Tin Mới

Thế Giới Đe Doạ Trả Đũa Thuế Quan Của ông Trump


Thế Giới Đe Doạ Trả Đũa Thuế Quan Của ông Trump

Các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đang đe dọa trả đũa kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về mức thuế nhập cảng đối với sắt thép và nhôm bằng cách đóng nhập cảng hàng hoá sản xuất tại Mỹ như xe gắn máy Harley-Davidson và sản phẩm rượu từ Kentucky.
Theo New York Time, các quan chức ở Canada, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đang nói rằng nếu ông Trump theo đuổi mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, họ sẽ tuân theo thuế của họ có thể gây ra chiến tranh thương mại.
Theo ông Li Xinchuang, phó chủ tịch của Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc, nói rằng quyết định của Trump không có lợi cho mọi người ngoại trừ một số doanh nghiệp thép của Mỹ và còn cho rằng đây là bước tiến ngu ngốc của ông Trump.
Các nước khác cũng dự kiến ​​sẽ thách thức kế hoạch của ông Trump làm ảnh hưởng tới họ, nếu ông ký vào tuần tới, tại Tổ chức Thương mại Thế giới. NY Time cũng ghi rằng nếu điều đó xảy ra nó sẽ chứng tỏ  chính quyền của tổng thống có tuân thủ các quy định thương mại toàn cầu không.
Liên minh Âu châu đã có kế hoạch đẩy 3,5 tỷ USD vào thương mại với Hoa Kỳ, tương đương với lượng thép và nhôm thương mại sản xuất từ châu Âu bị tổn hại bởi thuế của ông Trump.
Một đề xuất các khoản thuế đưa ra đối với một số hàng hoá xuất cảng của Hoa Kỳ, bao gồm hàng hoá của Bourbon, quần jean xanh, nước cam, quất, gạo, và xe gắn máy và có thể đưa ra đua vấn đề ra WTO. Theo một quan chức EU, khối này đã sẵn sàng cho tuyên bố của Trump trong nhiều tháng, và kế hoạch được thực hiện cho một phản ứng nhanh chóng.
Các kế hoạch của EU bày ra để đánh ông Trump và những đảng viên quan trọng khác của CH. Chủ tịch Ha viện Paul Ryan đến từ Wisconsin, nơi sản xuất xe gắn máy Harley-Davidson; nước cam có nguồn gốc từ Florida, tiểu bang trung lập và là nơi toạ lạc bất động sản Mar-a-Lago của Trump; và các hạn chế của Bourbon sẽ gây áp lực lên chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell, một đảng viên Cộng hòa Kentucky.
Việc trả đũa cũng có thể đánh vào căn cứ của ông Trump trong cộng đồng nông nghiệp vì nhiều nước được nhắm tới thuế quan là những thị trường lớn nhất cho thị trường Mỹ.
Darci Vetter, cựu thương thuyết gia nông nghiệp đại diện thương mại Mỹ, nói với tờ Time rằng cộng đồng nông nghiệp đang "hồi hộp" về triển vọng thuế xuất cảng cao hơn. Canada là thị trường nông nghiệp lớn nhất của Hoa Kỳ, với Mexico đứng thứ ba và Hàn Quốc là thị trường chính của thịt bò, thịt lợn, bắp và trái cây.
Trong khi đó, các quan chức ở Canada và Australia cho biết thuế của ông Trump sẽ gây ra các biện pháp trả đũa có thể gây hại cho tất cả mọi bên.
Mặt khác, các công ty thép và nhôm của Hoa Kỳ hoan nghênh kế hoạch của Trump, sau khi hàng ngàn việc làm đã bị mất trong 20 năm qua vì cả về tự động hóa và do việc bán phá giá thép của Trung Quốc khiến cho các nhà máy của Mỹ không thể cạnh tranh.
John J. Ferriola, chủ tịch, chủ tịch và giám đốc điều hành của Nucor Corporation nói: "Quan điểm của chúng tôi là chúng tôi cần một số trợ giúp về các sản phẩm bất hợp pháp. "Bất kể biện pháp khắc phục nào, nó phải là cứu trợ thương mại toàn diện."
Bản tin trên đây từ Fox News và các đài 4 T và báo News Max đã loan vài ngày qua.
  ____________________________

