Tin Mới

TIN VẮN


Tin Vắn

Vế chính sách Liên Bang

Trong năm 2019, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (HK) đã cắt giảm lãi suất quỹ Liên bang ba lần, với mục đích giảm bớt rủi ro chậm tăng trưởng toàn cầu, và căng thẳng thương mại mặc dù hoạt động kinh tế của HK rất vững chắc. Cục Dự Trữ Liên bang đã giảm mục tiêu lãi suất xuống 75 điểm căn bản trong tháng 7, 9, 10.

Các quan chức Liên bang tuyên bố chính sách tiền tệ HK đang “ở vị trí tốt” và “sự tái đánh giá tính chất” triển vọng là điều cần thiết để hoạch định chính sách dễ dàng trong tương lai. Đây là dấu hiệu cho thấy chu kỳ cắt giảm lãi suất hiện nay kể như kết thúc.
Theo các nhà kinh tế Citigroup, “điều này nâng mức cao hơn” cho việc giảm lãi suất trong tương lại, và nói thêm rằng việc cắt giảm lãi suất có nhiều khả năng xảy ra hơn là gia tăng trong năm 2020. 

Đồng Dollar mạnh

Nền kinh tế HK mạnh mẽ và sự an toàn của thị trường HK đã tiếp tục thu hút đầu tư khắp nơi trên thế giới trong năm 2019. Do đó giá trị đồng dollar tang lên đến mức cao kỷ lục so với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi. Theo Viện Tài chánh Thế giới, hiện tượng này sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2020 sắp tới.

Robert Scott nhà kinh tế thâm niên tại viện Chính sách Kinh tế đã với tờ The Epoch Time rằng “Yếu tố chính dẫn đến đống dollar là nhu cầu vượt mức đối với thì trường cổ phiếu, trái phiếu, và các tài sản khác.”

Ông nói “Chúng ta đã có vấn đề do có quá nhiều vốn đổ vào HK” và thêm rằng thâm thủng thương mại gia tăng khi đồng dollar mạnh tạo ra sự nhập hàng rẻ nhưng xuất cảng hàng đắc tiền.

Chiến Thắng trong Thương trường

Vào cuối tháng 12 2019 Tổng thống Trump đã giành đưọc chiến thắng lớn về thương mại, sau khi Hiệp định Thương mại USMCA - giữa HK Mexico và Canada - thông qua ở Hạ viện, và cũng chính là sự thất bại ê chề của đảng Dân chủ, vì họ đã cố tình ngâm tôm trong thời gian cả năm trời, nhưng lại phải thông qua trong thời điểm nóng nhất, là cuối năm trước ngày Christmas, và ngay sau khi kết thúc cuộc đàn hặc truất phế tắc nghẽn của họ.

Ngoài ra, HK và Trung cộng (TC) đã tuyên bố hai bên đạt được thỏa thuận bước đầu trong cuộc đàm phán thương mại kéo dài, do TC ló thụt trong thời gian ba năm qua. Hai bên tuyên bố sẽ ký kết thoản thuận vào tháng Giêng 2020.

Hai thắng lợi này sẽ giúp cho nền kinh tế HK bước và bực thang mới, vững mạnh và thăng tiến làm nền tảng vững chắc cho TT Trump trên chiến trường bầu cử 2020.

Ông Stephen Moore một nhà kinh tế, cựu cố vấn cho chiến dịch Trump 2016, cũng nói: “Tôi tin rằng người Mỹ sẽ bỏ phiếu cho túi tiền của họ”. Và lịch sử đã chứng minh điều này. Ở HK số người làm tổn hại đến cuộc sống hàng ngày của mình bằng một lá phiếu, với mơ ước chính trị mơ hồ, viễn vông chắc chắn sẽ ít đi.

Thị trường việc làm mạnh mẽ, chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ được thúc đẩy

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang kết thúc năm với hình dạng mạnh mẽ hơn, một phần vì người tiêu dùng kiên cường và thị trường việc làm lành mạnh.

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp gần mức kỷ lục và tăng trưởng lương vững chắc, thị trường lao động Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục củng cố chi tiêu tiêu dùng và nền kinh tế.

Bộ Thương mại cho biết ngày 20 tháng 12 rằng tổng sản lượng hàng hóa và dịch vụ, hay tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đã mở rộng với tỷ lệ hàng năm là 2,1% trong quý 7 tháng 7.
Ông Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton nói “Nền kinh tế vẫn vững chắc” Nền kinh tế này đã thiếu động lực, nó đã bù đắp cho sức chịu đựng và Liên bang đã cho nó một mũi thuốc giảm căng thẳng và  gia tăng vận hành (adrenaline) trong năm nay với ba lần cắt giảm lãi suất.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang, nơi xác định lãi suất, cho biết sau cuộc họp gần đây nhất vào ngày 11 tháng 12 rằng một thị trường lao động lành mạnh đã góp phần vào quyết định giữ lãi suất quỹ liên bang không thay đổi, trong phạm vi mục tiêu từ 1,5% đến 1,75%.
Ủy ban cho biết “Thị trường lao động vẫn mạnh và hoạt động kinh tế đang tăng với tốc độ vừa phải,” Mức tăng việc làm đã vững chắc, trung bình, trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.”

Cục Dự trữ Liên bang đang tiến hành đánh giá các công cụ chính sách tiền tệ của mình, dự kiến ​​hoàn thành vào năm tới.”

“Trước tiên, khi sự mở rộng này tiếp tục vào năm thứ 11 -  lâu nhất

Những gì nền kinh tế này đã thiếu trong động lực, nó đã bù đắp cho sức chịu đựng, và Liên bang đã cho nó một mũi thuốc giảm căng thẳng và  gia tăng vận hành (adrenaline) trong năm nay với ba lần cắt giảm lãi suất.

Diễn Đàn Độc Lập sưu tập (Theo The Epoch Time)









No comments