GIÁO DỤC TRẺ THIẾU NHI
TRẺ THIẾU NHI (Trích trong Giáo Dục Con Cái -2014/U.S.A.)
Trẻ
em ở tuổi này phát triển thật nhanh về tất cả các mặt và đặc biệt là tình bạn
phát triển rất mạnh. Cha mẹ cần giúp con em đặt ra mục tiêu, học hỏi, luyện tập
tinh thần trách nhiệm và óc tổ chức. Vì con em đang ở tuổi thích bắt chước và
thích lặp lại những gì nó thấy, đặc biệt là lặp lại những gì phụ huynh không muốn
và thường ngăn cấm cho nên chúng ta nên đóng vai trò gương mẫu để giúp nó xây dựng
nhân cách. Khi các em đến tuổi dậy thì,
cha mẹ càng phải khổ công tìm hiểu và quan tâm giúp đỡ đúng mức. Bỏ lỡ cơ hội
trẻ em đang trải qua nhiều thay đổi với cường độ mạnh và gấp rút này chẳng khác
nào để con em theo bạn bè tự mở những cánh cửa vào cuộc đời đầy dẫy cạm bẫy quyến
rũ, sai lầm.
·
Nói chuyện với con em như thế nào?
Chúng
ta đã nhắc lại rất nhiều lần là trong việc giáo dục con cái điều kiện quan trọng
hơn cả và trước tiên là phải có quan hệ thật cởi mở với con em. Có xây dựng được
nền tảng quan hệ như thế thì mới mong truyền dạy những kinh nghiệm của cuộc sống
hay những điều hay lẽ phải hoặc sửa chữa những sai lầm một cách nhẹ nhàng và có
hiệu quả được. Để có thể nói chuyện với con em, chúng ta cần phải nghe nó nói
và cho nó biết là mình luôn sẵn sàng. Đây là điều thật quan trọng đối với việc
làm cha mẹ. Người đối thoại giỏi là người
nghe giỏi. Nói chuyện được với con em một cách cởi mở là cha mẹ đã bắt đầu
thành công bước một trong giáo dục một cách nhẹ nhàng. Khi biết rằng phụ huynh
sẵn sàng nghe những gì trẻ nói, nó sẽ nghiêng về phía muốn nghe những gì phụ
huynh dạy bảo. Một số kinh nghiệm nhỏ đáng để ý sau đây có thể giúp ít nhiều
cho phụ huynh:
·
Đáp lại cuộc đối thoại không lời.
Gặp
trẻ nhướng mày, trợn mắt tỏ vẻ bất đồng, chúng ta đừng giận mà hãy khiến nó biểu
lộ tâm tình qua lời nói bằng cách nhẹ nhàng: “Cách biểu lộ của con có nghĩa là con không đồng ý. Mẹ nói có đúng
không?”
·
Đúng lúc, đúng nơi thích hợp và cam đoan giữ đúng lời
hứa.
Nếu
trẻ đến để nói chuyện với chúng ta vào lúc không thích hợp. Hãy bảo trẻ là
không đúng lúc nhưng chúng ta coi trọng việc nói chuyện. Sau khi chọn thời gian
và địa điểm, chúng ta nhất định phải giữ lời.
·
Quan tâm đầy đủ với thái độ thân thiện cởi mở.
Khi
ngồi lại nói chuyện với trẻ phải chứng tỏ sự quan tâm của chúng ta dành cho nó
là trọn vẹn. Phải tắt hết TV, điện thoại hay những gì có thể làm gián đoạn cuộc
nói chuyện.
·
Đối thoại không lời cũng có tác dụng tốt.
Nhìn
và truyền nhau bằng mắt, gật đầu, lắc đầu tùy trường hợp. Nói khẽ hay mỉm cười
lúc thích hợp để đứa trẻ biết là mình thích nghe những gì nó nói.
I.
BẠN BÈ
Bạn bè có thể giúp ta đứng dậy, vươn lên để rèn
luyện đến thành nhân và nhờ gần gũi ta noi theo bạn để đạt thành công
trong cuộc sống, có khi lên đến tột đỉnh vinh quang. Bạn bè cũng có thể làm
cho ta thân bại danh liệt, tan nhà nát cửa, sự nghiệp sụp đổ gia đình tan
rã, chia lìa, đau thương và cũng có thể khiến ta vong mạng!