  Vào ngày 1/3/2018 Tổng thống Trump không hề nao núng khi ông bắn tweet ra:
“Ngành thép và nhôm của chúng ta (và nhiều nước khác) đã bị tàn phá bởi thương mại không lành mạnh và chính sách tồi tệ hàng thập kỷ với các nước từ khắp nơi trên thế giới. Chúng ta không được để cho đất nước, công ty và công nhân của chúng ta bị lợi dụng lâu hơn. Chúng tôi muốn thương mại tự do, công bằng và KHÔN NGOAN! “
Và liền sau đó, ngày 2/3/2018 TT bắn tweet khác:
 Khi một quốc gia (Hoa Kỳ) mất hàng tỷ đô la thương mại với hầu như mọi quốc gia mà nó trao đổi kinh doanh thì chiến tranh thương mại là điều tốt, và dễ dàng giành chiến thắng. Ví dụ, khi chúng ta giảm 100 tỷ USD với một quốc gia nào đó và họ trở nên dễ thương, đừng trao đổi nữa - chúng ta sẽ thắng lớn. Dễ thôi!”
Lời của TT đã khiến cho 4 T khua chiêng trống chỉ trích om sòm nhưng các nghiệp đoàn công nhân HK thì mừng vui và chắc chắn DC càng nóng hơn vì phải nghĩ kế làm sao để giành lại số phiếu sắp lọt vào tay của ông Trump.
Không có chiến tranh thì không có thắng (NO WAR – NO WIN). Làm sao có chuyện thắng trong khi không có chiến tranh. Và người dân Mỹ không còn đủ sức để tiếp tục chịu đựng thiệt thòi. Chính ở điểm này, ông đã nói trong khi vận động tranh cử để người ta đã bầu cho ông. Chỉ có điều là tính toán cho kỹ mà thội. Tại sao người ta không nghĩ đến một góc cạnh khác. Trong khi thép và nhôm là vật liệu chỉ ảnh hưởng đến các công trình xây dựng và thành phẩm của nó chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến đời sống thường ngày, và hơn nữa ảnh hưởng này đến chậm hơn những nhu cầu của đời sống hang ngày. Ngược lại các nước khác đòi tăng thuế nhập trên các loại thực phẩm thì họ tự hại dân của họ vì đây là nhu yếu phẩm có ảnh hưởng TỨC THÌ; tăng thuế trên xe cộ nhập cảng cũng tương tự như vậy, đây cũng là nhu cầu lưu thông, sinh hoạt hang ngày. Còn nữa, trong trường hợp này giá lương thực thực phẩm trong nước s ẽ giảm, tất nhiên có lợi cho dân HK, và khi nông nghiệp bị ảnh hưởng thì tiền thuế nhập cảng thu được sẽ đem ra giúp bù lại cho thiệt thòi của nông nghiệp qua một chính sách nào đó.
Bài toán đơn giản này bình dân còn thấy ngay thì người đề xướng như TT Trump nhất định đã đi mấy chục dăm trước rồi. Loại 4T và TTAD (truyền thông a dua) có nên xem chừng cái hố ở phía trước không?
Thương trường là chiến trường chứ không phải là nơi trao đổi tình cảm hữu nghị. Những ai lo sợ mất lòng, sợ bị chê là không hào sản thì cứ bỏ tiền ra chịu thiệt để lấy tiếng ngu. Từ ba mươi năm về trước, ông Trump đã thấy sự thiệt thòi mà dân Mỹ tiếp tục chịu đựng triền miên. Bây giờ đã đến lúc phải giải quyết. Thế giới đã đến lúc phải chọn một trong hai cuộc chiến. Chọn chiến tranh quân sự, hoặc là chọn chiến tranh kinh tế. Đường nào rồi cũng đến kết quả sau cùng là ổn định trật tự tốt hơn cho toàn cầu. Xem ra cuộc chiến này TT Trump sẽ phải đánh.  
VT

No comments