Tin Mới

Ngày Độc Lập Tưng Bừng Và Những Tiếng Kêu Từ Đáy Vực

Ngày Độc Lập Tưng Bừng Và Những Tiếng Kêu Từ Đáy Vực
Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 23

  Ngày độc lập thứ 243 Hoa Kỳ trong thời của vị tổng thống thứ 45 thật đặc biệt! Nó mang dấu ấn của một cuộc cách mạng bảo vệ tinh thần độc lập thật quyết liệt, thật dứt khoát, đoạn tuyệt với tám năm chông chênh rẻ trái đầy lo âu, trăn trở mà ông Obama đã mang lại cho đất nước này. 
  Sau ngày 23/6/2016, người dân Anh quốc bầu chặt đứt dây thừng Liên Hiệp Âu Châu để trở về bảo vệ nền độc tự chủ và một số nước khác đang dùng dằng nửa ở, nửa đi. Tiếp theo là ngày lịch sử của dân HK, 8/11/2016 một vị tổng thống phi thường đắc cử, đã chứng minh dân HK bất chấp sự bài bác của lãnh đạo thế giới, kể cả Âu châu, bất chấp sự bôi bẩn của truyền thông và đảng DC, và cũng chứng tỏ với nhân loại cả thế giới rằng người dân HK có tinh thần độc lập mạnh hơn bao giờ hết. Họ đã đập bể định kiến lâu đời của chính trị bài bản, làm héo hon tư tưởng dành riêng cho thành phần ưu tú; và các hệ thống chính trị khắp nơi cũng bắt đầu xuệnh xoạng, lắc lư như những cỗ máy cũ đang lỏng đinh, sút ốc.
   Người tỵ nạn sống ở HK bao nhiêu năm, thì thưởng thức được bấy nhiêu ngày lễ độc lập thật huy hoàng trong đời! Ngày lịch sử, tuy lặp đi lặp lại hàng năm nhưng lúc nào cũng thấy mới và không ai lo bị mất!  Lòng người còn phảng phất tiếng pháo hoa và quang cảnh người người vui chơi vô tư và lòng thanh thản, bình an, ở các sân công cộng, ở từng địa phương. Họ mặc kệ sân khấu chính trị luôn sôi động, rùm beng, chưa từng thấy trong lịch sử, tưởng chừng như đất nước này, thế giới này đang sụp đổ trong ba năm qua.
  Ở đây, đặc biệt năm này, trong khi đóng góp cho tương lai nước Mỹ của chúng ta vĩ đại trở lại (Make America Great Again), có ai thấy chạnh lòng khi nhìn về Việt nam quê mẹ, nhất là đối với những ai không còn lợi lộc riêng tư, “dan díu” với nhà cầm quyền?
  Và ở đó, không biết nguời dân ở một nước sắp mất, có còn tâm tư theo dõi chuyện HK, như chuyện nhà giàu sôi ruột không? Dĩ nhiên là miễn trừ Việt kiều, bởi họ đang ở giữa hai làng nước chưa phải là công dân nước mới, nhưng còn treo lủng lẳng cái quốc tịch CHXHCNVn. Riêng, công dân gốc Việt ở HK thì sau ngày lễ độc lập 4 tháng 7, họ lại trở về theo dõi chiến trường chính trị như xem phim kiếm hiệp.
  Phim kiếm hiệp hấp dẫn bởi tình tiết đặc sắc, bởi sự mô tả khéo léo muôn mặt của cuộc đời và rốt cùng là cái lý phải quấy của thế gian, cũng như cái lẽ đạo thường như một sợi chỉ xuyên suốt qua từng người. Khi chiếc máy chiếu phim vụt tắt thì tấm màn ảnh tức khắc trả lại tất cả thất tình, lục dục của con người để trở về với màu trắng tinh, bản thể của nó; nhưng khán giả thì tâm tư còn in đầy dấu ấn. Có kẻ say mê tài của kẻ gian tà, và cũng có người yêu thần tượng anh minh, sống vì lẽ phải, vân vân . . .
