Tin Mới

Ứng Viên Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện


Tổng Thống Trump Đã Đề Cử Thẩm Phán Brett Kavanaugh Lên Thẩm Phán Tối Cao Pháp viện
Hôm nay 09/7/2018, tổng thống Trump đã đề cử thẩm phán của tòa phúc thẩm, Brett  Kavanaugh làm ứng viên thẩm phán Tối cao Pháp viện HK. Ông là người có nguồn gốc ở vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Ông sinh ra và lớn lên gần Bethesda, Maryland. Ai muốn tìm hiểu về ông, thì xin giới thiệu có 5 + (2 điều mới) điều sau đây:
1.       Kavanaugh theo học trường trung học Georgetown Prep và sau đó tiếp tục vào Đại học Yale, để lấy bằng bằng đại học và luật khoa. Trong số các công việc thư ký pháp luật của ông là hoàn thành phần việc theo chân thẩm phán Antony Kennedy, người mới vừa tuyên bố nghỉ hưu.
2.       Kavanaugh làm việc trong Văn phòng Luật sư Độc lập dưới thời Ken Starr, trong khi điều tra vụ cựu Tổng thống Bill Clinton dan díu với Monica Lewinsky và cái chết của Vince Foster nhân viên Toà Bạch Ốc Clinton.
3.       Kavanaugh làm việc trong Trong Tòa Bạch Ốc dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, làm cố vấn cho tổng thống và, sau đó, là thư ký. Ông đã được đề cử để phục vụ trên Tòa án D.C. Circuit nhưng quá trình của ông đã bị trì hoãn ba năm vì chiến tranh phe đảng. Cuối cùng ông đã được phê chuẩn, và TT Bush bổ nhiệm vào năm 2006.
4.       Kavanaugh đã thực hiện một số phán quyết liên quan đến Cơ quan Bảo vệ Môi trường, bao gồm cả một lần ông nói rằng "EPA đã vượt xa" ranh giới của nó do Quốc hội quy định về Đạo luật Không khí Sạch và quy định khí nhà kính. Quyết định đó đã được đệ trình vào năm 2012. Ông là một phần của một quyết định khác năm 2012 đã đánh ngã một quy tắc của EPA liên quan đến lượng khí thải vượt qua các lằn ranh các tiểu bang.
5.       Kavanaugh là người theo đạo Công giáo La Mã nhưng không bày tỏ mong muốn thấy Roe v. Wade mà Tòa án Tối cao 1973 phán quyết phá thai hợp pháp bị xóa bỏ. 
6. Cập nhật: Cựu thẩm phán Napolitano tỏ ra thất vọng vì ông cho rằng tổng thống Donald Trump đã phải nhượng bộ, chọn người không hoàn toàn theo ý của ông, vì ông thẩm phán này tuy không có nghi ngờ gì về khả năng và nhân phẩm cá nhân cũng như gia đình mẫu mực, nhưng lại có những điểm không phù hợp với ý của tổng thống. Theo ông Politano, thẩm phán Neil Gorsuch thì đúng. Nhưng ông này tỏ ra có tâm tư bênh vực giới chính trị cố cựu ở D.C. chống người vòng ngoài; ủng hộ Obamacare. Còn các mặt khác thì không có vấn đề như"chống phá thai, ủng hộ tu chính án số hai (quyền sở hữu súng để tự vệ); ủng hộ cảnh sát, và ông nghĩ 'chúng ta có thể truất phế một tổng thống nếu tổng thống nói láo với quần chúng'. Napolitano nói, đây không phải là lời của ông mà những gì thẩm phán Kavanaugh đã từng nói trong thời gian làm việc. Napolitano cũng không quên nói rằng đây chỉ là lời phê bình của riêng ông. (Fox News 7/9/2018)
