Tin Mới

Donald Trump và Chữ Thời

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 11                          

Hàng ngàn người phải đứng ngoài
vì hết chỗ ngồi trong hội trường
"Chữ thời”…
Chữ thời, nghe to lớn và có thể giải thích bằng nhiều trang triết lý Đông – Tây, nhưng rốt ráo cũng không gì qua đạo thường như bốn mùa, Xuân, Hạ, Thu, Đông hoặc nói đến thế sự, lúc thăng, lúc trầm, mỗi mỗi đều có cái lý của nó. Cũng vậy, con người và thời cuộc gắn kết với nhau cùng trong một cơ trời (thiên cơ). Những gì xảy ra cùng một thời điểm nhất định, đều có sự tương tác, ảnh huởng tương hợp, tương phản theo qui luật tự nhiên. Cơ duyên đủ đầy thì nó đến. Biết điều này, thì nên dừng lại, nhìn lại chính mình mà tu bồi cái đức sáng của chủng loại trước khi tự mình hủy hoại bằng những sân si, mù quáng, nhỏ nhen.

Trước hết ta hãy xem ông Trump thuộc dạng người thế nào.

Sơ lược về Donald Trump:  lúc còn nhỏ là một đứa trẻ rất khó bảo, ý chí bất khuất và cạnh tranh mạnh, thích vượt trội và thành công. Cha ông đã nhìn ra tiềm năng này, nên đã đưa ông vào học ở trường quân đội, vừa để tránh phiền hà thường xảy ra đối với thầy cô, vừa giúp ông có môi trường thích hợp để trui rèn. Ông đã thành công, đầu tiên ở đây, 17 tuổi đã giữ chức đại úy ở Học Viện quân sự New York. Cha ông là nhà thầu xây dựng. Từ tuổi thiếu nhi, ông thường đến công trường xây dựng, cha ông đã dạy ông bằng gương thực tiễn trong đời sống hàng ngày. Mỗi dollar cho ông cũng đều có điều kiện lao động tương xứng. Có thể nói ông đã thấm nhuần lý lẽ độc lập, tự túc tự cường bằng “tay làm hàm nhai”. Ông nối nghiệp cha nhưng không chịu dừng ở những công trình nhỏ, ông thích đánh những mẻ cá lớn. Ông đã từng nói: "Tôi thích nghĩ lớn. Nếu đằng nào bạn cũng phải suy nghĩ, thì hãy nghĩ lớn" Cuộc đời ông luôn gặp phong ba; ông đã vượt qua những thăng trầm trong nghề nghiệp, có lúc mất sạch sành sanh; vợ chồng chia tay, nhưng rồi cuối cùng ý chí kiên cường trong máu đã giúp ông đạt đến đỉnh thành công lẫy lừng trong kinh doanh - trở thành một nhà xây dựng và kinh doanh địa ốc có một không hai. Ông cũng là tác giả nhiều cuốn sách, nổi tiếng nhất là cuốn “Nghệ Thuật Đám Phán” (The Art Of The Deal); ông đã làm chủ show và đóng rất nhiều film truyền hình. Trong đó có chương trình “Người Tập Sự” (The Apprentice) và trong thời gian này ông nổi tiếng với biệt danh “You are Fired!” Nhân viên nào thiếu trách nhiệm hay khả năng không phù hợp với công việc, tức khắc bị ông đuổi việc không do dự.

   Những ai tin rằng có hữu, ắt có vô, cũng như có thứ cụ thể, ắt có thứ trừu tượng thì chịu khó xem lá số tử vi của ông Trump sẽ thấy khí chất, tính tình, và cuộc đời của ông qua những lúc thăng trầm đều có ghi rõ. Ông có lá số rất đặc biệt. Cung mệnh có năng lượng thiên nhiên, ngày đêm tranh nhau tỏa sáng (Thái dương, Thái âm), và chính vì thế mà luôn luôn có tranh đấu. Sau cùng ông lên đến đỉnh quyền lực là nhờ có Quốc ấn và Thiên hình, tức là Ấn triện của vua và cây kiếm vừa bén, vừa có uy lực, vừa sáng. Ngoài ra còn có nhiều sao chỉ văn võ đi kèm. Điều này cũng cho biết bất kỳ ai có lá số này cũng đều là người rất thông minh, tính tình cương trực, khẳng khái, bất khuất, sắc bén và rất dứt khoát, ý chí tranh đấu mạnh, thường cả quyết - ăn cả, ngã về không vì có cái nhìn xa hơn người; lời nói nhất định thô, kém chải chuốt, không ba hoa chích chòe nhưng rất ngay thẳng.