  Cũng vậy, chính trường ngày nay từ trung tâm quyền lực Hoa Kỳ, lan tỏa trên toàn thế giới một sự thay đổi lớn lao chưa từng thấy. Nhưng không phải ai cũng thấy cái thời đại là thời đại của nó. Kẻ càng phàm tục, bị đầu độc, càng có khoa bảng học vẹt, lại càng bị đầu độc thành kiến đảng phái nặng nề, hoặc tâm tình loạn động điên cuồng thì càng không thấy cái thánh ý hay người ta thường gọi là ý trời.  
  Trật tự thế giới tám năm trong thời Obama với con đường có thể nhìn thấy là cân bằng lực lượng để mong có thế giới một nhà, thái bình thiên hạ.
  Nói đến đây, ta lại nhớ đến cứu cánh thiên đàng trên trái đất của Karl Marx: Xem con người là công cụ sản xuất, là ngu muội nên kẻ nắm chủ thuyết phải dùng bất cứ phương tiện gì để làm sao cho con người cứ việc đi theo con đường đã vạch, hướng tới một tương lai thế giới một nhà, không biên giới, nơi đó loài người được huấn luyện tuyệt đối tốt đẹp, bình đẳng, không còn giai cấp, không còn hơn thua, làm tùy sức hưởng theo nhu cầu. Hình ảnh thiên đàng này vẫn còn được tô vẽ, và những bóng ma của nó đang được mặc áo mới, tiếp tục trình chiếu khắp trường học cho con em chúng ta.
Cái chủ thuyết cân bằng nói trên đã dẫn đường cho những nghị trình:
 Ở Trung đông, thì giúp Iran vươn lên, có sức mạnh vũ khí và quân sự cân bằng với Israel, và Arab Saudi, trước mắt là để buộc Israel phải chấp nhận bất cứ giải pháp nào cho xung đột lâu đời giữa Israel và Palestine.
 Ở Châu Á - Thái Bình Dương thì mở ngõ, mắt nhắm mắt mở cho Trung Cộng vuơn lên về kinh tế, quân sự để cân bằng với Hoa Kỳ và đồng minh trong vùng, và  ”một vành đai một con đường” ra đời do Tập Cận Bình khởi xướng 2013
 Ở Hoa Kỳ, ai chưa để ý thì nên tìm nghe và xem lại các video cũ. Qua việc đại diện cho HK, đi khom lưng xin lỗi khắp nơi, của vị tổng thống thứ 44, thật dễ thấy rằng đối với Mỹ cường quốc số một, đã bị ông cho rằng, chính đây là nguyên nhân gây chiến. Cho nên HK đã phải cắt giảm quân sự và vũ khí tối đa. Như lời của Rahm Emanuel Chánh văn phòng tổng thống Obama đã nói: “Bạn không để khủng hoảng nghiêm trọng trở thành lãng phí. Và tôi nói thế có nghĩa là cơ hi để làm những việc mà trước đây bạn không thể làm”. Nhân cơ hội khủng hoảng tài chánh 2008, Obama đưa ra nhiều nghị trình mới, vừa hạn chế sự phát triển, với thôi thúc chương trình hâm nóng toàn cầu - sau đó, vì lời tiên tri băng tan chảy không vững, nên đổi thành “Thay đổi khí hậu” - vừa áp đặt hàng ngàn quy luật ràng buộc kinh tế, vừa đưa ra những nghị trình mới triệt hạ các ngành thuộc năng lượng. Như thế được cả hai mặt một lúc, đó là vừa hạ mức phát triển và sức mạnh của HK. Hãng xưởng bỏ HK chạy sang nước ngoài khiến Trung Cộng phát triển nhanh hơn, và tiến trình cân bằng đến sớm hơn.
  Mặt khác, nhiều chương trình mới không thực tế, đã đẻ ra khối nợ khiến cho HK không dễ gì day trở. Ngoài ra về mặt xã hội, thì không bỏ lỡ cơ hội nào để biến khó khăn của quốc gia thành lợi điểm chính trị như chia rẽ giàu nghèo, chủng tộc và thay đổi nền tảng văn hoá HK, tất cả đều nhắm đến mục tiêu làm sao cho cân bằng.