Trẻ lên tuổi thiếu
nhi, thiếu niên và khi nào phát triển cá tính độc lập, chúng bắt đầu có khuynh
hướng nghe theo ý kiến của bạn bè mạnh hơn của cha mẹ. Áp lực của bạn bè từ đó
có hai mặt, tích cực và tiêu cực và sự phán đoán của con em chưa đủ để có những
chọn lựa hay quyết định đúng đắn đối với những thuyết phục của bạn bè. Sự giúp
đỡ của cha mẹ bao giờ cũng cần thiết hơn ta tưởng. Bằng sự tương giao cởi mở và hiểu biết những gì cần quan tâm, cha mẹ
có thể tạo được sự nối kết chặt chẽ - nền tảng này giúp cho con em rèn luyện óc
phán đoán và tinh thần tự chủ dẫn đến thành công trong quá trình xây dựng nhân
cách cho đến tuổi trưởng thành.
·
Giúp trẻ phát triển tình bạn lành mạnh
Tình bạn và tầm quan trọng của nó.
Nói
đến tình bạn trong đời sống là đề cập đến một đề tài tương đối có tầm cỡ trong
nhân sinh không kém gì nói đến những mặt khác như tình yêu, tình vợ chồng.
Trong kho tàng danh ngôn đông tây, kim cổ đã để lại những câu đề cao tình bạn
quá mức như Democrite đã bảo: “Ai không
có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống”. Về ảnh
hưởng của bạn bè, ngạn ngữ Pháp: “Hãy cho
tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào”.
Nhận định về sự kết hợp bạn bè, cỗ ngữ: “Đồng
thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Tục ngữ Việt nam cũng có: “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” để nhắc
nhở việc chọn bạn bè hay những người thường lui tới, gần gũi. Và còn rất nhiều
danh ngôn khác nói về đề tài này; công việc của chúng ta không nhằm đi sâu phân
tích đúng - sai, thiếu - đủ về ý nghĩa của những câu ấy mà là nhận chân rằng bạn
bè có tầm ảnh hưởng rất quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta và nhất
là đối với con em do ta chăm sóc, ủng hộ, bảo vệ và giáo dục. Hơn thế nữa, công
việc ấy không thể coi thường, nhất là trong thời đại này ảnh hưởng tiêu cực từ
mọi phía mạnh hơn bao giờ hết đối với trẻ em.
Nhận thức áp lực của tình bạn cùng lứa đối với trẻ em là yêu cầu trước
khi đặt vấn đề giúp đỡ chúng. Thật vậy con em có nhu cầu tình bạn rất mạnh và
cũng chịu áp lực từ phía bạn bè không nhỏ. Khi bạn bè ra sức thuyết phục đứa trẻ
làm điều gì tức là đứa trẻ đang trải qua áp lực đó. Ảnh hưởng của bạn bè có thể
có hai mặt tích cực và tiêu cực và con em thường nghe tin theo bạn bè hơn là
cha mẹ. Như vậy tại sao cha mẹ không khéo léo đóng thêm vai người bạn chân
thành ,đáng tin cậy của nó nhằm giúp nó dãn xả áp lực của bạn đồng lứa và còn có
thể tăng thêm quan hệ cởi mở và mở ngỏ cho sự hướng dẫn tích cực của mình. Cường
độ của sức ép tùy theo nhóm bạn và tùy vào thể cách của sự việc mà chúng đang
có quan hệ. Nếu là việc xảy ra hàng ngày trong cuộc sống hay những hoạt động giải
trí tích cực thì sức ép nhẹ nhàng dễ chịu hơn như khuyến khích nhau tham gia hoạt
động ngoài giờ, thể thao, văn nghệ... Ngược lại sự thuyết phục gia tăng cường độ
và thúc bách căng thẳng, kín đáo hơn khi sự việc ít nhiều có liên hệ đến những
hoạt động tiêu cực mà trẻ muốn che giấu người lớn chẳng hạn như thử uống rượu,
hút thuốc, sử dụng ma túy…Sự hoà đồng để giữ gìn tình bạn là điều quan trọng và
rất dễ làm cho trẻ quyết định trước khi suy nghĩ thấu đáo. Trẻ cũng rất dễ rơi
và những quyết định hoàn toàn bất lợi cho tương lai vì bản năng tò mò và thích
khám phá. Nhưng điều quan trọng hơn là giáo dục cho trẻ biết phán đoán để nhận ra
chân tướng của sự thúc giục mới là khám phá lớn. Trong đời sống thường
ngày của chúng ta cũng thế; và ở đây nó phải
hiểu rằng đằng sau sự thuyết phục bao giờ cũng có mục đích. Mục đích ấy là gì và tại sao phải thuyết phục?
