Tin Mới

Câu Chuyện Nga Đã Tàn Phai


Gián điệp Nga bị cáo buộc đã có cuộc họp đặc biệt với quản trị Obama năm 2015
Nữ điệp viên người Nga bị cáo buộc, đã bị bắt cùng ngày với hội nghị thượng đỉnh Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hoá ra đã gặp gỡ với hai quan chức chính quyền Obama hàng đầu vào năm 2015.
Dựa trên một số người quen thuộc với các phiên họp và một bản khai chuẩn bị bởi Washington, DC, có ý định sắp xếp, Reuters báo cáo rằng trong tháng 4 năm 2015, Nathan Sheets, Phụ tá Thư ký Ngân khố cho các vấn đề quốc tế và Phó Chủ tịch Dự trữ Liên bang Stanley Fischer thời đó, đã gặp điệp viên người Nga 29 tuổi tên là Maria Butina và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Alexander Torshin.
Butina đã đến Mỹ với Torshin, ông chủ của mình, để họp riêng với Fischer và Sheets do Trung tâm vì lợi ích quốc gia sắp xếp để thảo luận về quan hệ kinh tế Mỹ-Nga trong thời gian chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.
Cô này được báo cáo là người phiên dịch trong các cuộc họp.
Các công tố viên liên bang buộc tội Butina tuần trước với âm mưu chống lại Hoa Kỳ và hoạt động như một nhân viên của Nga chưa khai báo.
Luật sư của Butina, Robert Driscoll, nói với CNN hôm thứ Sáu rằng vụ kiện chống lại khách hàng của ông là "khá gượng gạo". Người thủ chương trình CNN, Anderson Cooper đọc cho luật sư một số tin nhắn trực tiếp trên Twitter mà Butina đã bị cáo buộc gửi đến Torshin, kể cả một trong những điều cô viết, "Tôi sẵn sàng nhận thêm đơn đặt hàng" sau chiến thắng của Trump vào tháng 11 năm 2016.
"Tôi nghĩ rằng, giống như hầu hết các trường hợp của chính phủ, bị tách hẳn ra khỏi bối cảnh," Driscoll nói. “Những DMs Twitter đó - nhân tiện, hầu hết các gián điệp Nga không giao tiếp với Twitter DM - không được mã hóa, có hàng ngàn người trong số họ. … Có các DMs của Twitter về việc chọn kem đánh răng ở Mỹ. Có DM với hình ảnh của trẻ em và chó và mọi thứ khác. ”
Luật sư này nói thêm. “Tôi nghĩ rằng đối với một người phụ nữ đang bị giám sát trong khoảng thời gian đến hai năm, thì thật là khá lỏng lẻo khi tìm thấy một thông điệp đã quá hai năm, và nói rằng điều đó để chứng minh cô ấy là một điệp viên. Hầu hết các điệp viên đều làm mọi thứ. Cô ấy không tìm kiếm các kế hoạch tàu ngầm hạt nhân, cô ấy không cố gắng tuyển dụng bất kỳ nhân viên nào, cô ấy không tuyển mộ bất cứ ai, ”
Driscoll tranh luận tại tòa vào tuần trước rằng khách hàng của ông không phải là một nguy cơ không lưu, lưu ý Butina tự nguyện làm chứng trước Ủy ban Đặc nhiệm Tình báo Thượng viện vào tháng Tư và lưu lại trong đất nước sau khi 15 nhân viên FBI lục soát căn hộ của cô ta cùng tháng đó. Cô hiện đang bị giam giữ ở nhà tù Washington. D.C.
Theo tờ The New York Times, các công tố viên liên bang cho rằng Butina đã tham gia vào một chiến dịch gây ảnh hưởng bởi Torshin, người có quan hệ với Putin.
Trung ương đối với vụ kiện của Bộ Tư pháp chống lại Butina là việc không khai báo làm nhân viên nước ngoài.
Butina là người Nga đã ở Hoa Kỳ theo thị thực du học, mà cô nhận được trong năm 2016, tốt nghiệp Đại học Mỹ vào tháng Năm.
Các công tố viên cho rằng tình trạng của cô là một sinh viên chỉ là bề ngoài khi cô xây dựng một mạng lưới kết nối chính trị tại Hoa Kỳ, đặc biệt là trong Hiệp hội Súng trường Quốc gia.
Theo Washington Post đưa tin Cô là một người sáng lập nhóm quyền súng Nga, “Quyền được mang vũ khí”, mà Torshin ủng hộ.
Butina đã tham dự nhiều Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ và thậm chí còn xuất hiện trong phiên hỏi đáp tại Freedom Fest ở Las Vegas vào tháng 7/2015, nơi cô hỏi ứng cử viên mới công bố Trump về quan điểm trừng phạt chống lại Nga.
"Tôi biết Putin và tôi sẽ cho bạn biết, chúng tôi làm hoà với Putin," ứng cử viên cho biết. "Tôi không nghĩ rằng bạn cần các biện pháp trừng phạt."
Tất nhiên, kể từ khi nhậm chức, Trump đã thêm biện pháp trừng phạt và trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
Chính phủ Nga đã gọi những cáo buộc Butina là “chế tạo” và đang thúc đẩy việc thả cô ta.
Đại sứ quán Nga đã tweet hôm thứ Bảy rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bằng điện thoại về vấn đề này.
Thời gian của Bộ Tư pháp đưa cáo buộc chống lại Butina ở giữa Hội nghị thượng đỉnh Helsinki dường như nghi ngờ, nhưng nếu nó có nghĩa là nhằm làm nổi bật quan hệ bị cáo buộc của Trump với Nga. Trong trường hợp này, bứt dây sẽ động trở lại chính quyền của Barack Obama .
Nguồn: CT Tribune by WJ 24/7/2018
_____________________
Chưa có Tổng thống nào khổ như ông Trump. Cứ ăn no ngủ kỹ, sáng cắp ô đi chiều cắp ô về, ừ ừ phải đạo chính trị như những kẻ đi trước; hết nhiệm kỳ ta cũng phủi tay lên bờ. Mặc kệ sau này HK ra sao thì ra, ta cứ việc về sân góp của mình mà đánh, để cho thiên hạ nếm "nước mắm Việt nam, nhất là nước mắm cùng kỳ Formosa, hoặc là hút xì gà Cuba, ăn đậu hủ Tàu, hay bòn tro đãi sạn như dân BH để biết hương vị cuộc sống. Như thế có khỏe hơn không?! 

No comments