  Mới đây, bên phía DC và truyền thông thuộc về họ, đã khai thác khó khăn về di dân bất hợp pháp ở biên giới do chính sách từ thời trước, mà nhất là do thông điệp của thời Obama, để tấn công, chụp mũ chính quyền mới. Người DC cổ động sách nhiễu viên chức chính quyền bất cứ nơi nào như dân biểu Maxine Walter (DC) và còn kinh khủng hơn nữa, như Peter Fonda anh em với nhân vật nổi tiếng Jane Fonda mà người Việt tỵ nạn ai cũng biết, kêu gọi bắt con của tổng thống bỏ vào lồng. Họ còn tiến thêm một bước lớn là đòi xóa bỏ cơ quan Di trú và Thuế quan, có nghĩa là xóa luôn biên giới. Bà nghị sĩ có tiếng tăm, Kristen Gillibrand (NY) và thị trưởng Bill de Blasio đã lên tiếng ủng hộ, đòi hỏi này của một ngôi sao hoạt động xhcn (socialist) Alexandria Ocasio Cortez vừa đắc cử sơ bộ đảng DC. Và con đường phía trước ngày càng lộ rõ, nghị trình phải chăng chỉ có một là lý tưởng đại đồng thế giới? Nó không thể chỉ đơn thuần toàn cầu hóa về kinh tế như người bình dân chân đất suy nghĩ.
  Và Quả đúng như người ta thường ví, dân Hoa Kỳ như người khổng lồ đang ngủ và đã được đánh thức (The sleeping giant wakened up). Kết quả, người dân HK ít nhiều đã thấy cái mối nguy đang kề cổ nên mới chấp nhận nghị trình mới, đáp ứng nổi lo sợ của họ.
  HK đang ở vận nước mong manh, thì bất ngờ, xuất hiện một ông thần Trump.  Hơn một năm rưởi qua, ông phải thực hiện một đại nghị trình vô cùng khó khăn, tháo gỡ những bãi mìn và cạm bẫy trong ngoài HK, và hiện đang trong bước chặt đứt âm mưu men theo chủ nghĩa toàn cầu hóa, với kế hoạch nhất đái nhất lộ (one belt - one road) của Trung Cộng đang giăng bẫy nợ, hút nguyên khí của các quốc gia có điểm chiến lược toàn cầu, từ Biển Đông, Đông nam Châu Á, qua Trung Á, Tây Á đến Âu châu sang đến Tây nam Phi châu, đến cả Kenya, quê hương tổ tiên của tổng thống Obama. . .
  Ông đã nói trong hội nghị APEC “Kinh tế cũng là An ninh”, 2017, Câu này khiến Tập Cận Bình không khỏi giật mình rơi đũa. Mặc dù ông đã được Tập Cận Bình vuốt ve đối xử như hoàng đế của thế giới, ông Trump tuyên bố là người bạn, nhưng không có nghĩa là bỏ qua những bất công cho HK và cho thế giới. Donald Trump đã giữ trọn chữ “lễ”, không bỏ chữ “nghĩa” và riêng đối với dân HK ông rất coi trọng chữ “tín”.
  Obama tuy đã mãn nhiệm, nhưng khi tổng thống Trump đi công du nước nào thì hôm sau ông cũng đi đến đó, để gặp các lãnh đạo đã vừa nói chuyện với tổng thống Trump; từ Trung Cộng, với Tập Cận Bình, Ấn độ với thủ tướng Narendra Modi; ở New Delhi ngay trong kỳ Ivanka Trump đi vận động cho phong trào phụ nữ độc lập, Obama tham dự hội Obama với 280 lãnh đạo trẻ; ở Pháp với tổng thống Emmanuel Macron; Ý gặp cựu thủ tướng Matteo Renzi được đón tiếp với màn biểu diễn rầm rộ ngay trong kỳ ông Trump đến đây; ở Anh với bà Theresa May bày tỏ rằng ông nói chuyện với lãnh đạo thế giới nhằm dẫn truyền giúp cho ông Trump ý thức được việc làm tổng thống khó khăn vì ông Trump hiểu biết kém về việc này! Ở Đức với bà Angela Merkel, để nói chuyện chống xây tường vân vân. . .
