố vấn an ninh Bolton đã trả lời trước công chúng trên TV rằng “chính sách HK không phải là thay đổi chế độ nhưng đặt áp lực chưa từng có lên Iran...” Điều này Fake News (tin giả) đã nói ngược lại.
Còn thượng nghị sĩ Lindsey Graham sau khi đi đánh golf với Tổng thống, ông đã tuyên bố: Tổng thống Trump không ủng hộ thay đổi chế độ, nhưng tôi thì khác.Tôi tin rằng người Iran, với sự hỗ trợ đúng đắn của chúng tôi, cô lập ayatollah và cắt giảm tiền mặt của hắn, hắn sẽ sụp đổ. Lực lượng hủy diệt nhiều nhất trên hành tinh ngày nay là Iran. Nếu họ có vũ khí hạt nhân mà họ đang cố gắng chế tạo, họ sẽ sử dụng nó. Hãy ngăn chặn chế độ này trước khi quá muộn. Hãy đứng đằng sau những người Iran. Trong năm 2009, người Iran cầm khẩu hiệu gọi Tổng thống Obama, 'Ông theo họ hay cùng chúng tôi?' Tôi muốn người Iran biết rằng chúng tôi đang cùng họ, và tôi muốn Ayatollah hiểu rằng có một cảnh sát trưởng mới trong thị trấn - khi nói đến Donald Trump.”
Bình dân hãy nghĩ xem. Tổng thống Trump muốn gì và đang làm gì, theo cả khía cạnh an ninh thế giới và chính trị ? Và kết quả thế nào?
Tiếp theo, Tổng thống Iran giật mình, hết cương. Vài giờ trước khi Tổng thống Trump ký lệnh tái trừng phạt, ông trả lời trên truyền hình rằng:  Tôi không có điều kiện tiên quyết. Nếu chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng, hãy bắt đầu ngay bây giờ," "Nếu có sự chân thành, Iran luôn hoan nghênh đối thoại và đàm phán,"
Ủa! Nghe nói ông ta đòi HK phải rút dao bỏ vào túi trước, rồi mới được nói chuyện với Iran. Bây giờ dao đã chọc ngay vào tử huyệt mới kêu!
Như thế là Tổng thống Trump đang rút chốt “trục ác ma” còn lại. Đó chính là Iran
Tổng thống Trump đi với Trung Cộng để hoá giải, rút chốt “trục ác ma” Bắc hàn. Xong, trở lại đối đầu với Trung cộng bằng cách đi với Nga để rút chốt “trục ác ma” Iran, và hoá giải cả Trung Cộng. 
Iran và Bắc hàn họp lại muốn nói gì thì nói, không ai cấm. Nhưng Hoa Kỳ thời nay, chắc chắn không rảnh để đóng kịch, và điều quan trọng là hai “trục ác ma” này còn tồn tại được bao lâu.  
Trong Tam quốc chí, Lưu Bị làm rể Đông Ngô để liên kết đánh Ngụy. Bây giờ có phải ông Trump cũng làm vậy? Và ông Trump có biết làm chính trị không, hoặc có xem đồng xu to hơn nhân quyền như quý vị nào đã chửi không?
Tháng trước kẻ này đã nói trong một bài rằng khỉ rồi sẽ về rừng. Tháng bảy này là tháng Thân, có lẽ Tổng thống Trump sẽ có những quyết định rung rinh thiên hạ.
Bình dân cứ yên tâm mà xem.
Vĩnh Tường
Ghi chú: Bài hơi dài, quý vị có thể đọc lướt bớt đoạn in bằng mực màu
­­­­­­­­­­­­­­­­___________________________________
Tin nhắn:
1. Quý vị nào có con em cần học tiếng Việt, hãy click "HỌC TIẾNG VIỆT" trên đầu trang để dùng Youtube. Chương trình này cung cấp kiến thức chính xác cho các con em gốc Việt nói tiếng Anh và cả các cô cậu học sinh học ngữ 2. Click Subscribe để được thông báo có youtube mới.
2. Quý vị muốn mua sách về giáo dục con cái, truyện để đời cho thế hệ mai sau của người gốc Việt xin click lên BOOK STORE trên đầu trang để xem hoặc đặt mua...
Xin Chúc tất cả vui vẻ. Có câu hỏi, thắc mắc xin click contact để gửi về chương trình.
3. Youtube một cố gắng mới của Vĩnh tường để giúp người có thời gian nghe thuận tiện hơn đọc: Google, hoặc lên Youtube đánh vào: “Nói chuyện với bình dân” sẽ có ngay. Subscribe để thường có youtube mới.


No comments