Tại sao không công khai, mà phải giấu? Sợ ánh sáng hầu hết là chuyện tối tăm,
phi pháp hoặc trái với lẽ thường? Nhắc nhở nó hãy suy nghĩ thật chín chắn về sự
thuyết phục của bạn bè, nó có thể tán thành hay phản đối.
Thông
thường người ta quyết định làm việc gì đều do lợi hoặc thích thú mà làm và đó
cũng là đầu mối của những cạm bẫy. Con
em cần nhận xét điều căn bản trước tiên là có
hại gì cho mình, cho gia đình và cho xã hội chứ không phải là có lợi gì. Vấn đề không phải là làm gì, làm thế nào, làm
hay không làm, mà là trước khi làm bất kỳ việc gì cũng phải nghĩ
đến hậu quả của nó. Mỗi khi muốn
đưa ra một quyết định nó cần phải có thời gian để cân nhắc. Thông lệ đối với nó vẫn là cởi mở thông tri
cho cha mẹ và tham khảo ý kiến giúp đỡ nhưng nếu quan hệ giữa nó và gia đình
thường thiếu cởi mở thì làm sao cha mẹ có thông tin trung thực để dựa vào đó mà
giúp đỡ. Gặp khi trẻ thiếu niên tìm lời khuyên của bạn bè trước khi đến với
mình thì chúng ta cũng đừng nên cảm thấy bị xúc phạm mà trách phạt chúng. Trẻ dựa
vào lời khuyên của nhau là chuyện thông thường, đặc biệt là vấn đề có liên quan
đến xã hội. Chọn lựa, xây dựng được tình
bạn lành mạnh, tích cực cũng là một trong những thành công tạo thế đứng cho
con em trong xã hội và gần nhất là có đồng minh cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi
buồn và nguồn trợ lực ủng hộ cho nhau cùng tiến bộ vượt những khó khăn ở tuổi học
đường song song với sự giúp đỡ của cha mẹ. Cố gắng ngăn chặn không cho thiếu
niên trao đổi với bạn bè không khác nào bảo nó rằng “nếu có nghe bạn bè thì nên giấu
đi”, và như thế là cha mẹ đã đơn phương tự phong toả quan hệ với con
cái. Ở tuổi phát triển tình bạn cũng là
lúc trẻ khao khát độc lập cho nên chúng thường thích dùng mật khẩu,
thích bí mật quyết định nhất là khi cha mẹ đã có lần làm cho nó sợ khi nó nói sự
thật hay cha mẹ phát hiện ra sự thật mà mình không vừa ý. Nó không muốn tái diễn
những lần đòn roi hay quở mắng, la lối, đe nẹt hay lo lắng làm cho bầu không
khí gia đình mất đầm ấm hay quan hệ giữa cha mẹ con cái trở nên tồi tệ. Rất tiếc,
nhiều cha mẹ đã sai lầm, tạo ra tiền lệ này và hệ quả của nó khó bề chấm dứt!
·
Giúp con em chọn bạn.