Thiên thời: Năm 2016, niên hạn của ông Trump rơi vào cung có bộ sao dữ dằn nhất là  Thất sát, Phá quân, Tham lang (Sát Phá Tham) và Liêm Trinh. Đây là bộ sao bách chiến vô địch thủ của anh hùng trong thời loạn. Thời càng nhiễu nhương thì càng chắc chắn đạt thắng lợi. Người có tuổi Bính Tuất muốn thành công trong việc lớn phải chờ đến đúng thời điểm nhất định như theo chiều gió, hay cỡi cơn sóng. Bà đối thủ Clinton, thần tượng của nhiều người, có cả người gốc Việt đầy chữ nghĩa bất kể bà có thành tích thế nào. Bà đã giúp ông Trump rất nhiều với một bao nặng trĩu hàng khối scandals mà vợ chồng bà đã tạo ra. Bà đã nổi tiếng có thời gian làm việc lâu dài kèm với những scandals này khiến cho cả hệ thống chính quyền HK lắc lư cho đến nay vẫn chưa ra khỏi. Ngoài ra, truyền thông thiên tả (TTTT) đã đến giai đoạn nổi rõ những tệ hại nhất, không còn còn lập lờ được giữa lằn ranh với dòng chính đúng nghĩa. Đây không phải là THIÊN THỜI cho một ông Trump đem cái búa tạ ra đấu thì còn là gì?

  Năm 2016 là năm thiên mệnh thuận lợi cho lá số này.
  Đến năm 2020, lá số sẽ trở lại bộ sao nói trên. Ở cung Nô có Thất sát triều đẩu cùng bộ sao tứ linh Long, Phụng, Hổ, Cái - chỉ nọi sự may mắn, cùng các sao khác chỉ sự phò trợ đắc lực cả văn lẫn võ. Ai tranh cử với Trump, phải là kỳ phùng địch thủ, có là số ngang ngữa hoặc tốt hơn, bằng không thì ông Trump nói chơi cũng thắng. Nhưng tìm đâu cho ra một nhân vật như thế!

Địa lợi. Obama và DC đã để lại cho ông các tiểu bang chắc chắn bỏ túi của DC, như Wisconsin, Pensylvania, Michigan, bao năm nay người lao động, nhất là dân Mỹ trắng thường nghe đàn hát chia rẽ chủng tộc, có ý thù ghét, tấn công mà không quan tâm đến đời sống sa sút và công ăn việc làm của họ. Ông cũng đánh đúng trọng điểm bảo tồn giá trị tín ngưỡng và văn hoá cũng như quan tâm đặt sống dân Hoa Kỳ lên trên lý thuyết ràng buộc về thay đổi khí hậu, nên ông đã thắng những tiểu bang sống nhờ mỏ than. Họ cũng để lại hình ảnh vườn không nhà trống ở các thành phố trước đây là thành trì kinh tế thuộc ngành xe hơi. Các hảng xưởng bỏ nhà sang nước khác làm ăn. Đây không phải là lợi thế cho những ý tưởng mới, đem hảng xưởng trở về của Trump, như là yếu tố ĐỊA LỢI thì còn là gì?

Nhân hoà:  Như ta đã biết, mấy năm qua, hố chia rẽ chủng tộc đã bị đào ngày càng sâu rộng hơn, kể cả chủng tộc đối với công quyền. Ở Hoa Kỳ, nền văn hoá tự do tư bản đã hơn hai trăm năm, chuyện kẻ giàu, người nghèo đã có những chính sách của chú SAM lo cả rồi. Thỉnh thoảng tùy tình hình mà Quốc hội chỉnh đốn cho hợp thời thế. Người dân đã sống yên với niềm tin và văn hoá tốt đẹp, hài hoà. Nhưng tiếc rằng mấy năm qua đã không thấy hướng giúp người nghèo vươn lên mà trái lại, cái lằn ranh bị đào ra sâu rộng hơn thành cái hố ngăn cách; thậm chí người giàu và kẻ thành công còn bị đổ tội,  tấn công bằng cách này hay cách khác. Những giá trị tinh thần bị lung lay đến cội rễ. Giá trị nhân đạo và gia đình thì suy biến. Khủng bố hoành hành, dân tình bất an, lòng tin của dân chúng đối với chính phủ suy giảm. Quốc phòng bị cắt giảm quá nặng, đến các tướng phải lo lắng vì chiến cụ lỗi thời, hư hỏng, e không sẵn sàng chiến đấu. Kinh tế bị trói buộc trì trệ, và nợ nần chồng chất, đời sống người dân khó khăn. . . Ngoài ra, người dân Anh lo sợ tập thế hoá sẽ dần hồi mất độc lập cho nên phong trào ly khai (Brexit) khỏi liên hiệp Âu châu thành công. Tất cả những thứ ấy, đã giúp cho ông Trump hoà mình vào cơn phẩn nộ của người bình dân qua những tuyên bố thẳng - chắc và mạnh, và ông đã thắng lòng dân. Hãy nói đi, đây không phải là NHÂN HOÀ thì còn là gì?

