Tin Mới

Mike Pompeo Thay Bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson


­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trump Bổ Nhiệm Mike Pompeo Thay Cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson
Vào 9 giờ 10 phút sáng nay, 13/3/2018 TT Trump tuyên bố cho Ngoại trưởng Rex Tillerson nghỉ việc và bổ nhiệm Mike Pompeo thay thế, đồng thời bổ nhiệm bà Gina Haspel điền vào chức Giám đốc CIA thay cho Pompeo. TT Trump gửi tweet: “Mike Pompeo, Giám đốc CIA sẽ trở thành Bộ Trưởng Ngoại Giao. Ông ta sẽ làm việc rất tốt. Cảm ơn Rex Tillerson cho sự phục vụ của ông! Gina Haspel sẽ trở thành Giám đốc CIA mới, và là người phụ nữ đầu tiên được tuyển. Chúc mừng tất cả!”
Bà Ginal Hapel làm phó giám đốc cho ông Pompeo đưọc bổ nhiệm thăng chức Giám đốc. Nếu được phê chuẩn, bà ta sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong chức vụ này.
TT Trump tuyên bố:
 Là giám đốc của CIA, Mike đã nhận được lời khen ngợi của các thành viên trong cả hai bên bằng cách tăng cường thu thập tin tức, hiện đại hóa khả năng phòng thủ và tấn công của chúng ta, và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nước bạn và đồng minh của chúng ta trong cộng đồng tình báo quốc tế. Tôi đã quen biết Mike rất nhiều trong 14 tháng qua, và tôi tin rằng anh ta là người phù hợp cho công việc tại thời điểm quan trọng này. Ông sẽ tiếp tục chương trình khôi phục lại vị thế của Mỹ trên thế giới, tăng cường các liên minh của chúng ta, đối đầu với những kẻ thù của chúng ta, và đeo đuổi việc phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.
Kinh nghiệm của ông trong quân đội, Quốc hội, và là lãnh đạo của CIA đã chuẩn bị tốt cho vai trò mới của ông, và tôi thúc giục ông nhanh chóng phê chuẩn.

Gina Haspel, Phó Giám đốc CIA, sẽ được đề cử thay thế Giám đốc Pompeo và cô sẽ là giám đốc nữ đầu tiên của CIA, một cột mốc lịch sử. Mike và Gina đã làm việc cùng nhau trong hơn một năm, và đã phát triển sự tôn trọng lẫn nhau rất lớn.
Cuối cùng, tôi muốn cảm ơn Rex Tillerson vì công trạng phục vụ của ông. Rất nhiều việc đã được thực hiện trong suốt mười bốn tháng qua, và tôi cầu mong ông và gia đình ông được tốt đẹp.
Tuyên bố của Pompeo
Tôi rất biết ơn Tổng thống Trump đã cho phép tôi làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương và cơ hội này để phục vụ với tư cách là Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Sự lãnh đạo của ông đã làm cho nước Mỹ trở nên an toàn hơn và tôi mong muốn được đại diện cho ông và dân chúng Mỹ đối với phần còn lại của thế giới để làm nước Mỹ tình vượng hơn.

Phục vụ cùng với những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời của CIA, những công nhân, viên chức tận tụy và tài năng nhất mà tôi từng sánh vai, là một trong những vinh dự lớn lao của đời tôi. Tôi tự hào về công việc mà chúng tôi đã làm thay mặt cho Mỹ và biết rằng Cơ quan sẽ tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo của Gina Haspel.
Nếu được phê chuẩn, tôi mong muốn hướng dẫn các đoàn ngoại giao tốt nhất thế giới trong việc xây dựng và thực hiện chính sách đối ngoại của Tổng thống. Trong thời gian tôi làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, tôi đã làm việc cùng với nhiều nhân viên Dịch vụ Ngoại giao nổi bật và lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang phục vụ tại Hoa Kỳ và tận tuyến đầu của tự do. Tôi biết tôi sẽ học hỏi từ họ, và khi Tổng thống Trump đã vẽ ra trong Thông điệp Liên bang, tôi sẽ làm việc tận tụy để bảo đảm rằng "đất nước chúng ta sẽ mãi mãi an toàn, mạnh mẽ, tự hào, hùng mạnh và tự do.
Lời tuyên bố của Haspel:
Sau ba mươi năm làm viên chức của Cơ quan Tình báo Trung ương, tôi đã vinh dự được làm Phó giám đốc cùng với Mike Pompeo trong năm qua. Tôi biết ơn Tổng thống Trump vì đã cho cơ hội, và khiêm tốn với sự tự tin của ông đối với tôi, khi được đề cử làm Giám đốc tiếp theo của Cơ quan Tình báo Trung ương. Nếu được phê chuẩn, tôi mong muốn cung cấp cho Tổng thống Trump sự hỗ trợ tình báo nổi bật mà ông đã gia tăng mong đợi trong năm đầu tiên làm việc của ông.
Trên chương trình "Fox & Friends", phóng viên của Fox News, phóng viên John Roberts chuyên về Toà Bạch Ốc cho biết, Tillerson "bị yêu cầu thôi việc." "Lý do Tổng thống muốn thay đổi hiện nay là ông muốn có một đội ngũ mới hình thành để giao dịch với Bắc Hàn. Ông cũng muốn có một đội ngũ mới hính thành cho tất cả các cuộc đàm phán thương mại mà sẽ sẽ diễn ra trong năm nay ", 
Roberts cho biết thêm rằng không cò gì ngạc nhiên bỡi từ hôm tháng 10 năm ngoái chúng ta đã nói có thể Tillerson sẽ từ nhiệm năm nay (2018) nhưng TT và Tillerson đều bác bỏ.  

Biên tập viên chính trị của tờ Fox News Chris Stirewalt đã ám chỉ đến câu nói nổi tiếng của Tổng thống Donald Trump sau khi Rex Tillerson bị miễn nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao hôm thứ Ba, nói rằng “Người nói rằng 'Bạn đã sa thải' không muốn nói 'Bạn bị sa thải'.

Có nhiều chính sách khác nhau giữa TT Trump và Ngoại trưởng Tillerson, và cung cách làm việc của hai người khác nhau. Ông Tillerson thì trầm tĩnh và không muốn chen vào những rắc rối, tron g khi đó TT thì nói nhiều. Hai người khác nhau về cách làm việc.
_____________________________
Rex Tillerson là người rất điềm đạm, rất tuyệt vời cho vai trò của Bộ trưởng ngoại giao. Nhưng đáng tiếc là không hợp rơ với TT Trump trong những quyết định hướng đi cho HK mà TT đang theo đuổi. Một năm có kế hoạch của một năm. Ông Trump đã thử và theo ông đến lúc phải hoàn thành một nội các thống nhất để có sức mạnh, yên tâm làm việc. Về mặt tình cảm, điều này có thể sẽ làm cho nhiều người thấy xốn xang một chút, nhưng xét cho cùng để đưa một nghị trình đến thành công, nhất là đối với vận mệnh của một quốc gia, việc đáng làm phải làm. Ông Trump đã vượt được tình cảm cá nhân rất nhiều lần, và ông rất nổi tiếng - chết danh với câu “YOU ARE FIRED” mà ai cũng biết trước khi làm TT.
Nay mai có ai bị bãi nhiệm cũng đừng ngạc nhiên. Đó là chuyện thường tình!

No comments