Đứa
trẻ rất thích được đem bạn về nhà chơi. Cha mẹ nên cho phép nó mời bạn đến chơi
để có dịp các phụ huynh giới thiệu và hiểu biết nhau và cha mẹ phải tỏ ra thoải
mái để nó đáp lời mời đến nhà bạn của nó. Từ quan hệ qua lại cha mẹ có cơ hội
nhận định về các quan hệ và nhân cách của đám bạn của nó. Sự hiếu khách, đối xử
vui vẻ bình đẳng và thương yêu bạn bè của nó làm cho nó tin tưởng, tôn trọng
cha mẹ và rất hãnh diện, tự hào. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc tạo chỗ
đứng cho nó ngoài xã hội và xây dựng nhịp cầu cởi mở giữa cha mẹ và con cái. Một
khi trung thực nhận thấy trong bạn bè của nó có vấn đề và muốn nó giữ khoảng cách
để tránh bớt ảnh hưởng do một ai trong đám bạn, cha mẹ cần phải có kế hoạch - căn
bản vẫn phải là sớm, bình tĩnh, tế nhị và có hiệu quả. Lời khuyên và thiện ý của
cha mẹ sẽ có thể lập tức bị bài bác hay nghi ngờ, sự giúp đỡ sẽ bị từ chối nếu
cha mẹ không khéo làm xúc phạm đến danh dự của bạn nó nhất là bạn thân trong
khi nó chưa hiểu rõ những gì cha mẹ muốn nói. Cha mẹ nên khéo đặt những câu hỏi
để tự trẻ phân tích và tìm thấy những mối nguy hại ảnh hưởng đến tương lai của
nó và khuyến khích nó suy nghĩ trước khi có quyết định đúng đắn. Khi trẻ đến tuổi
nhận thức cao hơn, nó có thể lĩnh hội được nghệ thuật đối nhân xử thế, có thể
trao đổi thêm kinh nghiệm trong đời sống thường ngày với nó - có khi người ta
phải biết thế nào là cái đức giữ không khí hoà đồng với mọi người mặc dù có
khác biệt bên trong không thể đồng thuận (Hoà
nhi bất đồng) và nhiều lúc phải biết tôn trọng và giữ khoảng cách (Kính nhi viễn chi) trong việc xử thế.
·
Giúp con em thoát khỏi tình huống khó khăn.
Tâm
sự với con em về sự quan tâm của mình đối với tình hình xã hội ở những nơi mà
mình không có mặt chẳng hạn nơi trẻ có thể dùng ma túy, thuốc lá, rượu… Nó cần
biết những giới hạn và sự mong đợi của cha mẹ cũng như những hậu quả một khi đã
vi phạm những quy định đã thỏa thuận. Cảnh báo cho nó những áp lực của đám bạn
cùng lứa có thể sẽ xảy ra và nó phải làm thế nào. Tập thói quen và khuyến khích
nó luôn luôn suy nghĩ chín chắn về những tình huống. Trẻ có thể trao nhau những
quan niệm ngông cuồng của tuổi muốn vượt ra cái vỏ trứng bảo bọc của cha mẹ để
ưỡn ngực chứng tỏ mình không thua gì người lớn. Đây cũng là lúc những trào lưu
tư tưởng hấp dẫn, dễ thâm nhập, vượt quá nhận thức còn non nớt của trẻ và dễ được
nó đón nhận ngoài tầm kiểm soát của cha mẹ. Ngoài việc quan tâm đến những thứ cụ
thể có hấp lực, cha mẹ còn phải để ý đến những sách vở mà con em đang đọc. Có
những sách chứa học thuyết, tư tưởng lớn, có tầm cỡ hoặc những tiểu thuyết lãng
mạn, trữ tình, hoặc kích động thú tính, hành động phi nhân… tất cả đều có thể
trở thành trái độc cho thanh thiếu niên còn non trẻ. Những áp lực thường thấy
và tương đối dễ giúp cho trẻ vượt qua như: Rủ nhau uống thử rượu, hút cần sa,
thuốc phiện…Rèn luyện trẻ cách từ chối như không dùng và phớt lờ việc bạn nó
đang dùng – khuyên bạn không nên sai lầm vì chưa đến tuổi - gọi cha mẹ đến rước
– trả lời “Không, cảm ơn, tôi không muốn chút nào” hoặc “Xin lỗi, tôi không
dùng được, đã có lần tôi suýt chết vì thứ đó.” hoặc “ Tôi phải gặp cha, mẹ tôi
trước vì tôi đã có hứa”. Nó cần biết rằng khi uống rượu, hay dùng ma túy người
ta thường hưng phấn giả tạm do chất kích thích và có những lời chế nhạo hay
kích tướng làm cho con em sẽ thấy khó chịu khi từ chối. Nhưng khi qua được ải
đó đến hôm sau nó sẽ cảm thấy bình thường và có thể sẽ nhận được những lời xin
lỗi và cảm ơn của bạn bè và những người trong cuộc.