   Tóm lại, ông Trump có được THIÊN THỜI, ĐỊA LỢI, NHÂN HOÀ. Đúng vào năm 2016, cho dù ông Trump hay bất kỳ ai có lá số này, có tính tình như ông, có cuộc đời như ông, ăn nói như ông, chiến đấu như ông thì nhất định thắng. Chữ “thời” không phải là vận may như người ta thường nghĩ mà là “thời điểm” cho một sự việc xảy ra. Đã đến lúc đủ cơ duyên, đến thời khắc cho một bông hoa nở ra, thì dù ta có nằm giữ nó lại, cũng không thể được. 

   Xét tiếp về các mặt khác: Cung quan, cung Điền trạch và cung Tài lộc tốt, ít liên hệ đến vấn đề hiện tại nên bình dân mình tạm gác lại. Duy có cung Nô bộc lại gặp bộ sao Sát - Phá - Tham, là dấu chỉ yếu điểm thường không tránh khỏi tranh giành ảnh hưởng, có ý vượt quyền thế, và thuộc cấp thường phải thay đổi mới nên. Nhưng nhờ đóng ở nơi vượng địa và có nhiều cát tinh chỉ văn – võ phò trợ, cùng các sao hoá giải, nên người tùy tùng dưới tay có tài năng; tuy thường thay đổi nhưng không phải là sự đổ vỡ.

   Quả nhiên, từ khi TT Trump nhậm chức đến nay có đến 34 người giữ chức vụ, cao thấp khác nhau bị sa thải vì tắc trách, thiếu khả năng hay quan tâm chưa đủ đến tầm quan trọng của nghị trình, hoặc tự ý từ chức vì bất đồng quan điểm cách mạng . . . Mỗi lần cây kiếm báu trong lá số của ông nhúc nhích thì chắc chắn có người rụng chức. Đầu tiên là bà Sally Yates, làm Quyền Bộ Trưởng Tư pháp thời Obama lưu lại bị đuổi tức thì, vì bà chống lại sắc lệnh đầu tiên - tạm ngưng nhận di dân từ các nước Hồi giáo có nguy cơ chứa khủng bố. Gần đây từ cuối tháng 2, ngày 28 cô Hope Hicks Giám đốc Truyền thông Toà Bạch Ốc từ chức. Ngày 6 tháng 3/2018, ông Gary Cohn Cố vấn Kinh tế từ chức vì không đồng quan điểm áp thuế thép và nhôm của TT. 12/3/2018 John McEntee Phụ tá TT bị đuổi thình lình vì lý do an ninh.  13/3/2018 Ngoại trưởng Rex Tillerson cuối cùng bị bãi nhiệm vì lý do bất đồng quan điểm với những chính sách đối ngoại, hoặc có những lý do khác mà Tổng thống không thể tiếp tục dùng. 16/3/2018 Andrew McCabe, Phó Giám đốc FBI bị đuổi bởi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì lý do trách nhiệm chuyên môn - thiếu công minh liêm chính. Và hôm nay 22/3/2018 McMaster cố vấn An ninh quốc gia bị thay thế bởi ông John Bolton, cựu đại sứ Liên Hợp Quốc thời TT Bush.

