Tin Mới

Báo Cáo của Tổng Thanh Tra Tìm Thấy Gì?



Báo Cáo của Tổng Thanh Tra Tìm Thấy Gì?

Nhóm FBI Đã Sử Dụng Thông Tin với 'Sự Thiếu Chính xác Đáng Kể' Để Lấy Lệnh Cài Gián Điệp Trong Chiến Dịch Trump

Hôm nay, thứ Hai 9/12/2019, bản báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz mới công bố, kết luận rằng các luật sư của FBI đã gửi thông tin “không đầy đủ hoặc không chính xác” để xin lệnh tòa án nhằm giám sát chiến dịch tranh cử của ứng viên Donald Trump.

Đặc biệt, báo cáo lưu ý, ứng dụng đầu tiên liên quan đến đơn xin lệnh tòa án đặc biệt được thành lập bởi Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài đã bị bẻ cong bằng sự xác nhận không chính xác, không đầy đủ hoặc không được hỗ trợ bởi tài liệu phù hợp, dựa trên thông tin mà FBI có, để sở đắc tại thời điểm nộp đơn.

Theo báo cáo hơn 400 trang, thông tin xấu hoặc không đầy đủ đó đã được đưa vào các tài liệu đầu tiên nộp cho tòa án FISA vào tháng 10 năm 2016, sau đó được đưa vào các đơn tiếp theo mà không được sửa chữa.  

Họ dã tìm kiếm lệnh để giám sát cố vấn chiến dịch của Trump, Carter Page - người được sơn phết thành một đặc vụ Nga nhưng cho đến nay chưa bao giờ bị buộc tội vì bất kỳ hành vi sai trái nào.
Như báo cáo đã đưa ra, đơn đầu tiên có chứa “những điểm không chính xác và thiếu sót quan trọng”, bao gồm:

Điều bỏ sót mà ông Page trước đây đã cung cấp thông tin cho chính phủ Hoa Kỳ về các liên hệ của anh ta với các đặc vụ Nga và “đã là một liên hệ hoạt động” cho một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ khác từ năm 2008 đến 2013.

Một sự cường điệu về tầm quan trọng - và độ tin cậy - của thông tin từ cựu điệp viên tình báo Anh Christopher Steele, người biên soạn hồ sơ thối danh Steele

Việc bỏ sót thông tin làm suy yếu độ tin cậy của một trong những nguồn Steele.
Một khẳng định rằng FBI biết Steele không phải là nguồn tin của Yahoo News về cuộc điều tra. (Hóa ra, là chính hắn.)

Sự bỏ sót mà Page đã nói với FBI rằng anh ấy đã không bao giờ nói chuyện với giám đốc chiến dịch Trump Paul Manafort lần nào, (và do đó không thể là mối liên hệ giữa Manafort và chính phủ Nga).
Sự bỏ sót mà chiến dịch của Trump phụ tá George Papadopoulos đã được ghi lại nói với một nhân viên FBI rằng chiến dịch Trump không có liên hệ với chính phủ Nga.

Việc kể các tuyên bố buộc tội từ Page đến một nhân viên FBI, hỗ trợ cho tuyên bố rằng Page là một đặc vụ Nga, nhưng loại trừ các tuyên bố có biểu thị khác.

Nói cách khác, FBI đã cố tình chọn thông tin mà họ đang trình bày trước một tòa án toàn quyền tin rằng rằng sự việc được xử sự một cách trung thực.

Báo cáo đã nêu. “Đánh giá của chúng tôi cho thấy nhân viên FBI đã bỏ xa yêu cầu trong chính sách của FBI phải bảo đảm rằng tất cả các tường trình về thực tế trong đơn nộp cho FISA là 'chính xác một cách nghiêm túc',

Do đó, tòa án đã phê chuẩn lệnh giám sát ông Page, dựa phần lớn vào thông tin từ Steele và hồ sơ của hắn ta, một tập hợp những câu chuyện đã được chứng minh là sai hoặc vô căn cứ.

Hầu hết những người đã theo dõi câu chuyện, đều nhớ đến yếu tố tối bại nhất trong hồ sơ Steele - rằng Trump đã phối hợp với gái mại dâm khi còn ở Moscow. Chưa bao giờ có một mảnh bằng chứng để chứng minh điều đó.

Nhưng hồ sơ cũng bao gồm những câu chuyện ít gớm ghiếc hơn, như sự kiện cho là cựu luật sư của Trump Michael Cohen đã đến Prague để gặp các đặc vụ Nga (ông đã không hề làm) và chiến dịch Trump đã trả tiền cho công việc của tin tặc Nga, thông qua một lãnh sự quán Nga ở Miami. (Nga không có một lãnh sự quán ở Miami, để khởi động, và không có bằng chứng nào về sự tham gia của chiến dịch trong bất kỳ chiến dịch  xâm nhập nào của Nga đã xuất hiện.)