7. Trống kèn bắt đầu nổi lên rầm rộ, truyền thông thuộc về DC và các đại diện DC nổi lên kêu gọi xuống đường để chống, chống và chống tới cùng, với lời lẽ xách động hết sức kịch liệt như để cứu nguy, nếu không thì đàn bà sẽ bị tiêu diệt, quyền phụ nữ sẽ bị mất hết, vân vân... Bật CNN lên nhìn thấy hầu hết đều chống, nhưng có vẻ miễn cưỡng và nhìn rất thảm! Đảng Dân chủ đã đẩy lùi lựa chọn của tổng thống Trump - thậm chí trước khi Kavanaugh được đề cử - bởi vì họ lo ngại Roe v. Wade có nguy cơ bị xóa bỏ thì ít, mà chống TT Trump và thúc đẩy cử tri cho mùa bầu cử tới là mục tiêu chính. Những khuôn mặt quen thuộc cấp tiến có hạng như Elizabeth Warrant. Kristen Gillibrand, Bernie Sander, Chuck Schumer . . .  
Bình dân nghĩ gì về lối đề cử thẩm phán của TT Trump để đối phó với sự chống đối rất gay gắt của DC và một vài người CH không ưa quyết định của ông Trump?
Xưa nay không ai làm kiểu này:
* Tổng thống Trump chơi bài có hay không, khi ông đưa ra hai mươi lăm thẩm phán cho đài báo gõ tụng rềnh rang, cả tuần để rồi chắc lọc còn “một”. Điều đó chứng tỏ cho toàn dân thấy phẩm giá và khả năng của nhân vật này. Như thế nếu DC chống là tự mình đào hố để chôn uy tín! 
* Phần nữa là chứng tỏ cho dân thấy cách làm rất chu đáo của TT Trump.
* Ngoài ra, DC ngạo mạn khi nắm quyền bính thượng viện trong tay, đã bèn đổi luật cho tiện tay muốn ra luật gì cũng được. Harry Reid, chủ tịch đa số thượng viện lúc đó đã làm luật chơi mới là chỉ cần 51/100 phiếu thượng viện thay vì theo thông lệ là 60/100 để thông qua mọi cuộc phê chuẩn. Nào ngờ bây giờ trở thành cái boomerang, hay người Việt thường nói là “gậy ông đập lưng ông”. Nay, tuy CH chỉ có đa số với tỉ lệ ỏi 51/100. Tuy rằng có anh hùng McCain, chống Trump và hai phụ nữ ủng hộ phá thai, chống vị thẩm phán này, nhưng có nhiều hy vọng vài ba nghị sĩ DC ở các tiểu bang có phần trăm ủng hộ ông Trump cao, sắp phải trải qua kỳ tái tranh cử sẽ có thể bù vào chỗ trống cho đủ 51, - chỉ bởi vì chiếc ghế sắp sút đinh.
* Thật ra, thẩm phán chọn lên chỉ để diễn dịch hiến pháp để bảo vệ và thi hành đúng đắn. Nhưng chính trị thì lúc nào đòi phải làm theo ý mình! Như vậy thì luật pháp đặt ra để làm gì? Bảo thủ nghĩa là gìn giữ điều tốt đã được công nhận để làm nền tảng và phương hướng. Chọn người có có khả năng, nhân phẩm, tiểu sử trong sạch và có tư tưởng bảo thủ đâu có phải là cho riêng CH. hay cho nhóm bảo thủ, mà là lựa chọn đúng để bảo vệ hiến pháp, đúng cái nghĩa của chữ thẩm và chữ phán (Thẩm: nghiên cứu, xét kỹ, hiểu rõ. Phán: xét - đưa ra lời kết luận). Thẩm phán đâu có thể làm ra luật, hay chọn luật nào nên theo điều nào nên bỏ? 
Cho nên, chúng ta có thể đoan chắc rằng ông thẩm phán này nhất định sẽ được phê chuẩn. DC đang đứng trước một tình thế tấn thối lưỡng nan! DC càng chống, CH càng nên cảm hơn. Đúng là một lần nữa, mọi thứ xảy ra cứ như trời đã sắp đặt. 
Có lần kẻ viết tin này đã nói tháng bảy tới đây sẽ có chuyển biến lớn. Bình dân chờ xem.

https://thepoliticalinsider.com/judge-napolitano-kavanaugh/

No comments