Sự thay đổi ào ạt trong thời điểm quan trọng này chứng tỏ tổng thống Trump đang chuẩn bị thật sự bước vào trọng tâm cuộc cách mạng. Một nghị trình rất Trump, đối đầu giải quyết những vấn nạn mà ông phải thừa hưởng từ trong ra ngoài nước đã đến hồi không còn đường thoái thác - cờ phải đi, không thể dừng. Bình dân xem show chiếu live, sẽ hồi hộp, hấp dẫn hơn phim Hàn quốc.

   Chuyện thay đổi để dần hồi xây dựng một nội các nhất trí, vững mạnh là chuyện thường xảy ra trong các đời TT, nhưng ai cũng biết chính quyền TT Trump thay đổi nhiều hơn, nhanh hơn và quả quyết hơn. Nhìn từ ngoài vào, người thường không tránh khỏi hoang mang tưởng như rối loạn, và cứ hô lên là rối loạn! Truyền thông thiên tả (TTTT) thì dùng những những cái tít ác ý, giật gân để câu khách, hoặc nhân cơ hội đó mà phóng lời gièm pha qua cửa sổ .Truyền thông a dua cũng theo đó mà chê cười cho hả lòng thù ghét, tức giận phi lý, chưa nguôi của mình. Và cũng có bình dân thấy áy náy, thương tiếc những người bị sa thải và quở trách ông Trump thiếu tình cảm. Ông Trump thành công nhờ lý trí chế thắng được tình cảm trong công việc. Như chúng ta đã biết biệt danh của TT Trump là “You are fired” cho nên việc dùng người tùy yêu cầu theo thời điểm, để khai triển nghị trình đối với ông không còn là chuyện bất thường. Điều quan trọng là ông có lo sợ, có nao núng không? Hoàn toàn không. Ông rất tự tin như người thợ săn chuyên nghiệp. Chỉ có truyền thông thiên tả (TTTT) mới nhốn nháo mà thôi.

   Thực chất của vấn đề là một cuộc cách mạng. Ông Trump là nhà thầu đang nắm bản vẽ “blue print” cho tiền đồ của một quốc gia – một công trình vĩ đại để có được "nước Mỹ tốt đẹp trở lại” chứ không phải làm một tổng thống an phận hưởng bỗng lộc trong thời bình. Chỉ cần sơ hở, để một người thợ thay đổi cấu trúc ở một góc cạnh nào, hay sử dụng vật liệu không đúng thì tất cả đểu sụp đổ và mỗi người dân chúng ta đều chịu ảnh hưởng. Hiểu được bản chất đứng trên đầu gươm mũi giáo của một cuộc cách mạng thì mới thấy cái bản lĩnh vốn có của người lãnh đạo.

   Chữ “thời” không ở trong tầm kiểm soát của con người. Vận mệnh của đất nước đến hồi cực thịnh thì ắt phải chuẩn bị thời suy. Chưa nếm đủ mùi bĩ cực thì nhất định phải có cho đủ mới thôi. Một ông tổ chức cộng đồng, Obama lên làm tổng thống 8 năm của môt nước vĩ đại nhất thế giới cũng vậy. “Thời”cứ thế mà từng giây, từng phút, tiếp diễn không ngừng. Đã biết thời đại như thế, vận mệnh đất nước này đã đến như thế; và để đáp lại, phải có một con người như thế - bây giờ nhất định phải là Donald Trump, chứ không thể là bà Clinton -  cũng như hoa trái có loại, đến ngày phải đơm bông kết trái, và trái, ắt phải là trái của nó. Nhưng tâm người đời thì như cờ treo trước gió. Hình ảnh chấp trước (attachment), một ông - bà tổng thống của mình phải thế này hay thế kia, khiến người ta chạy theo cái bóng của chính mình!

   Ai đã hiểu "Chữ thời" mà lòng chẳng an, khổ công xoi mói, đào bới những đống rác của thế gian làm gì?! Khổ ơi là khổ chỉ vì chẳng thấy cái lẽ thường!
Bình dân hãy thử ngẫm xem!

Vĩnh Tường
____________________________________

Xem Thêm: Ba chục ngàn người tập trung ủng hộ Ô. Trump
http://www.foxnews.com/politics/2015/08/21/donald-trump-addresses-largest-crowd-presidential-campaign-yet-while-in-alabama.html

_________________
Mới cập nhật: 26/3/2018 2:06pm

Xin lỗi qúi độc giả bài viết đã cập nhật thành hai bài khác nhau:
1. Donald Trump và Cuộc Cách Mạng Về Nguồn
2. Donald Trump và Chữ Thời

No comments