Trên thực tế, trong một bản ký gửi vào tháng 7 năm 2018, Steele đã thừa nhận rằng phần lớn tài liệu trong hồ sơ của hắn thực sự dựa không gì hơn là tin đồn (một số từ một trang mạng do CNN điều hành chỉ đơn giản là những câu chuyện được nôn ra trên mạng trên thế giới, mà không có biên tập xác minh bất kỳ loại nào).

Báo cáo của Steele, một phần chính trong lời biện minh của FBI về việc tìm kiếm sự chấp thuận của tòa án để giám sát chiến dịch Trump, đã vạch trần triệt để. Sự thật là hồ sơ này được tài trợ bởi Ủy ban Quốc gia Dân chủ và chiến dịch tranh cử tổng thống Hillary Clinton như nghiên cứu đối lập, đã không bao giờ tiết lộ cho các thẩm phán tòa án FISA.

Bây giờ, hóa ra, theo báo cáo của Horowitz, FBI “đã sai sót quá nhiều” trong các nghĩa vụ của mình trước tòa án FISA để có lệnh giám sát đó.

Trong khi đảng Dân chủ gắng gượng đưa ra những cáo buộc để cố biện minh cho việc truất phế một tổng thống Mỹ được bầu cử hợp pháp, thì báo cáo Horowitz đưa ra một thực tế phủ phàng cho chính nền tảng của cuộc đàn hặc tại thủ đô của xứ Cờ Hoa.
(Nguồn WJ)

Theo nguồn tin từ Fox news, cho biết bản báo cáo dài 476 trang, nội dung nói rằng FBI không có thiên vị vì chính trị trong cuộc tìm kiếm lệnh theo dõi từ tòa FISA, nhưng có 17 "điều sai - sót đáng kể". Báo cáo cũng nói rằng hồ sơ Steele nói trên là nguồn chính đưa đến sự việc tìm kiếm lệnh gián điệp. Nhưng không nói đến nguồn gốc do phía DC và bà ban vận động của bà Clinton chi tiền.

Ông Duraham và Bộ Trưởng Tư Pháp Bar đã lên tiếng cảnh cáo, không đồng ý với lời kết luận của Horowitz rằng không có động cơ thiên vị đảng phái. Sự thật còn có hàng ngàn lời tin nhắn (text message) rất thiên vị của Peter Strokz và người tình Lisa Page, trong đó có câu: "Tổng thống cần biết tất cả những gì chúng ta đang làm" [TTObama]. (POTUS wants to know everything we are doing). Một câu này cũng đủ mối nghi ngờ nặng ký rằng người  đứng đầu có nguy cơ bị lôi ra ánh sáng. 

Điều cần biết là việc điều tra của John Duraham chưa kết thúc. Và chỉ có ông mới có quyền đề nghị tố tụng hình sự, hay còng tay tội phạm, và ông Barr sẽ theo đó mà quyết định.


Ông Michael Horowitz Tổng thanh tra là người làm việc dưới triều Obama, và lưu dụng đến thời Trump; vợ của ông là Alexandra Leigh Kauffman, trước đây làm việc cho CNN trong chương trình kinh tế và tài chánh cá nhân. 

Vĩnh Tường (biên soạn)
_________________________
* Một tin buồn cười, ngay cả Mueller cũng phải điều trần, hôm nay đến lượt mình làm nhân chứng, Schiff vắng mặt! Hay chưa? Sợ CH hỏi rồi "Biết trả lời sao?"

Có lẽ anh ta học làm anh hùng "Núp" và đẩy nhân viên của mình ra chịu trận! Chỉ có DC mới làm nổi những việc lớn: Chủ tịch núp sau lưng nhân viên khi đến lượt bị đàn hặc?!  

Như chúng ta đã thường nói, chúng ta đang trong thời suy, quỉ lộng kẻ gian ác lộng hành. Cứu được nước Mỹ hay không chỉ nhờ vận hạn của đất nước. Bình dân chịu khó chờ xem và nên cầu nguyện cho người ngay, quyết đem lại lẽ phải và công bằng cho dân Mỹ, trong đó có chúng ta: Donald Trump. 

Xã hội loài người bao giờ cũng thế, một bên ngay thiện, một bên gian ác. Kẻ trót sinh ra thích dưỡng mầm ác, Trời Phật còn khó cảm hóa huống chi người phàm như chúng ta.

Nhưng qui luật tạo hóa không sai đâu. Nhân đây, vì tin rằng TT Trump không hề gì, Vĩnh Tường có mấy lời góp vui: 

Mưu sâu thì họa cũng sâu, 
Dân chủ cầm đầu, dất nước tan hoang.
Nào sư, nào sĩ bầy đàn,
Vì chưng nông cạn, mảnh bằng ba xu,
Trót đem đổi lấy mù-u,
Uổng công ăn học, danh ngu để đời.

Vĩnh Tường






No comments