  Phần nhận định, xin để dành cho quý bình dân. Ở đây chỉ một câu hỏi, phải chăng chủ nghĩa và kế hoạch mà Obama đeo đuổi đã vỡ lở?   
   Cũng vẫn theo lẽ thường, mưu sâu thì ắt họa cũng sâu, con rồng Trung Cộng đang trở thành con rắn độc vừa trườn ra, vượt quá tầm kiểm soát của chính nó. Và nếu nói theo các sao trong cung mệnh, thuộc lá số của ông Trump, nó không tránh khỏi thanh kiếm báu dưới ánh sáng của đôi vầng nhật nguyệt và một lệnh bài - ấn tín trời ban trong tay ông Trump – đó chính là sao Thiên hình cùng Quốc ấn đi theo Thái dương, Thái âm tinh, ngày đêm tranh nhau tỏa sáng.
  Và trong khi đang lo cho cơn đại nạn sắp tới, không biết Trung Cộng có còn lo nổi cho sự tồn vong của nhà cầm quyền Việt nam không, hay đang ráo riết siết cổ đòi nợ bằng cách phải tiếp tục giao nộp những vùng chiến lược quan trọng với mỹ từ đặc khu kinh tế?
  Trong lúc người dân gốc Việt ở Hoa Kỳ đang cùng an hưởng ngày lễ vĩ đại năm nay, thì người thân của chúng ta, đồng bào của chúng ta, đại đa số đang đổi lấy từng miếng cơm, manh áo hàng ngày để thay nhau xuống đường, tìm kiếm ngày độc lập, tìm kiếm chút tự do, hay kiếm lại quyền được sống làm người - tất cả những thứ ấy như những bóng ma chập chờn trước mắt, và cái thật là họ bị đánh đập, bị bắt bớ, bị giam cầm!
  Ở nơi đó, kẻ mất nhà, người mất đất. Ở đó, những đứa trẻ con thơ dại, kiếm chữ bằng sự liều lĩnh băng sông vượt suối, không ghe thuyền, không cầu nối trong những mùa nước lũ. Ở đó, những cụ già, những người tàn tật nài khách mua từng tờ vé số để đổi lấy miếng ăn.
Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=M-J3lTQOXgw
  Xưa kia hiếm hoi, có nhà lỡ rơi vào cảnh nghèo khó, không nuôi nổi một đứa con, đến phải cho đi ở đợ nhà bà con hay nhà hàng xóm. Tuy gần, ít ai biết nhưng rồi cả họ không khỏi đau buồn, tủi hổ! Ngày nay, cũng ở đó, những thanh niên, rường cột nước nhà, nếu không phục vụ đảng, đoàn thì đi bán mồ hôi, làm cu-li, hay các nghề khác cho người ngoài, khắp nơi trên thế giới; một phần lương kiếm được để nuôi sống, một phần chia cho nhà nước.  Họ được nhà nước xhcn tặng cho một cái chính danh, đẹp đẻ, tươm tất, có tổ chức, để thu gom mồ hôi chắc chắn hơn; đó là “xuất khẩu lao động”. Thế là may mắn, cái tên gọi nôm na đầy đau khổ, nay đã được nâng lên thành một chính sách hẳn hòi, đặc biệt của xã hội mới, và họ được ghi vào trang sử của dân tộc Việt nam trong thời đại văn minh.
   Ở đó, đất nước Việt nam xưa nay ai cũng biết là thềm lục địa có rừng vàng, có biển bạc, có đất phì nhiêu, có tài nguyên thiên nhiên phong phú dưới lòng đất, kể cả dưới đáy đai dương. Mật độ dân số còn thấp (theo thống kê 2016, chỉ có 299 người trên một km²).