·
Đối thoại cởi mở là nguyên tắc căn bản.
Đừng
đợi đến lúc có chuyện cha mẹ mới bắt nó ngồi lại rồi “lên lớp”. Như thế là có
khác nào hình phạt. Làm thế nào để trẻ hiểu rằng nó luôn luôn có thể nói chuyện
với mình và mình lúc nào cũng sẵn sàng nghe trẻ nói. Quan hệ này phải được xây
dựng hàng ngày từ nhỏ như một phong cách sống. Cha mẹ chứng tỏ sự tôn trọng trẻ
như một con người độc lập một cách tự nhiên. Theo gương ấy, tự nhiên nó sẽ tôn
trọng và nghe ý kiến của mình. Cha mẹ nên chủ động khai mở những cuộc đối thoại
vì thường trẻ không cởi mở mỗi khi không có nhu cầu hay sự thúc giục. Nên hỏi cảm
tưởng của nó đối với âm nhạc, chính trị, truyện mới và giáo dục như thế nào. Một
đứa trẻ gắn bó với các loại sinh hoạt này nó có thể huân trưởng tinh thần tự trọng
và kỹ năng xã hội. Khi cha mẹ quan ngại về hành vi hoặc sự chọn lựa của con em,
tốt nhất là nói chuyện cởi mở với nó.
·
Gương mẫu là bài học nhân cách có giá trị bậc nhất.
Hình
ảnh mẫu mực của cha mẹ có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong đời sống của con cái.
Ngày qua ngày chứ không phải đợi đến lúc nó lớn lên mới dùng bài học, hay dùng
lời giáo huấn. Việc đối nhân xử thế của chúng ta thấm dần từng ngày qua tai mắt
của trẻ. Hiền lương, lịch duyệt, chân chất hay hiểm ác, thô lỗ, dối lừa - Tế nhị,
điềm đạm, nhiệt tình hay xảo quyệt, lố lăng, câu nệ - Ích kỷ, bon chen, tham lận
hay hào phóng, tôn nghiêm, liêm chính… mỗi mỗi đều được trẻ khắc ghi không
tiếng,
không lời mà là “sống” một cách tự nhiên như thế. Tục ngữ Việt nam có: “Con nhà tông, không giống lông cũng giống
cánh”; người phương Tây cũng có câu “The
apple never falls far from the tree”. Về phương diện giáo dục, chúng ta
nghĩ đến sự ảnh hưởng rất lớn của môi trường sinh hoạt hàng ngày chứ không hẳn
chỉ nói đến máu mủ di truyền. Giáo dục trẻ
em không thể chờ đợi vì giáo dục không đồng nghĩa với sửa trị. Ví dụ, con
em nghe thấy cha hay mẹ nói xấu về một người bạn, hay đối xử khiếm nhã với cô
hàng rau nào đó, hay gian lận với một khách hàng hoặc chơi đểu với bạn bè… nó sẽ
có hành động tương tự như thế trong tương giao với bạn bè hay tha nhân mà không
thấy quan hệ gì đến phẩm giá; lương tri của nó đã bị lấn át, bít lấp, lu mờ vì
sự ích kỷ, tư lợi. Trong lúc nhà trường và xã hội không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng
lương năng cho con em thì vô tình trong tích tắc cha mẹ đã bôi xoá, lật úp những
công phu đó để thoả mãn những sai lầm do tam độc, tham – sân – si của mình! Đây
là điều đáng tiếc đã xảy ra không ít.
Vĩnh Tường
Vĩnh Tường
No comments