  Lịch sử đã chứng minh dân tộc Việt nam cần cù, thông minh, anh hùng, có cả mấy ngàn năm văn hiến. Đặc biêt hơn nữa, là 3 phần tư thế kỷ qua mấy chục triệu dân rất ngoan ngoãn, dễ thương, răm rắp gọi dạ bảo vâng. Đến nay rất nhiều người được vinh danh làm người “xuất khẩu lao động”. Dù tên gọi là gì đi nữa, bản chất của sự việc có khác gì nhau chăng? Hãy đi hỏi hết thế gian trong thời đại văn minh này, xem có ai bảo đây là chuyện bình thường hay không?
  Trong lúc người dân nước mình đi đổi mồ hôi để kiếm cơm ở nước người, thì nước mình, quê hương xinh đẹp do bao xương máu cha ông gìn giữ, lại đi giao cho ngoại bang sử dụng. Hãy tìm giùm đi, lịch sử nhân loại xưa nay có trang nào như thế không?
  Cho thuê ư? Việt nam có người, có trí, thậm chí ta có cái gọi là “đỉnh cao trí tuệ” của nền khoa học xã hội cao siêu tuyệt đỉnh của đảng cộng sản quang vinh mà sao không làm? Không làm được thì ta mướn người, sao lại để người mướn của ta?
  Bình dân hãy gẫm xem, cái yếu tố ở đây đâu chỉ là kinh tế, còn con người, còn văn hoá, còn xã hội, còn dân tộc, còn đất nước sẽ ra sao sau bao năm thuê mướn? Vật chất như nước chảy, đá còn mòn, huống chi là con người, là dân tộc. Cái họa này liệu Việt nam có tránh được chăng?
  Pháo hoa còn lai rai đang nổ, những bàn tiệc BBQ của ngày lễ trọng đại thứ 243 của HK chưa tàn, và lòng ai không dâng tràn niềm đau thương dân tộc khi nghe những tiếng kêu thất thanh, bảo vệ giang sơn quê mẹ của những người dân thấp cổ bé miệng, mà trong tay không tấc sắt.
Vĩnh Trường 
­­­­­­­­­­­­­­­­­__updated 7/6/ 2018 5:00 pm_______________________
Nói đến đây, bình dân chúng ta, nghĩ đến dân tộc Việt nam lại nhớ đến con số chín trùng lặp lạ kỳ. Con số 243 có tổng số các chữ số là 9. Tổng thống HK hiện nay thứ 45, tổng cộng các chữ số bằng 9, năm nay 2018, hai chữ số cuối có tổng số 9, và mới đây cộng sản Việt nam lại khởi xướng 99 năm cho thuê đất. Năm 1918 chấm dứt chiến tranh thế giới lần thứ nhất, và năm nay 2018, Tổng thống HK ký hiệp ước chấm dứt chiên tranh Nam Bắc Hàn. Hai năm này có hai số cuối có tổng số 9. Phải chăng thế giới đang vào trang “Cửu cửu càn khôn dĩ định” trong sấm ký Trạng Trình là đây? Và Việt nam sẽ ra sao. Chúng ta hãy chờ xem tháng Bảy tới đây HK sẽ có những quyết định thay đổi rất lớn và rất bất ngờ.
_________________
Tin nhắn:
1. Quý vị nào có con em cần học tiếng Việt, hãy click "HỌC TIẾNG VIỆT" trên đầu trang để dùng Youtube. Chương trình này cung cấp kiến thức chính xác cho các con em gốc Việt nói tiếng Anh và cả các cô cậu học sinh học ngữ 2.
2. Quý vị muốn mua sách về giáo dục con cái, truyện để đời cho thế hệ mai sau của người gốc Việt xin click lên BOOK STORE trên đầu trang để xem hoặc đặt mua...

Xin Chúc tất cả vui vẻ Có câu hỏi, thắc mắc xin click contact để gửi về chương trình.
3. Youtube một cố gắng mới của Vĩnh tường để giúp người có thời gian nghe thuận tiện hơn đọc: Google, hoặc lên Youtube đánh vào: “Nói chuyện với bình dân” sẽ có ngay. Subscribe để thường có youtube mới.

 






No comments